Ứng dụng điện thoại – Chìa khóa đa năng
Ngày 7/10 vừa qua, “ông hoàng nhạc Việt” đã chính thức trình làng app của riêng mình cho iOS và Android. Trước đó, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi… cũng là số ít nghệ sĩ Việt bắt kịp “cơn sốt” đang lan dần trên thế giới này. Câu hỏi đặt ra, việc tạo ứng dụng riêng có thật sự cần thiết khi các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook… hiện đang làm rất tốt vai trò kết nối giữa thần tượng và người hâm mộ, thậm chí họ còn kiếm được bộn tiền từ các dòng trạng thái của mình?
Thay vì theo dõi “nhất cử nhất động” của sao ở Twitter hay Facebook, nghe nhạc trên iTunes, lượn qua Youtube xem MV thì với ứng dụng di động, tất cả đều nằm chung một chỗ. Việc trải nghiệm không chỉ đơn giản mà còn kích thích sự tương tác cao hơn. Hơn hết, ứng dụng điện thoại còn là chìa khóa mở ra nguồn thu nhập khổng lồ cho nghệ sĩ.
Ví như cô em út nhà Kim Kardashian – Kylie vốn chẳng ca hát hay diễn xuất nhưng vẫn nổi tiếng nhờ gương mặt và phong cách của mình. Với 57 triệu follower, cô là một trong cái tên có lượt người theo dõi trên Instagram cao nhất, bên cạnh những ngôi sao hàng đầu như Justin Bieber, CR7… Nối gót chị mình, Kylie ra mắt ứng dụng điện thoại riêng – nơi mà các fan phải bỏ ra 2,99 đô (khoảng 65 nghìn) mỗi tháng để có quyền truy cập bài viết và các video của cô. “Tôi sử dụng máy quay, thực hiện các bài hướng dẫn trang điểm, cười cợt và trò chuyện. Tôi biết fan của tôi còn trẻ tuổi hơn cả tôi nữa, nên tôi cần thể hiện tính cách của mình, cho họ xem khung cảnh trong nhà và làm quen với những chú chó cưng của tôi”- nàng “hotgirl số một” tiết lộ.
Nhưng nguồn thu trực tiếp từ ứng dụng điện thoại chỉ là con số nhỏ trong thu nhập siêu “khủng” của Kylie. Bởi những người theo dõi các clip dạy trang điểm lặt vặt ấy lại là các khách hàng dốc cạn túi mình mua các sản phẩm mang tên cô. Năm 2016, Kylie Cosmetics đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm bán chạy nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng vượt mặt những “ông trùm” như L’Oréal’s, Lancôme.
Làm chủ cuộc chơi
Đàm Vĩnh Hưng gia nhập “trào lưu” này, hơi muộn so với bạn bè quốc tế nhưng là một trong những người tiên phong ở Việt Nam. Hiện tại, việc tải App Đàm Vĩnh Hưng hoàn toàn miễn phí. Và chỉ bằng một cú vuốt màn hình, tất cả những thông tin về âm nhạc, cuộc sống hàng ngày, chi tiết đời tư, các album từ cổ chí kim… đều được “phơi bày” trước khán giả.
Ứng dụng điện thoại riêng là cách các nghệ sĩ có thể làm chủ cuộc chơi của mình. Bởi nguy cơ gián đoạn kết nối với người hâm mộ do sự “đổi ngôi” hay sụp đổ của các mạng xã hội là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Chưa kể, thuật toán các trang mạng xã hội liên tục thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến lượt truy cập vốn là yếu tố quan trọng khi một phần thu nhập của những nghệ sĩ nương nhờ vào các dòng status quảng cáo.
Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: “Hưng đã ao ước rất nhiều về việc có một kênh thông tin tập trung tất cả mọi thứ từ âm nhạc, sở thích….. để fans của mình có thể theo dõi. Và hôm nay, nhờ công nghệ cao này mà Hưng có thể hiện thực hóa mong ước đó. Tại đây, Hưng có thể làm được tất cả ngay cả việc tư vấn design, làm stylist, khai thác tối đa sự sáng tạo mà Hưng tích lũy bao năm nay. Đối với Hưng fans là tất cả, là động lực để Hưng sáng tạo, mọi sự nỗ lực của Hưng đều dành cho fans. Không dừng lại ở góc độ sản phẩm âm nhạc mà Hưng còn có thể cung cấp nhiều hơn nữa những dự định sắp tới của bản thân thông qua app, giúp Hưng hiểu được fans của mình thích gì. Thông qua nền tảng này Hưng sẽ làm những điều phù hợp cho fans mình hơn”
Sau Đàm Vĩnh Hưng, có thể Quang Dũng, Lệ Quyên và Lam Trường sẽ là những sao Việt tiếp theo sắp trình làng ứng dụng điện thoại mang tên mình. Đây là một tín hiệu mừng, bởi người hâm mộ có thể cập nhật nhanh và chính xác nhất tin tức của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, công chúng cũng được tận hưởng trọn vẹn âm nhạc chất lượng cao, trở thành một người nghe có ý thức thay vì truy cập vào các trang nhạc vi phạm bản quyền như trước đây.
Điều còn lại là các nghệ sĩ phải đầu tư nghiêm túc và dài hơi để thỏa lòng mong đợi của công chúng. Bởi đã cất công thực hiện thì hãy làm cho xứng đáng!