Việt Tú & 'cơn ác mộng của người thợ… săn' - Tạp chí Đẹp

Việt Tú & ‘cơn ác mộng của người thợ… săn’

Sao

Cứ như thể hắn luôn lo lắng nói gì, làm gì cũng mới chỉ chạm vào hiện tượng. Dù cũng “về bản chất mà nói”, thì Việt Tú thực sự là một hiện tượng không thể bỏ qua của showbiz Việt: Thành danh khi còn rất trẻ, ở một địa hạt mà “không (mấy khi) có đất dành cho người (chưa) già”: Đạo diễn.

Mà những con ốc vít bắt chặt nhất vào bảng tên của Tú là: “Nhật thực” – live show khó quên của Hà Trần (2002), Con đường âm nhạc, ĐFS (trong đó đình đám nhất là vở thời trang “Cơn ác mộng của người thợ may”). Và gần đây, là những số đầu tiên ấn tượng của series “Không gian âm nhạc” với những cuộc “cưỡng hôn” độc đáo: Lý & Dương, Tuấn Ngọc & Nguyên Thảo…



Còn “về hiện tượng mà nói”, thì quả tình hắn cũng rất hay gặp “ác mộng” – như một thứ nghiệp chướng, trên hành trình vác súng “đi săn” cảm hứng sáng tạo…

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, carnaval biển Nha Trang, Fashion Boulevard, series không gian âm nhạc… vì vậy là những cú ghi điểm liên tiếp vừa qua của Tú, sau kỳ “ngủ đông” kéo dài. Để rồi sau đó, lại bụng bảo dạ: “Muốn nhanh thì phải từ từ!” – “câu thần chú” mà lúc này Tú đặc biệt tâm đắc, vì đã từng có công cứu Tú ra khỏi một cơn stress, cách đây không lâu.


Sáng tạo đôi khi là sự thoát hiểm

– Thức dậy bằng một cú vươn vai đáng nể – điều đó có khó khăn?

– Thực ra thì thói quen làm việc của tôi vẫn thường thế: làm việc theo chu kỳ và để có được một chu kỳ thành công thì trước đó, tôi cần một thời gian tái khám phá bản thân và tích lũy năng lượng.

– Để có được những lời mời đáng giá trong nghề này, ngoài sức hút thương hiệu, liệu còn cần đến những động tác vận động hành lang, ăn rơ ăn cánh khác?


– Về mặt bản chất mà nói, nó đơn giản chỉ là “thiên thời, địa lợi…”. Việc nó đến là nó đến, thành là nó thành, được là nó được, chứ không thể cố mà có được. Tôi nghĩ, mình may mắn khi vào thời điểm này, dư luận, truyền thông thường quan tâm tới những người làm nghề chúng tôi không chỉ trong chuyện chuyên môn mà còn cả những gì liên quan đến họ. 



– Đạo diễn có tên ở nhà mình giỏi lắm đếm chưa quá đầu ngón tay, học thuộc dễ mà!


– Về mặt bản chất mà nói, nó đơn giản chỉ là “thiên thời, địa lợi…”. Việc nó đến là nó đến, thành là nó thành, được là nó được, chứ không thể cố mà có được. Tôi nghĩ, mình may mắn khi vào thời điểm này, dư luận, truyền thông thường quan tâm tới những người làm nghề chúng tôi không chỉ trong chuĐạo diễn có tên ở đâu cũng ít chứ không riêng gì ở đây, vì ranh giới giữa một đạo diễn giỏi và một đạo diễn kém nhiều khi cách nhau chỉ một tích tắc. Vào cái tích tắc ấy, mình phải bấm được đúng cái nút ấy, hên mà đúng thì được! May cho tôi, không chỉ trong nghề này, mà còn trong cuộc sống, từ bé tới giờ, là toàn thoát hiểm vào phút chót. Về mặt bản chất mà nói, sáng tạo cũng vậy, đôi khi là sự thoát hiểm!



– Chẳng hạn?

– Chuyện này không liên quan gì đến công việc: Hồi bé, có dạo tôi sống với bà, gần sông, thả diều đi bơi chán chả biết làm gì nữa bèn nghĩ ra trò nhảy từ cái cần cẩu cao hơn 10m xuống cái sà lan chở cát. Cú ngã cật lực hút chết, không biết sao lại thoát.

