Đam mê off-road trỗi dậy khi cầm lái Nissan Terra - Tạp chí Đẹp

Đam mê off-road trỗi dậy khi cầm lái Nissan Terra

Nếu đang cùng gia đình hay bạn bè ngao du trên cung đường tuyệt đẹp với núi non hùng vĩ hay ven biển xanh rì rào, mà bạn lại ngẫu hứng muốn nghịch cát hay băng qua đoạn bùn đất sạt lở do cơn mưa tối hôm trước để lại thì sao?

Chiếc xe bạn đang cầm lái có những tính năng để thỏa mãn máu phiêu lưu trong người đang trào dâng mãnh liệt? Chắc hẳn, nhiều người chạy sedan đã phải ngậm ngùi nhìn những chiếc SUV như đang “khiêu vũ” trên những triền cát một cách điệu nghệ. Đó đơn giản vì hai nguyên nhân chính: chiếc xe tốt và người lái tốt.

Nissan Terra
Nissan Terra hứa hẹn sẽ khuấy động phân khúc SUV cỡ trung

Xu hướng mua và sử dụng xe SUV đã trở nên phổ biến trên thế giới từ gần chục năm trở lại đây, tại Việt Nam cũng không ngoại lệ bởi tính đa dụng và thực tiễn của chúng. Thêm nữa, SUV ngày nay đã không còn là chiếc xe “địa hình” thuần túy và thô kệch như trước nữa mà chúng được thiết kế lại với nội thất như sedan hạng sang nhưng khả năng vượt đường khó lại thật đáng nể.

Phân khúc SUV cỡ trung với mức giá hơn 1 tỷ đồng đang là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng Việt. Ngoài những cái tên đình đám như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport,… thì dường như Nissan Terra là một “tân binh” với không ít người. Và như một thói quen, người ta thường sẽ dè chừng với những sản phẩm mới, nhất lại là một chiếc xe. Nhưng nếu đã lái thử, đã nhấn ga và thực hiện những cú vượt địa hình gay cấn với chính chiếc Terra thì có thể bạn sẽ phải thay đổi những định kiến này.

Nissan Terra
Terra được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan
Hệ thống dẫn động 4×4 với khóa vi sai giúp Terra dễ dàng vượt qua thử thách hố sole

Nissan Việt Nam mô phỏng lại các địa hình off-road khác nhau trong một buổi trải nghiệm xe mới được tổ chức ở Hà Nội dành cho báo chí và khách mời. Các bài thử có thể kể tới như vượt hố so le, leo và xuống dốc cao, vượt hố nước sâu, leo dốc bùn lầy trơn trượt, chạy đường nghiêng, đánh lái gấp trên đường đầy sỏi đá ở tốc độ khá cao…

Với một chiếc xe thông thường, bạn có thể vượt qua được bài thử đi nghiêng hoặc vào cua gấp (nhưng cũng sẽ rất nguy hiểm), nhưng để vượt qua được tất cả bài thử đó thì hệ thống 2 cầu với khóa vi sai hoặc hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh (như trên các xe BMW, Audi, Land Rover, Porsche…) mới có thể chinh phục được. Và hôm đó, chúng tôi đã cùng chiếc Terra vượt qua hết các bài thử một cách khá ngoạn mục nhờ vào những trang bị của Nissan cho chiếc xe.

Nissan Terra
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp bạn dễ dàng xuống các dốc cao

Terra phiên bản cao nhất sử dụng khối động cơ 2.5L máy xăng, cho công suất 169 mã lực (không thực sự ấn tượng so với đối thủ) nhưng lại được trang bị hệ dẫn động 2 cầu cùng hệ thống kiểm soát cân bằng động với hệ thống phanh hạn chế trượt trượt cho vi sai, chế độ gài cầu điện tử với chế độ cầu chậm có khóa vi sai là vũ khí lợi hại giúp cho bạn vượt qua các dạng địa hình off-road khó. Nếu so về khoảng sáng gầm xe, Terra cũng có lợi thế hơn (225mm) so với đối thủ Fortuner (219mm) sẽ giúp người lái tự tin hơn trên những cung đường xấu.

