#LHPVenice2024: 10 tác phẩm đáng chú ý - Tạp chí Đẹp

#LHPVenice2024: 10 tác phẩm đáng chú ý

Giải Trí

Liên hoan phim (LHP) lâu đời nhất thế giới diễn ra tại Venice mang đến cho người mê điện ảnh 21 bộ phim được chọn tranh tài cho giải Sư Tử Vàng. Trong đó có 10 bộ phim đang được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Đó là những tác phẩm nào?

LHP quốc tế Venice lần thứ 81 bắt đầu từ ngày 28/08 – 07/09/2024, với sự tham gia của nhiều ngôi sao tầm cỡ, hứa hẹn bù đắp cho sự thiếu vắng của những khoảnh khắc thảm đỏ do cuộc đình công của các biên kịch và diễn viên Hollywood vào năm ngoái. Các ngôi sao hạng A được người hâm mộ mỏi mắt trông chờ như Tilda Swinton, Joaquin Phoenix, Lady Gaga, Angelina Jolie, George Clooney, Brad Pitt, Nicole Kidman, Daniel Craig, Cate Blanchett… đều được xác nhận sẽ xuất hiện tại Lido, Venice trong suốt thời gian diễn ra LHP.

Giám đốc liên hoan phim, ông Alberto Barbera, chia sẻ: “Tôi nghĩ rất nhiều ngôi sao sẽ bước lên thảm đỏ vào năm nay, bởi chúng tôi đã hồi phục sau các cuộc đình công năm ngoái, và toàn bộ các đoàn phim sẽ cùng xuất hiện.” Lễ khai mạc chính thức bắt đầu vào ngày 28 tháng 8 với  “Beetlejuice Beetlejuice”, phần tiếp theo của bộ phim đình đám năm 1988 do Tim Burton đạo diễn (chiếu ngoài hạng mục tranh giải). Và như mọi năm, tất cả đều đang háo hức chờ đợi những điều bất ngờ.

Liệu “sự điên cuồng” của Lady Gaga và Joaquin Phoenix có tạo thành công cho “Joker”?

Được biết, phần tiếp theo của “Joker” (2019) sẽ gây bất ngờ với phong cách nhạc kịch jukebox đầy táo bạo. “Cặp bài trùng” là đạo diễn Todd Phillips và Joaquin Phoenix tiếp tục hợp tác, với sự góp mặt đáng mong chờ của “Mẹ Quái Vật” Lady Gaga. Phần đầu của “Joker” đã đạt thành công lớn với hơn 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu, giành giải Sư Tử Vàng và 11 đề cử Oscar, chiến thắng ở hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc” và “Nhạc phim xuất sắc nhất”.

Chính vì thế, phần tiếp theo này được nhiều kỳ vọng là sẽ làm nên lịch sử nếu tiếp tục thắng giải Sư Tử Vàng. Dù phần đầu bị so sánh với các tác phẩm kinh điển của Martin Scorsese, màn diễn xuất xuất sắc của Phoenix vẫn là điểm sáng đáng chú ý cho bộ phim. “Joker: Folie à Deux” mang đến sự thay đổi bất ngờ khi chuyển thể thành nhạc kịch, khiến khán giả không khỏi phấn khích và mang đến triển vọng Oscar cho Lady Gaga.

Cha đẻ của “Call me my your name” trở lại Venice với “Queer”

Đạo diễn Luca Guadagnino trở lại Lido với bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên “Queer” của William S. Burroughs. Chàng “James Bond” Daniel Craig vào vai một người Mỹ lang thang ở Mexico City những năm 1940. Anh đối mặt với chứng nghiện ma túy và có mối quan hệ với một cựu binh Hải quân trẻ tuổi (Drew Starkey).

Được đích thân Giám đốc Liên hoan phim Venice Alberto Barbera, khen ngợi đây là vai diễn xuất sắc nhất của Craig và là tác phẩm hay nhất của Guadagnino, “Queer” có lý do để mong chờ vào giải thưởng danh giá trong năm nay, vì “Call Me By Your Name” (2017), “Suspiria” (2018) và “Bones and All” (2022) đều là những “tượng đài” khó đạt tới. Sau khi “Challengers” (2024) bị hoãn ra mắt tại Venice năm ngoái do đình công SAG/WGA, sự xuất hiện của “Queer” trong năm nay đã mang đến hy vọng cho những người hâm mộ các tác phẩm của Guadagnino.

