Đạo diễn Việt Tú: "Chưa có một nghệ sĩ nào trước Sơn Tùng làm nên cột mốc lịch sử cho underground" - Tạp chí Đẹp

Đạo diễn Việt Tú: “Chưa có một nghệ sĩ nào trước Sơn Tùng làm nên cột mốc lịch sử cho underground”

Review

Ngày 11/8 vừa qua, sự kiện Sky Tour 2019 đã chính thức khép lại, để lại cảm xúc vỡ òa cho khán giả về độ hoành tráng, chỉn chu và tươi mới trong show diễn. Và theo như lời đạo diễn Việt Tú thì: “Đã có quá nhiều bài viết khen ngợi Sky Tour, khen thêm bây giờ là thừa cho vì bất kể khía cạnh nào cũng đã được khai thác đến cạn kiện. Nhưng Sky Tour có một chi tiết, hay nói cách khác là một dấu mốc ít ai để ý của lịch sử nhạc Việt đương đại, điều nó đã làm được cho cả một thế hệ âm nhạc vẫn được biết đến và định danh: underground”.

Trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Việt Tú không chỉ chia sẻ về những cái nhất của Sky Tour 2019, mà anh dành cho nam nghệ sỹ gốc Thái Bình những lời khen có cánh. Dưới đây là chia sẻ của đạo diễn Việt Tú về nam ca sĩ 25 tuổi – người góp công rất lớn trong nỗ lực đưa underground trở thành dòng nhạc chính thống:

Hồi tháng 9/2012, khi tôi giữ vai trò đạo diễn cho chương trình “Bài hát yêu thích” (BHYT), nhạc sĩ Huy Tuấn dẫn một anh chàng đến gặp tôi và giới thiệu đây là Sơn Tùng, và tháng 10 sắp tới Tùng sẽ hát một bài trong BHYT là “Cơn mưa ngang qua”. Thời điểm đó nói đến nhạc underground chẳng khác gì nói đến Nghệ thuật đương đại (Contemporary art), chẳng ai biết nó là gì.

Sơn Tùng M-TP dành tặng khán giả những bản phối hoàn toàn mới của hàng loạt bài hit đình đám trong sự nghiệp.

Sau đó, báo Thanh Niên có phỏng vấn tôi về “những xu hướng âm nhạc sẽ lên ngôi của năm 2015”, và tôi đã chọn underground (dòng nhạc underground là những thể loại nhạc không chính thống, khác với âm nhạc đương đại, mang lại sự mới lại cho thính giả, tôn trọng sự tự do sáng tạo của nghệ sĩ – PV) với phần bình luận rằng: “Sớm thôi, người ta sẽ phải công nhận underground là một phân khúc âm nhạc chính thống, chứ không còn là nhạc của những cô cậu bé nổi loạn như định kiến của những ông bố bà mẹ nữa”.

Phóng viên hỏi thêm rằng: “Tại sao lại như vậy, vì nó sẽ giống như EDM, thoái trào sau khi hết mốt?”; tôi chỉ trả lời: “Đơn giản vì điều đó là lẽ tất yếu, nó tất yếu giống như khoảng khắc lịch sử vào năm 1989 khi Viện hàn lâm âm nhạc Mỹ phải đưa nhạc Rap vào các hạng mục đề cử Grammy với album đoạt giải có cái tên không thể phù hợp hơn ‘Parents just don’t understand’. Câu chuyện còn lại thuộc về lịch sử khi giờ đây nhạc Rap (Hip hop) với những cái tên như B.I.G, Tupac, Dr.Dre, Snoog Dogg, Jay Z, P.Diddy,… đều đang chễm trệ trong BXH của Fobers đến tận bây giờ và là một trong những nhánh âm nhạc chính thống của thế giới”.

Với bản hit được mong đợi nhất “Hãy trao cho anh”, Sơn Tùng đầu tư tái hiện khung cảnh cung điện xa hoa trong MV khiến nhiều khán giả không khỏi choáng ngợp.

Và ngày hôm qua là một ngày như vậy, trước Tùng chưa có một nghệ sĩ nào của underground có một live concert đúng nghĩa và chuẩn mực như vậy, từ khâu phát hành vé chuyên nghiệp thông qua flatform ViniD với hàng triệu thành viên, an ninh chặt chẽ, đến việc tổ chức sự kiện chuyên nghiệp không kém gì so với các concert tại Nhật, Hàn và người hâm mộ tham gia bài bản không kém gì Kpop, US-UK.

Nhưng quan trọng hơn hết, như điều tôi đã đề cập đầu tiên: Đây là tour lưu diễn của dân underground đúng nghĩa nên nghiễm nhiên được xem là mainstream (âm nhạc của số đông, được kiểm duyệt trước khi phát hành, xuất hiện thông qua các hoạt động quảng bá – PV) với toàn bộ dàn line-up (nghệ sĩ khách mời) cũng toàn underground. Nó nghiễm nhiên đến nỗi chẳng ai nhắc về nơi mà Tùng và bạn bè đã bắt đầu thứ âm nhạc hồn nhiên, ngây thơ và nhiều tranh cãi của mình cách đây gần 10 năm. Trước Tùng, chưa có ai làm được điều này, nhưng sau Tùng toàn bộ giới underground sẽ tiếp tục cột mốc lịch sử hôm nay với những quy mô không giới hạn, đúng như sự điên rồ và tươi mới trong âm nhạc của họ.

Nam ca sĩ thể hiện tình cảm và tương tác với người hâm mộ trong suốt các đêm diễn.

Năm 2014, khi chưa có bảng lương của Sơn Tùng, các nghệ sĩ undergound khác cũng đang lặn ngụp đâu đó trong những bản thu âm demo (bản thu thử) mà các “ông bà bô chả hiểu họ đang hát cái quái gì”. Nhưng vào năm 2019, khi Sơn Tùng M-TP đã kết hợp với Snoog Dogg (huyền thoại nhạc Rap), thì những cái tên khác người ít cũng một vài cái nhà, người nhiều thì xe cộ và tài sản tích luỹ, lượng view của họ được so sánh với các nghệ sĩ thế giới, ca khúc của họ được vang lên khắp mọi nơi, thống lĩnh mọi BXH, các nhãn hàng thương mại mong muốn cộng tác với họ trong các dự án.

Biển lightstick lung linh trong các đêm diễn của Sky Tour.

Theo nguồn tin mới nhất, Tùng sẽ sớm đi vào kỉ lục khi là nghệ sĩ đầu tiên tại Việt Nam lĩnh lương event 9 số 0 và giới hạn đó sẽ không bao giờ ngừng lại, không chỉ cho riêng Tùng mà cho tất cả các nghệ sĩ, những kẻ dám mơ và tin vào giấc mơ của mình.

Chúc mừng em, M-TP, chúc mừng SKY, chúc mừng underground. Hãy tiếp tục những giấc mơ điên rồ không giới hạn của tuổi trẻ để không bao giờ phải hối tiếc. Hẹn sớm gặp lại.

Tác giả: Đạo diễn Việt Tú

14/08/2019, 09:00