VinFast ra đời không phải để đấu với BMW, Toyota, hay Ferrari - Tạp chí Đẹp

VinFast ra đời không phải để đấu với BMW, Toyota, hay Ferrari

Sau màn ra mắt hào nhoáng 2 mẫu xe đầu tiên tại Paris Motor Show 2018, VinFast đã nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông trong nước và quốc tế. Tại nước nhà, ngoài sự cổ vũ, tự hào cho sản phẩm ô tô đầu tiên của Việt Nam do ngôi sao bóng đá David Beckham giới thiệu được quốc tế chào đón, VinFast còn nhận được những ý kiến tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Luồng ý kiến này cho rằng, xe của VinFast do người nước ngoài thiết kế, không có một đặc điểm nào của Việt Nam, rằng VinFast làm sao chọi được với Toyota, Ford hay BMW? Với mức giá đắt đỏ như vậy, người tiêu dùng sẽ chọn những hãng xe tên tuổi kia chứ chẳng ai “dại” đi chọn VinFast? Rằng VinFast đang “làm quá” để “lòe” thiên hạ, có gì mà tự hào…!!!

beckham_02
Xe của VinFast khiến truyền thông quốc tế chú ý với hình ảnh ngôi sao bóng đá David Bekham đứng bên cạnh giới thiệu

Trước luồng tranh luận này, Đẹp xin chia sẻ cùng độc giả góc nhìn của anh Dũng Phan – một Facebooker nổi tiếng – về những tranh cãi xung quanh thương hiệu ô tô VinFast.

Nói về quan điểm của mình, anh Dũng Phan cho biết:

“Bao nhiêu sản phẩm gây bão dư luận của Việt Nam ra đời là bấy nhiêu sự hẹp hòi ‘ném đá’ người này, người kia, sản phẩm này, sản phẩm kia của chính người Việt.

Tôi không liên quan gì đến Vingroup, càng không làm việc với họ, nhưng tôi thích khí phách của họ. Thích cái cách họ tiên phong, thích cái cách họ làm lớn, đó là lý do vì sao tôi viết bài này. Và tôi viết còn vì mong chúng ta nên có góc nhìn quảng đại hơn!”

Dưới đây là bài viết của anh Dũng Phan:

Trứng chọi với đá?

80 năm về trước, Toyota ra đời. Năm 1903, Henry Ford sáng lập ra hãng xe hơi Ford. BMW ra đời vào năm 1916. Còn chiếc Lamborghini đầu tiên xuất hiện vào năm 1971, cũng đã cách đây nửa thế kỷ.

Còn VinFast mới chỉ ra đời cách đây 2 hôm. Riêng hãng xe được thành lập hơn một năm trước.

Năm 2018, Mercedes có giá trị thương hiệu đạt mức 43,9 tỷ USD, Toyota có giá trị 43,7 tỷ USD. Vậy tài sản của ông Phạm Nhật Vượng? Theo thống kê mới nhất từ Tạp chí Forbes, khối tài sản ròng mà ông Vượng sở hữu là 6,4 tỷ USD.

Bạn nghĩ gì khi đọc các thống kê trên? Nếu VinFast ra đời để đấu với BMW, với Toyota, hay Ferrari thì chẳng khác gì trứng chọi đá. Bạn biết, chẳng lẽ VinFast không biết? Vậy VinFast ra đời để làm gì?

42936434_310496169736789_8158768155208974336_n
Góc trưng bày xe của VinFast tại Paris Motor Show 2018

Để làm giàu

Hôm qua có một thông tin như sau “Trong ngày VinFast ra mắt 2 mẫu xe ô tô tại Paris Motor Show, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup đã tăng 3,6% giá trị giúp ông chủ của tập đoàn này ‘bỏ túi’ thêm khoảng 130 triệu USD.”

Đừng dạy người giàu cách làm giàu!

Để chứng tỏ cho những nước phát triển biết rằng Việt Nam cũng vẫn có thể làm được điều gì?

Hãy nhìn Paris hoa lệ chứng kiến người đàn ông toàn cầu David Beckham đứng đó giới thiệu xe của Việt Nam, cạnh cô gái xinh đẹp mang áo dài. Đấy là vấn đề liên quan đến niềm tự hào dân tộc, là hình ảnh đất nước Việt Nam mới mẻ trước toàn thế giới. Không phải là chiến tranh, đói nghèo, mà là sản xuất ô tô, là vẻ đẹp.

Như đã nói ở trên, VinFast đấu Toyota là “trứng chọi đá”. Vậy sao vẫn phải sản xuất ra ô tô? Vậy sao lại có giá ô tô cao như thế?

