BST Prada Xuân Hè 2025: Thời trang trông như thế nào khi thời đại không bị chi phối bởi thuật toán? - Tạp chí Đẹp

BST Prada Xuân Hè 2025: Thời trang trông như thế nào khi thời đại không bị chi phối bởi thuật toán?

Bộ Sưu Tập

Vẫn là một trong những cái tên nổi bật nhất trong làng thời trang sau hơn một thế kỷ thành lập, Prada đã khuấy động ngày thứ ba của Tuần lễ Thời trang Milan bằng buổi trình diễn ngoạn mục nhất từ trước đến nay. Lấy cảm hứng từ chủ đề “hiện tại vĩnh cửu”, BST Prada Xuân Hè 2025 là sự trở về với nguồn cội của nhà mốt Ý để hướng đến hiện tại và tương lai. Nổi tiếng với khả năng phá vỡ mọi giới hạn, bộ đôi giám đốc sáng tạo Miuccia Prada và Raf Simons luôn khiến giới sành điệu thỏa mãn trong bữa tiệc thời trang đầy màu sắc, chất liệu độc đáo và phom dáng táo bạo.

Tái định nghĩa ý niệm về “đồng phục”

Bên trong không gian Deposito tại Fondazione Prada, bộ sưu tập Xuân Hè 2025 của nhà mốt Ý được hoàn thiện để dành cho những tâm hồn yêu thích sự mạo hiểm, bướng bỉnh trước các quy tắc cứng nhắc. Đồng phục là dấu ấn cốt lõi trong ngôn ngữ thiết kế của Miuccia Prada cả Raf Simons, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên sàn diễn kể từ khi cả hai nhà thiết kế được xướng tên trở thành đồng giám đốc sáng tạo vào năm 2020. Nhưng với cá tính thời trang độc bản của cả hai, ý niệm đồng phục không lần nào được cắt nghĩa giống nhau. Với ảnh hưởng từ đồng phục học sinh trong bộ sưu tập Thu Đông 1988 của Miuccia Prada, bộ sưu tập mới nhất của nhà mốt Ý một lần nữa thoát khỏi cái mác dễ đoán và đồng nhất.

Khi thời trang dần khuất phục trước làn sóng Quiet Luxury và cái gật đầu vô điều kiện của các tín đồ thời trang dành cho những xu hướng mới, Miuccia và Raf đã nhận ra đã đến lúc đề cao bản ngã riêng biệt của cá nhân. Ý tưởng về sự trao quyền, từ chối cách tiếp cận thời trang và cuộc sống rập khuôn, đã thấm nhuần vào mọi phong cách xuất hiện trên sàn diễn của Xuân Hè 2025. Prada mang đến những bộ đồng phục bất quy tắc, và dường như được kết hợp bằng chính cá tính thời trang của người mặc. Bộ đôi giám đốc sáng tạo đặt câu hỏi cho người xem: Tại sao không kết hợp một chiếc váy sequin bạc với áo gió màu vàng và một chiếc mũ rơm hình UFO? Hay một bộ đồ bơi bằng da của một ngôi sao pin-up từ thập niên 50 với chiếc áo khoác da lộn màu nâu của một ca sĩ nhạc dân gian? Một chiếc áo phông với váy dạ hội? Điều gì đang ngăn cản chúng ta thoát ly khỏi vùng an toàn lâu như vậy? 

Prada chấm phá thêm một chút hoang dã từ phong cách cao bồi, thông qua chiếc váy được treo trên thắt lưng tách rời và một chiếc váy khác được viền bằng tua rua da trắng dài. Trong khi đó, trang phục thể thao cũng được cải biên triệt để. Phom dáng thoải mái đầy tiện năng được tích hợp những chi tiết sáng tạo vô biên như cổ áo sơ mi lệch và chiếc thắt lưng trompe l’oeil được cấy vào quần dài cách eo vài inch. Mỗi diện mạo là một cuộc phiêu lưu không thể đoán trước về sự sáng tạo và thể hiện cá nhân một cách tự do.

Chất ngông được cân bằng với tính ứng dụng

Những chiếc áo khoác cổ đứng, áo viền lông, cardigan, áo blouse cài nút, áo blazer, chân váy xếp ly và quần âu được thiết kế chuyên nghiệp, gọn gàng thể hiện trọn vẹn ý tưởng thoát ly khỏi thời đại xoay vần quanh thuật toán công nghệ mà Miuccia Prada và Raf Simons gửi gắm vào bộ sưu tập. Những chiếc quần tây cạp trễ có thắt lưng trompe l’oeil, áo sơ mi xắn cổ tay, áo khoác dáng dài hai hàng khuy, chân váy ngắn, chân váy bút chì và áo len cổ tròn sẽ giúp phái đẹp tự tin tỏa sáng trong mọi dịp, từ dạo phố du xuân đến tham dự các buổi tiệc cuối năm.