– Nghịch gớm nhỉ! Nhưng trông anh thì cũng có thể đoán là có một tuổi thơ và tuổi trẻ ưa phá phách cỡ nào!

–  Tôi với bề ngoài mà mọi người vẫn nhìn thấy thực ra không giống lắm với những
gì ở bên trong. Về chuyện nghịch phá, đúng hơn là một giai đoạn nổi loạn, không
phải để làm gì tiêu cực cho xã hội mà chỉ đơn giản là muốn khẳng định cái tôi
của mình với gia đình và những người xung quanh: say Beatles, Metalica,
Aerosmith,… nghiện breakdance, trượt skateboard, ưa diện quần rách và thậm chí
không từ cả bỏ học bỏ nhà đi bụi…

– May quá, độc giả của Đẹp không phải là các cô cậu mới lớn!

– Mỗi thế hệ tuổi trẻ có một cách phản ứng khác nhau để khẳng định cá tính của
mình cũng như để chứng minh mình đã trưởng thành. Tôi làm vậy để chứng minh mình
đã lớn – theo cách nghĩ trẻ con của mình. Tôi nghĩ mình có lẽ là trường hợp hy
hữu vì với những gì tôi đã trải qua, lẽ ra giờ này tôi đã phải ở đâu đó tối tăm
lắm. Chính các thầy cô cũ của tôi cũng sửng sốt khi gặp lại tôi sau này vì tôi
từng khiến họ nghĩ: Ông tướng này sau này mà không hư là may lắm rồi!




Nghề này không áp đặt cũng khó!

– Đến lượt mình làm bố thì thấy sao?

– Vì con mình là con gái nên cũng đỡ hơn, nhưng cũng phải rút kinh nghiệm từ chuyện trước đây. Rằng cuộc “thương lượng” giữa bố mẹ và con cái là một cuộc “thương lượng” có thể kéo dài hàng chục năm trời, cho đến khi tìm được tiếng nói chung. Phải làm sao cho con cái không phải tìm cách “thương lượng” với bố mẹ bằng cách bỏ nhà – đó là cả một nghệ thuật cần đến sự kiên trì kinh khủng của những người làm cha làm mẹ.

– Và cả làm đạo diễn nữa chứ? Vì “bệnh” của đạo diễn là áp đặt mà, nhất là
những tay có cá tính mạnh!

– Về mặt bản chất mà nói, nghề này nó cũng giống như nghề huấn luyện viên bóng
đá: Trong cuộc chơi của một tập thể toàn ngôi sao, anh phải là người nghĩ ra ý
tưởng để sắp xếp đội hình sao cho ổn thỏa nhất mà thường số đông thì mỗi người
một ý. Để bảo lưu được ý kiến của mình hay nói cách khác là áp đặt ý kiến đó,
cũng cần một nghệ thuật. Đó chính là nghệ thuật thương lượng, sao cho mọi người
không có cảm giác cảm giác họ bị biến thành con rối. Điều này giải thích tại sao
trong êkip của tôi tận tới giờ vẫn có những người bạn đồng hành suốt gần chục
năm qua, dù đã từng trải qua bao trận cãi cọ vì sự “áp đặt” đó. Tôi đặc biệt
thích công thức “win – win” (đôi bên cùng có lợi), vì nó giúp tôi và mọi người
cùng được hưởng lợi mà không ai nợ ai.

– Sợ nợ nần đến thế sao? Chẳng phải nghệ thuật cũng chính là một món nợ đời ư –
theo cách nhiều dân nghệ nhà ta vẫn nói!

– Tôi không thích nợ ai cả, bởi điều đó làm cho mình bị bối rối và ngăn cản sự
quyết đoán của mình. Chương trình của chồng, vợ muốn mời khách hàng của vợ đi
xem, vợ sẽ mua vé. Hôm rồi, show Nguyên Lê, nhạc sĩ Huy Tuấn gửi tặng vé, tôi từ
chối. “Chương trình bán được vé, và chúng ta sống được bằng nghề – Đó chẳng phải
là mơ ước của anh em mình sao?”, tôi giải thích với anh Huy Tuấn lý do tôi chọn
cách mua vé.


Cùng với cố gắng góp phần tạo ra một nền công nghiệp giải trí đích thực bằng
những sản phẩm đàng hoàng tâm huyết và có chất lượng, chúng tôi mong muốn tạo ra
một thói quen tốt để có được một thị trường nghệ thuật đúng nghĩa từ những hành
động nhỏ nhưng thiết thực và văn minh như vậy. Có điều, để hình thành nên được
một thói quen văn minh trong xã hội, không thể ngày một ngày hai mà được. Muốn
nhanh thì phải từ từ!



