#VMA2024: Taylor Swift làm nên lịch sử, các nghệ sĩ tôn vinh “công chúa nhạc pop” Britney Spears - Tạp chí Đẹp

#VMA2024: Taylor Swift làm nên lịch sử, các nghệ sĩ tôn vinh “công chúa nhạc pop” Britney Spears

Giải Trí

Lễ trao giải MTV Video Music Awards 2024 lần thứ 40 đã ghi dấu ấn với nhiều sự kiện lịch sử. VMA năm nay đặc biệt hơn khi phần lớn các giải thưởng danh giá đều thuộc về các nghệ sĩ nữ. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của họ trong lĩnh vực âm nhạc, với đa dạng thể loại như pop, R&B…, và phong thái cực “slay” trên các sân khấu trình diễn đầy sáng tạo, nghệ thuật.

Taylor Swift phá vỡ kỷ lục của Beyoncé

Album phòng thu thứ 11 “The Tortured Poets Department” phát hành hồi tháng 5 không chỉ xô đổ hàng loạt kỷ lục, mà còn giúp Taylor Swift “bội thu” chuỗi danh hiệu giải thưởng lớn. Đặc biệt bản hit “Fortnight” đã mang về 7 chiến thắng cho Taylor Swift tại mùa giải năm nay. Với MV “Fortnight”, cô là nghệ sĩ đầu tiên được vinh danh 5 lần cho hạng mục quan trọng “Video của năm”, đồng thời thống trị vị trí giải thưởng này trong 3 năm liên tiếp. Trước đó, cô đã chiến thắng hạng mục này với các ca khúc “Bad Blood” (2015), “You Need to Calm Down” (2019), “All Too Well: The Short Film” (2022) và “Anti-Hero” (2023).

Ca khúc “Fortnight” đã giúp Taylor Swift thiết lập nên những kỷ lục mới.

Không những thế, Taylor Swift là nghệ sĩ đầu tiên thắng giải “Nghệ sĩ của năm” ở 2 mùa giải liền kề. “Ẵm trọn” 7 tượng Moonman tại VMA 2024, Taylor Swift hiện là nghệ sĩ được vinh danh nhiều nhất tại MTV VMA với tư cách nghệ sĩ solo. Số giải thưởng mà siêu sao nhạc pop nhận được đã chạm mốc 30, phá vỡ kỷ lục 26 cúp của Beyoncé. Với những kỷ lục mới liên tiếp được “mở khóa”, Taylor Swift tiếp tục giữ vững vị thế ngôi sao nhạc pop hàng đầu.

Katy Perry nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời

Như mọi năm, MTV VMA sẽ có hạng mục giải thưởng “Video Vanguard” (Giải Thành tựu trọn đời). Đây là giải thưởng vinh danh những nghệ sĩ có cống hiến đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc, đồng thời tạo tác động sâu sắc đến văn hóa đại chúng. Tiếp nối những người nghệ sĩ vĩ đại như Britney Spears, Justin Timberlake, Beyoncé, Rihanna, Jennifer Lopez…, Katy Perry là người vinh dự được xướng tên cho hạng mục “Video Vanguard” năm nay.

Katy Perry được vinh danh ở hạng mục giải thưởng Thành tựu trọn đời “Video Vanguard”.

Kết thúc 10 phút trình diễn loạt hit đình đám trong sự nghiệp, Katy Perry chạy đến bên người bạn đời Orlando Boom với một nụ hôn nồng nàn. Chính tay Orlando đã trao giải thưởng “Video Vanguard” cho vị hôn thê của mình. Trong bài phát biểu nhận giải, Katy Perry cảm ơn MTV đã tin vào sự “kỳ lạ” của cô từ những ngày đầu ra mắt, cũng như giúp các nghệ sĩ có thể mở rộng tầm nhìn của họ vượt ra khuôn khổ của một bài hát. “Một người nghệ sĩ muốn phát triển sự nghiệp lâu dài và thành công cần có sự phối hợp từ nhiều yếu tố. Và sẽ không có sự tình cờ may mắn nào kéo dài hàng thập kỷ nào cả”, giọng ca “I Kissed a Girl” khẳng định.

