Nhiều thập kỷ lèo lái di sản đến từ anh trai, cố NTK Gianni Versace, Donatella đã thể hiện được tầm nhìn lãnh đạo của mình, từ khi bắt đầu là nàng thơ và người bạn tâm giao của anh trai Gianni, cho đến vai trò hiện tại của bà là người đứng đầu nhà mốt. Thông qua Versace (Rizzoli) – một cuốn sách mới kể lại cuộc đời và công việc của Donatella Versace, vị giám đốc sáng tạo chia sẻ bảy bài học cuộc sống quan trọng nhất của cô trong suốt sự nghiệp đầy ấn tượng của mình.
Cũng như bất kỳ người phụ nữ nào, Donatella từ lâu luôn phải đối mặt những định kiến về bản thân và năng lực của mình. Cô cho rằng bản thân phụ nữ luôn phải chứng tỏ nhiều hơn nam giới, và phải đấu tranh để tiếng nói của mình được lắng nghe. Tuy nhiên thời đại đã thay đổi, và mọi thứ dần trở nên thuận lợi hơn cho phụ nữ. Qua đó mọi cô gái có thể trở thành bất kỳ ai mà mình muốn. Trong ngành thời trang, làm một phụ nữ khó hơn là nam giới. Nếu ở thế kỷ 20, có lẽ điều này đã từng đúng. Nhưng ngày nay, với những nỗ lực của mình, Donatella không chỉ là một nữ NTK, mà còn là một giám đốc kinh doanh, một nhà tiên phong trong ngành công nghiệp thời trang.
Một trong những lời khuyên của Donatella Versace là hãy luôn luôn dũng cảm và không sợ hãi trong mọi việc bạn làm, không bao giờ thỏa hiệp. Thông điệp này cộng hưởng với những bài học khác của Donatella – trở thành một người phụ nữ lãnh đạo đòi hỏi sự quyết tâm và tự tin hơn, rằng bạn tuyệt vời nhất khi bạn là chính mình, và rằng Versace “luôn đại diện cho tự do và quyền được sống đúng với bản thân”. Donatella dần nhận ra sức mạnh và lòng dũng cảm là hai yếu tố cần có để có thể vượt qua bi kịch của gia đình và điều hành thương hiệu của người anh trai quá cố. “Tôi tự nhủ rằng mình có thể làm được, bởi vì đó là điều Gianni muốn.” – cô chia sẻ.
Bất cứ hãng thời trang cũng như công ty nào cũng cần thay đổi để thành công. Chẳng có gì mãi được giữ nguyên trong kinh doanh, cũng như không có gì luôn luôn hợp mốt. Versace là nơi tập trung những nguồn năng lượng và sự kích thích cực độ và đó là một nhà mốt với tiềm năng phát triển và sự tự thách thức bản thân. Bên cạnh đó Donatella còn chia sẻ cô luôn yêu công việc của mình, bao gồm cả đội ngũ công sự – những người cô cho rằng là tuyệt vời nhất trong ngành công nghiệp này, dù bất kể họ là ai và đến từ đâu trong bất cứ thời điểm nào.
Donatella biết rằng mình làm việc tốt nhất khi cô được sống thật với chính mình và có quan điểm rõ ràng. Trong quá khứ, đã có nhiều lúc bản thân của ngờ vực, dè dặt – và chúng biểu hiện rõ trong các thiết kế của Versace. Mỗi mùa, bà hoàng đế chế Versace đều phải tự tin vào chính mình và năng lực để đẩy thương hiệu về phía trước: “Đây là việc làm khó khăn, nhưng kết quả thật rõ ràng. Chẳng điều gì khiến tôi hài lòng hơn việc được nhìn thấy Versace ngày hôm nay và cách mà phụ nữ trên toàn thế giới yêu thích thương hiệu của gia đình tôi.” Donatella nhận thấy rằng chính nhờ sự ủng hộ đó đã khiến cho Versace trở thành phiên bản tốt nhất. Là một NTK, cô hiểu trách nhiệm của mình giúp phụ nữ nhận ra những điều tiềm ẩn và sức mạnh của mình, cũng như khiến thế giới ngày một công bằng hơn.
Gia đình là mọi thứ trong sự nghiệp của Donatella Versace: “Nếu tên gia tộc của bạn cũng là tên thương hiệu của bạn, và thương hiệu ấy cũng là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, thì gia đình luôn nằm ở trung tâm”. Đối với Donatella, gia đình không đơn thuần là những người có cùng họ – bởi Versace chính là một đại gia đình, và cô nghĩ đấy cũng chính là một trong những thế mạnh của mình. Việc làm tại Versace gần như là cuộc sống của Donatella, và bản thân có cũng đã học được điều này từ cả thời thơ ấu của mình.
Những NTK trẻ chính là nguồn cảm hứng bất tận của Donatella Versace. Cô đã có được cơ hội làm việc với các NTK trẻ tuổi tuyệt vời nhất của thời trang đương đại trong suốt sự nghiệp. Được biết, Donatella rất thích làm việc với những NTK đầy nhiệt huyết tại studio ở Milan. Những NTK vừa tốt nghiệp từ khắp mọi nơi trên thế giới đến làm việc tại studio của cô và chia sẻ niềm đam mê, năng lượng và sự sáng tạo của họ. Trong thời trang, có rất nhiều thứ không tên sau bức màn hậu trường đã tạo nên bức tranh hoàn chỉnh của thương hiệu. Rất nhiều NTK chẳng hề muốn một thương hiệu riêng cho mình mà chỉ muốn ở hậu phương. Sự cống hiến của họ quyết định việc sống còn cho bất cứ nhà mốt nào.