Burberry – Vẻ ngạo nghễ đậm chất Anh - Tạp chí Đẹp

Burberry – Vẻ ngạo nghễ đậm chất Anh

Thời Trang

Con phố London trầm mặc, nặng trĩu sương, ẩn hiện những bước chân vội vàng trong sự ồn ào vốn có của một guồng máy công nghiệp lâu đời. Cảnh và người đều ẩm ướt buồn chán trong mớ áo sống lùng thùng, thô kệch để tránh cái rét giá buổi sớm mai. Nơi góc phố nhỏ của thị trấn Hampshire, cậu thanh niên 21 tuổi Thomas Burberry lại nhìn thấy một Anh quốc “thật tươi sáng nhưng vẫn thật mạnh mẽ” để rồi lao mình vào nền công nghiệp thời trang hào nhoáng như một chàng kị sĩ kiêu hãnh và ngông cuồng.

 

Prorsum – tiến lên…

Không rõ bảng gia phả nhà Burberry từng được phong tước hiệp sĩ hay không, chỉ biết chàng trai trẻ Thomas là một anh chàng bán vải ở bang Basingstoke, thị trấn Hampsphire. Rồi năm 1856 anh cố gắng mở một cửa hàng trang phục nhỏ với tham vọng và sự tự tin vào cuộc cải cách thời trang do chính mình cầm cán. Cái hoài bão thời đôi mươi tưởng viển vông ấy lại chẳng làm nhụt chí cậu thanh niên trai trẻ. Có lẽ cái khí chất khoáng đạt, dám thách thức thời vận của chàng lại là ngọn giáo tiến thẳng về phía trước đầy ngoạn mục và ấn tượng không ngờ.

Một chàng kị sĩ mặc giáp cưỡi trên lưng ngựa, tay cầm ngọn cờ prorsum (tiến lên) như khích tướng cả thế giới đang ù lì một màu đơn điệu. Nhưng ẩn ý của hình ảnh kiêu hãnh, uy dũng ấy phải chăng chỉ như thế? Sự thật là chàng hiệp sĩ ấy đã kiên cường như chính hiệu lệnh anh cất lên. Tiến lên trong thời buổi chiến tranh và khủng hoảng kinh tế khi nhận được hợp đồng nhiều con số. Khối tinh thần không lùi bước được chàng thổi vào quân phục Anh quốc cũng đưa tên mình bay cao trong lịch sử thời trang thế giới. Tiến lên ở cái tuổi 157 thăng trầm hỉ hoan. Làm mới mình khi tiên phong trong các chiến dịch quảng cáo, tài trợ…Hẳn không có cái tên nào xứng với tước hiệu hiệp sĩ Anh quốc hơn quý ngài đây!

Ăn chắc mặc bền hay thời thượng không hào nhoáng ?

Có thể giữ ấm cơ thể với chất liệu nào khác ngoài len nỉ, da và lông thú ? Chắc hẳn không ít nỗi nghi ngờ đã dấy lên trong giới mộ điệu thời trang suốt những thập kỉ 80 của thế kỉ XIX. Cũng là nỗi băn khoăn không ngớt của chàng Thomas trẻ tuổi nhiệt huyết nhưng non nghề lúc ấy. Với chàng trai 21 tuổi đầy khát khao sáng tạo và bản lĩnh dám thách thức những quy định chuẩn mực của thời trang. Chàng đã phá vỡ cái giới hạn “ hợp mốt theo mùa” cổ hủ trong tiềm thức các tín đồ thời trang mãi mãi. Sự nỗ lực vượt bậc trong điều kiện không mấy thuận lợi đã nảy ra phát kiến bậc thầy và có tính cách mạng mạnh mẽ cho bức chân dung thời trang thế giới thêm tươi sắc, nhẹ nhàng.

