– Xin chào ông, “Volez Voguez Voyagez” là triển lãm có quy mô lớn của Louis Vuitton, từng được tổ chức tại Paris và Tokyo. Ông có thể kể những điểm mới của sự kiện lần này tại Dongdaemun Design Plaza, Seoul không?
– “Volez Voguez Voyagez” không giống những triển lãm thông thường khác, chúng tôi dựng không gian trưng bày tùy theo đặc trưng của mỗi điểm dừng chân. Giống như thời trang haute couture vậy, mọi thứ được “đo ni đóng giày” chứ không áp dụng một phong cách duy nhất. Không gian triển lãm tại Seoul được thiết kế phù hợp với khán phòng tại Dongdaemun Design Plaza, và đặc biệt mang dấu ấn văn hóa Hàn Quốc rõ nét. Đây cũng là triển lãm lớn nhất chúng tôi thực hiện tính đến thời điểm này. Mỗi triển lãm là một lần đổi mới, nhưng tất cả vẫn gắn liền với dòng chảy chính mà nhà giám tuyển đề ra cũng như tinh thần mà Louis Vuitton muốn gửi gắm.
– Để có thể bài trí căn phòng “Inspirational Korea” chắc ông đã phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu?
– Tôi chưa đến Hàn Quốc trước đó. Mọi thông tin tôi tìm hiểu về đất nước này đều qua sách báo và internet. Một trong những điểm khiến tôi ấn tượng với văn hóa Hàn Quốc là quy luật về màu sắc với 5 gam màu cơ bản đại diện cho 5 hướng: màu xanh (hướng Đông), màu đỏ (hướng Nam), màu đen (hướng Bắc), màu trắng (hướng Tây), màu vàng (ở vị trí trung tâm) – chúng đại diện cho sự ổn định và hòa bình trong cuộc sống. Và tôi đã sử dụng những gam màu này cho căn phòng “Insirational Korea”. Giữa phòng là đàn gayageum truyền thống đựng trong chiếc hộp được Louis Vuitton thiết kế riêng, cùng nhiều hiện vật thú vị khác như chiếc hộp nhỏ đựng đồ cá nhân của cô dâu Hàn Quốc trước ngày cưới, và chiếc rương đựng giày trượt băng của vận động viên Hàn Quốc Kim Yu-na, là món quà đặc biệt của Louis Vuitton dành cho cô năm 2012.
– Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc thiết kế cho triển lãm “Volez Voguez Voyagez” được không?
– Tôi phụ trách việc bài trí các hiện vật trưng bày, thiết kế mọi thứ từ ánh sáng cho đến những chi tiết nhỏ nhất của triển lãm. Tự tay tôi sắp đặt các hiện vật vào từng vị trí. Và tôi làm việc này ở cả 3 triển lãm tại Paris, Tokyo, và Seoul. Tôi hy vọng các bạn sẽ nhận ra những chiếc đinh cổ của Louis Vuitton, chúng được tôi sử dụng để bọc những bục trưng bày. Với triển lãm này, tôi cố gắng hết sức để sử dụng tất cả các chi tiết cũng như chất liệu làm nên chiếc rương trứ danh của Louis Vuitton. Phần bọc mặt trong rương với mô típ hình quả trám cũng được sử dụng cho thiết kế nội thất của nhiều căn phòng. Trong phòng “The Writing Room”, bạn có thể nhìn thấy họa tiết monogram lừng lẫy của Louis Vuitton được thể hiện trên chất liệu da lộn bọc khắp phòng; đây cũng là lần đầu tiên họa tiết monogram của Louis Vuitton xuất hiện trên chất liệu da lộn. Tôi đã phải in mẫu để đề xuất ý tưởng này với Louis Vuitton. Tôi muốn mang đẳng cấp của bí quyết thủ công cũng như sự tinh tế và trau chuốt trong các thiết kế của Louis Vuitton vào căn phòng tại triển lãm “Volez Voguez Voyagez”.
– Bắt đầu sự nghiệp với vai trò là một đạo diễn sân khấu, cơ duyên nào đưa ông đến với công việc thiết kế triển lãm?
– 10 năm trước, Bộ trưởng Bộ Nghệ thuật Pháp đã đề nghị tôi thực hiện triển lãm “Marie-Antoinette” với sự hợp tác của Cung điện Versailles và Grand Palais. Lúc đó, tôi chưa từng làm công việc thiết kế và không dám chắc mình có thể làm được. Nhưng tôi đã làm hết sức mình và rất thích thú với công việc mới mẻ này. Sau đó, tôi tham gia thực hiện nhiều triển lãm khác cho các viện bảo tàng lớn. Với công việc thiết kế không gian triển lãm, tôi luôn là người đặt tất cả các hiện vật vào vị trí, kể cả những tấm bảng chú thích nhỏ. Tôi muốn đảm bảo mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho mọi người.
Xin cảm ơn ông!