Đồng hồ thông minh - cuộc chiến công nghệ mới? - Tạp chí Đẹp

Đồng hồ thông minh – cuộc chiến công nghệ mới?

Sự Kiện

Thế giới công nghệ dường như đang bước vào một cuộc chiến mới: giờ đây, ngoài điện thoại thông minh (smartphone), tivi thông minh (smartTV), các ông lớn trong giới công nghệ còn đang ngấm ngầm tranh đua ở mặt trận đồng hồ thông minh (smartwatch). Apple, Samsung, Microsoft… đều đã nhập cuộc với những chiếc smartwatch đang được nghiên cứu và phát triển. Như vậy, dự kiến sẽ có hàng loạt smartwatch chính thức lên kệ trong thời gian tới.

 đồng hồ thông minh (smartwatch). 

Samsung là ông lớn đầu tiên châm ngòi cho cuộc chiến smartwatch. Tại sự kiện Unpacked được tổ chức ở Berlin (Đức) vào đầu tháng 9 vừa qua, cùng với việc thông báo sự ra mắt dòng phablet Galaxy Note III, Samsung đã giới thiệu chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của công ty với tên gọi Galaxy Gear.

Đồng hồ thông minh đầu tiên của Samsung sở hữu màn hình Super AMOLED 1,63 inch, độ phân giải 320×320. Samsung đã trang bị cho Galaxy Gear bộ xử lý 800MHz, RAM dung lượng 512MB, bộ nhớ trong 4GB. Ngoài ra, Galaxy Gear được tích hợp camera 1,9MP, pin dung lượng 315mAh, Bluetooth 4.0, cảm biến gia tốc. Thiết bị này chạy trên hệ điều hành Android 4.3. Ngoài màn hình bằng kính thì Gear được cấu thành từ thép chống rỉ, dây đeo làm từ cao su cao cấp với nhiều phiên bản màu sắc khác nhau như đen, xám, cam, vàng, be và xanh lá cây.

Samsung đã mô tả thiết bị này như một người bạn đồng hành với các dòng điện thoại thông minh phổ biến của công ty như Galaxy S4 và Galaxy Note II. Những thiết bị này có thể điều khiển cài đặt trên Gear bằng cách sử dụng ứng dụng di động Samsung Gear Manager. Tuy nhiên, lãnh đạo của Samsung cho biết, thiết bị này sẽ chỉ tương thích với Galaxy Note III và máy tính bảng Galaxy 10.1 vừa được công bố. Dự kiến, Galaxy Gear sẽ được bán đầu tiên tại Mỹ với giá 299 USD.

Trong khi Samsung đã ra mắt chiếc đồng hồ của riêng mình, thì có vẻ như Apple phải mất thêm khá nhiều thời gian trước khi sẵn sàng tung iWatch ra thị trường. Một nguồn tin mới đây từ Digitimes dẫn nguồn từ giới phân tích cho biết iWatch có thể sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2014. Giá bán sản phẩm dự kiến từ 150 USD đến 229 USD. Cũng theo các chuyên gia, lượng iWatch được xuất xưởng hứa hẹn sẽ đạt 63,4 triệu đơn vị trong năm 2014.

Một nguồn tin ban đầu cho biết, dự án đồng hồ iWatch của Apple đã được khởi động dưới sự lãnh đạo của Jony Ive, người chuyên thiết kế các sản phẩm cho Apple. Bên cạnh đó, iWatch sẽ sử dụng nền tảng iOS tương tự như trên iPhone, iPad hay iPod Touch thay vì dùng một nền tảng đơn giản như trên các máy iPod Nano chỉ hỗ trợ nghe nhạc. iWatch cũng được cho là có khả năng tương tác với các thiết bị iOS khác của Apple một cách hoàn hảo, chẳng hạn như: hiển thị thời gian, nhắc nhở lịch, bản đồ GPS, xem và trả lời tin nhắn tức thì, phát nhạc tới tai nghe Bluetooth…

 đồng hồ thông minh (smartwatch).

Không chịu kém cạnh với Apple hay Samsung, mới đây Google xác nhận mua lại thương hiệu đồng hồ thông minh WIMM Labs để chuẩn bị cho loạt sản phẩm tương lai. Google không tiết lộ về giá trị của thương vụ trên cũng như thời điểm diễn ra. Nhưng theo trang GigaOM thì Google mua lại WIMM Labs vào hè 2012. Tại thời điểm đó, công ty WIMM Labs mới chỉ thành lập được 3 năm, nhưng đã thông báo rằng đang trong quá trình “bước vào một mối quan hệ đặc biệt và bí mật” nên chưa thể tiếp tục phát triển các sản phẩm mới. Nhiều khả năng, thương vụ bí mật trên chính là với Googole, và được kéo dài cho đến nay mới ngã ngũ.

Việc thâu tóm WIMM Labs cho thấy Google rất muốn tiến thêm một bước nữa vào thị trường sản phẩm thông minh đeo tay. Trước đây, đã có nhiều thông tin khẳng định phòng thí nghiệm X Labs – đơn vị phát triển các dự án đặc biệt của Google, nơi đã phát minh ra Google Glass – đang nghiên cứu xây dựng một chiếc đồng hồ thông minh sử dụng nền tảng Android, còn chi tiết cấu hình và phần cứng thì vẫn chưa xuất hiện.

 đồng hồ thông minh (smartwatch).

Theo trang GigaOM, toàn bộ nhân viên hiện tại của WIMM Labs sẽ chuyển về làm chung với nhóm Android của Google. Như vậy, chiếc đồng hồ thông minh của Google ít nhất đã trong giai đoạn phát triển, nhưng ít nhất phải tới năm 2014 họ mới có thể ra mắt sản phẩm. Ở thời điểm hiện tại,chưa thể khẳng định Google có thể thúc đẩy thị trường đồng hồ thông minh đến mức nào.

Riêng Microsoft, nhiều nguồn tin cho rằng việc phát triển đồng hồ thông minh của hãng sẽ do đội ngũ máy tính bảng Surface đảm nhiệm. Về cấu hình, một số thông tin rò rỉ tiết lộ nhiều khả năng Microsoft Smartwatch sẽ được trang bị một màn hình kích thước 1,5 inch, bộ nhớ trong 6GB, hỗ trợ kết nối LTE, có khả năng điều khiển nhạc cũng như hiển thị các thông báo đến (như e-mail, tin nhắn, cuộc gọi…). Ngoài ra, Microsoft cũng có thể đang cố gắng tích hợp một phiên bản tùy biến của Windows 8 lên chiếc smartwatch này. Thiết bị này sẽ có phần thân và khung làm bằng nhôm Oxynitride (hay nhôm kính) – một chất liệu đắt tiền, cứng và bền hơn 3 lần so với vật liệu kính – cùng dây đeo nhiều màu: đỏ, đen, trắng, xanh, vàng và xám.

Ngoài những “đại gia” trên, Sony, LG… đều đã và đang phát triển những chiếc smartwatch của riêng mình. Mặc dù smartwatch không phải là thị trường mới mẻ bởi đã có một số công ty mới nổi ra mắt các sản phẩm của riêng họ, nhưng phân khúc này được cho là sẽ bùng nổ khi các ông lớn bắt đầu gia nhập. Nếu smartwatch có thể trở thành một cuộc cách mạng về công nghệ, thị trường sắp tới sẽ có rất nhiều thú vị. Chúng ta hãy chờ xem.

 

Bài: Thục Nhi

Thực hiện: depweb

08/10/2013, 11:27