Cùng với sự phát triển của các kênh bán hàng online, những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ không chỉ được bán ở các cửa hàng thuốc, mỹ phẩm, mà còn được rao bán, quảng cáo trên internet, mạng xã hội.
Gõ từ khóa “mua dung dịch vệ sinh phụ nữ” tìm kiếm trên Google, chỉ một giây đã cho hơn 2 triệu kết quả có liên quan.
Đặc biệt, đánh vào tâm lý “hàng xách tay” từ nước ngoài sẽ “xịn, chất”, không ít người đã liều mình mua qua nguồn “mách nhau” mà không nghiên cứu kỹ nguồn gốc xuất xứ, uy tín khoa học của sản phẩm.
Theo bác sỹ sản phụ khoa Nguyễn Thị Hồng Minh – Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), bản thân tên gọi “dung dịch vệ sinh phụ nữ” đã nói lên chức năng và hiệu quả của nó. Đây là dung dịch có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa ở phụ nữ.
Bác sỹ Minh phân tích, trên thị trường hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng nên lưu ý một số vấn đề như tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, kiểm ra nguồn gốc xuất xứ. Tránh dùng những sản phẩm có chứa các kim loại nặng như: bạc, đồng, kẽm có tác dụng diệt khuẩn mạnh, có thể gây mất cân bằng sinh lý vùng kín.
Nhiều chuyên gia y tế cho biết, dung dịch vệ sinh phụ nữ là thuốc rửa phụ khoa chứ không phải thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, chị em không nên lạm dụng quá. Đặc biệt, chị em phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng.
Bác sỹ Minh cho hay: “Chị em phụ nữ nên lựa chọn những sản phẩm chứa các thành phần có tác dụng dưỡng da, duy trì độ ẩm tự nhiên cho da mềm mại như lô hội, nên dùng loại có tác dụng rửa khử mùi, nhưng tránh các thành phần có tác dụng dưỡng ẩm quá nhiều có thể gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.”
Ngoài ra, sản phẩm cũng phải khẳng định được uy tín, chất lượng thể hiện qua việc đông đảo người tiêu dùng tin tưởng và đã được nghiên cứu về độ an toàn tại các cơ sở y tế đầu ngành phụ sản.
Giữa “mê cung” rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ trên thị trường, chị em cần cẩn trọng lựa chọn sản phẩm để không “tiền mất, tật mang”, ảnh hưởng đến sức khỏe.