Tôi vừa đi lạc

– Khổ nỗi Việt Tú nào có chịu “từ từ”!


– Có những lúc mình đã đi nhanh để kịp với may mắn của mình. Tôi không phủ nhận
rằng mình đã có được thành công với tốc độ của một quả tên lửa nhưng cái gì cũng
có hai mặt. Việc đến đích sớm quá đôi khi mang lại cho mình sự chủ quan vì thiếu
những trải nghiệm đa chiều. Sau đó là cảm giác hoang mang khi chưa kịp chuẩn bị
một kế hoạch dài hơi, chưa kịp tĩnh trí… “Muốn nhanh thì phải từ từ!” – câu nói
đó đến với tôi vào đúng lúc tôi đang trong một cơn stress kéo dài cách đây chưa
lâu (chính là “kỳ nghỉ đông” mới đây nhất). Một sự hiểu nhầm đã lấy đi êkip của
tôi. Điều đó đã khiến tôi không vui, tôi thấy rất khó chịu, vì tôi ghét sự cô
độc…

– Cảm giác đi lạc khỏi đội hình?

– Tôi cũng không biết tôi lạc khỏi họ hay họ lạc khỏi tôi nữa. Chỉ biết là hai
bên bị mất tín hiệu, bỗng dưng không còn tìm được tiếng nói chung. Và đó thực sự
là một cú sốc lớn đối với tôi bởi trước nay, tôi vốn rất tự hào về khả năng kết
nối của mình. Tôi có đọc thấy một nghiên cứu chỉ ra rằng ở Mỹ, đối tượng tự tử
cao nhất không phải là những kẻ bần cùng nghèo khổ mà lại chính là những người
thành đạt, đơn giản chỉ vì họ không có thói quen và kinh nghiệm đối diện với
thất bại.


Có tin được là có những quãng tôi ở lì trong nhà suốt ba tháng trời
không. Có những hôm đi như mộng du từ tầng 19 xuống tầng 1, rồi lại đi lên, lên
rồi lại xuống. Có những thời điểm phải nói rất buồn cười, lơ nga lơ ngơ như kẻ
mất hồn, cảm giác mình về hưu được rồi. Sao nhỉ, có lẽ đó là lúc mình đi tìm.
Tìm lại chính mình và động lực làm việc mà mình đã bỏ quên đâu đó trong sự thành
công…

– Thường thì những khi ngủ đông và đi tìm như thế, anh làm gì, ngoài việc bấm
liên tục thang máy?

– Tôi đi bơi, ở cái bể bơi trên nóc nhà, rồi khi nằm phơi nắng thì mở phonebook
tìm lại những số điện thoại đã lâu không gọi, những người bạn đã lâu bỏ quên họ
vì guồng quay công việc. Cũng có lúc tôi tắt điện thoại. Có lúc lại quyết định
đi nước ngoài xem show. Đi chơi, gặp gỡ nhiều người nhiều giới.

– Cảm giác mỗi lúc xem show ngoại về là gì? Có nản, vì nghĩ không có tiền thì
đừng mơ công nghệ?

– Tôi đã từng có thời gian bị sốc, và thấy giấc mơ của mình tan ra như bong
bóng xà phòng vì những thứ tôi được xem ở nước ngoài. Cảm giác đó làm tôi tê
liệt mất vài tháng không muốn làm gì sau khi trở về Việt nam. Nhưng cuối cùng,
tôi ngộ ra một điều, nếu bạn làm việc ở đâu thì hãy làm tốt nhất công việc của
mình ở đó, hãy là người tốt nhất. Không ai có thể sau một đêm mà có thể trở
thành người khổng lồ cả. Thị trường giải trí ở đâu cũng vậy, không thể đốt cháy
giai đoạn. nước ngoài, họ đã đi trước chúng ta một quãng đường dài. Bạn có biết
cái bàn nâng những năm đầu tiên của thế kỷ trước họ làm bằng gì không: ròng rọc
với tay đòn xoay bằng gỗ, dây thừng làm xích vận hành, và quay tay đấy, tại sao
bây giờ họ lại thành cả một nền công nghiệp. Vậy hãy bình tĩnh. nhà Phật có câu
tôi thấy rất hay: Biết đủ là đủ! Sợ nhất là sống nhạt nhẽo, chả vì cái gì, chả
sống cho ai, kể cả cho mình…





Stop thì không, nhưng Pause thì OK!

