Ăn nhiều đồ ngọt khiến da lão hóa sớm, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục? - Tạp chí Đẹp

Ăn nhiều đồ ngọt khiến da lão hóa sớm, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục?

Làm Đẹp

Bên cạnh việc làm tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, ăn nhiều đường sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. Các tín đồ hảo ngọt giờ đây hẳn đã có thêm một lý do thuyết phục để từ chối bớt các món ăn, thức uống chứa nhiều đường.

“Glycation” (đường hóa) là thuật ngữ được dùng để mô tả quá trình sinh lý liên quan đến các phân tử đường trong cơ thể, góp phần làm tăng tốc độ lão hóa da. Tưởng như khái niệm này chỉ có trong sách giáo khoa, nhưng nay nó đã xuất hiện thường xuyên hơn trong ngành chăm sóc da trong một vài năm trở lại đây, với không ít sản phẩm được miêu tả có công dụng chính là “anti-glycation” (chống đường hóa). Đường hóa hoàn toàn không phải là khái niệm mới, thực tế, nó được đề cập đến lần đầu tiên cách đây hơn 100 năm bởi nhà hóa học người Pháp Louis-Camille Maillard. Nhưng liệu việc thoa kem, serum hay bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào có thực sự ngăn chặn quá trình tự nhiên này?

Đường hóa và lão hóa

Đường là nguồn năng lượng chính để duy trì hoạt động của cơ thể. Nó cũng là một phần của chế độ ăn uống cân bằng khi chúng ta ăn một cách điều độ. Có ba loại đường chính bao gồm glucose (có trong bánh mì, tinh bột), fructose (mía và trái cây) và sucrose (đường trắng). Khi chúng được nạp vào cơ thể một cách vô tội vạ thì đều có thể gây ra tình trạng đường huyết trong cơ thể tăng cao, đẩy nhanh quá trình tích mỡ, tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh mãn tính như bệnh đái tháo đường, bệnh tim và ung thư.

Trong địa hạt dưỡng da, đường cũng đóng vai trò phản diện khi chúng ta ăn quá nhiều khiến lượng đường dư thừa không được chuyển hóa thành năng lượng bắt đầu liên kết với các phân tử protein hay lipid và tạo ra AGEs.

AGEs làm tổn thương các protein như collagen, lipid và eslastin, khiến trở nên cứng, khô và dễ gãy. Những protein này có tác dụng định hình cấu trúc da và duy trì độ đàn hồi cũng như độ ẩm cho da. Khi cấu trúc của da bị phá vỡ, bạn sẽ nhận thấy các dấu hiệu như chảy xệ, nếp nhăn và hiện tượng xỉn màu… lần lượt xuất hiện. Hơn nữa, AGEs còn có khả năng vô hiệu hóa các enzym chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và khiến da dễ bị tổn thương hơn trước tác hại của các gốc tự do (sinh ra bởi các tác nhân gây hại từ môi trường như ô nhiễm, ánh sáng xanh và tia UV).

Điều gì khởi động quá trình đường hóa?

Đó là tuổi tác. Đường hóa là quá trình diễn ra một cách tự nhiên, với tốc độ tỷ lệ thuận với tuổi tác. Bác sĩ da liễu Hartman, người sáng lập Skin Wellness Dermatology ở Birmingham, Alabama, đã chỉ ra rằng quá trình này xuất hiện rõ ràng nhất khi phụ nữ bước vào độ tuổi 30 và có thể xảy ra sớm nhất ở độ tuổi 20. Ngoài quá trình lão hóa tự nhiên, các yếu tố bên ngoài, như tiếp xúc với tia UV và ô nhiễm cũng có thể đẩy nhanh quá trình diễn ra của đường hóa. Đối với những ai hảo ngọt, có chế độ ăn uống nhiều đường, quá trình đường hóa và các tác dụng phụ của nó có thể bị đẩy nhanh hơn. về cơ bản là tất cả những điều chúng ta đã biết là phải tránh để duy trì sức khỏe làn da và giảm thiểu nếp nhăn xuất hiện sớm.

Liệu có thể ngăn chặn đường hóa?

Chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn hoàn toàn quá trình đường hóa, nhưng có thể trì hoãn quá trình này. Duy trì lối sống lành mạnh, chăm chỉ tập luyện, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng và theo đuổi chế độ ăn ít đường, tập trung bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa… là phương pháp hiệu quả và bền vững nhất để làm chậm quá trình đường hóa.

Tất nhiên, thói quen chăm sóc da của bạn cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Đối với da, các thành phần như chất chống oxy hóa như niacinamide, retinol, peptide và vitamin C có thể vô hiệu hóa sự hình thành AGEs. Bạn không nhất thiết phải đầu tư vào một sản phẩm được điều chế cụ thể để mang lại tác dụng chống đường hóa, nhưng khi đứng trước hàng trăm sự lựa chọn và không biết nên bắt đầu từ đâu, chúng cũng có thể là sự lựa chọn hợp lý và an toàn giúp bạn đỡ băn khoăn hơn.

Skinceuticals A.G.E. Interrupter Advanced: Kem dưỡng chứa 18% proxylane và 4,25% flavonoid trái cây dại giúp cải thiện các dấu hiệu lão hóa da do quá trình đường hóa và các tác nhân bên ngoài khác như ô nhiễm, tia cực tím…
POLA B.A Serum Prislumina: Tinh chất thúc đẩy sản sinh protein lumican xung quanh collagen ở lớp trung bì, có khả năng làm chậm quá trình đường hóa
Comfort Zone Skin Regimen Night Detox: Mặt nạ ngủ detox da có kết cấu làm mát da và chứa Gluconolactone, men Alpha-Glucan và phức hợp Trường Thọ™ giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tự nhiên của da và peptide Carnosine với khả năng chống oxi hoá, làm dịu và làm chậm đường hóa
Biologique Recherche A.G.E Protection Serum: Huyết thanh dưỡng da giàu thành phần làm chậm quá trình đường hóa, có tác dụng duy trì tính toàn vẹn của mạng lưới sợi đàn hồi của da
Clé De Peau Beauté Eye Contour Cream Supreme: Kem dưỡng ứng dụng công nghệ điêu khắc đường nét Future-Sculpt cùng chiết xuất hoa kim ngân, hoa rum và rễ chai-hu, nhắm đến những dấu hiệu tiền lão hóa

Thực hiện: phuong ha

20/06/2024, 11:04