Đến thế hệ thứ tư của dòng họ Iwasaki, Kayota Iwasaki đã biến Mitsubishi thành một tập đoàn khổng lồ bao gồm: Mitsubishi Bank – ngân hàng lớn nhất Nhật Bản; Mitsubishi Corporation – công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản, Mitsubishi Motors – nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu của Nhật, Mitsubishi Atomic Industry – công ty năng lượng nguyên tử và Mitsubishi Chemical – công ty hóa chất lớn nhất của đất nước mặt trời mọc.
Quay trở lại với hình ảnh ba viên kim cương – logo của Mitsubishi, biểu tượng vốn đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Cái tên Mitsubishi, trong tiếng Nhật, là sự kết hợp giữa hai từ “mitsu” (nghĩa là “ba”) và “hishi” (sau này chuyển thành “bishi”, nghĩa là “hạt dẻ”). Tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện “Ba hạt dẻ thần dành cho cô bé Lọ Lem”, bởi vì biểu tượng của Mitsubishi là 3 hình thoi hay 3 viên kim cương.
Biểu tượng logo của Misubishi là sự mô phỏng gia huy của dòng họ Iwasaki (3 viên kim cương xếp lại với nhau) giống như biểu tượng ba chiếc lá của gia tộc Tosan. Với hơn 1,3 triệu xe hơi sản xuất hàng năm, hiện Mitsubishi là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ sáu ở Nhật Bản. Và 3 viên kim cương không chỉ là logo mà còn biểu tượng cho những thành công sáng chói của Mitsubishi trên thị trường ô tô thế giới.
Trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, Mitsubishi từng đánh dấu những cột mốc quan trọng. Trong thập niên 1930-1950, hãng này đã lần lượt giới thiệu những sản phẩm và công nghệ đầu tiên không chỉ đối với chính hãng mà còn đối với công nghiệp ô tô Nhật Bản, như động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp, dòng xe hơi nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, xe buýt chạy điện,… Chính Mitsubishi đã đưa giấc mơ về một chiếc xe cho cả gia đình vào những năm 1960 trở thành hiện thực bằng chiếc Mitsubishi 500.
Năm 1962, Mitsubishi lại gây ngỡ ngàng cho các đối thủ bằng việc giới thiệu chiếc xe 4 chỗ Minicar siêu nhỏ trang bị động cơ xăng 2 thì với dung tích xi lanh chỉ 359cc, rất tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động bền bỉ. Năm 1969, chiếc Colt Galant với thiết kế khí động học và động cơ Saturn SOHC đã đoạt hàng loạt giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn. Kết thúc thập niên 1970 là giải thưởng Chiếc xe của năm dành cho chiếc Colt 1400 GLX (do tạp chí Japan’s Motor Fan bình chọn) và Xe bán tải của năm cho chiếc L200 (do tạp chí Pickup, Van & 4WD bình chọn).
Không chỉ được người tiêu dùng tin cậy, Mitsubishi còn chói sáng trên các đường đua. Năm 1985, với chiến thắng tại Dakar, một trong những đường đua khốc liệt nhất trên thế giới, Pajero nhanh chóng trở thành chiếc SUV được ưa chuộng nhất thế giới, đoạt danh hiệu Chiếc SUV hai cầu của năm do tạp chí What Car? bình chọn, trở nên phổ biến ở khắp nơi, kể cả những con phố chật chội ở Tokyo. Pajero đã làm dấy lên làn sóng SUV tại Nhật vào giữa những năm 1990.
Mitsubishi chính thức vào Việt Nam từ năm 1994 thông qua Vina Star Motors, công ty liên doanh giữa Mitsubishi (Nhật Bản) và Proton (Malaysia), đầu tiên là những chiếc xe tải Canter nổi tiếng toàn cầu, sau đó là chiếc Pajero lừng danh trên các đường đua, rồi tới Jolie, chiếc xe gia đình đa dụng.
Năm 2000, Vina Star Motors giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam mẫu xe sedan Lancer Gala. Năm 2005 đánh dấu thêm sự có mặt của mẫu xe gia đình cao cấp Grandis và sau đó là mẫu SUV đa dụng Zinger. Ngoài ra, với những gia đình thích du ngoạn và yêu lối sống trang trại thì chiếc pick-up Triton được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan cũng là một lựa chọn đáng giá trong dòng xe bán tải ở Việt Nam hiện nay.
Các mẫu xe Mitsubishi ở Việt Nam thường không gây chú ý về kiểu dáng, nhưng nếu quan tâm tới “gỗ tốt” hơn là “nước sơn” thì Mitsubishi luôn đáng để những người tiêu dùng có đầu óc thực tế quan tâm, lựa chọn. Dàn đồng của xe chắc chắn, động cơ hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ, và nhất là giá bán bao giờ cũng cạnh tranh hơn một số thương hiệu ở cùng phân khúc. Trong số này, Grandis là chiếc xe được giới nữ ưa chuộng nhất bởi thiết kế đẹp mắt và thời trang của xe. Trong vóc dáng thanh thoát của một chiếc sedan, Grandis lại có không gian sang trọng cho cả một gia đình lớn (7 người).
Hoa hậu Mai Phương Thúy đang sở hữu một chiếc Grandis màu đen, còn ca sĩ Thanh Thảo từ lâu đã tậu riêng cho mình một chiếc Grandis màu tím độc đáo và nữ tính.
Hiện nay, Mitsubishi vẫn nằm trong nhóm tiên phong với những công nghệ và thiết kế xe hơi hiện đại. Một trong những thành công gần đây của hãng chính là chiếc xe đặc biệt hấp dẫn phái nữ: chiếc iMIEV. Mẫu xe không khí thải này đã được trao giải Công nghệ tiên tiến nhất tại Tokyo Motor Show 2009 và đã chính thức có mặt trên thị trường Nhật từ tháng 7/2010. iMIEV một lần nữa ghi tên Mitsubishi trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản và thế giới khi đưa ra thị trường sản phẩm xe hybrid sạc điện dân dụng đầu tiên.
Khi đã sạc đủ 14 tiếng với dòng diện 110V hoặc 7 tiếng với dòng điện 220V, chiếc xe 4 cửa nhỏ xinh này có thể chạy được quãng đường 128km mà không thải ra môi trường một gam khí CO2 nào! Chiếc iMIEV này đã có mặt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2010. Cũng tại sự kiện triển lãm xe hơi lớn nhất Việt Nam này, Mitsubishi còn giới thiệu một mẫu xe SUV toàn cầu của hãng là chiếc Outlander 5 chