BST Fendi Xuân Hè 2025: Niềm kiêu hãnh kéo dài suốt 100 năm - Tạp chí Đẹp

BST Fendi Xuân Hè 2025: Niềm kiêu hãnh kéo dài suốt 100 năm

Bộ Sưu Tập

Tính hiện đại và tính mẫu hệ đã đan xen theo thời gian tại Fendi để tạo nên một hình thức thời trang vĩnh cửu – hay ít nhất là xuyên suốt một trăm năm kể từ khi thành lập cho đến nay. Đối với bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên của Fendi trong dịp kỷ niệm một trăm năm thành lập, Kim Jones tiếp tục duy trì những tham chiếu cũng như cảm hứng đến từ cả bốn thế hệ phụ nữ đã lãnh đạo và xây dựng nên thương hiệu Ý.

Để chào đón lễ kỷ niệm một trăm năm thành lập, BST Xuân Hè 2025 của Fendi đánh dấu sự trở lại với cội nguồn thương hiệu trong khi vẫn định hình rõ nét một tầm nhìn hướng tới tương lai. Giám đốc nghệ thuật Kim Jones, với sự khéo léo của mình, đã một lần nữa kết hợp quá khứ cùng tương lai, tôn vinh di sản lừng lẫy của Fendi trong khi hòa trộn vào đó nét quyến rũ đương đại. BST này là sự kết hợp giữa trang phục may sẵn và thời trang cao cấp, kết hợp giữa thủ công và máy móc, nâng tầm sự bình thường thành phi thường.

Superstudio Maxi ở Milan là địa điểm tổ chức buổi trình diễn ra mắt BST Fendi Xuân Hè 2025. Trong không gian hội trường phủ màu trắng muốt, xuất hiện một khối lập phương màu hồng pastel cực kỳ đẹp mắt. Khi khối lập phương bắt đầu tách đôi, các người mẫu từ từ bước ra từ bên trong nó. Khách mời có cơ hội lắng nghe cuộc đối thoại giữa Silvia Venturini Fendi và mẹ bà là Anna Fendi – về thương hiệu của gia đình, bản chất của cái đẹp và thời trang. Bà Adele Casagrande Fendi, mẹ của Anna, là người đã mở cửa hàng Fendi đầu tiên tại Roma vào năm 1925. Trong mắt Anna và Silvia, Adele là một người phụ nữ phi thường với tư duy vượt xa thời đại khi đó.

Cho đến tận ngày nay, Fendi vẫn luôn tự hào bởi truyền thống quyền lực được kế thừa dựa trên chế độ mẫu hệ: ba người phụ nữ trong gia đình đang quản lý và tham gia sáng tạo tại nhà mốt là Anna Fendi, Silvia Venturini Fendi và Delfina Delettrez Fendi (nàng thơ thường xuyên nhất của Kim Jones). Cùng với Adele, bốn thế hệ phụ nữ nhà Fendi đã trở thành nguồn cảm hứng xuyên suốt BST Xuân Hè 2025. Tại đây, thương hiệu Ý muốn nhấn mạnh đến sự tôn vinh dành cho phái nữ, hướng đến những “hành động” mà phụ nữ có thể làm, chứ không chỉ đơn thuần là sự hiện diện của họ.

Tôn vinh mối liên hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai

Những năm 1920 là thời điểm cụ thể để Kim Jone phát triển các ý tưởng của mình. “Nền tảng của cách phụ nữ ăn mặc ngày nay, theo nhiều khía cạnh, dường như đều bắt nguồn từ những năm 1920. Đó là về sự hiện đại trong phong cách lẫn thái độ” – NTK diễn giải. Trên thực tế, năm 1925 có rất nhiều khoảnh khắc quan trọng. Đây là năm thành lập của Fendi, cũng là năm diễn ra triển lãm “Art Deco” – triển lãm quốc tế về nghệ thuật trang trí và công nghiệp hiện đại (nguồn gốc tên gọi của trào lưu “Art Deco”), tác phẩm “Bà Dalloway” (Virginia Woolf) và “The Great Gatsby” (F. Scott Fitzgerald) đều được xuất bản. Thập niên này cũng đánh dấu những thay đổi mang tính cách mạng trong lịch sử thời trang, khi mà các quy tắc ăn mặc được nới lỏng do dư chấn hậu Thế chiến I. Không áo nịt ngực để tạo đường cong chữ S, không trang phục kín đáo che chắn tối đa cơ thể – thời trang của những năm 1920 đã tạo ra các phom dáng đơn giản, rộng rãi cho phụ nữ với đường viền váy cao hơn, phần eo hạ thấp hơn.

