BST LOEWE Xuân Hè 2025: Tối giản âm thanh, tối đa chuyển động - Tạp chí Đẹp

BST LOEWE Xuân Hè 2025: Tối giản âm thanh, tối đa chuyển động

Bộ Sưu Tập

Mùa thời trang 2025 đánh dấu hành trình mười năm gắn bó với thương hiệu Tây Ban Nha của NTK Jonathan Anderson. Để kỷ niệm cột mốc đáng nhớ này, anh đã đem đến cho giới mộ điệu một bộ sưu tập mang đầy đủ tinh thần cốt lõi của LOEWE, nhưng lại độc đáo và khác biệt hoàn toàn so với những bộ sưu tập trước đây. Không quá ồn ào, sôi động, BST LOEWE Xuân Hè 2025 hướng đến việc dùng sự nảy nở, chiếm lĩnh không gian trong câm lặng để thu hút sự chú ý của khán giả.

Sàn diễn ra mắt BST LOEWE Xuân Hè 2025 rõ ràng là khác lạ hơn nhiều so với thông thường. Vào mùa trước, nơi này đã được chuyển đổi thành một không gian trưng bày nghệ thuật có tường màu xanh lá cây tươi sáng với đường băng ngoằn ngoèo. Lần này, toàn bộ không gian chỉ phủ một màu trắng duy nhất, ở trung tâm căn phòng hình tròn là một tác phẩm điêu khắc màu đen. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ người Anh Tracy Emin, mang tên “The only place you come to me was in my sleep” (2017) – một chú chim nhỏ đậu trên đỉnh một cây sào siêu mỏng, từ xa nhìn lại nó giống như một sợi chỉ hay một hình ảnh xuất hiện thoáng qua do sự sai lệch của thị giác. Được biết đến với những tác phẩm mang tính cá nhân sâu sắc, thường sử dụng cuộc đời mình như một lăng kính để khám phá các chủ đề về tình yêu, mất mát, ký ức và chữa lành, Emin dựa vào việc miêu tả các loài chim như biểu tượng của cả sự yếu đuối lẫn khả năng phục hồi. Đối với tác phẩm được trưng bày tại buổi trình diễn của LOEWE, nó hàm ý về việc một sự vật “bị mắc kẹt trong khoảnh khắc tạm dừng”, đã có rất nhiều suy nghĩ, ký ức, đoán định xảy ra trong tâm trí vào thời điểm ngưng đọng đó. Emin khuyến khích chúng ta tưởng tượng về chuyến bay sắp xảy ra của loài chim và cuối cùng là sự tự do của nó.

Không gian trình diễn trắng tinh của LOEWE dành cho mùa Xuân Hè 2025.
Tác phẩm điêu khắc “The only place you come to me was in my sleep” của nghệ sĩ Tracy Emin.

Trong bối cảnh trình diễn tối giản triệt để, Jonathan Anderson muốn nhấn mạnh đến sự thu hút đến từ bản chất và vẻ đẹp cốt lõi của quần áo chứ không phải những yếu tố ngoại cảnh hay sự đòi hỏi ồn ào. “Điều gì xảy ra khi người ta loại bỏ mọi tiếng ồn? Liệu có thể lấp đầy một căn phòng trắng trống trải, thu hút sự chú ý mà không cần phải hét lớn đòi không gian? Bộ sưu tập này trả lời những câu hỏi như vậy thông qua việc giảm thiểu triệt để”, NTK diễn giải trong ghi chú của chương trình. Dựa trên tinh thần đó, ta có được những thiết kế hoàn toàn dựa vào phom dáng và chất liệu vải để tạo nên những hiệu ứng thị giác hấp dẫn.

Ấn tượng nhất là những chiếc đầm crinoline (loại đầm phổ biến từ thế kỷ 19, sử dụng khung định hình cứng cáp để tạo độ bồng xòe cho phần chân váy) với chất vải mỏng như tơ và họa tiết in hoa màu sắc vô cùng trang nhã. Và dĩ nhiên, Loewe không giữ nguyên hình mẫu crinoline cổ điển. Các đường nét tổng thể của trang phục được cải tiến trở nên hiện đại, hợp thời hơn: phần cổ tròn hoặc đường viền cổ uốn cong phồng lên; kiểu dáng áo tanktop; khung xương định hình nhỏ và ngắn hơn bản gốc, có cả loại tạo độ võng xuống cho vải chứ không chỉ tạo độ phồng. Bên cạnh đó, Jonathan cũng sử dụng khung định hình để tạo hiệu ứng uốn cong, tung bay, cuồn cuộn như sóng biển cho những lớp vải siêu mỏng. Cùng với đó, xương định hình vải cũng được dùng cho chiếc áo khoác kaki dáng dài, nhằm tạo độ uốn cong cho phần mép áo – nó cong ngược lên giống như đang bị gió thổi bay.