– Thất bại nào với anh là đáng sợ hơn: một chương trình không thành công, hay sự rã đám của êkip?

– Sự lạc lối và đánh mất mình mới là đáng sợ! nhớ “Cơn ác mộng của người thợ
may” không? Làm cái đó, tôi không nghĩ về sau đôi lúc nó lại vận vào mình. Người
nghệ sỹ, sau khi đạt được đến một đỉnh cao sáng tạo nào đó, sẽ có những lúc bị
chững lại và chìm vào ác mộng, rồi rơi vào một cái hố đen, nơi những cây kim,
cái thước… bỗng chốc quay ra chống lại chính anh. Điều tệ hại này xảy ra với tôi
cách đây hơn năm. Với tôi đó thực sự là một cơn ác mộng.

– Cách nào để ra khỏi ác mộng?

– Bài học chúng ta nhận được khi đi máy bay: Khi có sự cố, mời quý khách đeo
mặt nạ cho mình trước rồi hãy đeo mặt nạ cho trẻ em. Phải tự mình cứu mình đã
rồi mới có thể giúp được người khác! Tôi tiếc là hồi đó, tôi trong khi lại bỏ bê
chính thứ quan trọng cốt lõi nhất là bản thân mình. Chính câu này và câu “muốn
nhanh thì phải từ từ” là hai câu nói đã làm cho tôi thay đổi rất nhiều trong
cách tư duy và hành động của mình.

– Một đồng nghiệp của anh nhận xét rằng: Lợi thế, nhưng đồng thời cũng là nhược
điểm duy nhất của Tú không gì khác – chính là… tuổi trẻ. Trẻ thì nhiệt huyết,
dám phá cách, nhưng cũng có thể rất dễ chảnh, dễ tổn thương và làm người khác
tổn thương nữa..

– 
Nhân vô thập toàn, ai mà chẳng có nhược điểm. Vì vậy tôi không cố gắng
làm một người hoàn hảo mà chỉ cố gắng làm một người biết lắng nghe để khắc phục
nhược điểm của mình và biến nó thành điểm mạnh thay vì để nó ảnh hưởng đến công
việc.


– Anh đã bao giờ ngại khó mà bỏ cuộc?

Đời tôi có một lần bỏ cuộc mà sau đó cứ ám ảnh mãi và tôi tự hứa với
mình sẽ không bao giờ được phép lặp lại nữa: đó là lần giữa chừng rời khỏi êkip
thực hiện show “Mưa” của chị Phương Thanh, khi mọi việc đã gần hoàn tất, vì hiểu
nhầm một cộng sự. Cũng may lần đó có Dũng Khùng bạn tôi gánh giúp. Đó là một bài
học lớn, vì từ đó tôi hiểu ra rằng, là người chuyên nghiệp mà dừng lại giữa
chừng (cho dù với bất kỳ lý do nào) thì là đồng nghĩa với thất bại.

“Không gian
âm nhạc” đã đi được 4 số, nếu nhìn bên ngoài chắc ai cũng nghĩ chương trình hẳn
rất xuôi chèo mát mái. Nhưng mấy ai biết, có những chương trình chúng tôi phải
đứng trước lựa chọn: làm hay hoãn, tiếp tục hay ngừng lại, và chính câu chuyện
hồi làm show của chị Phương Thanh đã giúp tôi rất nhiều trong việc ra quyết định
phải đi tới cùng với những gì mình làm, cho dù kết quả thế nào. Tôi nghĩ mình
phải cảm ơn chị Thanh về điều này, vì hồi đó chị không những không giận tôi mà
sau này còn góp mặt trong rất nhiều chương trình mà tôi cần đến chị. Tôi may mắn
khi đã có được những người bạn độ lượng đã cho mình những trải nghiệm quý giá để
trưởng thành như ngày hôm nay.


– Ý nghĩ bỏ cuộc thường lung lạc con người ta khi nào?