Siêu mẫu Kate Moss trở thành gương mặt đại diện của Burberry trong nhiều chiến dịch quảng cáo

Gabardine – cái tên đặt theo cảm hứng từ tác phẩm “The Tempest” của Shakespeare – đã làm chấn động cả một thế giới xa xỉ với da và lông thú. Gabardine có thể là lựa chọn thay thế tối ưu nhất khi nó hội tụ mọi ưu điểm mà một tín đồ thời trang khao khát. Chỉ là những sợi cotton Ai Cập với kết cấu đan khít nhưng nhẹ, chịu nhiệt và chống thấm tốt, độ bền cao, dùng được trong tất cả các mùa nhất là thời tiết khắc nghiệt, giá lạnh, sương mù hay thay đổi chóng mặt mà lại rất thời trang. Giá thành không quá cao và tên cũng không nằm trong sách đen của Peta … Hàng loạt lý do đầy thuyết phục ấy đã đưa gabardine trở thành ông hoàng trong những thiết kế áo khoác đi mưa, trượt tuyết thám hiểm, và cả trong quân đội …

 

Bước ngoặc lịch sử như một giấc mơ khiến người ta dễ nghi ngại hay khó chấp nhận. Và một dòng nhận định như:“Gabardine – người hùng hay kẻ rẻ tiền ?” chẳng đáng gây ngạc nhiên cho mấy! Không ồn ào thanh minh, gabardine lặng lẽ chứng tỏ sức bền bỉ qua thời gian nhưng cũng đẳng cấp và thanh lịch. Sự công nhận chính thức từ Hoàng gia như một đòn trả đũa mà Burberry giáng vào lối quan niệm thời trang là phải xa xỉ và hào nhoáng – Này anh bạn tôi là thời thượng !

Phép màu kẻ sọc

Lạc giữa tông trầm của dãy phố London ẩm ướt. Chàng hiệp sĩ mơ màng vạch những hình nét đan xen ngang dọc trong sắc tươi sáng của be, trắng, đỏ, đen.

Cuộc chuyển mình lay động thế giới của chàng Gabardine gai góc sẽ không hoàn tất trọn vẹn nếu thiếu nàng kẻ sọc Novacheck đậm chất quý tộc Anh dường ấy. Nhịp điệu 3-2-3-2 trên từng centimet hành trình như nhịp phách gõ trong bản giao hưởng mừng chàng kị sĩ uy hùng trở về. “Một cái gì thật tươi sáng nhưng vẫn thật mạnh mẽ” chắc là đây ! Là chút điểm nhấn nơi vành cổ măng tô xếp nếp. Là chút phép màu kẻ sọc trong chiếc thắt lưng buông trễ. Là chút dư vị mềm mại nơi cổ tay khép kín chỉnh tề… Cái phép màu nho nhỏ ấy không ngừng khuấy động cả thế giới bao phủ trong hàng lớp lụa là cao cấp. Để tất cả đều ngả mũ trước nét quý tộc hiện đại. Một chất Anh điển hình nhất !


 

Đã một thời vẻ vang và kiêu hãnh. Đã một thời mấp mé như một “di sản thời trang” được trưng trong chiếc tủ ngưỡng vọng. Nhưng chàng kị sĩ chẳng đoản mệnh đến dường ấy. Một đế chế hơn trăm tuổi lại vững vàng vượt qua “cơn bạo bệnh” và vươn mình “hồi sinh” thật ngoạn mục.

Cơn bạo bệnh và thần dược từ Angela Ahrendts

Thăng trầm của một đế chế cũng giống như quy luật bất biến của đời người: sinh lão bệnh tử. Nhưng chàng kị sĩ nước Anh chỉ trực mấp mé bên bờ vực cửa tử thì thần dược từ thiên thần Ahrendts như cứu cánh quyết định cho một quãng đời hơn trăm tuổi ấy.

Angela Ahrendts và Christopher Bailey.

23 giấy phép sử dụng hình ảnh được bán ra như những gào tát nước trên một con thuyền đang chìm. Quả là con số khó tưởng cho một đế chế từng phồn vinh như vậy. Burberry cái tên đầy kiêu hãnh qua bao thập kỉ phút chốc trở thành một hình ảnh gắn liền với thị trường cấp thấp, thậm chí là sự quá khích đến lố bịch của những hooligan kiểu Anh.

