‘Khách hàng không còn là nạn nhân thời trang’

Giám đốc Sáng tạo mới của thương hiệu Ý này chính là nhà thiết kế Massimiliano Giornetti. Trong không khí thân thiện, câu chuyên giữa tạp chí Đẹp và vị Giám đốc Sáng tạo mới xoay quanh cuộc hành trình của nhà thiết kế Giornetti đến với công ty gia đình nhà Ferragamo.

Giám đốc sáng tạo – nhà thiết kế Massimiliano Giornetti

Đẹp: Đảm nhận công việc thiết kế trang phục nữ từ mùa Thu Đông 2010-2011, sau đó ông giữ vai trò Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu Salvatore Ferragamo. Ông có cảm thấy mọi thứ đến với mình quá nhanh?

– Thực ra, đây là một quá trình rất tự nhiên. Tôi đã làm việc cho Salvatore Ferragamo hơn 11 năm qua: khởi đầu với vai trò trợ lý trong mảng sản phẩm đồ dệt kim dành cho nam, sau đó là trưởng bộ phận tạo phong cách cho thời trang nam giới và trở thành Giám đốc Sáng tạo cho bộ sưu tập nam từ năm 2004. Tôi đã trưởng thành cùng với công ty và hiểu cặn kẽ về thương hiệu Salvatore Ferragamo, trân trọng những giá trị truyền thống và văn hóa của một công ty với bề dày hơn 80 năm lịch sử.

Sự bổ nhiệm trở thành Giám đốc Sáng tạo phụ trách bộ sưu tập nữ và ngay sau đó là bộ sưu tập phụ kiện cũng là một phần của quá trình tự nhiên này. Lần đầu tiên trong lịch sử của công ty, công việc định hướng sáng tạo mọi lĩnh vực nằm trong tay một người, và tôi rất vinh hạnh khi đảm nhiệm vai trò này. Tôi vẫn luôn tôn trọng và ngưỡng mộ nhà Ferragamo và tôi biết ơn họ đã cho tôi cơ hội để hướng công ty đến tương lai rộng lớn hơn.

Đẹp: Làm việc cho một thương hiệu hơn 80 năm tuổi, chắc hẳn bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít những thử thách?

– Salvatore Ferragamo có lịch sử 80 năm lâu đời và mức tăng trưởng không ngừng. Tôi thấy rõ trách nhiệm lớn lao của mình ở đây, đặc biệt là phát huy các giá trị từ lâu gắn liền với tên tuổi của công ty như: chất lượng, tay nghề thủ công, sự tỉ mỉ chi li tới từng chi tiết, cách thể hiện kiểu dáng với những giá trị cổ điển nhưng vẫn không xa lạ với phong cách đương thời, trường tồn và thật tự nhiên. Gia đình Ferragamo đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình này, họ đã truyền đạt lại cho tôi những điều then chốt trong triết lý công ty. Nếu thiếu đi những điều này, tôi khó có thể đạt được thành công như bây giờ.

Những cảm hứng cho ra đời bộ sưu tập Thu Đông 2011-2012 của Salvatore Ferragamo

Đẹp: Rất nhiều nhà thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ những chuyến đi, còn ông thì sao? Ông cũng có “nàng thơ” của mình chứ?

– Cảm hứng có thể đến với tôi từ bất kỳ điều gì, bản thân tôi tìm thấy cảm hứng trong điện ảnh, triển lãm nghệ thuật, một cuốn sách, nhưng cũng có thể trên đường phố, một cuộc đối thoại đặc biệt thú vị hay một cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên. Mỗi trải nghiệm sâu sắc sẽ làm tầm nhìn của bạn phong phú hơn và có thể trở thành nguồn cảm hứng: những khoảnh khắc, những rung cảm và cảm xúc có thể hòa trộn với nhau và hợp nhất. Có những cảm xúc đóng vai trò cơ sở cho những cảm xúc khác, có những cảm xúc dường như đang ngủ yên rồi đột nhiên được đánh thức nhiều năm sau đó.

