Ngành công nghiệp phim ảnh Hoa Ngữ luôn sở hữu vô số công thức làm phim đa dạng, mặc dù không có những đột phá mới lạ như Hàn Quốc hay Âu Mỹ, Hoa Ngữ vẫn luôn giữ vững phong độ cùng những công thức làm phim vốn có của mình. Bên cạnh đó, mỗi một thể loại đều có cách khai thác mới lạ để cân bằng giữa việc “hội nhập” với xu hướng quốc tế nhưng không “hòa tan” chất riêng của mình. Đây là 9 công thức làm phim không bao giờ lỗi thời của làng phim Hoa Ngữ.
“Chuyện tình sư đồ”
“Sư đồ” là một thể loại làm phim khá độc đáo và quen thuộc trong làng phim ảnh Hoa Ngữ hiện nay, xoay quanh những cặp thầy trò và mối tình trắc trở của họ. Nghe có vẻ nhạy cảm nhưng hầu hết các tác phẩm đều đem đến làn gió mới, không hề khiến người xem cảm thấy gượng gạo hay khó chịu. Hầu hết các phim của thể loại này thương khiến người xem day dứt bởi cái kết đầy đau thương.
Nhắc đến thể loại này, nổi bật phải kể đến “Hoa thiên cốt” (2015) – bộ phim đã mở đầu xu hướng làm phim “sư đồ”. Bỏ qua những định kiến khắc khe về phim ảnh lúc bấy giờ, cặp thầy trò Hoa Thiên Cốt (Triệu Lệ Dĩnh) và Thượng tiên Trường Lưu Bạch Tử Họa (Hoắc Kiến Hoa) đã “ăn điểm” ngay khi lên sóng, rở thành tác phẩm kinh điển khai thác đề tài này. Ngoài ra, gần đây nhất, mọi người chắc hẳn sẽ không quên mối nhân duyên hai kiếp giữa Châu Sinh Thần (Nhậm Gia Luân) và Thôi Thời Nghi (Bạch Lộc) trong “Châu sinh như cố” (2021). Bên cạnh đó còn có một số tác phẩm khhacs như “Thiên cổ quyết trần” (2021), “Hộc châu phu nhân” (2021)…
“Cưới trước yêu sau”
Thể loại “cưới trước yêu sau” là một trào lưu làm phim chưa bao giờ lỗi thời và luôn được người hâm mộ yêu thích. Không chỉ là hành trình tìm kiếm tình yêu, những bộ phim thuộc thể loại này thường tạo ra những câu chuyện dở khóc dở cười, có hài hước, có tréo nghoe khi hai người không hề có tình cảm nhưng buộc phải chung sống. Tuy không còn quá mới mẻ nhưng lại luôn có tính hấp dẫn cao, nên những bộ phim thuộc đài tài này vẫn được nhiều nhà sản xuất phim lựa chọn cũng như khán giả yêu thích. Một số tác phẩm có thể kể đến như: “Ông chồng quốc dân” (2018), “Tại sao boss muốn cưới tôi” (2019), “Kết hôn rồi bắt đầu yêu” (2020), “Chỉ là quan hệ hôn nhân” (2021)…
“Nữ cải nam trang”
“Nữ cải nam trang” là thể loại phim mà một cô gái vì một vài lý do bất đắt dĩ phải che giấu thân phận thực sự của mình. Motip thường thấy ở công thức làm phim này là hai nhân vật chính ban đầu sẽ trở thành “oan gia”, sau đó là hàng loạt những mẩu chuyện “dở khóc dở cười” xảy ra khi nhân vật nữ cố gắng che giấu thân phận.
