Sau 3 tuần “trễ hẹn” – bị hoãn vào phút chót bởi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều, tối 16/3, liveshow “Trở về” của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Nữ ca sĩ thăng hoa rực rỡ trên sân khấu đáp lại sự mến mộ của khán giả đã chờ đợi show diễn từ lâu.
Liveshow “Trở về” của Tân Nhàn được chia thành 3 phần rõ nét. Mở đầu với chủ đề “Quê mẹ”, Tân Nhàn gửi tới khán giả những ca khúc “Trở về”, “Tình đất”, “Quê mẹ”, “Hai quê” (song ca cùng ca sĩ Thu Hà), “Gặp nhau giữa rừng mơ”,… là những ca khúc đã gắn với tên tuổi của cô mà khán giả yêu mến đã quá quen thuộc.
Phần 2 liveshow có chủ đề “Trăng khuyết” là những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của cô kể từ Sao Mai 2005 – cuộc thi Tân Nhàn đã đăng quang giải Nhất dòng nhạc dân gian như: “Xa khơi”, “Người con gái sông La”, “Trăng khuyết”, “Đào”… Đặc biệt, “Trăng khuyết” – ca khúc đã giúp tên tuổi của Tân Nhàn thăng hoa sau Sao mai 2005 đã chiếm trọn trái tim khán giả một lần nữa.
Nhưng, điều bất ngờ nhất của liveshow, đồng thời cũng là phần mà Tân Nhàn dồn rất nhiều tâm sức, sự nỗ lực và trăn trở chính là phần 3 “Trở về” với mảng âm nhạc truyền thống. Những bài ca cổ của âm nhạc truyền thống Việt Nam qua giọng hát Tân Nhàn cùng dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử và dân tộc đã khiến tất cả khán giả ngạc nhiên, thích thú và tán thưởng. Tân Nhàn đã không ngừng “biến hóa”, khi thì cô hát làn điệu chèo cổ “Duyên phận phải chiều” hay “Đào liễu”, khi lại thể hiện ngọt ngào, xốn xang bài dân ca quan họ “Tương phùng tương ngộ”.
Hay khi Tân Nhàn và NSƯT Đình Cương hát ca khúc “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”, dưới hàng ghế khán giả, nhiều đôi mắt đã rưng rưng rớm lệ.
“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” khiến nhiều khán giả nghẹn ngào
Sự xuất hiện của NSƯT Văn Ty cũng là điều bất ngờ Tân Nhàn và ê kíp muốn dành tặng khán giả ở phút cuối. Nữ ca sĩ cùng NSƯT Văn Ty song ca bài “Mục hạ vô nhân”. Đây là bài xẩm mà NSƯT Văn Ty là người đầu tiên thể hiện và được đánh giá là chuẩn mực trong lối hát xẩm.
Tân Nhàn cùng NSƯT Văn Ty hát xẩm ca khúc “Mục hạ vô nhân”
Và Tân Nhàn đã làm khán phòng bùng nổ cùng âm nhạc và những tinh hoa truyền thống khi cô hát “Cô Đôi Thượng Ngàn”. Phần âm nhạc được cho là “kỳ lạ” của màn trình diễn này kết hợp cùng cách dàn dựng lộng lẫy như tái hiện hình ảnh Cô Đôi trong huyền thoại đao Mẫu của người Việt trên sân khấu đã làm khán giả vô cùng phấn khích, hò reo.
“Cô Đôi Thượng Ngàn” cũng là điều tuyệt vời nhất Tân Nhàn gửi tới khán giả trong liveshow “Trở về”, để rồi khi MC nói lời chào tạm biệt thì Tân Nhàn vẫn đang muốn hát, muốn nhảy múa, còn khán giả như vẫn muốn tiếp tục nghe.
Sự biến hoá của Tân Nhàn trong liveshow không chỉ ở các sắc màu âm nhạc mà cô mang đến từ những ca khúc mang âm hưởng dân gian đến các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam, mà đặc biệt gây ấn tượng mạnh mẽ khi Tân Nhàn táo bạo kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng, đã nâng các tác phẩm âm nhạc lên một tầm cao mới, mang đến những cách thưởng thức mới.
Với liveshow đầu tiên trong sự nghiệp – “Trở về”, Tân Nhàn mạo hiểm đưa ra những thử nghiệm táo bạo và mới mẻ và điều đáng mừng, khán giả đã bị Tân Nhàn lôi cuốn, đã bị đắm say với âm nhạc, giọng hát của cô. Sự mạo hiểm đầy tâm huyết của Tân Nhàn đã thành công, đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc, hân hoan. Khán giả như phát hiện thêm một Tân Nhàn mới, Tân Nhàn của âm nhạc truyền thống với chèo – xẩm – hát văn – quan họ.
Cuối liveshow, nhà báo Tạ Bích Loan, NSƯT Đình Cương, nhạc sĩ Giáng Sol đã dành nhiều lời khen ngợi liveshow của Tân Nhàn. Riêng nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, “Liveshow Tân Nhàn mang giá trị một liveshow đương đại không thua kém thế giới”.