“Nghịch lý” Lee Min Ho: Diễn xuất một màu nhưng vị thế vẫn luôn “bất diệt” - Tạp chí Đẹp

Tái xuất màn ảnh với dự án “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) của đài SBS sau hai năm nhập ngũ, Lee Min Ho trở thành cái tên xuất hiện trên mọi diễn đàn bình luận phim với độ thảo luận chóng mặt. Đây cũng không phải lần đầu tiên công chúng mong chờ những thước phim có sự góp mặt của nam diễn viên, dù rằng diễn xuất của anh vẫn luôn vấp phải nhiều tranh cãi. Lee Min Ho đủ sức khiến trái tim người hâm mộ xốn xang chỉ bằng vẻ ngoài điển trai của mình, thế nhưng bấy nhiêu liệu có đủ để nói về vị trí vững chắc của nam diễn viên 33 tuổi trong lòng giới mộ điệu?

 

 

MỘT BƯỚC LÊN MÂY

 

Một trong những điều làm nên sức hút bền bỉ và khó cưỡng của Lee Min Ho ắt hẳn phải kể đến vai diễn kinh điển Goo Jun Pyo trong “Vườn sao băng” (Boys over Flowers) – 2009, được chuyển thể từ bộ truyện tranh ăn khách nổi tiếng “Hana Yori Dango” (Con nhà giàu) của Nhật Bản. Hình tượng nam chính “đẹp hơn hoa”, giàu có, lạnh lùng và thủy chung của anh không chỉ khiến làng giải trí châu Á dậy sóng, trở thành mẫu bạn trai lý tưởng của bao thiếu nữ, mà còn mở ra xu thế mới về hình tượng nam chính cho hầu hết phim truyền hình Hàn Quốc những năm về sau. Cả mái tóc xoăn khi ấy của Goo Jun Pyo cũng là thương hiệu riêng khi nhắc về sự thành công của Lee Min Ho.

Từ hiện tượng Vườn sao băng”, Lee Min Ho nghiễm nhiên trở thành ngôi sao Hallyu sáng giá, góp phần đem làn sóng văn hóa Hàn Quốc lan rộng hơn nữa đến các quốc gia khác. Sức nóng của dự án trên giúp nam diễn viên trẻ tiến xa trong sự nghiệp khi đem về nhiều cơ hội diễn xuất trong các bom tấn màn ảnh nhỏ, lần lượt với “Thợ săn thành phố” (City Hunter) – 2011, “Thần y” (Faith) – 2012, “Những người thừa kế” (The Heirs) – 2013, Huyền thoại biển xanh” (The Legend of the Blue Sea) – 2016-2017 dù khả năng diễn xuất vẫn chưa được đánh giá cao. Từ đây Lee Min Ho bắt đầu được “săn đuổi” nắm trong tay nhiều hợp đồng quảng cáo trị giá hàng tỷ won, có mức thù lao cho mỗi tập phim rơi vào khoảng 70 triệu won (tương đương 1.4 tỷ đồng)… và sở hữu một lượng người hâm mộ trung thành duy trì sự nổi tiếng trong suốt hơn 10 năm qua.

TRÊN MÀN ẢNH,

NHAN SẮC LÚC NÀO CŨNG PHẢI CỰC PHẨM,

QUẦN ÁO PHẢI LUÔN SÀNH ĐIỆU

 

Tuy đã thử đổi mới bản thân trong nhiều dự án phim ảnh nhưng nhìn chung Lee Min Ho vẫn chưa cho thấy sự khác biệt đáng kể, khi mà phần lớn cốt truyện đều là những câu chuyện yêu đương sến sẩm với các tình tiết đã quá nhàm chán. “Mô-típ cũ nhưng vẫn gây bão”, thế có phải kỳ lạ lắm không? Câu trả lời là không. Bởi dòng phim lãng mạn vốn đã có một chỗ đứng vững chắc, khán giả hiếm khi “phát ngấy” với chuyện tình hoàng tử – lọ lem, cũng như không có lý do gì để chối từ một mỹ nam “đẹp hơn hoa” với nụ cười tỏa sáng được zoom cận cảnh.

