Đã từ lâu, người tiêu dùng Việt phải bỏ ra thêm một số tiền không nhỏ so với giá niêm yết để được sở hữu một chiếc xe Honda. Hiện tượng này phổ biến trên các dòng xe tay ga, ví dụ như mẫu Sh mode 125 (phiên bản cá tính) có giá niêm yết là 52,49 triệu VND nhưng người tiêu dùng sẽ phải bỏ thêm từ 8 – 10 triệu VND cho các đại lý mới có thể mua được xe. Hay câu chuyện của chiếc Sh 150 (phanh ABS) có giá niêm yết 89,99 triệu VND nhưng giá bán thực tế tại các đại lý là từ 105 – 110 triệu VND (cao hơn từ 15 – 20 triệu VND). Điều này khiến không ít người tiêu dùng bức xúc vì Honda đã để cho các đại lý làm giá như vậy.
Lý giải cho điều này, ông Toshio Kuwahara – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết: “Honda Việt Nam chỉ cung cấp giá bán lẻ đề xuất cho các mẫu xe, mà không thể ép buộc các đại lý việc định giá của họ. Giá bán phụ thuộc vào cung/cầu trên thị trường, và Honda Việt Nam sẽ nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để sản phẩm không bị khan hiếm, để người tiêu dùng được mua với giá tốt nhất”. Điều này có nghĩa là Honda không thể làm gì các đại lý để bắt họ bán đúng giá niêm yết được mà chỉ có thể gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu (điều này thì chưa hẳn). Người tiêu dùng Việt thời gian tới vẫn sẽ còn phải mất thêm một số tiền không nhỏ nữa để sở hữu xe Honda khi chưa có các đối thủ cạnh tranh xứng tầm để tạo nên nhiều lựa chọn.
Cứ nhìn sự thành công của Honda trên thị trường xe máy năm qua thì sẽ thấy gần như là “độc quyền”, tổng lượng xe bán ra toàn quốc đạt 3,28 triệu chiếc, trong đó xe Honda là 2,38 chiếc, chiếm 72,5 thị phần toàn thị trường. Năm tài chính 2018 (từ tháng 4/2017 – 3/2018) được xem là một năm rất thành công của Honda Việt Nam. Trên lĩnh vực xe máy, hãng giới thiệu ra thị trường 10 mẫu xe máy mới, mở thêm 26 Head tăng tổng số lượng Head lên con số 769, xuất khẩu đạt 131.000 xe thu về hơn 331 triệu USD (bao gồm cả xuất khẩu phụ tùng).
Trong lĩnh vực xe hơi, năm tài chính 2018 được ghi nhận là năm bán hàng tốt nhất của Honda ô tô từ trước tới nay với 12.867 xe (tổng lượng xe du lịch cả thị trường đạt hơn 150.000 chiếc). Hãng cũng đã giới thiệu ra thị trường 2 mẫu xe mới là CR-V và Jazz, mở thêm 9 đại lý nâng tổng số đại lý Honda ô tô trên cả nước lên con số 26.
Năm tài khóa 2018 cũng ghi nhận nhiều đóng góp của Honda cho các hoạt động xã hội tại Việt Nam như tăng cường đào tạo lái xe an toàn với số lượng lên tới hơn 4,3 triệu người, hỗ trợ các hoạt động giáo dục thông qua: cuộc thi ý tưởng trẻ thơ, giải thưởng Honda Y-E-S, tài trợ học bổng và xây dựng thư viện. Honda Việt Nam cũng đã ủng hộ hơn 1,7 tỷ VND và 23 máy phát điện cho người dân và chính quyền các tỉnh chịu hậu quả nặng nề do lũ lụt.
Tại buổi lễ tổng kết năm tài khóa 2018 vào tối 24/5 tại Hà Nội, Honda Việt Nam cũng đã đề ra mục tiêu cho năm tài khóa 2019 (từ tháng 4/2018 – 3/2019). Trong đó, giữ vững tổng lượng xe máy tiêu thụ tương đương năm 2018, sẽ giới thiệu khoảng 16 mẫu xe và phiên bản mới, ra mắt 9 mẫu xe mô tô phân khối lớn, tăng lượng xuất khẩu lên 146.000 chiếc. Với mảng kinh doanh ô tô, Honda Việt Nam kỳ vọng sẽ vượt qua con số bán hàng của năm 2018 và mở thêm các đại lý mới cũng như giới thiệu thêm 1 mẫu xe hoàn toàn mới lần đầu tiên tại Việt Nam bên cạnh các phiên bản nâng cấp của mẫu hiện hành. Hãng cũng sẽ mở rộng phạm vi các hoạt động lái xe an toàn, triển khai mới một số chương trình, mục tiêu là đào tạo cho hơn 4,4 triệu người ở tất cả các lứa tuổi. Đẩy mạnh các hoạt động tài trợ giáo dục, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Kết quả kinh doanh Honda toàn cầu
Trong lĩnh vực xe máy, năm tài khóa 2018, Honda đã bán được 19,55 triệu xe nhờ vào sự tăng trưởng của thị trường Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam. Trong lĩnh vực ô tô, hãng bán được 5,19 triệu xe và 6,26 triệu sản phẩm động lực khác. Kế hoạch bán hàng cho năm tài khóa 2019 của Honda toàn cầu là 20,54 triệu xe máy; 5,37 triệu ô tô và 6,29 triệu máy động lực. |