Con ong chăm chỉ - Tạp chí Đẹp

Con ong chăm chỉ

Sao
Chúng tôi mời anh Hữu Trịnh nói Về Võ Thiện Thanh bởi hai lý do. Thứ nhất, anh là phó trưởng ban tổ chức giải âm nhạc Cống hiến – Mà Võ Thiện Thanh đang là người giữ kỷ lục 2 năm liên tiếp giành giải nhạc sĩ của năm. Thứ hai, anh cũng là một thành viên hội đồng nghệ thuật Bài hát Việt – từng bỏ phiếu cho “Chuông gió” – giành giải “Ca khúc của năm”… chắc chắn, anh là người dõi kỹ đường nghề của Võ Thiện Thanh.

Võ Thiện Thanh xuất hiện trong thị trường âm nhạc Tp.HCM cùng với một số nhạc sĩ trẻ khác như Đức Trí, Nguyễn Nhất Huy, Quốc An, Hoài An… Khoảng năm 2000, công chúng bắt đầu biết đến anh qua loạt ca khúc như “Tiếng rao”, “Bạn tôi”, “Tình 2000”, “rock con diều”… Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang tràn lan những ca khúc nhạc hoa lời Việt và sự “hút hàng” của những ca khúc mang hơi hướng nhạc hoa, thì Võ Thiện Thanh đã từ chối những danh lợi phù phiếm để bắt đầu con đường sáng tạo của mình, với một giọng điệu riêng, khác hẳn với luồng nhạc đang làm mưa làm gió.

Từ những ca khúc “anti” nhạc Hoa…

Thời điểm đó, Thanh đã xác định ca khúc phải mang tính nghệ thuật cao nhưng được đông đảo công chúng đón nhận. hành trình sáng tạo để có được vị trí như hôm nay, việc chinh phục công chúng có lẽ là điều mà Võ Thiện Thanh làm được đầu tiên. Những ca khúc trình làng giai đoạn ấy là những cảm xúc của một nhạc sĩ từ góc nhìn “sinh viên” vào những hiện tượng xã hội quanh mình. “Bạn tôi”, “Tiếng rao”, “Xích lô”… đã nói lên điều đó. Sự phản ánh hiện thực này, tuy được công chúng đón nhận, nhưng Thanh phảihứng chịu không ít những lời chỉ trích. Bởi đưa thực tế“trần trụi” vào ca khúc như“Đêm về một gói mì tôm”,“những trái ổi sẻ, những trái me, đậu phộng luộc, đòn gánhtre”… Tuy nhiên, điều đó không làm giảm “uy lực” của nhạc sĩ trẻ Võ Thiện Thanh khi những ca khúc ấy như một làn gió mới, gắn liền với những tên tuổi hàng đầu của thị trường âm nhạc bấy giờ như phương Thanh, Quang Linh, Mỹ Tâm…

Năm 2001, đĩa CD “Xích lô” ra đời gây một ấn tượng khá tốt đẹp đối với công chúng và lấpló diện mạo của một nhạc sĩ đa tài triển vọng. Đặc biệt đĩa này cho thấy sự tìm tòi sáng tạo để có được sự mới mẻ trong hòa âm, nền tảng để những giai điệu bay bổng và cũng có thể nói là nền tảngcho sự xuất hiện những giai điệu lan tỏa trong thị trường nhưng không kém chất nghệ thuật.

“Dung mạo” của Thanh không lãng tử hoặc ngầu như các nghệ sĩ khác, gặp anh ít ai nghĩ đó là Võ Thiện Thanh của những giai điệu lãng mạn.

Thanh như con ong chăm chỉ, không tuyên bố dữ dằn mà chỉ miệt mài tìm tòi sáng tạo, và chứng minh qua hiệu quả của tác phẩm. Đó là phẩm chất đáng quý nhất của Võ Thiện Thanh.

Đến sự thăng hoa với Dance và R&B

Phải đến 5-6 năm sau Thanh mới thật sự đạt đến độ chín của nghề, khẳng định vị trí vững chắc của mình trong đời sống âm nhạc – giới chuyên môn và đông đảo công chúng đều công nhận.

Bài hát Việt 2006, “Chuông gió” đoạt giải thưởng Bài hát của năm cùng với album “Thiên đàng” mà Võ Thiện Thanh sản xuất cho Thu Minh. có thể nói đó là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác ca khúc của Võ Thiện Thanh. “Thiên đàng” với một loạt ca khúc mang ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, phù hợp với bối cảnh xã hội hiện đại, rất hợp thời trang nhưng không kém chiều sâu nghệ thuật đã khẳng định đẳng cấp thực sự của Võ Thiện Thanh. Album này đã tạo một cú “nổ” trong thị trường âm nhạc từ cuối năm 2006 với những bản dance trên nền nhạc điện tử pha trộn với new age, rock, world music… tung hoành khắp các vũ trường, phòng trà Tp.HCM. Không những với Võ Thiện Thanh mà cả Thu Minh cũng “lên đời” từ album “Thiên đàng”. Giá trị đóng góp lớn nhất của Thanh là đã tạo ra một diện mạo mới đầy hấp dẫn và cuốn hút của thể loại nhạc dance trong một thị trường âm nhạc mờ nhạt cá tính và thể loại âm nhạc.

Ngay sau thành công này, Thanh được vinh danh 2 lần liên tiếp trong giải cống hiến – nơi ghi nhận những sáng tạo, có tác động tích cực đối với đời sống âm nhạc để góp phần vào tiến trình phát triển của âm nhạc đại chúng (2006 và 2007) của báo Thể thao & Văn hóa.

Hai giải thưởng lớn nhất của Bài hát Việt và Giải cống hiến là sự phản ánh rõ nhất phẩm chất của Võ Thiện Thanh trong thị trường quá nhiều scandal nhưng vắng bóng những sáng tạo, những giá trị âm nhạc đích thực.

Sau thành công vang dội của “Chuông gió” và album “Thiên đàng”, Võ Thiện Thanh làm nhiều dự án khác nhưng đáng kể nhất là album “café sáng” cho hà anh Tuấn. Với những bản r&B đầy cá tính, Thanh đã bước đầu xây dựng nền tảng căn bản cho một giọng ca trẻ hát nhạc R&B – loại R&B “đô thị” đặc trưng mà Hà Anh Tuấn sau đó tiếp tục với những đề tài đa dạng hơn qua album “Saigon radio” và “cock-tail”… Không những thế, lĩnh vực nhạc hòa tấu Thanh dấn thân cũng đã đem lại nhiều kết quả khả quan. Thanh từng thành công với những đĩa hòa tấu nhạc pháp, đã và đang triển khai dự án nhạc hòa tấu cho biểu diễn thời trang (mở đầu với album “Listen & walk”)… Dường như, Thanh còn lâu mới chịu dừng lại, vẫn bay từ vùng trời sáng tạo này qua vùng khác. Và đến giờ, được xem như một trong những đại diện tiêu biểu cho thế hệ nhạc sĩ trẻ thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 tại Tp.HCM, chúng ta có thể hy vọng Võ Thiện Thanh sẽ có nhiều cống hiến lớn hơn, cho cả âm nhạc Việt Nam trong tương lai gần…

Bài: Nhà báo Hữu Trịnh

Thực hiện: depweb

05/05/2011, 16:09