Ibaraki nằm tại Tây Bắc Kanto, Nhật Bản, tự hào là nơi có sản lượng lê lớn thứ hai Nhật Bản. Khí hậu ở Ibaraki có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm; đây cũng là nơi sở hữu nguồn nước dồi dào và tính chất đất phù hợp với việc trồng lê.
Giống lê đầu tiên của Ibaraki được xuất khẩu sang Việt Nam là Kousui của thành phố Shitotsuma. Kousui giống như lời báo hiệu mỗi mùa lê về. Mang vị ngọt đậm đà và đem tới cảm giác mát dịu, loại lê này rất phù hợp để xua đi nắng nóng của mùa hè. Chiếm 40% sản lượng lê Nhật Bản, Kousui chính là giống lê được yêu thích nhất. Thuộc số ít những địa phương sản xuất lê trên toàn nước Nhật, Shitotsuma rất thích cực tiến ra các thị trường nước ngoài như Malaysia, Thái Lan, Singapore… Người trồng lê sử dụng thiết bị cảm biến ánh sáng để kiểm tra hàm được đường nhằm đưa ra thị trường những trái lê có chất lượng tốt nhất.
Tại Nhật Bản, cùng với vị ngon, yêu cầu về độ an toàn và sự an tâm của người tiêu dùng với trái lê khá cao. Đồng thời, sự canh tranh giữa các nhà sản xuất cũng rất khốc liệt. Trên những mảnh đất sử dụng phân chuồng và phân hữu cơ tự chế, họ làm đất, áp dụng phương thức trồng trọt giảm thuốc trừ sâu. Để cạnh tranh trong “cuộc chiến” sản xuất lê ngon, các nhà sản xuất cũng như các địa phương tại Nhật Bản đưa ra rất nhiều ý tưởng và bỏ ra rất nhiều công sức, việc canh tác lê thường mất cả năm ròng.
Gần 90% là nước, lê Nhật Bản chứa thành phần hồi phục cơ thể khỏi sự mệt mỏi. Vị ngọt thanh, mọng nước, giòn tan trong miệng chính là niềm tự hào của lê Nhật Bản. Đây là loại trái cây không thể thiếu trong thời điểm Nhật Bản chuyển mình từ hạ sang thu.
Chương trình giới thiệu sản phẩm lê Ibaraki Nhật Bản sẽ được tổ chức tại những siêu thị ở Tp.HCM (Ân Nam Takashimaya và một số địa điểm của các hệ thống Big C, Auchan, Mega Market, Vinmart,…) và Hà Nội (một số địa điểm của các hệ thống Vinmart, Mega Market).