Một nghịch lý thú vị diễn ra trên sàn runway của các nhà tạo mốt năm nay đó là quần jeans… nhưng không được làm từ denim.
Bạn nghĩ tới điều gì đầu tiên khi nghe đến cái tên Valentino? Những chiếc váy với cầu vai cách điệu, thiết kế mang sắc màu áp đảo thị giác, hay váy dạ hội được may đo kỳ công tôn vinh tinh thần maximalism (tối đa hóa)? Dường như đó là những đặc trưng quá đỗi quen thuộc của Valentino, nên trong BST Haute Couture (may đo thượng cấp) vừa qua, thương hiệu quyết định tạo nên nghịch lý ẩn giấu trong sự tinh giản tuyệt vời, bắt đầu từ chiếc quần jeans nhưng lại không phải là… denim.
Trong 76 bộ xiêm y, váy vóc bước ra từ BST Haute Couture lần này, nổi lên một thiết kế đơn giản lạ thường: mẫu áo sơ mi trắng sơ vin tạo nên những rung cảm mang tính gợi, kế đó là chiếc quần jeans ống suông như bao món đồ theo phong cách thời trang đời thường khác. Trên thực tế, chiếc quần được ráp từ những mảnh lụa gazar, phủ kín bởi những hạt cườm nhỏ nhuộm đa sắc độ của màu chàm nhằm tạo hiệu ứng chuyển màu như vải denim thật. Đây cũng là hiệu ứng mà Giám đốc Sáng tạo Pierpaolo Piccioli gọi là “trompe-l’oeil” (kỹ thuật thêu tạo ảnh giác).
Một câu hỏi được đặt ra là: “Tại sao cần phải làm giả khi ta có thể mua một chiếc quần jeans thật với chi phí rẻ hơn nhiều?”. Vậy hãy quay trở lại bối cảnh mà những chiếc quần trên xuất hiện – nơi sàn catwalk xa hoa.
Ngành thời trang cao cấp nói chung và Haute Couture nói riêng luôn tôn vinh những kỹ nghệ may đo bậc nhất hay thậm chí là kỹ xảo chưa từng được trưng trổ trước đó. Những kỹ thuật xử lý vải vóc hay nhuộm màu được các nhà mốt nâng cấp qua năm tháng, với tham vọng chạm tới đỉnh cao sáng tạo, thỏa mãn mọi quy chuẩn khắt khe của ngành thời trang vốn dĩ đã có tính đào thải rất cao.
Điều này đồng nghĩa với việc, một nghệ nhân của nhà mốt cao cấp bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để đính kết hàng triệu hạt cườm lên trên một chiếc quần lụa nhằm khiến chúng trông giống quần jeans. Đó là phương thức hiệu quả nhất để phô diễn tay nghề khéo léo của nghệ nhân, cũng như trình độ vượt bậc của thương hiệu. Những chiếc quần càng được “ngụy trang” khéo léo, càng giúp BST của các nhà mốt gây tiếng vang.
Còn đối với tầng lớp thượng lưu, việc sở hữu những chiếc quần “giả denim” cũng đem tới trải nghiệm thú vị khác. Một vật phẩm khiến người ngoài lầm tưởng là quần jeans khi nhìn xa, nhưng sau đó lại choáng ngợp trước độ công phu và cái giá “sang chảnh” khi chạm tay vào chất liệu. Với người sành sỏi thú “chơi” hàng xa xỉ, những trải nghiệm đáng giá cũng là yếu tố giúp họ sẵn sàng chi tiêu phóng khoáng cho các thiết kế độc bản như vậy.
Bài: H.M
Ảnh: Tổng hợp