Quý ông nào còn tư tưởng “ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật” thì đã lạc hậu rồi - Tạp chí Đẹp

Quý ông nào còn tư tưởng “ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật” thì đã lạc hậu rồi

Sống

Phụ nữ Nhật chiều chồng xuất phát từ văn hóa thời phong kiến

Phụ nữ Nhật ở thời kỳ phong kiến sau khi kết hôn thường có cuộc sống hết sức khổ cực. Về làm vợ, nhưng họ không khác gì người đi ở cho bên nhà chồng, họ thực sự cam chịu bền bỉ mặc dù phải chịu nhiều cực khổ, phải làm hết tất cả mọi việc trong nhà từ sáng sớm cho đến tối mịt. Họ không có tiếng nói trong gia đình chồng,hay đối với chồng, mà chỉ biết phục tùng. Bộ phim “Oshin” được trình chiếu tại Việt Nam phản ánh đúng cuộc sống hôn nhân của phụ nữ Nhật thời đó. Oshin, tên của nhân vật chính đã trở thành một danh từ trong tiếng Việt. Người Việt hay nói đùa với nhau kiểu như:

“Nhà chị có Oshin không?” – Nghĩa là có mướn người làm hay không?. Hài hước hơn, hễ thấy người phụ nữ Nhật nào đó đi qua, nhiều người còn nói đùa là “Oshin kìa”.

Hay thay vì nói đi lao đông cực khổ ở Nhật thì người ta nói là đi “Ði Oshin”.

Có lẽ, nhiều đàn ông Việt Nam còn tính gia trưởng, ngoài công việc chính của mình ra thì chỉ thích tụ tập ăn nhậu, ít giúp vợ những công việc trong nhà. Vậy nên, đàn ông Việt Nam vẫn nói câu “lấy vợ Nhật”, nghĩa là vẫn còn mang tư tưởng muốn có một người phụ nữ phục vụ mình? Những người chưa sang Nhật bao giờ chắc vẫn còn nghĩ về phụ nữ Nhật như thế, điều này hoàn toàn sai. Phụ nữ Nhật hiện đại được thừa hưởng một nền giáo dục tốt nên tư tưởng của họ tiến bộ, họ vẫn sống vì gia đình, nhưng không phục tùng, cam chịu như thời trước.

dam-cuoi-nhat_nguyen-chung-tu
Đám cưới của một cặp vợ chồng Nhật – Việt

Phụ nữ Nhật Bản hiện đại có tiếng nói trong gia đình còn hơn cả chồng

Xã hội Nhật ngày càng hiện đại, suy nghĩ của người Nhật cũng thay đổi theo. Nam nữ bình đẳng, phụ nữ có tiếng nói trong gia đình, có khi còn hơn cả chồng mình. Vậy nên, họ không chấp nhận những cái cũ không còn phù hợp với hiện tại.

Ngày nay nhiều phụ nữ Nhật Bản không thích kết hôn, thậm chí họ sợ kết hôn. Những người phụ nữ đã từng đi làm không thích nghỉ việc sau khi sinh. Vì đi làm, được tiếp xúc với xã hội, có thu nhập, không phụ thuộc vào đàn ông và không có đán ông họ vẫn sống tốt. Vì thế việc nghỉ làm để sinh con là một điều rất khó khăn đối với phụ nữ Nhật, bởi như thế đồng nghĩa với việc họ sẽ chấm dứt việc làm để ở nhà chăm con, trở thành một bà nội trợ và sống phụ thuộc vào chồng. Nhiều phụ nữ Nhật không chấp nhận điều đó khi mà họ cũng đã chăm chỉ học hành để có được sự nghiệp riêng cho mình.

Nếu như mẫu phụ nữ phong kiến gắn liền với hình ảnh nhu mì, hiền thục, hết lòng tận tụy với gia đình, chồng con, cam chịu khổ cực. Thì người phụ nữ Nhật Bản hiện đại ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Họ thoải mái diện những trang phục mà mình thích, mua sắm mỹ phẩm làm đẹp cho bản thân, thậm chí là giải phẫu thẩm mỹ để tân trang nhan sắc. Thay vì lập gia đình, thì rất nhiều người lựa chọn các cách khác nhau như sống thử để hiểu thêm về đối tượng cũng như trải nghiệm cuộc sống gia đình.

Tỷ lệ phụ nữ Nhật đến độ tuổi kết hôn nhưng vẫn còn độc thân ở Nhật ngày càng cao. Có thể họ ưu tiên việc phấn đấu cho sự nghiệp, không có cơ hội và thời gian để tìm hiểu đối phương, cũng có thể họ thích hưởng thụ cuộc sống, ngại cuộc sống hôn nhân. Vì tuy nói là tiến bộ, nhưng sau khi kết hôn, rốt cuộc phụ nữ cũng vẫn phải bỏ việc để lo cho gia đình. Người Việt Nam mình hay nói, trời sinh voi sinh cỏ. Đó là ngày xưa, và ở nông thôn, chứ câu nói này không đúng ở thời điểm hiện tại nữa. Ở Nhật, nuôi con từ khi chúng sinh ra cho đến khi trưởng thành còn khó hơn cả Việt Nam vì có nhiều ràng buộc của một xã hội hiện đại.

Suy cho cùng, hầu hết phụ nữ Nhật hay Việt, sau khi kết hôn ai cũng vất vả. Phụ nữ Việt Nam khổ là do sống phụ thuộc vào chồng, cả tinh thần lẫn tài chính. Sau khi kết hôn, phụ nữ Việt Nam có xu hướng thường nuông chiều chồng quá mức, giành hết việc trong gia đình để làm, rốt cuộc tự mình làm mình khổ cả đời.

dscf4404
Ca sĩ Hải Triều – tác giả bài viết

Phụ nữ Nhật sau khi kết hôn có sướng hơn không? Cũng không hẳn. Cho dù có tiến bộ đến mấy họ cũng phải chu toàn cho gia đình. Họ tất tả từ sáng sớm cho đến tận khuya, loay hoay với việc nấu ăn cho chồng con, dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra, một đứa trẻ Nhật khi đi học sẽ có rất nhiều hoạt động tại trường và đòi hỏi sự có mặt của cha mẹ.

Cũng bởi thế mà họ đứng giữa hai lựa chọn, một là kết hôn rồi nghỉ việc hiện tại, hai là làm việc và sống độc thân, không nghĩ đến việc kết hôn, sinh con mà vẫn được tiếp tục công việc yêu thích. Cũng chính vì thế mà nhiều phụ nữ Nhật hiện đại chọn cuộc sống độc thân, tập trung hơn cho công việc, trì hoãn kết hôn.

Nhưng tại sao họ có thể sống độc thân được? Một lý do cực kỳ thuyết phục mà phụ nữ Việt chưa có được. Là họ có thể độc độc lập về cả tài chính và tư tưởng. Không có đàn ông họ vẫn sống tốt, vì họ đi làm và có thu nhập và muốn hưởng thụ cuộc sống. Và họ đủ bản lĩnh khi chọn cho mình cuộc sống độc thân.

Văn hóa của người Nhật là chiều khách, chiều bạn… chứ không riêng gì chiều chồng, nhưng họ “chiều” trên sự bình đẳng, hiểu biết chứ không hy sinh có khi đến mù quáng như nhiều phụ nữ Việt Nam.

Nên quý ông nào còn tư tưởng “lấy vợ Nhật” thì các ông đã lạc hậu rồi…

Thực hiện: depweb

20/10/2017, 11:00