Như một sự kiện thường niên uy tín, nền tảng mua sắm toàn cầu Lyst công bố báo cáo “Year in Fashion” (Năm thời trang), xếp hạng các thương hiệu và sản phẩm thời trang được yêu thích nhất năm 2022 dựa trên số liệu thống kê từ hơn 200 triệu người tiêu dùng.
So với hai năm đầy biến động trước, năm 2022 có thể xem là năm của du lịch, sự kiện và tự do gắn kết các mối quan hệ. Điều đó được minh chứng thông qua báo cáo “Year in Fashion” từ Lyst, nền tảng mua sắm toàn cầu phân tích hành vi mua sắm của hơn 200 triệu người tiêu dùng trong năm nay, gồm số liệu nghiên cứu trên và ngoài nền tảng (kể cả Google), góc nhìn sản phẩm, doanh số và hoạt động truyền thông xã hội, để xác định đâu là thương hiệu và sản phẩm bán chạy nhất năm.
Đứa “con cưng” của NTK Miuccia Prada – Miu Miu – có một năm rực rỡ, với lượt tìm kiếm trên Lyst tăng đến 49% so với năm 2021 nhờ các đợt ra mắt sản phẩm có độ phủ sóng “khủng”. Đầu tiên, thiết kế váy siêu ngắn từ BST Xuân Hè 2022 được dàn mỹ nhân hàng đầu như Hailey Bieber, Paloma Elesser… diện trên các ấn phẩm tạp chí danh tiếng. Ngay lập tức, chiếc váy này lọt danh sách Lyst Index Quý 1 và trung bình có 900 lượt tìm kiếm/ngày trong suốt 6 tháng liên tục kể từ khi show diễn kết thúc. Trong khi đó, mẫu giày ballet đế phẳng từ BST Thu Đông 2022 bùng nổ trên nền tảng TikTok với hashtag #balletcore, trở thành một trong những kiểu giày được săn lùng rầm rộ nhất trên Lyst từ tháng 9 đến tháng 10.
Dễ dàng bắt gặp trên những con phố từ New York đến Milan, logo đậm dấu ấn thể thao “D” của Diesel như được tiếp thêm sức sống mới nhờ bàn tay nhào nặn của Giám đốc Sáng tạo Glenn Martens kể từ khi anh gia nhập ngôi nhà thời trang này từ năm 2020. Martens, cũng được biết đến là nhà sáng lập thương hiệu Y/Project, điểm xuyết mẫu logo đầy quyền lực này trên các thiết kế áo tanktop, đầm, chân váy thắt lưng và chiếc túi 1DR bán chạy nhất năm nay. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ giúp thương hiệu tăng 248% lượt tìm kiếm chỉ trong tháng 6. Vào tháng 4, Diesel lần đầu lọt vào danh sách Lyst Index ở vị trí thứ 15 thương hiệu hot nhất trong Quý 2. Tất cả những thành tựu này đều nhờ vào những nỗ lực không ngừng của tập đoàn OTB trong việc tái định vị thương hiệu “thời trang cao cấp” tập trung vào Gen Z sau vài năm đầy thử thách.
“Làm mưa làm gió” địa hạt thời trang trong năm 2022, giày Boston Clogs bằng len nỉ dạ chính thức được vinh danh là giày của năm với lượt tìm kiếm tăng 593% trong nửa năm đầu 2022. Đôi giày được ví như món đồ thời trang sát mặt đất đánh dấu thời hậu giãn cách. Giá cả phải chăng, thoải mái trong di chuyển và bền bỉ, Boston Clogs chạm đến đỉnh cao toàn cầu, được giới mộ điệu ráo riết săn lùng và trở thành một trong những gợi ý quà tặng hấp dẫn nhất mùa lễ hội. Birkenstock được công ty đầu tư L Catterton, do tập đoàn LVMH hậu thuẫn, mua lại vào năm 2021, sau khi nhận thấy tiềm năng phát triển của giày đời thường.
Mẫu túi mini Renylon Re-edition 2000 của Prada được tung lại ra thị trường lần đầu vào năm 2019. Kể từ đó, nó trở thành món đồ chủ đạo giữa làn sóng trỗi dậy của Y2K, được các tín đồ thời trang Gen Z yêu thích bởi thiết kế logo nổi bật và nhiều màu sắc. Chiếc túi được làm từ rác thải nhựa đại dương, lưới đánh cá và sợi phế thải dệt may. Trong suốt mùa Hè năm nay, số lượt tìm kiếm mẫu túi này tăng 131% , mức độ phổ biến của nó tăng gấp bội trên nền tảng TikTok, với dòng hashtag #Pradanylonbag chạm mốc hơn 4.2 triệu lượt xem.
Sau khi Nike xác nhận về màn hợp tác đặc biệt với thương hiệu xa xỉ Pháp Jacquemus, “Jacquemus x Nike” nhận được hơn 50.000 lượt tìm kiếm chỉ trong 24 giờ đầu tiên. BST ngoài trời, gồm các mẫu giày thể thao Gorpcore và đầm ôm sát, được trình làng tại show Thu Đông 2022 mang tên “Le Papier” của Jacquemus “cháy hàng” chỉ sau vài phút mở bán.
Sự lan tỏa của màu hồng của phong cách Barbiecore lấy cảm hứng từ búp bê làm chủ nền công nghiệp thời trang năm 2022. Sau khi Margot Robbie diện trang phục mang tông màu rực rỡ này quay bộ phim về búp bê Barbie hồi tháng 6, ngay lập tức, lượt tìm kiếm cho tất cả món đồ màu hồng tăng 416% (theo số liệu của Lyst). Show thời trang phủ toàn màu hồng Thu Đông 2022 của Valentino cũng là một trong những “hạt nhân” dẫn đến sự bùng nổ màu hồng từ sàn diễn, thảm đỏ cho đến những con phố. TikTok cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy độ phủ sóng của màu hồng với 27.4 tỷ lượt xem cho dòng hashtag #Barbie. Theo đó, người dùng chia sẻ các bản phối đồ màu hồng và bí quyết phối đồ lấy cảm hứng từ Barbie.