Là một công thức độc đáo, những màn đóng giả thân phận của nữ chính luôn thu hút người xem. Màn hóa thân khá nam tính trong “Trường quân đội liệt hỏa” đã góp phần to lớn giúp Bạch Lộc chứng minh được thực lực của mình. Bên cạnh đó là những câu chuyện của Tuyết Văn Hi (Cúc Tịnh Y) trong “Thư sinh xinh đẹp (2020), Lý Trường Ca (Địch Lệ Nhiệt Ba) trong “Trường ca hành” (2021), Tang Kỳ (Triệu Lộ Tư) trong “Quốc tử giám có một nữ đệ tử” (2021)…
“Tổng tài – lọ lem”
Các bộ phim ngôn tình với công thức “tổng tài – lọ lem” vốn là đặc sản của nền phim ảnh Hoa Ngữ. Những chàng nam chính tài ba, vừa có nhan sắc vừa có tiền tài bằng cách nào đó luôn được ông tơ bà nguyệt dẫn lối nên duyên cùng những cô nàng “lọ lem” bất hạnh, chính trực, ngay thẳng. Theo thời gian, thể loại làm phim này vẫn được các nhà làm phim và người hâm mộ ưu ái, từ những tác phẩm chuyển thể đến các kịch bản gốc, người hâm mộ cũng chưa từng bỏ lỡ.
Chỉ cần những nhân vật có tạo hình đẹp mắt, tình huống gay cấn, các tác phẩm thuộc thể loại này chắc chắn sẽ thành công đạt được nhiều thành tích. Có rất nhiều cái tên nổi bật có thể kể đến như: “Sam sam đến rồi” (2014), “Yêu từ dạ dày” (2020), “Tiểu thư quạ đen và tiên sinh thằn lằn” (2021), “Hạ tiên sinh lưu luyến không quên” (2021), “Vô tình nhặt được tổng tài” (2021)…
“Thanh xuân vườn trường”
Xoay quanh quá trình trưởng thành, đam mê tuổi trẻ, tình yêu học đường cùng những mẩu chuyện với thông điệp ý nghĩa, tác phẩm thuộc thể loại “thanh xuân vườn trường” là một trong các công thức phim được yêu thích nhất màn ảnh Hoa Ngữ. Không chỉ luôn giữ được sức hút mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ, thể loại “thanh xuân vườn trường” còn ngày càng mới lạ với nội dung đa dạng.
Hội tụ đủ yếu tố nhẹ nhàng, ngọt ngào và ý nghĩa chắc hẳn là thanh xuân rạng ngời của Dư Hoài (Lưu Hạo Nhiên) – Cảnh Cảnh (Đàm Tùng Vận) trong “Điều tuyệt vời nhất của chúng ta” (2016), Giang Thần (Hồ Nhất Thiên) – Tiểu Hi (Thẩm Nguyệt) trong “Gửi thời thanh xuân ngây thơ tươi đẹp” (2017), “Tưởng Chính Hàn” (Vương An Vũ) – Hạ Lâm Hy (Hướng Hàm Chi) trong “Trăm năm hòa hợp ước định một đời” (2020), Chu Tư Việt (Trần Triết Viễn) – Đinh Tiễn (Từ Mộng Khiết) trong “Bí mật nơi góc tối” (2021)…
“Song nam chủ” – “Song nữ chủ”
Những bộ phim thuộc đề tài “song nam chủ” (hai nhân vật chính là nam) được khai thác khá nhiều và gặt hái không ít thành công trong vài năm gần đây, có thể xoay quanh tình huynh đệ hoặc cả hai là đối trọng của nhau. Một số tác phẩm tiêu biểu như “Trần tình lệnh” (2019) (Vương Nhất Bắc – Tiêu Chiến), “Sơn hà lệnh” (2021) (Cung Tuấn – Trương Triết Hạn) và một số bộ phim chưa phát sóng: “Hạo y hành” (La Vân Hi – Trần Phi Vũ), “Sát phá lang” (Đàn Kiện Thứ – Trần Triết Viễn), “Vai trái có cậu” (Phạm Thừa Thừa – Vương An Vũ)…
Bên cạnh phim song nam chủ cùng hàng loạt tác phẩm đang làm mưa làm gió, thể loại song nữ chủ (hai nhân vật chính là nữ) cũng được xem như công thức làm phim đầy tiềm năng với những tựa phim: “Lưu kim tuế nguyệt” (2020) (Lưu Thi Thi – Nghê Ni), “Đường gia chủ mẫu” (2021) (Dương Dung – Tưởng Cần), “Song kính” (2021) (Trương Nam – Tôn Y Hàm), “Cô nàng lợi hại” (Lý Nhất Đồng – Kim Thần)…
“Tình chị em”
Bên cạnh chuyện phim tình cảm nói chung, công thức làm phim về những mỗi tình lệch tuổi nói riêng cũng không kém phần hấp dẫn. Với sự pha trộn giữa nhiều yếu tố hài hước, lãng mạn cùng những thông điệp tích cực, phá bỏ định kiến xã hội và khoảng cách tuổi tác, “tình chị em” nghiễm nhiên trở thành “món ăn” khoái khẩu. Bởi không mấy khi công chúng có dịp được xem hai diễn viên hơn kém nhau nhiều tuổi cùng hợp tác.
