Thiên tài cũng có lúc bị ruồng bỏ
Thế giới đã quá quen thuộc với Lady Gaga. Khi đặt cho cô nghệ danh ấy vào năm 2005, nhà sản xuất Rob Fusari chỉ nghĩ đơn giản rằng nó gợi nhớ đến chất giọng của huyền thoại Freddie Mercury, trưởng nhóm ban nhạc Queen trong ca khúc kinh điển “Radio Gaga”.
Theo thời gian, Lady Gaga dần trở thành cái tên đi sâu vào văn hoá đại chúng. Nhưng đặc biệt ở chỗ, cứ mỗi giai đoạn, lịch sử lại viết nên chương mới về Gaga theo cách không ngờ nhất về 1 ngôi sao pop. Khi thì cô mặc váy được làm từ thịt bò để nhận giải MTV Music Awards 2010 và khiến khán giả quên mất mình tài năng thế nào. Rồi đột ngột, làng nhạc từ đâu xuất hiện danh ca Gaga hát jazz, kết hợp cùng quý ông Tonny Bennet trong album “Cheek to Cheek“. Cho đến hôm qua, kỷ lục ghi nhận Gaga là nghệ sĩ đầu tiên giành chiến thắng tại 4 lễ trao giải lớn nhất thế giới là Grammy, Oscar, Quả cầu vàng và BAFTA trong cùng một năm.
Lý giải về điều này, có lẽ phải trở lại với tuyên ngôn của Lady Gaga từ những ngày đầu sự nghiệp: “Vài người sinh ra ra đã là một ngôi sao. Bạn có thể là số này hoặc là không, nhưng tôi chắc chắn là ngôi sao bẩm sinh”. Thật khó để phản đối cô ấy, bởi Gaga trong một thập kỷ qua đã tạo dựng danh tiếng như một trong những ngôi sao nổi bật nhất, thành công nhất nền âm nhạc. Nhưng khi thời khắc đã điểm, tài năng cũng không cứu nổi Gaga trước sự đào thải, cạnh tranh khắc nghiệt của ngành công nghiệp ghi âm.
Sau album phòng thu thứ 2 – “Born This Way”, Lady Gaga dần mất hút trong các cuộc đua thương mại vì không thể chiều lòng những xu hướng đương thời. Gaga dĩ nhiên nhận ra điều đó, và nỗ lực thử nghiệm trên các chất liệu âm nhạc khác nhau từ jazz đến retro rock với 2 album “Cheek to Cheek” và “Joanne“. Đáng tiếc, cả hai đĩa nhạc này chỉ sánh bằng 1/15 thành tích của “The Fame” và “The Fame Monster” ra mắt 8 năm trước. Đã vậy, thời thế còn quay lưng với Gaga khi vai diễn điện ảnh đầu tiên của cô lãnh ngay đề cử Mâm Xôi Vàng, chỉ vì bộ phim chính “Machete Kills” là một sản phẩm thất bại theo nhiều nghĩa. Tàn tạ vì công danh chưa đủ, đường tình duyên của cô ca sĩ gốc Ý cũng lận đận không kém. Cuộc tình với bạn trai Taylor Kinney sau 5 năm gắn bó đã đi tới hồi kết vào tháng 6/2016.
Suýt nữa thôi, hố đen Hollywood có lẽ đã nuốt chửng toàn bộ sự nghiệp của một trong những ngôi sao đình đám nhất nền giải trí Âu Mỹ, nếu cô yên phận chấp nhận số phận vạch sẵn cho mình.
Tài năng chữa lành mọi vết thương
Thành công của “A Star Is Born” gần đây đã cho thấy tài năng chính là liều thuốc tái sinh hữu hiệu, gắn chặt sự đồng điệu tâm hồn của nghệ sĩ và khán giả, cho dù người nghệ sĩ ấy có lúc cạn kiệt sức sáng tạo hay rơi vào hố sâu thất bại. Thay vì điên cuồng, vùi mình trong phòng thu cùng những nhà tạo hit hàng đầu với hi vọng níu kéo chút hơi tàn trước cơn hấp hối, Gaga tự mình tìm đường thoát ra bằng tài sản duy nhất của một giọng ca chân chính: tài năng biểu diễn.
Liên tiếp từ 2015 đến 2017, hàng loạt sân khấu danh giá nhất thế giới đều bị rung chuyển bởi giọng hát của Gaga giờ đã đạt đến mức độ hoàn thiện về khả năng lẫn thần thái đẳng cấp: màn tri ân Julie Andrew tại lễ trao giải Oscar thứ 87, hoá thân thành cố huyền thoại David Bowie tại buổi tiệc âm nhạc Grammy thứ 58, và kết thúc buổi trình diễn trên đỉnh cao sân khấu Super Bowl Halftime Show 2017.
Bẵng đi một thời gian, Lady Gaga nâng cấp sân khấu của mình lên quy mô màn ảnh rộng khi thủ vai chính trong bộ phim nhạc kịch “A Star Is Born”. Từng có nhiều người can ngăn Bradley Cooper khi anh quyết định làm lại dự án này. Bộ phim đã có tới ba phiên bản và đều thành công theo cách này hay cách khác, vì thế làm lại lần thứ 4 xem ra là canh bạc lành ít dữ nhiều.
Ngay lúc khởi động, bộ phim đã chật vật qua tay rất nhiều người, với đạo diễn ban đầu là Clint Eastwood và nữ chính Beyoncé. Để rồi khi Bradley Cooper đặt mình vào chiếc ghế chỉ đạo và gặp Lady Gaga khi cô đang hát bài “La Vie en Rose” tại sự kiện từ thiện cho bệnh nhân ung thư. Đó chính là khoảnh khắc mà Cooper đã tìm ra nàng thơ cho bộ phim của mình. Còn Gaga, khi lắng nghe Bradley hát lần đầu tiên đã rơi nước mắt vì ngạc nhiên và xúc động.
Hai trái tim như bắt được tần số với nhau rồi cộng hưởng tạo thành 1 trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2018. Nhưng ngạc nhiên hơn cả, có lẽ chính Lady Gaga lẫn Bradley Cooper cũng không thể ngờ rằng “A Star Is Born” còn vụt sáng trên tất cả bảng xếp hạng và giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ, trước khi ẵm hàng loạt đề cử điện ảnh danh giá từ Quả Cầu Vàng, BAFTA đến Oscar 2019.
Nhờ góp giọng trong album nhạc phim, Lady Gaga bổ sung vào kho thành tích âm nhạc đồ sộ với 2 triệu bản “A Star Is Born” bán ra trên toàn thế giới, cán mốc 1 tỷ lượt nghe trả phí trên nền tảng Spotify, dẫn đầu đề cử Grammy 2019 ở nhóm nghệ sĩ nữ và nắm trong tay ca khúc đạt nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại với “Shallow”. Lịch sử rồi sẽ trả lời Gaga có phải là ca sĩ thành công nhất điện ảnh hay không, nhưng ngay lúc này, fan hâm mộ của Gaga có thể tự hào rằng cô đã chính thức quay lại cuộc đua giành lấy ngôi vị “Nữ hoàng âm nhạc của thập niên” (2010 – 2019).