Ngày 17/05, nữ ca sĩ, nhạc sĩ GenZ từng xuất sắc chiến thắng 2 giải Oscar – Billie Eilish đã chính thức cho ra mắt album thứ 3 với tên gọi “Hit Me Hard and Soft” (“HMHAS”). Ngay sau đó, “HMHAS” đã nhận về rất nhiều lời khen và đang được giới truyền thông đánh giá là album hay nhất trong sự nghiệp của Billie cho đến nay.
“When We All Fall Asleep, Where Do We Go” (2019) là album phòng thu đầu tay của Billie Eilish, trong đó, nữ ca sĩ 10X đã ghi lại những hy vọng, nỗi sợ hãi và sự tổn thương của cả một thế hệ. Nối tiếp sau đó là album thứ 2, “Happier than Ever” (2021), một hành trình tuyệt đẹp về cả giai điệu lẫn cảm xúc khi Billie Eilish lựa chọn đi sâu vào nỗi đau thời xa xưa, khuyến khích mọi người yêu cơ thể, những hoài nghi về tương lai và cả cái giá phải trả cho sự nổi tiếng của bản thân… Cả 2 album đều là những sản phẩm được đánh giá cao và đã nhận về vô số giải thưởng lớn. Vậy làm thế nào “Hit Me Hard and Soft” có thể vượt qua những cái bóng quá lớn kia để trở thành album hay nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Billie?
Trước hết, “HMHAS” chứng kiến sự đổi mới của Billie Eilish. Sau album đầu tiên (gồm 14 bài hát) và album thứ hai (16 bài hát) thì ở đĩa nhạc này, “HMHAS” là một thế giới thu nhỏ chỉ gói gọn trong 10 ca khúc, với tổng thời lượng khoảng hơn 40 phút. Nữ ca sĩ trẻ quyết định sẽ không phát hành single mở đường vì cô ấy mong muốn người hâm mộ của mình có thể thưởng thức tác phẩm một cách trọn vẹn.
Bên cạnh đó, HMHAS còn gợi nhớ đến các tác phẩm hay nhất của Billie trước đây – những âm thanh ma mị và u tối xuyên suốt “When We All Fall Asleep”, những cảm xúc chân thực trong “Happier Than Ever”, “Halley’s Comet” và “What Was I Made For?”. Tuy nhiên, ở “HMHAS” người nghe sẽ bắt gặp cách sắp đặt tinh tế hơn, màu sắc tươi sáng, lạc quan hơn và lời bài hát cũng bộc lộ sự trưởng thành ngày càng rõ hơn của nữ ca sĩ.
“HMHAS” mở đầu với “SKINNY”, ca khúc mang trong mình sự mong manh giống như “What Was I Made For?”. Với giọng hát dịu dàng nhưng đầy nội lực trên nền giai điệu tuyệt đẹp, nữ ca sĩ đã tạo nên một bản ballad nữ tính suy ngẫm về những câu hỏi hiện sinh của bản thân. Không chỉ thế, ca khúc “SKINNY” thậm chí còn mở ra những cảm xúc về tình yêu, về những áp lực trong cuộc sống và cả sự tự nhận thức: “People say I look happy/ Just because I got skinny/ But the old me is still me and maybe the real me, and I think she’s pretty”. (“Mọi người nói rằng tôi trông hạnh phúc/ Chỉ vì tôi gầy đi/ Nhưng tôi của ngày xưa vẫn là tôi thôi và tôi nghĩ cô ấy thật xinh đẹp”.)
Ngay sau track mở đầu là “LUNCH”, một ca khúc mạnh mẽ, gợi cảm, trong đó Billie phải lòng một cô gái quyến rũ đến mức nữ ca sĩ muốn “nuốt chửng” cô ấy. Về mặt âm thanh, “LUNCH” hầu như không có điểm chung nào với “SKINNY”, song điều này lại tạo ra một sự kết hợp thú vị bởi “LUNCH” đến ngay sau sự kiềm chế đau khổ của bài hát thứ nhất. Người nghe có thể ví “LUNCH” như một cuộc nổi loạn, nơi cho phép Billie thể hiện những đam mê và ham muốn đang dâng trào bên trong để tận hưởng cuộc sống của riêng mình.
Ca khúc tiếp theo là được Billie Eilish đặt theo tên của nhân vật chính trong bộ phim “Spirited Away” – “CHIHIRO”, một cô gái trẻ tuổi bị cuốn vào cuộc phiêu lưu đặc biệt. Điều này khiến Billie liên tưởng tới sự nổi tiếng khi mới chỉ là một thiếu niên của mình. “CHIHIRO” của Billie là một bản nhạc có sức hút hấp dẫn với những âm thanh vang vọng không ngừng cùng một phần kết thúc đậm chất điện ảnh. Khác với “CHIHIRO” hay những bài hát mang màu sắc u tối của Billie, bài hát thứ 4 mang tên “BIRDS OF THE FEATHER” là một trong những ca khúc được Billie thể hiện hay nhất, là bản tình ca tươi sáng, du dương, gợi lên cảm giác hoài niệm khi kể câu chuyện về tình yêu bền vững vượt lên trên cả cái chết.
“L’AMOUR DE MA VIE” (“Tình yêu của đời tôi”) là điểm nổi bật của “HMHAS” và cũng là một trong những không gian âm thanh sôi động nhất mà Finneas từng tạo ra. Giai điệu của ca khúc như một chuyến tàu lượn đột ngột chuyển từ ballad soft-rock khi Eilish hát về sự phức tạp của mối quan hệ cũ thành một bản hòa tấu Synthpop thập niên 80 dồn dập, tạo ra sự thích thú cho người nghe. Phong cách này cũng được lặp lại ở “BITTERSUITE” khi ca khúc được bắt đầu như một bài hát bossa nova (nhạc xu hướng mới) nhẹ nhàng trước khi chuyển mình thành một bản nhạc phim điện ảnh ấn tượng.
Chỉ sau vài giờ ra mắt, “HMHAS” đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ giới chuyên môn với số điểm tuyệt đối 100/100 từ trang The Independent và The Telegraph hay 95 điểm từ Metacritic. Con số này đã đưa sản phẩm mới của Billie Eilish trở thành album có thành tích đánh giá cao nhất trong năm 2024 tính đến nay. Trước đó, kỷ lục này được nắm giữ bởi Taylor Swift với 93 điểm cho “The Tortured Poets Department”.
Bên cạnh đó, “HMHAS” của Billie Eilish cũng chính thức leo lên vị trí thứ nhất trên BXH iTunes Chart Vietnam chỉ sau 8 tiếng phát hành. Trước những phản hồi tích cực tới từ giới chuyên môn, nhiều khán giả tin rằng “HMHAS” của Billie Eilish chính là một đối thủ nặng ký ở hạng mục Album Of The Year (“Album của năm”) tại giải thưởng Grammy năm nay.