Nếu như “Trạm kế tiếp là hạnh phúc” (2020) neo giữ trái tim của người hâm mộ vì “nói trúng” nỗi lòng của những phụ nữ ngoài 30 vẫn còn cô đơn lẻ bóng cùng mối tình trắc trở nhưng không kém phần ngọt ngào giữa Hạ Phồn Tinh (Tống Thiến) và Nguyên Tống (Tống Uy Long), “Thời gian lương thần mỹ cảnh” (2021) khiến người hâm mộ thổn thức với những lời thoại đắt giá, cùng tình yêu đơn thuần nhưng nồng nhiệt của Lương Thần (Từ Lộ) – Lục Cảnh (Lâm Dương). Hay như sự kiên trì của Ngô Bạch (Hồ Nhất Thiên) khi theo đuổi Ngãi Tình (Lý Nhất Đồng) tận 10 năm dài đằng đẵng trong “Thân ái chí ái” (2021) cũng rất thu hút.
“Xuyên không”
Phim xuyên không là thể loại phim mà nhân vật chính thường vì một lý do hoặc sự cố nào đó mà ngược về quá khứ hoặc đi tới tương lai. Ở đó, nhân vật chính sẽ trải qua những tình huống khác nhau, có khả năng làm thay đổi lịch sử hoặc hiện tại. Người xem cảm thấy thể loại này vô cùng thú vị vì ngộ nhỡ mình gặp phải tình huống như nhân vật, họ tự hỏi nó sẽ thay đổi như thế nào.
Có rất nhiều tác phẩm về đề tài này được cải biên và ra đời trên màn hình nhỏ, kinh điển nhất phải kể đến là mối tình đầy gian nan của Mã Nhĩ Thái Nhược Hy (Lưu Thi Thi) và Tứ A Ca (Ngô Kỳ Long) “Bộ bộ kinh tâm” (2011), hay tác phẩm đã đưa tên tuổi của Dương Mịch lên đỉnh cao là “Cung tỏa tâm ngọc” (2011) và một số cái tên khác như “Ôi hoàng đế bệ hạ” (2018), “Trần thiên thiên trong lời đồn” (2020)…
“Tiên hiệp”
Phim tiên hiệp (thể loại phim kỳ ảo khai thác đề tài tu chân, thần tiên, yêu ma) là dòng phim “đặc sản” của Hoa Ngữ. Nhiều khán giả vẫn lầm tưởng phim tiên hiệp chỉ vừa xuất hiện từ những năm 2000 nhưng nó đã ra đời từ rất sớm. Tuy đã có mặt từ rất lâu nhưng phim tiên hiệp chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, thậm chí ngày càng bùng nổ hơn khi nhiều tác phẩm ra đời đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Nếu là “fan cứng” của phim Hoa ngữ và yêu thích đề tài này, chắc hẳn không thể bỏ lỡ: “Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa” (2017), “Tam sinh tam thế: Thần tịch duyên (2019), “Tam sinh tam tam thế: Chẩm thượng thư” (2019), “Hương mật tựa khói sương” (2018), “Lưu ly mỹ nhân sát” (2020), “Đấu la đại lục” (2021)…