“Yến Vân Đài”: Đường Yên gây thất vọng với diễn xuất chưa thuyết phục hay bị lấn át bởi hào quang của đàn chị Xa Thi Mạn? - Tạp chí Đẹp

“Yến Vân Đài”: Đường Yên gây thất vọng với diễn xuất chưa thuyết phục hay bị lấn át bởi hào quang của đàn chị Xa Thi Mạn?

Review

Mặc dù bắt nhịp trào lưu nữ quyền, “Yến Vân Đài” vẫn không thể trở thành tác phẩm nổi bật. Ngay khi lên sóng những tập đầu tiên, “Yến Vân Đài” có có dấu hiệu bị “thất sủng” với 4.5 điểm douban (tính đến ngày 24/11) và trong đó tỷ lệ đánh giá 1 sao và 2 sao chiếm hơn 50%. Nữ chính Tiêu Yến Yến do Đường Yên thủ vai nghiễm nhiên trở thành tâm điểm hứng chịu nhiều bình luận chê trách khi được cho rằng diễn xuất không quá nổi bật so với các tuyến nhân vật phụ, và thậm chí chẳng có gì mới so với những tác phẩm đã từng gây sốt của cô. 

Từng được dự đoán là bom tấn của 2020 vì sao “Yến Vân Đài” lại bị ghẻ lạnh?

“Yến Vân Đài” là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Tưởng Thắng Nam. Trước khi được chuyển thể thành phim, tiểu thuyết “Yến Vân Đài” đã vô cùng nổi tiếng và được độc giả cực kỳ yêu thích với 8.2 điểm douban. Nội dung phim xoay quanh cuộc đời của thái hậu Tiêu Yến Yến (Đường Yên) xây dựng Vương triều từ một bộ tộc du mục, viết nên câu chuyện sử thi hào hùng. Tiêu Yến Yến và Hàn Đức Nhượng (Đậu Kiêu) vốn là thanh mai trúc mã. Cả hai đã phải lòng nhau từ thời niên thiếu, tuy nhiên sau biến cố gia đình Tiêu Yến Yến đành phải kết hôn với Gia Luật Hiền (Kinh Siêu). Bên cạnh đôi trai tài gái sắc Đường Yên – Đậu Kiêu, phim còn có sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng như Xa Thi Mạn, Kinh Siêu, Đàm Khải, Lư Sam, Quý Thần, Mạnh Tử Nghĩa…

“Yến Vân Đài” là phim truyền hình cổ trang được phát sóng trên đài truyền hình Bắc Kinh.

Dù mang đầy những điểm mạnh như có được dàn diễn viên nổi tiếng, trang phục bắt mắt, cốt truyện khá thú vị, chiếm được suất chiếu giờ vàng của đài trung ương Bắc Kinh vốn vẫn luôn khó tính với thể loại cổ trang… bộ phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều, điểm số vô cùng khiêm tốn, không hề bùng nổ như dự kiến. “Đường Yên đã quá tuổi để đóng thể loại phim thần tượng như thế này rồi”, “Ngưng bôi bác lịch sử đi”, “Lại một bộ phim Mary Sue (hoàn hảo đến mức vô lý)”, “2020 mà kịch bản phim cổ trang vẫn còn những tình tiết nghèo nàn ý tưởng như vậy?“… là những bình luận phê bình “Yến Vân Đài” của một bộ phận cư dân mạng.

Đây là tác phẩm thứ hai đánh dấu sự hợp tác giữa Đường Yên và Đậu Kiêu sau bộ phim “Thời gian đều biết”.

Cách xây dựng nữ chính chiếm trọn mọi hào quang của “Yến Vân Đài” bị đánh giá lỗi thời là có cơ sở. Ngay từ những tập đầu tiên, Tiêu Yến Yến khiến khán giả ngao ngán bởi bất chấp cô hành động lỗ mãng, tính cách bốc đồng thì vẫn nhận được sự ngưỡng mộ và yêu mến. Điều này khá tương đồng với Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) thời mới chân ướt chân ráo tiến cung của “Diên Hi Công Lược” cách đây 2 năm. Sự nghèo nàn về cách xây dựng tích cách nhân vật chính là yếu tố không thể khiến phim nhận được phản hồi tốt so với các kịch bản cổ trang khác cùng năm (vốn không được đánh giá cao trước khi lên sóng) như “Lưu Ly” hay “Ly Nhân Tâm Thượng”

Bên cạnh đó, cốt truyện mang nhiều dấu ấn chính trị và lịch sử, nhưng tình tiết phim lại không hề truyền tải trọn vẹn yếu tố này. Thay vào đó, một vài phân đoạn tình cảm, chia ly của đôi diễn viên chính được cho là kéo dài lê thê không cần thiết.

“Yến Vân Đài” cũng được diễn biến theo mạch nữ chính đem lòng yêu một người nhưng lại vẫn phải vì gia đình mà thành hôn cùng một người khác. Có nhiều điểm khá tương đồng với nhiều những bộ phim đã từng lên sóng trước đó.