Thậm chí, có không ít người còn thú nhận họ xem phim không đặt nặng chuyện nội dung mà tất cả chủ yếu chỉ là liên quan đến phần nhìn. Để xứng tầm các vai diễn con nhà tài phiệt hay quân vương uy quyền, Lee Min Ho được ưu ái khoác lên người những bộ trang phục hàng hiệu “đắt xắt ra miếng” đến các từ các nhà mốt lẫy lừng như Gucci, Alexander McQueen, Kenzo, Giorgio Armani, Dior, Hermès, Raf Simons, Dunhill… Sở hữu vóc dáng cao ráo như người mẫu cùng gout thời trang cực “chất” trên màn ảnh, mỹ nam sinh năm 1987 không khó khăn trong việc “đánh cắp” lý trí của người xem và cuốn họ vào những cuộc tình đầy lãng mạn và phù phiếm.

KHÔNG PHẢI LÀ NGÔI SAO RATING

NHƯNG VẪN ĐỦ SỨC

VƯƠN TẦM ẢNH HƯỞNG TOÀN CẦU

Sau hai năm nhập ngũ, có không ít hoài nghi về khả năng duy trì sức nóng của nam diễn viên họ Lee. Vì đây là “quãng thời gian nghỉ” trước khi chạm đến đỉnh cao khác trong sự nghiệp của một diễn viên, hoặc cũng có thể làm giảm đi sức hút của người đó. Thế nên, dự án “Quân vương bất diệt” nghiễm nhiên được xem là một bước chuyển giao vô cùng quan trọng của anh.

Bên cạnh sự góp mặt của Lee Min Ho trong vai Hoàng đế Lee Gon, Quân vương bất diệt” còn khiến người hâm mộ đặc biệt đem lòng yêu thích khi quy tụ dàn diễn viên sáng giá, được chắp bút bởi biên kịch hàng đầu Kim Eun Sook và được nhà đài SBS đầu tư lên đến 610 tỷ won. Tuy nhiên, đi ngược lại những đoán định về độ công phá của phim trên các BXH, mạch phim đứt đoạn gây bối rối, “chemistry” của đôi trai tài gái sắc thiếu thuyết phục và diễn xuất nhạt nhòa của Lee Min Ho lẫn Kim Go Eun còn trở thành một điểm trừ lớn.

 

Có lẽ lại một lần nữa (sau rất nhiều lần), Lee Min Ho đã thất bại trong việc bứt phá giới hạn để đem đến một màn thể hiện đặc sắc xứng với 14 năm trong nghề. Nhưng dù tỷ lệ rating của phim đang kém xa với kỳ vọng và được chê nhiều hơn khen tại quê nhà, “Quân vương bất diệt” vẫn giữ nguyên sức nóng đối với cộng đồng người hâm mộ nước ngoài. Trên các diễn đàn quốc tế như MydramaList, Reddit, Soompi Forum… mỗi tập phim đều nhận về hàng trăm bình luận – mức độ ngang ngửa với thời điểm “Hạ cánh nơi anh” (Crash Landing on You)“Tầng Lớp Itaewon” (Itaewon Class) lên sóng.

Có thể thấy, sự nổi tiếng của nam diễn viên từ lâu đã vượt xa khỏi ranh giới xứ củ sâm. Hồi năm 2015, nam diễn viên 33 tuổi từng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chọn trở thành Đại sứ Du lịch Hàn Quốc. Tháng 7/2019, anh được bổ nhiệm làm đại sứ cho Viện King Sejong – một tổ chức với nhiệm vụ truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc tại nước ngoài. Mới đây, trong thống kê được thực hiện với 8.000 người trên khắp 17 quốc gia của Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc (KOFICE) về “Làn sóng Hàn Quốc ở nước ngoài năm 2020”, ngôi sao Hallyu phổ biến nhất trong năm 2019 chính là Lee Min Ho với 7.6% tỷ lệ bình chọn.