VinFast không thể đưa cái giá rẻ trước mặt Mỹ, Pháp… và cả thế giới, vì điều đó chính là gián tiếp hạ thấp giá trị sản phẩm của Việt Nam: chiếc ô tô nghèo đói.

Đâu là thị trường của VinFast?

Nhưng VinFast vẫn phải sống. Vậy thị trường của VinFast là ở đâu? “Nội địa” là câu trả lời.

Giá bán của VinFast ở nội địa cần phải rẻ hơn 2 mức giá giới thiệu ở triển lãm. Và đừng bảo rằng không thể bán được ở Việt Nam, vì thị trường Việt Nam là rất rộng lớn nhưng lại thiếu ô tô giá rẻ do mức thuế nhập khẩu quá cao.

Ví dụ điển hình cho việc này là, 20 năm về trước, nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách ép các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với doanh nghiệp ô tô Trung Quốc và áp thuế nhập khẩu cao cho xe ngoại. 20 năm sau, Trung Quốc đã có những thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh được với hàng ngoại. Kể ra đây như Geely – kẻ đã mua 49,9% cổ phần của hãng xe Malaysia Proton (hãng xe ô tô đầu tiên của Đông Nam Á và là bài học mà Vin cần tránh). Hay Changan, Haval… đều là những hãng ô tô máu mặt của Trung Quốc.

Việt Nam giờ có VinFast rồi. Bí quyết tồn tại? Lịch sử là bài học của tiền nhân. Học thành công của Geely và tránh bài học thất bại cả Proton. Như lý luận của những người “soi” rằng VinFast là công nghệ Đức, nội thất Ý…, và rằng họ xào nấu thành đồ của họ, và chỉ có tên Việt.

Nên nhớ rằng, kẻ đi sau có lợi thế là dùng được công nghệ của người đi trước! Người sau không có nghĩa vụ bắt buộc nghiên cứu cái mà kẻ trước đã làm ra giống như bạn đang đòi hỏi. Cái hơn là phát triển và biến trí thức nhân loại đang nằm đó thành cái của mình. Như chuyện sử dụng mã nguồn mở Android chứ không phải đi chế tạo Android để khoe. Còn muốn nội địa hóa 50%, 100%? Sẽ có ngày đó, nhưng cần đi từng bước. Khi không đi bước 1, ai lại đòi bước 2? Việt Nam muốn giàu là phải đi tắt đón đầu chứ không phải đi ngồi dưới cây táo để tìm định luật vạn vật hấp dẫn cho bằng người ta.

Tôi sẽ chứng minh cho các bạn bằng cách dùng chính bài học từ Henry Ford – người sáng lập ra tập đoàn ô tô Ford. Sinh thời, ông bị tờ báo Chicago Tribune bôi bác trên mặt báo rằng “Henry Ford là 1 kẻ ngu dốt”. Henry Ford kiện Chicago Tribune ra tòa. Trước tòa, luật sư của Chicago Tribune chứng minh Henry Ford dốt bằng 1 số câu hỏi như: “Cuộc cách mạng Mỹ nổ ra năm nào?”, “Ai là tổng thống trẻ nhất nước Mỹ”...

Henrry Ford không trả lời được. Luật sư tầm thường đó kêu lên: “Các vị đã thấy Henry Ford ngu dốt thế nào chưa?”.
Henry Ford lạnh lùng trả lời: “Tôi cần gì phải nhớ những điều đó. Vì tôi đã có trợ lý trả lời mấy câu đó.”

Sau đó trợ lý của Ford bước lên, sau lưng trợ lý đó thêm vài người nữa. Tất cả cấp dưới của Ford đã trả lời mọi câu hỏi của vị luật sư ấy.

Điều đó chứng minh gì? Người lãnh đạo xuất sắc không phải là người biết hết, mà là quản lý được những người biết hơn mình. Còn trí óc nên được sử dụng để tư duy, phân tích, chứ không phải là một bộ nhớ nhập số liệu. Đừng nên biến mình thành kiểu mọt sách, rồi đi chê người tư duy không nhớ số liệu là dốt như vị luật sư kia. VinFast không có nghĩa vụ phải đi sáng tạo con ốc vít khi có kẻ đã tạo được con ốc vít và bán ra rồi!

83113661127cf222ab6d
Mẫu xe của VinFast trưng bày tại Paris Motor Show ngày 2/10 vừa qua

Thực hiện: depweb

05/10/2018, 11:00