Khi bắt tay vào sáng tạo bộ sưu tập mới, đó là lúc tôi đúc kết lại những thành quả của trải nghiệm sáng tạo tới thời điểm đó, với hướng đi rõ ràng và sẵn sàng để được trình diễn trên sân khấu!

Đẹp: Làm thế nào ông có thể hòa hợp những yếu tố: các nhu cầu của khách hàng, các xu hướng thời trang, di sản của hãng và tính sáng tạo riêng trong những thiết kế của mình?

– Làm việc cho thương hiệu Salvatore Ferragamo với bề dày lịch sử huy hoàng đòi hỏi sự tôn trọng tuyệt đối truyền thống và lịch sử của hãng. Một mặt, rõ ràng lúc nào cũng có một phần cá nhân và tầm nhìn của tôi trong mỗi bộ sưu tập, mặt khác tôi luôn ghi nhớ trong tâm trí đó là các sáng tạo của mình dành cho Ferragamo chứ không phải ngược lại!

Một trong những thiết kế tiêu biểu thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2011-2012

Hiện trạng trong giới thời trang gần đây đã thay đổi rất nhiều: chỉ vài năm trước các nhà thiết kế có thể chọn cách sống trong những tòa tháp ngà và ấn định các xu hướng mới mà người tiêu dùng nghe theo một cách mù quáng. Bây giờ mọi thứ đã khác. Những khách hàng đã thay đổi rất nhiều, họ từ những “nạn nhân thời trang” thành những người hiểu rõ thời trang, vì vậy một giám đốc sáng tạo phải thấu hiểu thị hiếu, những điều thiết yếu và nhu cầu, thường phải tiên đoán được những điều này.

Thời trang xoay chuyển rất nhanh. Hãy nghĩ về những thương hiệu thời trang đại trà với những chuỗi cửa hàng mỗi năm cho ra mắt nhiều hơn một bộ sưu tập trong một mùa: họ đóng vai trò dân chủ hóa thời trang, giúp cho thời trang trở nên dễ tiếp cận hơn với cộng đồng chung. Không thể không nhắc tới hàng triệu người giờ đây có thể xem các show thời trang trên máy vi tính tại nhà một cách thoải mái, cho thấy một thực tế: quy mô toàn cầu hóa của truyền thông trong ngành công nghiệp thời trang đang lan rộng.

Điều này lý giải vì sao cần phải biết khách hàng cuối cùng của mình là ai để bạn có thể mang đến những sản phẩm vừa hấp dẫn đồng thời khắc sâu vào tâm trí họ những đặc tính của thương hiệu ẩn chứa bên trong sản phẩm. Chất lượng, sự chăm chút chi li tới từng chi tiết, cách sử dụng màu sắc độc đáo và bắt kịp các xu hướng thời trang mà không mất đi những giá trị truyền thống, đó là những yếu tố sống còn đối với thành công của Ferragamo trên toàn thế giới.

Hậu trường buổi ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2011-2012

Đẹp: Những sản phẩm “làm tại Ý” (Made in Italy) đồng nghĩa với phong cách và sự sang trọng trên toàn thế giới. Ông có nghĩ rằng dòng máu Ý trong mình đã phần nào góp phần vào những thành công của bản thân?

– Tôi hoàn toàn đồng ý. Sinh ra, lớn lên và sống tại Ý phần nào giúp bạn có khả năng lĩnh hội được cái đẹp, văn hóa và lịch sử, đó là một phần có sẵn trong gien của bạn. Trong nhiều thế kỷ, người Ý đã cống hiến cho cái đẹp trong mọi lĩnh vực: hội họa, kiến trúc, điêu khắc, cũng như trong âm nhạc, sân khấu, thời trang, thậm chí cả ẩm thực và… xe đua! Đó là thói chọn lọc thẩm mỹ đã nằm sẵn trong tiềm thức của chúng tôi.

Hơn nữa, sống ở Florence, nơi mọi thứ xung quanh bạn thấm đẫm lịch sử và truyền thống tôn vinh sự hài hòa và hoàn hảo, mang lại cho bạn một tư duy cụ thể và hoàn thiện tư duy thẩm mỹ của bạn lên một tầm mới.

Bài Tuấn Anh
Ảnh: Salvatore Ferragamo


From the same category