 

Nam diễn viên người Anh Orlando Boom đã trao giải thưởng “Video Vanguard” cho bà xã Katy Perry.

Sau đó Katy Perry đã gửi lời tri ân tới gia đình, hãng thu âm Capitol Records, người hâm mộ và cộng đồng LGBTQ+ đã luôn sát cánh cùng cô. Nhìn về chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình, nữ ca sĩ cho biết: “Tôi rất phấn khích khi nhìn vào thế giới âm nhạc ngày nay. Tôi thấy tất cả những nghệ sĩ trẻ tràn đầy ‘nhựa sống’ đang làm nghề với sự tự tin, chân thật và cũng dễ bị tổn thương. Từ sâu thẳm trái tim mình, tôi muốn nói rằng hãy làm bất cứ điều gì cần thiết và phù hợp với bản thân, với nghệ thuật của bạn. Và hãy làm những gì thuộc về sứ mệnh của bạn, giống như tôi sinh ra để làm điều này vậy”.

Lisa (Blackpink) thắng giải “Best Kpop” lần thứ 2

“Rockstar” đã mang về cho Lisa giải thưởng “Best Kpop” thứ hai trong lịch sử tại MTV VMA. Không ngoài kỳ vọng, Lisa đã “đánh bại” các đại diện Kpop khác trong hạng mục này: Jung Kook (BTS) ft. Latto – “Seven”, NCT Dream – “Smoothie”, Tomorrow X Together – “Deja Vu”, Stray Kids – “LALALA” và NewJeans – “Super Shy”. Lần thứ 2 chiến thắng cũng đồng nghĩa với việc Lisa trở thành nghệ sĩ solo Kpop đầu tiên ôm cúp Moonman cho “Best Kpop” nhiều nhất trong lịch sử lễ trao giải VMA. Đặc biệt hơn khi “Rockstar” là đĩa đơn đầu tiên mà nữ ca sĩ phát hành dưới hoạt động của công ty riêng LLOUD. Trước đó, Lisa từng dẫn đầu hạng mục này cho ca khúc solo đầu tay “Lalisa” tại VMA 2022. 

Lisa chiến thắng lần thứ 2 tại hạng mục “Best Kpop” của MTV VMA.

“Sản phẩm ‘Rockstar’ là sự trở lại đầy ý nghĩa và quan trọng sau ‘Lalisa’, vì thế giải thưởng này vô cùng đặc biệt đối với tôi. Cảm ơn gia đình RCA, đội LLOUD, cùng BLINK (tên fandom Blackpink) và Lilies (tên fandom Lisa) trên toàn thế giới. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì giải thưởng này”, Lisa chia sẻ trong bài phát biểu nhận giải. 

Lời tri ân “công chúa nhạc pop” Britney Spears

Lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, Britney Spears lại nhận được đề cử tại VMA cho hạng mục “Màn trình diễn mang tính biểu tượng”. Đây là hạng mục được giới thiệu trong năm nay để kỷ niệm lễ trao giải VMA lần thứ 40, với 7 đề cử cho màn trình diễn khó quên từ VMA đầu tiên vào năm 1984 đến năm 2013. Trong đó có màn trình diễn năm 2003 của Britney Spears với ca khúc “Like a Virgin” và “Hollywood” cùng Madonna, Christina Aguilera và Missy Elliott.

Sân khấu “Like a Virgin” và “Hollywood” tại VMA 2003 của Britney Spears là 1 trong 7 đề cử tại hạng mục “Màn trình diễn mang tính biểu tượng”.

Trong màn trình diễn của Sabrina Carpenter với 3 ca khúc mùa hè “Please Please Please”, “Taste” và “Espresso”, khoảnh khắc cô trao nụ hôn với người ngoài hành tinh đã gợi nhớ nụ hôn huyền thoại của Britney Spears với Madonna tại VMA 2003. Không chỉ vậy, Sabrina còn phát một đoạn âm thanh trong MV “Oops!…I Did It Again” của “công chúa nhạc pop” ở phần chuyển tiếp giữa “Please Please Please” và đĩa đơn mới “Taste”.

Megan Thee Stallion (phải) cosplay Britney Spears với trang phục biểu diễn “I’m a Slave 4 U”.

