Chụp ảnh càng nhiều, trí nhớ càng sụt giảm - Tạp chí Đẹp

Chụp ảnh càng nhiều, trí nhớ càng sụt giảm

Sống

Chụp ảnh từ lâu đã trở thành cách con người lưu giữ những khoảnh khắc cũng như kỉ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên một nghiên cứu về tâm lí mới đây cho thấy trong một số điều khiện nhất định, việc chụp ảnh có thể khiến con người khó nhớ lại khoảnh khắc đó hơn.

depmen_chupanhgiamtrinho1

Lý do, có thể, là vì chụp ảnh sẽ khiến chúng ta “ỷ lại” rằng ảnh đã được lưu lại nên không cần tốn “dung lượng” của não để lưu giữ khoảnh khắc đó. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của trường Đại học California được thực hiện bởi Julia Soares và Benjamin Storm, thì trí nhớ của người chụp ảnh vẫn bị giảm sút trầm trọng dù tấm hình đó có giữ lại hay xóa bỏ. “Mọi người thường nghĩ chụp ảnh sẽ giúp họ nhớ các sự kiện tốt hơn, tuy nhiên đôi lúc nó sẽ phản tác dụng” – cô Julia Soares cho biết.

Cụ thể, các nhà khoa học mời 50 tình nguyện viên tham quan một tour bảo tàng ảo. Họ sẽ nhìn những bức tranh khác nhau trên màn hình máy tính. Sau đó, họ được kiểm tra trí nhớ bằng cách miêu tả những bức tranh ấy qua ba trường hợp: chụp ảnh và nhìn tranh trong 15 giây; chụp ảnh rồi xóa ngay lập tức, sau đó nhìn tranh trong 15 giây; không chụp ảnh, chỉ nhìn tranh trong 15 giây.

depmen_chupanhgiamtrinho

Kết quả thử nghiệm được đánh giá bằng hình thức bảng câu hỏi trắc nghiệm về đặc điểm của những bức tranh. Khá bất ngờ khi các tình nguyện viên đạt được điểm về trí nhớ cao nhất khi họ chỉ nhìn tranh mà không chụp ảnh, và hai trường hợp còn lại đều có số điểm thấp hơn 20%.

Cụ thể, nghiên cứu đã cho thấy việc “gửi gắm” khoảnh khắc vào các thiết bị chụp ảnh không phải là lí do duy nhất của việc giảm trí nhớ. Các nhà khoa học cho rằng chính hành động chụp ảnh, bao gồm lấy máy ảnh ra, chỉnh chế độ, độ sáng, cần bằng trắng, v.v… đã làm con người không còn tập trung vào cảnh vật xung quanh nữa. Một cách lý giải khác là do việc “ỷ lại” máy ảnh sẽ lưu lại toàn bộ kỉ niệm đang diễn ra lúc đó, cho nên trí nhớ của con người sẽ mặc định rằng không cần nhớ.

Một điểm đáng lưu ý ở thí nghiệm trên là mặc dù trong cả ba trường hợp các tình nguyện viên đều cho cùng một mức thời gian để quan sát và theo dõi bức tranh, nhưng khả năng ghi nhớ của họ lại hoàn toàn khác nhau. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải thích thỏa đáng cho hiện tượng này.

depmen_chupanhgiamtrinho3

Nhìn chung, chụp ảnh giúp chúng ta lưu lại những khoảnh khắc gần như mãi mãi nhưng vẫn không nên lạm dụng nó quá nhiều. Thay vào đó hãy cảm nhận cuộc sống xung quanh bằng mọi giác quan trên cơ thể, vì bộ não và đôi mắt của con người mới chính là chiếc máy ảnh tuyệt nhất thế giới.

Thực hiện: depweb

18/08/2018, 11:30