Đầm crinoline in hoa tuyệt đẹp, được cải tiến với phom dáng hiện đại và phần khung định hình đa dạng kiểu bồng xòe hơn.
Khung xương cứng tạo độ uốn cong độc đáo cho những lớp vải mỏng tang như tơ.
Vạt áo khoác lật ngược, lơ lửng như bị gió thổi bay.

Dù đắm chìm trong thế giới lãng mạn của những đóa hoa mùa xuân, nhưng Loewe vẫn không bỏ quên sự kịch tính và tính thực tế cần thiết của trang phục. Có những chiếc áo blazer oversize phối cùng quần vải tối màu rộng thùng thình. Áo khoác da cổ điển màu trầm có khóa kéo kim loại, được tạo hình quả chuông độc đáo. Áo thun lưu niệm có hình minh họa là những tham chiếc trừu tượng về nghệ thuật và âm nhạc – hình ảnh của Mozart, Chopin, Bach, “Hoa hướng dương” của Van Gogh,… Đáng chú ý, những hình ảnh này không được in, vẽ hay thêu, mà được đính thủ công bằng lông vũ mềm mượt, nhằm tạo nên hiệu ứng chuyển động chân thực nhưng lại khó xác định tựa như một ảo ảnh thị giác.

Những chiếc áo blazer oversize một nút được phối cùng quần vải tối màu rộng thùng thình.
Áo khoác da cổ điển màu trầm có khóa kéo kim loại, được tạo hình quả chuông độc đáo.
Áo thun lưu niệm với hình minh họa nghệ thuật được đính thủ công hoàn toàn từ lông vũ.

Sẽ không còn là LOEWE nếu thiếu đi những chi tiết kỳ lạ khiến công chúng phải “ồ à”. Lần này, bên cạnh phom dáng độc nhà mốt Tây Ban Nha tập trung vào sự kỳ ảo của các chất liệu. Những chiếc đầm xòe siêu ngắn được phủ kín sequin lấp lánh, mang đậm tinh thần của Kỷ nguyên Siêu không gian. Kỳ ảo như một phép màu, LOEWE trình làng mẫu đầm được làm từ “Mother of Pearl” – một kết cấu tuyệt đẹp dạng vảy cá, được chế tác từ lớp xà cừ óng ánh màu cầu vồng bên trong vỏ sò. Một sáng tạo độc đáo khác của Jonathan là mẫu đầm Trapeze. Chất liệu của kiểu đầm này được tạo nên từ kỹ thuật giải cấu trúc: lụa mỏng được xé nhẹ bằng tay, sau đó kết hợp với lông ngựa, vải organdy và sợi cáp, cho phép cấu trúc vải ban đầu được mở rộng và nhô ra, tạo nên hình dáng gợn sóng và hiệu ứng tưa sợi cho bề mặt vải.

Mẫu đầm xòe siêu ngắn được phủ kín sequin lấp lánh, mang đậm tinh thần của Kỷ nguyên Siêu không gian.
Một mẫu đầm siêu ngắn và lấp lánh khác được là từ cấu trúc mang tên “Mother of Pearl”.
“Mother of Pearl” được chế tác từ lớp xà cừ óng ánh màu cầu vồng bên trong vỏ sò.
Mẫu đầm Trapeze với bề mặt vải độc đáo, được tạo nên từ kỹ thuật “giải cấu trúc”.

BST LOEWE Xuân Hè 2025 là minh chứng cho sức hút đến từ sự yên ắng và vẻ đẹp cốt lõi của quần áo. Hạn chế về âm thanh, sự phô trương nhưng không giới hạn về chuyển động hay kích thước. Chuyển động chính là chìa khóa tạo nên sự sống động cho tất cả các kiểu dáng. Jonathan Anderson đã chú trọng tạo nên tính chất chuyển động cho các thiết kế, để chúng luôn trông thật khác biệt khi được nhìn ở những góc không giống nhau. Kết cấu cứng và mềm hoàn toàn đồng bộ. Quần áo giống như sinh vật sống hay một dạng chất lỏng: bung nở, chảy tràn quanh cơ thể người mặc. Công việc của Jonathan trong mười năm qua tại Loewe là về sự tiến hóa và hoàn thiện các ý tưởng cũng như theo đuổi niềm hứng khởi. Anh đánh lừa thị giác và khuyến khích chúng ta tìm thấy nhiều ý nghĩa hơn trong quần áo. “Không có ích gì khi trưng bày quần áo chỉ vì quần áo”, NTK cho hay.

Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST LOEWE Xuân Hè 2025 do Jonathan Anderson thực hiện:

Tác giả: Vũ Thảo

03/10/2024, 09:49