Nissan Terra
Bài thử offroad trên các dạng địa hình khác nhau từ lội nước, leo dốc, đi nghiêng, đánh lái gấp…

Công nghệ thông minh cũng được xem là một ưu thế của Terra (dĩ nhiên, chưa thể so sánh với “tượng đài công nghệ” Ford Everest) khi xe được trang bị hệ thống camera 360 độ xung quanh xe. Điều này là vô cùng hữu ích khi bạn di chuyển trong phố đông hoặc trên địa hình off-road, bởi lúc đó gương chiếu hậu hay cảm biến thông thường sẽ không giúp ích được nhiều. Hình ảnh cả 4 bên của chiếc xe được hiển thị rõ nét trên màn hình giúp người lái dễ dàng phát hiện các chướng ngại vật cũng như phương tiện xung quanh, trang bị này thường thấy trên các xe hạng sang.

Trong bài thử lên dốc cao và xuống ngay lập tức, bạn sẽ chỉ nhìn thấy trời xanh khi lên tới đỉnh dốc mà không biết phía trước đang có những gì, camera 360 độ lúc này sẽ rất hữu ích. Cũng như khi xuống dốc cao, hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ nhận biết và giúp chiếc xe từ từ di chuyển xuống mà bạn chẳng cần phải động chân và ga hay phanh.

Nissan Terra
Terra được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu bán tải Navara NP300
Nissan Terra
Khả năng lội nước khá ấn tượng của Terra

Có lẽ, bản chất của con người vốn thích phiêu lưu và khám phá những điều mới mẻ và nó có thể được đánh thức khi bạn đang cầm cương một chiếc xe thỏa mãn bản tính đó. Terra nếu so về sức mạnh động cơ thì không bằng hai đối thủ là Fortuner và Everest nhưng đôi khi sức mạnh chưa hẳn là tất cả.

Ví như trong bài thử vào cua gấp ở tốc độ khá cao trên địa hình đầy đá sỏi, lúc này hệ thống khung gầm và hệ thống treo sẽ đóng vai trò quan trọng hơn là sức mạnh động cơ để chiếc xe có thể bị văng cả đuôi nhưng người lái vẫn kiểm soát được. Hay như bài đi dốc nghiêng, cũng giúp chiếc xe bộc lộ rõ ưu nhược điểm của hệ thống khung gầm. Được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu bán tải Navara nên Terra thừa hưởng được nhiều tính năng chuyên chở cũng như vượt địa hình.

Nissan Terra
Terra là chiếc xe đa dụng, phù hợp cho tất cả các dạng địa hình khác nhau

Terra là mẫu SUV 7 chỗ, không gian đủ rộng cho cả 7 người trong một gia đình, đặc biệt là hàng ghế thứ 3 vẫn khá thoải mái cho những người có chiều cao 1,7m. Trên đối thủ Toyota Fortuner, hai ghế sau cùng này được treo sang hai bên mà không gập phẳng xuống sàn như Terra hay Everest. Hai kiểu gấp ghế này có những ưu nhược điểm riêng nhưng kiểu gập phẳng xuống sàn sẽ gia tăng không gian chứa đồ nhiều hơn cho chủ nhân.

Thêm nữa, Nissan đã trang bị cho Terra tính năng gập ghế bằng điện, nghĩa là bạn chỉ cần một nút bấm để có thể gập hàng ghế thứ 2 xuống cho hành khách thoải mái vào ngồi hàng ghế thứ 3 mà không cần phải gập thủ công. Đây là tính năng tiện ích rất hữu dụng cho người dùng.

Nissan Terra
Terra có nhiều màu sắc ngoại thất khá trẻ trung cho khách hàng chọn lựa
Nissan Terra
Thử thách thử độ đầm chắc của hệ thống khung gầm với bài cua gấp trên địa hình trơn trượt ở tốc độ cao

Tựu chung lại, nếu bạn đang cầm lái Nissan Terra đi du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè mà lúc nào đó ngẫu hứng muốn phá cách off-road hay đơn giản là đi đường tắt xuyên rừng thì cũng chẳng cần phải ngại ngần. Dù không sở hữu sức mạnh động cơ quá khủng nhưng những tính năng hỗ trợ vượt địa hình mà Nissan trang bị trên chiếc SUV cỡ trung có thể giúp bạn tự tin mà off-road. Một điều hơi đáng tiếc là hiện chỉ có phiên bản máy xăng số tự động 4×4 tại thị trường Việt Nam mà chưa có bản 4×4 máy dầu vốn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sức kéo lớn.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

19/03/2019, 07:00