Có nhiều chi tiết trong BST Fendi Xuân Hè 2025 phản ánh các trào lưu thời trang nổi bật của thập niên 20, nhưng dưới lăng kính hiện đại hơn. Đầu tiên là phong cách flapper, nổi bật với những chiếc đầm suông xuyên thấu, được thêu họa tiết Art Deco hoặc phù điêu thực vật viền ngọc trai. Vô số hạt cườm, pha lê cùng những sợi tua rua lấp lánh trên thân váy – đó chính là trang phục mà nàng Daisy Buchanan sẽ mặc đến những bữa tiệc xa hoa. Kiểu dáng này được hiện đại hóa với phần cổ tròn hoặc chữ V, phom dáng suông không nhấn eo. Cùng với đó, tinh thần nam tính của thời trang thập niên 20 được tìm thấy trong những chiếc áo blazer có đường cắt may sắc sảo, kết hợp với chân váy ren hoặc chân váy xuyên thấu để cân bằng hiệu ứng cứng cáp – mềm mại. Đặc biệt, không thể bỏ qua kiểu bốt Classic Moc của Red Wing, được biến tấu với chất liệu da Cuoio Romano mịn mượt và đường khâu tay Selleria đặc trưng của Fendi.

Những chiếc đầm flapper xuyên thấu, được thêu họa tiết Art Deco hoặc phù điêu thực vật viền ngọc trai.
Sequin, hạt cườm, pha lê được thêu đính hoàn toàn thủ công trên nền vải voan, lụa và organza.
Áo blazer kết hợp với chân váy ren hoặc chân váy xuyên thấu để cân bằng hiệu ứng cứng cáp – mềm mại.
Bốt Classic Moc của Red Wing, “trụ cột” của cảm hứng nam tính, được biến tấu với chất liệu mới và đường khâu tay Selleria.

Giống như những chiếc đầm của thập niên 20, BST Xuân Hè 2025 của Fendi đã thách thức các chuẩn mực xung quanh việc khoe làn da của phụ nữ, nhắc nhở chúng ta rằng thời trang vẫn tiếp tục “phản chiếu văn hóa” và đẩy lùi các ranh giới xã hội. Có rất nhiều thiết kế xuyên thấu, bề mặt trơn hoặc được tạo điểm nhấn bằng các hình thêu, đính kết kim tuyến, pha lê tinh xảo. Với phong cách quyến rũ, trang phục xuyên thấu được mặc trần hoặc kèm theo đồ lót ôm sát, lộ rõ bên dưới lớp vải. Kín đáo hơn, bề mặt vải có thể được thêu một lớp ren mỏng, hoặc chất liệu xuyên thấu chỉ là lớp “vỏ ngoài” bao bọc phần trang phục hoàn chỉnh bên dưới. Thoải mái và phóng khoáng hơn, có những mẫu đầm voan xếp lớp thanh thoát như những cánh hoa, đầm lụa hai dây cúp ngực đơn giản.

Các trang phục xuyên thấu với đa dạng cách mặc tùy theo từng phong cách.
Đầm voan lệch vai, xếp lớp chéo, thanh thoát như những cánh hoa, được thêu đính những đóa hoa nhỏ.

Mặt khác, BST mới nhất của Fendi không chỉ có sự cổ điển và quyến rũ, nó còn đem đến những thiết kế tinh tế, sang trọng đậm chất đương đại. Chất liệu da lộn và lông cừu mềm mại được làm thành những chiếc áo khoác dáng dài, tuy đồ sộ nhưng vẫn đủ thướt tha đậm chất nữ tính. Đặc biệt, chiếc đầm suông đơn giản gây ấn tượng mạnh nhờ chất liệu da cá sấu bóng bẩy. Áo và đầm sơ mi cơ bản được cách điệu bằng đai thắt eo cùng phần tay áo thuôn dài, ôm sát một cách hoàn hảo. Một đại diện khác của sự thanh lịch hiện đại: chiếc đầm hai dây phom ôm có phần chân váy xuyên thấu, xòe dài, chuyển động thật thướt tha mỗi khi người mẫu bước đi.