Nếu ai đó đặt câu hỏi về vị trí của mỹ nam đang ở đâu trong showbiz Hàn, thì tầm ảnh hưởng của Lee Min Ho không chỉ dừng lại vai trò diễn viên mà còn là đại diện cho hình ảnh và văn hóa Hàn Quốc.

"Lee Min Ho là đại diện cho hình ảnh và văn hóa Hàn Quốc"

Tạp chí Đẹp

HẬU THUẪN LỚN

ĐẾN TỪ CÔNG TY QUẢN LÝ

 

Quyết định gia nhập Công ty giải trí MYM Entertainment (MYME) hồi tháng 5/2016 đã giúp Lee Min Ho “lên như diều gặp gió”. Đây là công ty được quản lý bởi hai CEO nổi tiếng từ hai công ty lớn – Jang Young Hoon đến từ Starhaus Entertainment (công ty cũ của nam diễn viên) và Lee Yoon Jung của Euphoria Seoul. Ngay sau khi tin tức này được xác nhận, một nguồn tin trên trang allkpop cho hay CEO Lee Yoon Jung chính là chị gái của nam diễn viên.

Chưa bàn đến độ xác thực của thông tin trên thì con đường sự nghiệp của Lee Min Ho kể từ đây là vô cùng thuận lợi, bởi không chỉ được làm việc với đội ngũ cũ, anh còn nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ công ty mới khi là nghệ sĩ duy nhất hoạt động dưới trướng MYME. Điều này cũng đồng nghĩa, anh không cần phải tranh giành các dự án phim hay lo sợ bị lãng quên mà còn được chăm sóc đến từng “chân tơ kẽ tóc”. Đặc biệt, MYME còn chú trọng đến việc thu hẹp khoảng cách của nam diễn viên với người hâm mộ, khi mọi thắc mắc hay băn khoăn của họ đều được lắng nghe và giải đáp trong thời gian nhanh nhất có thể.

SAU TẤT CẢ DANH TIẾNG CỦA LEE MIN HO

SẼ KHÔNG HỀ BỊ ẢNH HƯỞNG?


Thành công đầu tiên là con dao hai lưỡi – thứ có thể giúp người diễn viên “một bước lên mây” nếu biết tận dụng tốt thời cơ, song cũng có thể khiến người đó bị khóa chặt trong một khuôn mẫu mà phải cần đến rất nhiều nỗ lực để thoát khỏi. Nói đi cũng phải nói lại, có mấy ai (dám) lựa chọn những kịch bản “rập khuôn” như Lee Min Ho mà vẫn chiếm trọn sự quan tâm của giới mộ điệu và truyền thông. Diện mạo “nhìn vào đã ưng” là một ưu thế nhưng không bảo chứng cho tỷ suất người xem, khi mỹ nam Ji Chang Wook vẫn thất bại cay đắng với “Ngọt ngào tan chảy” (Melting Me Softly) cách đây không lâu.

Diễn xuất của Lee Min Ho vẫn gây chia rẽ dư luận nhưng không đến mức quá tệ. Huống hồ, cảm nhận về những gì liên quan đến nghệ thuật không bao giờ có tiếng nói chung. Lee Min Ho có thể là “bình hoa di động” hoặc cũng có thể là một viên ngọc quý, mỗi người đều có quyền theo đuổi điều mình cho là đúng đắn. Suy cho cùng, có mấy ai đi giữa hai luồng tranh luận gay gắt đó mà danh tiếng vẫn không hề suy suyển như Lee Min Ho?

BÀI HUYỀN MY THIẾT KẾ MILO LÊ ẢNH TỔNG HỢP