Cuối năm nay, bộ phim “A Star Is Born” do nữ ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga thủ vai chính đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả toàn cầu, và nhận được nhiều đề cử danh giá. Vốn là một nghệ sĩ pop có ảnh hưởng toàn cầu, Lady Gaga đã được fan kỳ vọng sẽ hát nhiều nhạc phẩm pop chất lượng trong phim. Tuy nhiên, trên thực tế, những bài hát nổi bật nhất của Gaga trong “A Star Is Born” như “Shadow” hay “Always Remember Us This Way” đều là những bản ballad mang âm hưởng đồng quê. Trong khi đó, ca khúc đúng chất pop nhất là “Why Did You Do That?” thì lại bị đặt ở vị trí nông cạn, kém hay nhất của Gaga trong bộ phim.
Tình trạng nhạc pop “mất hút” không chỉ xảy ra trong “A Star Is Born”, mà đã trở nên phổ biến trên toàn bộ các bảng xếp hạng Âu-Mỹ trong thời gian gần đây. Từng một thời được coi là dòng nhạc định hình của thế kỷ 21, nhưng hiện tại pop đang ngày càng bị lấn át bởi hip-hop lẫn các thể loại trap, R&B mang tiết tấu chậm và âm thanh nặng.
Từ năm 2017, hai ca sĩ pop từng một thời thống trị làng nhạc là Katy Perry và Miley Cyrus bắt đầu rớt hạng. Các album “Witness” của Katy và “Younger Now” của Miley dù được đầu tư, quảng bá khá công phu nhưng lại có doanh số thấp, bị giới phê bình đánh giá là “tầm thường” và không cho ra nổi một đĩa đơn nào đạt thứ hạng cao. Sự hẩm hiu này khiến các fan của hai cô ca sĩ không khỏi chạnh lòng nhớ về thời hoàng kim “Teenage Dream” của Katy hay “Bangerz” của Miley nhiều năm trước.
Thậm chí, cả những siêu sao pop thuộc thế hệ vàng cuối thập niên 1990 cũng không thể cứu vãn dòng nhạc này khỏi tuột dốc. Đơn cử là “ông hoàng nhạc Pop thế hệ mới” Justin Timberlake với album “Man of The Woods” vừa phát hành đầu năm nay. Bất chấp màn biểu diễn cực hoành tráng trong giờ nghỉ giữa hiệp trận siêu cầu Super Bowl (được theo dõi bởi hơn 100 triệu khán giả riêng tại Mỹ), nhưng “Man of the Woods” vẫn chỉ nhận được phản ứng hời hợt từ cả fan lẫn giới chuyên môn. Justin được coi là ngôi sao teen pop thế hệ vàng có sức hút lâu bền nhất. Tới năm 2013, anh vẫn gặt hái thành công vang dội với album “The 20/20 Experience” cùng các bản hit “Suit & Tie” hay “Mirrors”. Tuy nhiên ở thời điểm này, có vẻ như khả năng lọt top của Justin Timberlake cũng đã chững lại.
Sự thành bại của dòng nhạc pop dường như đang dồn cả lên vai một số cá nhân ít ỏi vẫn có khả năng đạt vị trí quán quân. Tiêu biểu nhất phải kể đến Ariana Grande, người vừa có đĩa đơn hạng nhất đầu tiên trong sự nghiệp với ca khúc Pop ngọt ngào “Thank U, Next”, và Dua Lipa, nữ ca sĩ 23 tuổi đến từ nước Anh với “New Rules”. Còn lại, hầu hết các nghệ sĩ Pop khác đang phải vay mượn các yếu tố của dòng nhạc khác (như Camilla Cabello với nhạc Latin) hoặc dựa vào một bộ phận fan trung thành là người LGBT (Troye Sivan, Halsey) để có thể thành công.
Trong số các thể loại nhạc đang được nghệ sĩ pop vay mượn, thì nhạc đồng quê (country) là thể loại đạt nhiều thành công nhất. Chỉ riêng năm 2018, nhiều nhạc phẩm kết hợp pop/country đã trở nên nổi tiếng, như “Meant To Be” của Bebe Rexha và Florida Georgia Line, “The Middle” của Zedd, Maren Morris và Grey, và tất nhiên, Lady Gaga với album nhạc phim “A Star Is Born”. Country là thể loại âm nhạc “quốc dân” của Mỹ, sở hữu một bộ phận lớn người nghe trung thành, từng đem lại thành công đại chúng cho nhiều ngôi sao lớn như Taylor Swift, Carrie Underwood,… Bởi vậy, không khó hiểu khi nhiều ca sĩ Pop trẻ lại tìm đến thể loại này khi muốn làm thay đổi phong các âm nhạc của mình.
Trong quá khứ, pop từng được coi là dòng nhạc “thị trường” nhất, đại chúng nhất, không bao giờ vắng mặt trên các bảng xếp hạng (pop chính là viết gọn của “popular”, ám chỉ thể loại âm nhạc phổ biến nhất). Các dòng nhạc khác muốn thành công thì phải vay mượn những yếu tố của pop như nhịp phách rộn ràng, bài hát chia thành nhiều lời, điệp khúc bắt tai,… Vậy nhưng, ở thời điểm này, tình thế lại đảo lộn khi các nghệ sĩ pop phải tìm đến những thể loại khác để vươn lên. Cũng như những thước phim của “A Star Is Born” phản ánh, nhạc Pop đang cần một cuộc cách mạng nếu không muốn tiếp tục thua đau những dòng nhạc khác trong năm 2019 sắp tới.