Da lộn, lông cừu và da cá sấu tạo nên những diện mạo sang trọng, thời thượng vô cùng.
Áo và đầm siêu mi cơ bản được tạo điểm nhấn bằng những chi tiết tinh tế nhưu đai thắt áo, cổ tay áo phom ôm.
Đầm hai dây đơn giản mà duyên dáng với phần chân váy xuyên thấu được viền một lớp lụa.
Túi xách – tinh hoa của một trăm năm di sản

Những chiếc túi xách Xuân Hè 2025 của Fendi là một màn trình diễn ngoạn mục về tay nghề thủ công và biểu đạt nghệ thuật. Có những chiếc túi thêu họa tiết Phục Hưng trông gần giống như tác phẩm nghệ thuật đeo được. Thêm vào nét quyến rũ, một số chiếc túi kết hợp vải tuyn mỏng được trang trí bằng những bông hoa thêu tay, đính kết cườm vô cùng tinh xảo, tạo nên sức hấp dẫn thanh thoát, lãng mạn. Mẫu túi Mamma Baguette được làm cao hơn, rộng hơn và lớn hơn so với phiên bản tiêu chuẩn, mang hàm ý tôn vinh người sáng lập Adele Fendi. Có những kiểu túi cỡ nhỏ với hình thù ngộ nghĩnh như lọ mật ong, tam giác uốn vòng; đi kèm với những phụ kiện xinh xắn như bó hoa vải, quả cầu lông,… Những chiếc túi này là trái tim và linh hồn của BST, mỗi chiếc túi là một kiệt tác thu nhỏ nói lên quá khứ huy hoàng và tương lai nghệ thuật của Fendi.

Những chiếc túi được thêu đính hạt cườm, pha lê và sequin vô cùng cầu kỳ, phức tạp.
Túi thêu hình hoa với nhiều màu sắc bắt mắt.
Cũng giống như quần áo, các chất liệu chế tác túi xách của Fendi được lựa chọn cẩn thận, xử lý kỹ lưỡng để có được sản phẩm hoàn hảo nhất.
Có nhiều phụ kiện xinh xắn đi kèm với túi xách: túi siêu nhỏ đựng trang sức/son hình chai nước hoa và hũ mật ong, quả cầu lông, bó hoa,…
Chất liệu xuyên thấu với mảnh hoa vụn lồng bên trong, đem đến cho những chiếc túi Fendi nét đẹp lãng mạn, thơ mộng vô cùng.
Túi Peekaboo với phiên bản màu sắc cực sang trọng, có thể phối cùng túi cỡ bé hơn.
Có thêm những chiếc túi hình thù lạ mắt, sự tái xuất của túi da rắn với lớp vảy sắc nét.

BST Fendi Xuân Hè 2025 là minh chứng cho cam kết của nhà mốt đối với nghệ thuật, nghề thủ công và di sản văn hóa. Đồng thời, nó cũng là bức tình thư tôn vinh những người phụ nữ đã định hình nên Fendi, thể hiện sức mạnh, sự sáng tạo và bản chất không ngừng phát triển của thương hiệu Ý. Giữa một thời kỳ bị chi phối bởi thời trang nhanh, Silvia Fendi tin rằng chất lượng vẫn luôn là chìa khóa quyết định sự tồn tại lâu dài của một thương hiệu: “Chất lượng là điểm quan trọng nhất bên cạnh vẻ đẹp của thiết kế. Tôi luôn nghĩ về mối liên hệ giữa thời trang và thời gian. Tôi nghĩ chất lượng là đặc điểm quyết định. Đó là minh chứng vượt thời gian cho những gì đã đạt được trong lịch sử trăm năm của chúng tôi. Là người sáng lập FENDI, bà tôi, Adele, cũng ám ảnh về cả mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp: chất lượng.”

Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắ BST Fendi Xuân Hè 2025 do Kim Jones thực hiện:

Tác giả: Vũ Thảo

30/09/2024, 08:56