Mùa hè năm 2010, Iggy Azalea khi ấy 20 tuổi, vẫn còn được biết đến với tên thật Amethyst Amelia Kelly đang sinh sống tại một ngôi nhà khang trang ở Los Angeles. Và chủ nhân của ngôi nhà ấy không ai khác chính là Polow Da Don, nhà sản xuất âm nhạc đình đám. Polow là người làm nên hàng loạt bản hit cho nữ ca sĩ Fergie, và giờ đây, anh đang tìm cách hướng Iggy vào một con đường tương tự: trở thành một siêu sao Pop. Duy chỉ có một vấn đề: Iggy lại không thích hát Pop, mà muốn trở thành một nữ rapper của làng Hip Hop nước Mỹ.
Trước khi gặp Polow tại bữa tiệc do anh tổ chức ở Atlanta, Iggy Azalea đã ở Mỹ được 4 năm, có cơ hội giao du và học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các nghệ sĩ hip hop underground như Mr. Lee, Maurice Williams, Jon Jon Traxx và Backbone. Tuy nhiên, hầu hết bọn họ cũng như Polow, luôn nghĩ Iggy phù hợp làm ca sĩ pop hơn là một rapper thực thụ. “Hip hop rất đường phố. Sẽ không ai tin nhạc của cô có tính chất đường phố đâu” – Polow từng nói với Iggy.
Dù vậy, thông qua Polow Da Don, Iggy Azalea vẫn được gặp gỡ những tên tuổi đình đám như Timbaland, Dr. Dre, và Chris Brown. Cuối cùng, với sự xuất hiện và dẫn dắt của T. I., Iggy đã trui rèn được chất nhạc “cực đường phố” trong tưởng tượng của mình. Dù chất nhạc ấy vẫn chưa đủ thuyết phục đại đa số fan hip hop, nhưng đến năm 2014, Iggy vẫn vươn lên thành siêu sao được chấp nhận rộng rãi với cả tư cách nghệ sĩ pop lẫn rapper. Bản hit “Fancy” đứng đầu bảng xếp hạng ca khúc Billboard tới 7 tuần, thống trị suốt một mùa hè, khiến ai cũng tin Iggy Azalea đang trên đường soán ngôi vị nữ hoàng hip hop của Nicki Minaj. Nhờ “Fancy”, Iggy lần lượt được hợp tác với Ariana Grande, Britney Spears rồi Jennifer Lopez; thu nạp một lượng lớn người hâm mộ, thậm chí kí hợp đồng với công ty đào tạo người mẫu khổng lồ Wilhelmina Models.
Vì đâu rapper nữ da trắng hiếm hoi tuột dốc không phanh?
Vậy nhưng, thất bại ập đến với Iggy Azalea cũng đột ngột như thành công của cô. Chỉ trong vòng 3 năm, cô từ tên tuổi đầy hứa hẹn sẽ “cải danh” cho những rapper da trắng yếu kém của làng hip hop, không hiểu lý do gì lại bắt đầu sa sút. Hầu như chẳng còn ai quan tâm đến những sản phẩm âm nhạc vẫn được ra mắt đều đặn của cô nữa. Thay vào đó, tên tuổi Iggy bị chôn vùi bởi hàng loạt mâu thuẫn với những nghệ sĩ khác: từ Azealia Banks tới Q-Tip, cùng vô vàn scandal như lên án hãng pizza Papa John. Những tai tiếng của cô đổ về như thác, không khiến người hâm mộ háo hức tìm kiếm như nhiều ngôi sao khác, mà chỉ thấy mệt mỏi và dần dần xa lánh.
Tuy nhiên, scandal cũng chẳng phải là thứ khiến Iggy Azalea rớt hạng nhanh chóng như vậy. Thứ thực sự lật đổ cô lại tồn tại từ rất sớm, ngay từ những ngày đầu sự nghiệp: sự xúc phạm đối với người da màu. Từ lâu, nhạc hip hop được coi là dòng nhạc thuần chủng, độc quyền của người da màu tại Mỹ. Một người da trắng muốn trở thành rapper được công nhận thì cũng phải sống và lớn lên giữa cộng đồng da màu (như Eminem). Bởi vậy, chuyện một cô nàng da trắng, lại đến từ tít châu Đại Dương xa xôi xâm nhập thị trường hip hop Mỹ, lại còn đạt thành công vang dội là điều mà cộng đồng da màu khó lòng chấp nhận.
