Thời trang Gen Z không chỉ là theo đuổi xu hướng mà còn là cách thể hiện bản sắc cá nhân, sự quan tâm đến các vấn đề xã hội và môi trường, tìm kiếm sự kết nối cộng đồng thông qua mạng xã hội để lan tỏa sự đồng điệu với phong cách thời thượng và sành điệu.
Thời trang được các tín đồ thuộc thế hệ Z, bao gồm những người sinh từ giữa thập niên 90 đến đầu những năm 2010, đang chứng kiến sự biến đổi mạnh mẽ, phản ánh sự sáng tạo, cá tính trong thời đại công nghệ số, kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Thế hệ Z được tiếp cận với công nghệ hiện đại từ rất sớm. Chính vì vậy mà họ luôn cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất vô cùng nhanh chóng. Nếu bạn là người thuộc thế hệ Z và cũng là một tín đồ thời trang thì đừng ngần ngại biến hóa bản thân với năm phong cách dẫn đầu xu hướng này.
Cho đến nay, trang phục ngoại cỡ vẫn luôn được giới mộ điệu yêu thích hơn cả, bởi kiểu dáng rộng rãi, phù hợp với chuyển động tự do và thoải mái của người mặc. Áo khoác, váy, hoặc quần ống rộng được thiết kế theo kiểu ngoại cỡ tạo nên dáng dấp đầy kiêu hãnh cho phái nữ. Những chiếc quần dad jeans ống rộng hay quần âu rộng thùng thình tạo nên bản phối ăn ý với áo phông và áo khoác chất liệu denim. Những kiểu dáng này không chỉ tạo nên phong cách độc đáo mà còn thể hiện sự tự do và dễ chịu trong việc di chuyển. Với tiêu chí “tiện-gọn-lẹ” đồng thời có thể dễ dàng phối hợp những thiết kế cơ bản, thế hệ Z không ngại diện đồ ngoại cỡ xuống phố mỗi ngày.
Bên cạnh đồ ngoại cỡ, Y2K là một trong những xu hướng chiếm lĩnh trái tim của người tâm hồn đam mê mặc đẹp. Phong cách này là kết quả giữa sự thoải mái và cá tính, với các món đồ như áo hoodie, quần jeans cạp trễ, đầm hai dây mỏng chất liệu vải trơn, mũ đội ngược, áo thun lửng. Những chiếc đầm hạ eo thấp là mảnh ghép lý tưởng để phối cùng kính râm màu pastel năng động. Phụ kiện hoàn thiện phong cách Y2K bao gồm trang sức kim loại sáng bóng, kính mát kiểu cách, túi xách nhỏ gọn… Các nhà thiết kế thời trang đang nỗ lực tái hiện và làm mới các yếu tố hoài niệm của phong cách này trong bộ sưu tập của họ, chẳng hạn như áo thun dáng lửng, quần shorts cạp trễ, thắt lưng mảnh, mô-típ con bướm hoặc bèo nhún…
Không chỉ những thiết kế sở hữu kiểu dáng năng động và trẻ trung, thế hệ Z còn là những tín đồ chuộng âu phục cách tân thời thượng. Những năm gần đây, thời trang lấy cảm hứng từ đồ công sở thống trị sân chơi thời trang nữ khiến chúng ta hình dung về cách phối Quiet Luxury nhiều hơn. Những chiếc áo blazer được tạo điểm nhấn nhờ chiếc thắt lưng ở ngang eo, tạo hiệu ứng đồng hồ cát vô cùng tôn dáng. Những bộ âu phục mang cảm hứng menswear được nâng cấp với chi tiết cầu vai độn rộng, eo hạ thấp hoặc nhấn nhá bằng peplum lạ mắt. Những đôi giày cao gót, giày ballerina, hay bốt đều là những “bảo bối” hoàn hảo để hoàn thiện cách phối đồ Quiet Luxury.
Sự kết hợp giữa đồ thể thao và trang phục hàng ngày đã trở nên quen thuộc. Quần leggings, quần shorts, áo thun polo, áo tank top kết hợp với chân váy tennis và giày sneakers, đó là công thức đơn giản mà không sợ lỗi mốt thường được các nhà thiết kế ưu ái. Các thiết kế thường nhấn mạnh vào sự thoải mái, tính năng và phong cách hiện đại như đường sọc kẻ, lưới thoáng khí, và logo in tạo cảm giác khoẻ khoắn nhưng không gây nhàm chán. Công thức phối này vừa có thể sử dụng cho hoạt động thể thao, vừa phù hợp để dạo phố mua sắm cùng bạn bè.
Trong tiếng Pháp, trompe l’oeil có nghĩa là “đánh lừa thị giác”. Đây là nghệ thuật tạo ra ảo giác, khiến người đối diện liên tưởng đến vật thể thực sự, thường được các nhà mốt ứng dụng để tạo “lớp da” đậm tính duy mỹ cho các thiết kế của mình. Với trompe l’oeil, các nhà thiết kế sử dụng các họa tiết in trên vải để tạo ra hình ảnh sống động, có khi dùng kỹ thuật thêu đính thủ công từ vô số hạt cườm hoặc sequin để “phù phép” thành những bức tranh có chiều sâu trên bề mặt chất liệu. Bằng cách này, chúng ta như được khoác lên những tác phẩm nghệ thuật thật sự, được các nhà mốt diễn giải khéo léo bằng những kỹ thuật thế mạnh.
Thời trang của thế hệ Z không chỉ phản ánh phong cách và sự sáng tạo cá nhân mà còn thể hiện sự quan tâm đến các vấn đề toàn cầu như môi trường và sự bình đẳng giới. Sự kết hợp giữa tính bền vững, cá nhân hóa và công nghệ thực tế ảo đã khiến chúng ta ưu tiên lựa chọn các trang phục mang lại sự tự tin, thoải mái. Đứng trước sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng và sự sáng tạo không ngừng, thế hệ Z đang tiếp tục định hình tương lai của ngành công nghiệp thời trang một cách đầy ấn tượng.