Thêm một đại diện LGBTQIA+ có mặt ở LHP Venice 2024: “Kjærlighet (Love)” 

“Love” là phần thứ hai trong bộ ba phim “Sex Love Dreams” của nhà làm phim người Na Uy Dag Johan Haugerud, tiếp nối sau “Sex” – bộ phim đã ra mắt tại hạng mục Panorama của Berlin năm nay.

“Love” xoay quanh hai nhân viên y tế, Marianne và Tor, họ gặp nhau trên một chuyến phà và trò chuyện về các chuẩn mực xã hội liên quan đến tình dục và tình yêu. Trong khi Tor dành phần lớn thời gian để tìm kiếm những cuộc gặp gỡ tình cờ với đàn ông trên các chuyến phà, thì Marianne bắt đầu băn khoăn liệu triết lý sống của Tor có hợp với cô hay không. Đạo diễn đã miêu tả “Love” nói về “khát khao tìm kiếm sự gần gũi về thể xác và cảm xúc với người khác mà không nhất thiết phải tuân theo các chuẩn mực và quy ước xã hội.” 

Tái hiện “nữ hoàng opera” Maria trên màn ảnh

Đạo diễn đình đám Pablo Larraín trở lại Venice với “Maria” (2024), bộ phim tiểu sử về nữ ca sĩ opera Maria Callas (Angelina Jolie), hoàn thiện bộ ba tác phẩm về những phụ nữ có số phận bi kịch sau “Jackie” (2016) và “Spencer” (2021). Câu chuyện xoay quanh những ngày cuối đời của Maria Callas tại Paris những năm 1970, đồng thời tái hiện lại mối quan hệ đầy sóng gió với Aristotle Onassis, cũng là người đã rời bỏ bà để đến với Jacqueline Kennedy, nhân vật chính trong “Jackie”.

Phim càng được trông đợi hơn nữa khi kịch bản phim được chấp bút bởi Steven Knight, cũng là tác giả của “Spencer”. Tác phẩm cũng đánh dấu màn tái xuất của Angelina Jolie sau nhiều năm vắng bóng. Một sự thật thú vị là “Jackie” và “Spencer” đã mang về các đề cử Oscar danh giá cho Natalie Portman và Kristen Stewart, vì thế câu hỏi đặt ra là – liệu Angelina Jolie có thể trở thành ứng cử viên cho mùa Oscar lần này? 

“Babygirl” (2024) – phim mới đến từ nhà sản xuất của cơn sốt “Bodies Bodies Bodies”

Nhà làm phim Halina Reijn đã từng khiến công chúng dậy sóng với “Bodies Bodies Bodies” (2022) và “Instinct” (2019) – bộ phim được Hà Lan chọn làm đại diện tham dự Oscar năm 2020 cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Vì thế nên khán giả không khỏi tò mò về bộ phim mới nhất của cô.

Trong tác phẩm này, nữ diễn viên đình đám Nicole Kidman trong vai một CEO thành công, nhưng lại đối mặt nguy cơ mất tất cả khi bước vào mối quan hệ đầy rủi ro với thực tập sinh trẻ Samuel (Harris Dickinson). Reijn tiếp tục khám phá những mối quan hệ phức tạp, và hứa hẹn sẽ vượt qua giới hạn của các tác phẩm trước đó cùng chủ đề, từ đó mang đến những suy ngẫm sâu sắc về tâm lý và xã hội. Bên cạnh Nicole Kidman, bộ phim còn có sự tham gia của các ngôi sao Antonio Banderas, Esther McGregor và Sophie Wilde, làm cho tác phẩm trở thành một điểm nhấn đáng chú ý trong năm nay.

The Room Next Door” mang đến thông điệp nhân văn trong cuộc sống

 

Pedro Almodóvar trở lại LHP Venice năm nay với “The Room Next Door” (2024), cũng là bộ phim đầu tiên của ông bằng tiếng Anh. Đây là một tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết “What Are You Going Through” của tác giả Sigrid Nunez, kể về mối quan hệ giữa một phóng viên chiến tranh đang mắc bệnh ung thư (Tilda Swinton), và một tiểu thuyết gia (Julianne Moore). 

Lần gần đây nhất Almodóvar góp mặt tại Venice là vào năm 2021 với “Parallel Mothers”, bộ phim đã giúp Penélope Cruz giành giải Volpi Cup cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Với “The Room Next Door”, khán giả có thể kỳ vọng vào những thông điệp sâu sắc về tình bạn, cái chết, tình yêu và chiến tranh – tất cả được kết hợp với phong cách tạo hình và bối cảnh tuyệt đẹp “cộp mác” Almodóvar.