– Biết cảm giác của người tập chạy trên bàn chạy không: càng gần đến đích lại
càng chính là lúc dễ bỏ cuộc nhất vì lúc đó năng lượng thì đã gần cạn, còn sự
chịu đựng cũng đã tới ngưỡng rồi. Có gì đâu, chỉ cần đưa tay nhấn nút STOP, là
xong, cần thì mai tập tiếp! Một cuộc đua chỉ có mình mình biết, việc gì phải sợ.
Bỏ cuộc vì thế dễ lắm! Làm một người vớ vẩn cũng dễ lắm! Vì nhấn STOP được một
lần thì sẽ nhấn được mãi…

– Vậy sao anh không chọn nút PAUSE?

– Thì đó chính là hai năm vừa qua đấy, chính là kỳ “ngủ đông”. STOP thì không,
nhưng PAUSE thì OK! Nhưng trước khi nhấn nút PAUSE cần phải hoàn thành hết những
gì còn dang dở đã, đừng có bày ra đấy rồi mặc kệ.




– Anh bảo hai năm rồi anh đối diện với khủng hoảng. Vậy chương trình Hoa hậu
Việt Nam 2010 thì sao?

– Hoa hậu Việt Nam 2010 là một cơ hội lớn để tôi ra khỏi giấc ngủ đông của mình,
một cơ hội mà khó đạo diễn nào có thể từ chối vì nhà đầu tư sẵn sàng đáp ứng mọi
nhu cầu của tôi và êkip với chỉ một yêu cầu duy nhất: Phải thành công hơn chính
sự kiện này trước đó. Tôi nhận lời vì cho rằng nó sẽ là một đòn bẩy để đưa mình
trở lại với guồng công việc quen thuộc. Song nếu để vui, để giúp thoát ra khỏi
khủng hoảng hoàn toàn thì chưa, vì bấy nhiêu mới chỉ là một đốm, chưa đủ thành
vệt.

Bây giờ thì thành vệt rồi đấy thôi!

Chưa biết được! Có khi phải đợi đến cuối chu kỳ mới biết nó là đốm hay vệt.



Có duyên quan trọng hơn có lý!

Trong những cuộc “cưỡng hôn chưa từng có trong lịch sử” mà anh vừa thực hiện:
Lê Cát Trọng Lý + Tùng Dương, Tuấn Ngọc + Nguyên Thảo,… anh thấy thú vị cuộc
nào nhất? 

Nếu như phép cộng Dương + Lý là một món mù tạt xộc thẳng vào mũi làm người ta
nhớ mãi, thì Nguyên Thảo + Tuấn Ngọc lại là một thứ bột rất mịn, mịn đến nỗi khi
nếm nó, người ta chịu không biết nó được làm từ gì. Nó cũng giống như ly rượu
vang mà người ta lắc mãi, ngửi mãi cũng chịu không biết nó có mùi gì, chỉ có thể
nói: Ngon! Tôi khoái nhất là cặp Nguyên Thảo + Tuấn Ngọc cũng vì cái vị mịn
không lý giải được ấy.





– Bằng những cuộc “cưỡng hôn” đó, anh có nghĩ anh đang làm một việc “phi pháp” nhưng có lý, giữa thời buổi mà làng nhạc Việt đầy rẫy những cái hợp pháp nhưng lại vô lý đến mức không thể ngửi?

– Cái gì cũng phải có duyên, về mặt bản chất mà nói! Có duyên quan trọng hơn có lý!

– “Về mặt bản chất mà nói”, anh thấy showbiz Việt hiện nay có “thảm hoạ” không?

Showbiz Việt không phải là việc của tôi. Việc của tôi chỉ là làm cho tốt phần việc của mình, ngoài ra không có tham vọng cứu rỗi thế giới. Cái thế giới ấy tự nó sẽ tốt lên khi cùng lúc có nhiều người cùng nhau làm mỗi người một việc tốt (cho mình). Biết chuyện “mười ông uống rượu” chứ? Ông nào cũng nghĩ 9 thằng kia mang rượu đến là đủ, vậy mình mang nước lã, kết quả là cả bọn phải uống nước lã. Nhiều thứ ở mình kém đi, có khi cũng vì cái ý nghĩ mang rượu là việc của người khác…



– Người mang rượu, anh cầm tinh con gì?

– Tôi sinh đúng hôm 30 Tết năm 1976 – gạch nối giữa Bính Thìn và Đinh Tỵ, đáng là rắn, sau lại được là rồng, may thế!

Thư Quỳnh

Thực hiện: depweb

01/08/2011, 14:15