Burberry cạn sức ngay giữa thủ phủ trong hàng ngũ những “chiến binh” điều hành không còn mấy mặn mà với vị “quân vương” uy hùng một thời. Những đam mê ngụm tắt khi “họ đi trong thời tiết ám xịt và ẩm ướt đúng kiểu Anh, nhưng chẳng ai trong số hơn 60 con người đó mặc lấy một chiếc áo khoác trench coat Burberry”. Ahrendts quả là đã bắt đúng bệnh!

Người phụ nữ Mỹ với mái tóc vàng sậm, đôi mắt xanh lơ sâu thẳm và một khuôn cằm vuông đầy cương trực. Nàng đến Burberry trong mối lương duyên kỳ lạ với Bailey từ thời còn chung nhà Donna Karen.Ở cái tuổi bên kia sườn dốc với sự nghiệp ổn định và một gia đình đề hều, những tưởng Ahrendts chẳng còn mấy cái máu phiêu lưu thời tươi trẻ. Nhưng sự kiên trì của Rose Marie Bravo quả là không phí phạm. Cái gật đầu đầy mạo hiểm của nàng Ahrendts làm thay đổi hoàn toàn cục diện thời trang ảm đạm của cây đại thụ Anh quốc ấy.

Đến Burberry ngay giữa tâm bão khủng hoảng, thiên thần nước Mỹ từng ngày phục hồi di sản nguyên bản từ việc mua lại từng hình ảnh  được gắn mác của hãng ở khắp nơi đến việc nâng tầm những chiếc trench coat trứ danh và hàng loạt những chiến dịch quảng cáo nổi bật.

Chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2007

Chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2010

Chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2011

Dắt díu gia đình vượt Đại tây dương đến xứ sở sương mù ảm đạm hẳn là một nước cờ đầy táo bạo. Liều lĩnh và mưu lược, nàng Ahrendts như nữ chiến binh mới trong bảng gia phả sáng ngời nhà Burberry.

Hồi sinh trong bàn tay Bailey

Christopher Bailey – chàng hiệp sĩ hiện đại với cuộc cách mạng công nghệ số và truyền thông thời trang đang mở ra một trang sử mới cho dòng họ Burberry lâu đời.

Show diễn thời trang kỉ niệm 150 năm

Chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2010

Chiến dịnh quảng cáo Xuân Hè 2011

Chiến dịch Xuân Hè 2012

Chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2013

Chàng thổi một động lực tạo lòng ham muốn và  khao khát nơi các tín đồ : “Burberry hơn hẳn một đặc quyền nhưng là một sự xa xỉ xứng đáng được giành lấy”. Vẫn là niềm kiêu hãnh đậm chất Anh, nhưng Burberry ngày càng tươi trẻ và sung sức hơn cái tuổi dày gió giạn sương.

Chất nghệ sĩ hòa trong một bộ óc tài phiệt tỉnh táo làm nên môt Bailey riêng biệt. Không hời hợt xuề xòa cũng chẳng bóng bẩy và quá ảo tưởng, Burberry dưới bàn tay Bailey vẫn ngạo nghễ kiểu Anh nhưng cũng rất hợp thời.

“Tham vọng có thể đưa người ta đi rất xa, lên đỉnh núi hoặc xuống vực sâu. Nhưng quan trọng, vẫn là phải có tham vọng để bước đi”. Chàng hiệp sĩ Anh quốc vẫn ngạo nghễ tiến lên giữa những thời cuộc không mấy sáng sủa. Để cái tên Burberry không còn là của riêng xứ sở sương mù ấy …

Bài Huyền Anh

Ảnh: Burberry




 

Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin và những sự kiện xung quanh lĩnh vực này? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết chia sẻ cảm nhận và những thông tin mới nhất về những sự kiện thời trang tại đây. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.

Thực hiện: depweb

12/08/2013, 11:36