Bên cạnh những chiếc quần tây cắt may chỉnh tề, bộ sưu tập Prada Xuân Hè 2025 thẳng thắn nói không ưu ái với những chiếc quần ống rộng hoặc ống loe thống trị sân chơi thời trang vài năm trở lại đây. Nhà mốt Ý hoán đổi spotlight đó cho những chiếc quần bó cạp cao. Kết hợp với thắt lưng cùng áo cánh lụa hoặc áo khoác quá khổ, những chiếc quần bó của Prada đang chống lại sự rập khuôn của giới trẻ với những chiếc quần rộng thụng thình.

Tự hào về di sản đồ sộ

Bộ sưu tập Xuân Hè 2025 của Prada không chỉ tái tạo phong cách cổ điển mà còn tái hiện các thiết kế lưu trữ trứ danh từ nhiều kỷ nguyên. “Prada đã trải qua nhiều giai đoạn. Nhiều yếu tố từ các thời đại khác nhau cùng tồn tại để thách thức bất kỳ quan điểm nào về thời gian”, Miuccia chia sẻ. 

Mỗi đôi giày trên sàn runway đều khác nhau. Hầu hết chúng giống như bản mô phỏng hiện đại của những thiết kế phổ biến từ các bộ sưu tập trước. Hai kiểu giày kitten heels của bộ sưu tập – một kiểu có phần sau kéo nhọn và kiểu còn lại có phần mũi giày giống kiểu mohawk – đã gợi nhớ đến đôi giày cao gót ngọn lửa mang tính biểu tượng của Prada. Trong khi đó, đôi giày đế bánh mì nức tiếng đã được hồi sinh với màu xanh navy đậm và đỏ tía. Người xem còn có cơ hội chiêm ngưỡng lại đôi sandals bằng da ở mùa Xuân Hè 1996, giày cao gót kẻ sọc mọc cánh trên sàn diễn Thu Đông năm 2008, giày Oxford trong bộ sưu tập Xuân Hè 2011, và đôi Mary Jane mũi tròn hai màu từ năm 2012.

Bộ sưu tập không chỉ lấy cảm hứng từ những kỷ nguyên Prada qua các đời giám đốc sáng tạo, mà còn thách thức mọi ý niệm về thứ tự thời gian. Nó tồn tại trong một không gian mà nhiều mốc thời gian –  quá khứ, hiện tại và tương lai – cùng tồn tại. Ý tưởng này thể hiện bản chất của cuộc sống, khác xa với cách mà các thuật toán máy móc đang đóng khung chúng ta. 

Những “siêu anh hùng” ngoài vũ trụ

Khái niệm “siêu anh hùng” ngoài vũ trụ được Prada đề cập trong BST Xuân Hè 2025 gắn liền với kính râm mắt bọ, mũ đội đầu có vành che rộng được gắn thêm “mắt”, chi tiết trang trí bằng kim loại,… Hơi thở vị lai trong bộ sưu tập đã được mô tả rõ nét trong cách sử dụng phụ kiện kim loại, từ áo ống giống như áo giáp xích cho đến móc khóa gắn váy cạp trễ, thắt lưng cạp cao và cả đường cắt tròn trên váy màu bạc tương đồng. Trong khi đó, những túi xách cũng độc đáo không kém. Chúng được kết hợp với những chiếc vòng cổ quá khổ, tạo nên sự kết hợp hoàn toàn khác lạ giữa phong cách cổ điển và lập dị. “Trật tự” cũng không tồn tại trong cách phối màu sắc của bộ sưu tập lần này. Bảng màu nổi bật từ xanh lá, vàng chanh, hồng cánh sen đến đỏ được kết hợp tự do với những họa tiết sinh động như da báo, hoa lá, kẻ sọc…

Bộ sưu tập Prada Xuân Hè 2025 không chỉ là cuộc nổi loạn chống lại các xu hướng, mà còn là bản tuyên ngôn cho tương lai của thời trang. “Cặp bài trùng” Miuccia Prada và Raf Simons không chỉ chơi đùa với sự táo bạo, mà còn đang thách thức sự chuyên chế trong cách kể chuyện thời trang. Họ đã nhắc nhở chúng ta rằng: sức mạnh của thời trang không nằm ở khả năng tuân thủ mà là sự biến hóa linh hoạt.

Tác giả: Huỳnh Trân

24/09/2024, 08:43