Người dẫn chương trình Megan Thee Stallion cũng tái hiện một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Britney – màn biểu diễn “I’m a Slave 4 U” tại VMA 2001. Cô diện một chiếc bra màu xanh lá và chiếc váy xanh, cùng với một con rắn vàng quấn quanh vai. Trong khi trang phục thảm đỏ của ca sĩ nhạc pop người Canada Tate McRae có thiết kế tựa như chiếc váy ngắn ren Dolce & Gabbana mà Britney Spears từng diện cùng năm đó.

Trang phục thảm đỏ của ca sĩ Tate McRae (phải) tương tự với bộ cánh của “công chúa nhạc pop”.
Bài phát biểu nhận giải đầy cảm hứng của Chappell Roan

Gương mặt mới của thị trường âm nhạc Âu Mỹ Chappell Roan vừa mang về giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”. Đây là năm thứ 7 liên tiếp một nghệ sĩ nữ chiến thắng hạng mục này. Chappell Roan đã viết bài phát biểu trong nhật ký của mình trước màn biểu diễn “Good Luck”. Nữ ca sĩ mở đầu với lời cảm ơn đến MTV, hãng thu âm, ekip của cô, gia đình, bạn bè và dành phần còn lại của bài phát biểu cho cộng đồng LGBTQ+ của mình.

“Tôi dành tặng giải thưởng này cho tất cả các nghệ sĩ drag truyền cảm hứng cho tôi. Tôi muốn dành tặng điều này cho những người đồng tính, chuyển giới đã góp phần đưa nhạc pop phủ sóng rộng rãi hơn. Cảm ơn những người hâm mộ luôn lắng nghe mỗi khi tôi chia sẻ niềm vui và nỗi sợ của mình. Và các em thuộc cộng đồng queer ở Midwest đang xem chương trình thân mến, chị nhìn thấy và thấu hiểu các em vì chị cũng là một trong số các em. Đừng bao giờ để bất kỳ ai nói rằng em không thể trở thành con người mà mình muốn”, Chappell Roan chia sẻ.

Danh sách các hạng mục giải thưởng tại VMA 2024

Video của năm: Taylor Swift ft. Post Malone – “Fortnight”

Video âm nhạc có thông điệp ý nghĩa nhất: Billie Eilish – “What Was I Made For (From Barbie)”

Video thịnh hành nhất: Megan Thee Stallion ft. Yuki Chiba – “Mamushi”

Nghệ sĩ của năm: Taylor Swift

Nhóm nhạc của năm: SEVENTEEN

Bài hát của năm: Sabrina Carpenter – “Espresso”

Màn trình diễn đột phá của năm: Katy Perry – “Roar”

Màn trình diễn Push của năm: LE SSERAFIM – “EASY”

Màn hợp tác xuất sắc nhất: Taylor Swift ft. Post Malone – “Fortnight” 

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Chappell Roan

Đạo diễn video xuất sắc nhất: Taylor Swift ft. Post Malone – “Fortnight”

Biên tập video xuất sắc nhất: Taylor Swift ft. Post Malone – “Fortnight”

Quay phim xuất sắc nhất: Ariana Grande – “we can’t be friends” (wait for your love)

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Eminem – “Houdini” 

Biên đạo múa xuất sắc nhất: Dua Lipa – “Houdini”

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Megan Thee Stallion – “BOA”

Bài hát Pop xuất sắc nhất: Taylor Swift

Bài hát Hip-hop xuất sắc nhất: Eminem – “Houdini”

Bài hát R&B xuất sắc nhất: SZA – “Snooze”

Bài hát Alternative xuất sắc nhất: Benson Boone – “Beautiful Things”

Bài hát Rock xuất sắc nhất: Lenny Kravitz – “Human”

Bài hát Latin xuất sắc nhất: Anitta – “Mil Veces”

Bài hát Kpop xuất sắc nhất: Lisa – “Rockstar”

Bài hát Afrobeats xuất sắc nhất: Tyla – “Water”

Bài hát của mùa hè: Taylor Swift ft. Post Malone – “Fortnight”

Tác giả: Khánh Huyền

14/09/2024, 07:00