Đảm nhận vai diễn nữ chính khi mang thai 5 tháng, Đường Yên vẫn chứng minh được nhan sắc mặn mà ở tuổi 37 và hiệu suất làm việc khiến mọi người khâm phục. Dù vậy nữ diễn viên không thể thực hiện tất cả cảnh quay mạo hiểm mà phải nhờ đến rất nhiều cảnh đóng thế và sơ xuất để lộ mặt diễn viên đóng thế. Cụ thể ở tập 1, nhân vật Tiêu Yến Yến có màn quyết đấu cùng một thanh niên trai tráng để đổi lấy ngựa, nhưng điều đáng nói là gương mặt của anh chàng diễn viên đóng thế đã xuất hiện trên màn ảnh vô cùng rõ, khiến người xem khá hoang mang. Không chỉ riêng Đường Yên, phim cũng đã nhận về nhiều lời chỉ trích cho lỗi kỹ thuật này.

Cộng đồng mạng còn cho rằng, Đường Yên vẫn chưa khiến người hâm mộ cảm nhận được sự thống khổ của nhân vật Tiêu Yến Yến phải trải qua, người mà tương lai sẽ trở thành thái hậu của một gia tộc lớn.
Đường Yên diễn xuất mờ nhạt hay vai diễn Tiêu thái hậu là “chiếc áo quá rộng”?

Đường Yên từng là gương mặt đầy triển vọng của làng phim truyền hình Hoa Ngữ. Cô được ưu ái gọi là “nữ hoàng rating” khi có nhiều tác phẩm để lại ấn tượng và thu hút đông đảo người xem như Tử Huyên trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3″, Triệu Mặc Sên trong bộ phim chuyển thể “Bên Nhau Trọn Đời”, hoặc Vị Ương trong bộ phim cổ trang “Cẩm Tú Vị Ương”… Nhưng sau hơn 1 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, sự trở lại trong tác phẩm “Yến Vân Đài” của Đường Yên bị cộng đồng mạng đánh giá là diễn xuất không có nhiều nét nổi bật. Nhiều khán giả còn so sánh “Yến Vân Đài” chẳng khác “Cẩm Tú Vị Ương”, từ nội dung hay đến cách xây dựng nữ chính. 

Được cộng đồng mạng đánh giá là từ vai diễn Tử Huyên trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3″, Đường Yên vẫn chưa thật sự có sự khác biệt trong các tuyến nhân vật.

Diễn xuất của nữ diễn viên 37 tuổi còn được đặt lên bàn cân với nữ thứ Xa Thi Mạn (thủ vai Tiêu Hồ Liễn) – một trong những nhân tố được mong chờ nhất của bộ phim. Xa Thi Mạn thể hiện được khả năng truyền đạt bằng ánh mắt vô cùng xuất chúng, từng cái nhíu mày đầy thương tâm của cô cũng được cộng đồng mạng không tiếc lời khen ngợi.

Có thể nói, diễn xuất của ngôi sao TVB đã cứu vớt được phần nào cho những khuyết điểm của bộ phim. Thậm chí, mối tình của vợ chồng Tiêu Hồ Liễn và Thái Bình Vương (Đàm Khải) còn được chú ý và quan tâm nhiều hơn dù thời lượng chiếm sóng không nhiều, nụ hôn ngọt ngào mà cả hai trao cho nhau ở tập gần đây nhất cũng trở thành đề tài đầy thu hút với công chúng. 

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều khi thủ vai một thiếu nữ trẻ trung nhưng Xa Thi Mạn vẫn được người hâm mộ đánh giá cao với diễn xuất đỉnh cao của mình trong “Yến Vân Đài”.

Dựa vào số điểm và bình luận thì dù muốn thừa nhận hay không, thật khó để không cho rằng vai diễn lần này là “chiếc áo quá rộng” với cô. Tuy không khó khăn khi hóa thân thành thiếu nữ đôi mươi nhưng những phân đoạn cần đến sự đấu tranh nội tâm, thể hiện nhiều ở biểu cảm gương mặt, nàng tiểu hoa đán chưa thể thuyết phục người xem, thậm chí còn khiến người hâm mộ cảm thấy khó nuốt với những biểu cảm nửa vời. Có lẽ trong tương lai, Đường Yên nên có sự lựa chọn kịch bản mới lạ hơn để thể hiện những khía cạnh gai góc của một diễn viên với hơn 10 năm trong nghề. 

Nữ diễn viên vô tình hay cố ý luôn đóng mình trong các vai diễn với tính cách có quá nhiều điểm tương đồng.

Sau hơn nửa chặng đường, “Yến Vân Đài” vẫn chưa có được bước chuyển mình đầy khởi sắc, nhưng không vì thế mà phủ nhận rằng nhiều khán giả vẫn kỳ vọng bộ phim sẽ hấp dẫn hơn khi bước vào giai đoạn cao trào, tiếp bước trường hợp của “Tam Sinh Tam Thể Chẩm Thượng Thư” do Địch Lệ Nhiệt Ba và Cao Vũ Quang thủ vai – tác phẩm đã có sự bứt phá đầy ngoạn mục khi đi dần đến hồi kết.

Tác giả: Tôn Ngọc Anh Thư

25/11/2020, 19:11