“The Brutalist” – phim có thời lượng dài kỉ lục 

Nhà làm phim người Mỹ Brady Corbet không còn xa lạ với LHP Venice. Sau khi bộ phim đầu tay “The Childhood of a Leader” thắng lớn với giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “Phim đầu tay xuất sắc nhất” tại hạng mục Horizons năm 2015, và “Vox Lux” (2018), Corbet quay trở lại Venice với “The Brutalist” (2024) – dự án tham vọng nhất của anh cho đến nay. 

Bộ phim chính kịch lịch sử hoành tráng này theo chân 30 năm cuộc đời của kiến trúc sư gốc Do Thái người Hungary, László Toth (Adrien Brody), và vợ ông, Erzsebet (Felicity Jones), khi họ trốn khỏi châu Âu sau chiến tranh vào năm 1947 để định cư tại Mỹ. Phim gây chú ý với thời lượng lên đến 3 tiếng 35 phút, “The Brutalist” hứa hẹn sẽ được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao tại sự kiện.

“April” liệu có gây ấn tượng với chủ đề phim táo bạo và nhạy cảm?

Vào năm 2020, đạo diễn người Georgia Dea Kulumbegashvili đã gây ấn tượng mạnh với bộ phim đầu tay “Beginning”, được chọn làm đại diện của Georgia cho giải Phim quốc tế hay nhất tại Oscar năm 2021. Bộ phim mới của cô, “April” (trước đây mang tên “Those Who Find Me”), tiếp tục khai thác các chủ đề nhạy cảm và táo bạo.

“April” xoay quanh Nina, một bác sĩ sản khoa làm việc ở vùng nông thôn Georgia và thực hiện bỏ thai bất chấp luật pháp cấm đoán. Khi một đứa trẻ mới sinh qua đời trong sự chăm sóc của cô, một cuộc điều tra bắt đầu, làm dấy lên những tin đồn về đạo đức của Nina. Các bộ phim về chủ đề này thường thu hút sự chú ý của các giám khảo liên hoan phim, như “Happening” (2021) của Audrey Diwan đã giành giải Sư tử Vàng tại Venice năm 2021. Khi Kulumbegashvili là một trong những đạo diễn tài năng nhất hiện nay, “April” hứa hẹn sẽ tiếp tục là một ứng viên sáng giá tại LHP Venice 2024.

Sự đổ vỡ được khắc hoạ sâu sắc trong “Jouer Avec Le Feu” (The Quiet Son)

Hai đạo diễn người Pháp là Delphine và Muriel Coulin lần đầu tiên tham gia LHP Venice với tác phẩm “The Quiet Son” (tựa tiếng Pháp: Jouer Avec Le Feu – nghĩa là “Chơi Với Lửa”) đầy cảm xúc và ám ảnh. Phim xoay quanh người cha đơn thân tận tuỵ Pierre (Vincent Lindon) và hành trình đối mặt với những thử thách khi cậu con trai Louis (Stefan Crepon) chuẩn bị nhập học tại ngôi trường Sorbonne danh tiếng. Trong khi đó, người con cả Fus (Benjamin Voisin) lại chọn con đường khác và bị cuốn vào những ý tưởng cực đoan.

Với những yếu tố chính trị thời sự và sự trỗi dậy của phe cánh hữu ở châu Âu, “The Quiet Son” khai thác sâu sắc cách bạo lực và các giá trị thù địch có thể phá vỡ các mối quan hệ gia đình. Bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến một cái nhìn sâu sắc và thách thức về những vấn đề xã hội hiện tại.

“Harvest” – đứa con tinh thần của nữ đạo diễn tài năng Tsangari

Nhà làm phim thuộc làn sóng mới của Hy Lạp, Athina Rachel Tsangari, đã trở lại Lido sau 14 năm kể từ khi “Attenberg” (2010) tạo được tiếng vang. Bộ phim mới “Harvest” của cô được chuyển thể tự do từ tiểu thuyết năm 2013 của Jim Crace, diễn ra trong bối cảnh nước Anh thời Trung Cổ.

Câu chuyện xoay quanh một ngôi làng nhỏ, nơi những người lạ đến thăm và bị đổ lỗi cho việc thiêu rụi một cái kho. Với sự kết hợp giữa một cốt truyện hấp dẫn và phong cách làm phim độc đáo của Tsangari, “Harvest” hứa hẹn sẽ là một tác phẩm đáng chờ đợi tại LHP Venice năm nay.

Tác giả: Tuấn Anh

06/09/2024, 17:00