Ngay từ khi phát hành đĩa đơn đầu tiên “Pu$$y”, Iggy đã nhận về không ít chỉ trích từ fan hip hop. Bản thân cô cũng đã có sự chuẩn bị trước với phản ứng này nhờ những tấm gương của Vanilla Ice, 3rd Bass, Eminem, Fergie, Kreayshawn và Macklemore. Tuy nhiên, thay vì im lặng, khiêm tốn, nhún nhường và tập trung vào âm nhạc như nhiều nghệ sĩ hip hop da trắng khác, Iggy tự tin phản kháng lại bất cứ lời chỉ trích nào đến từ cộng đồng da màu. Năm 2014, để đáp trả sự lên án từ rapper Q-Tip, Iggy tuyên bố: “Thật là trịch thượng khi cho rằng tôi không biết gì về hip hop, vốn là thứ đã gây ảnh hưởng suốt cuộc đời tôi”. Một lần khác, cô trả lời tạp chí Complex rằng: “Ngày trước nhóm ‘The Rolling Stones’ từ Anh tới Mỹ, chơi nhạc blues vốn xuất phát từ người da màu, nhưng chẳng ai thấy có vấn đề gì hết? Vậy sao bây giờ lại gây khó dễ cho tôi?”.
Cái giá quá đắt cho hành xử thiếu suy nghĩ
Trong suốt sự nghiệp hip hop của mình, Iggy không ngừng kể lại việc tuổi thơ của cô đã gắn liền với hip hop như thế nào, rằng cô thần tượng Tupac Shakur – rapper huyền thoại người Mỹ ra sao. Tuy nhiên, cách biệt về địa lý và màu da vẫn còn đó, đối với cộng đồng nghệ sĩ hip hop, Iggy chỉ như một học trò tìm đọc sách vở về một bộ môn, chứ không được dạy dỗ và thấm nhuần một cách chính thống, và bởi thế không xứng đáng để thành công. Năm 2014, khi tạp chí danh tiếng Forbes viết bài báo ca ngợi Iggy với tựa đề: “Hip Hop giờ được thống trị bởi một cô nàng da trắng, tóc vàng đến từ Úc”, dư luận đã phản ứng phẫn nộ đến nỗi tên bài báo buộc phải thay đổi thành “Ngôi sao mới nổi đầy bất ngờ của Hip Hop: một cô nàng da trắng tóc vàng người Úc”.
Chỉ ít lâu sau thành công của “Fancy”, Iggy Azalea đã trở thành đối tượng tẩy chay của rất nhiều người vì “tội lỗi” bòn rút thành công từ văn hóa da màu. Những video biểu diễn của cô bị chế nhạo vì ngôn ngữ khó hiểu, tour lưu diễn đầu tiên của cô “Great Escape” bị hủy bỏ, hãng người mẫu Wilhelmina chấm dứt hợp đồng, đến rapper T.I., người dẫn Iggy đến với thành công và che chở cô suốt thời kỳ đầu giờ đây cũng từ bỏ cô. Những sản phẩm mới của cô như “Team,” “Mo Bounce”, “Switch” đều không có gì nổi bật. Rốt cuộc, sự nghiệp của cô giờ đây chỉ còn là cái bóng của thời hoàng kim “Fancy” ngắn ngủi trước kia.
Mới đây, Iggy Azalea tuyên bố rời bỏ hãng đĩa lâu năm Island Records để ký hợp đồng mới chỉ trị giá 2.7 triệu USD – một mức giá quá thấp với ngôi sao từng thống trị làng nhạc chỉ 4 năm trước. Theo nhiều nhà phê bình, đây là một kết quả tất yếu sẽ xảy ra. “Iggy không may mắn khi xuất hiện đúng ở vị trí và thời điểm để chịu sự dò xét của dư luận” – nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng Robin James nhận định – “Và sự thật là cô ấy xứng đáng với sự phản đối đó. Chuyện lấy văn hóa của người khác để làm lợi cho bản thân chưa bao giờ là tốt đẹp”. Holly Baird – một chuyên gia truyền thông khác cũng chung nhận định: “Hầu hết vấn đề của Iggy là xâm phạm văn hóa hoặc đơn giản là hành xử khiếm nhã. Hơn bao giờ hết, đây là lúc cô ấy phải tự nghiệm lại bản thân và hoàn cảnh của mình để có thể tiến bước tiếp theo ổn thỏa”.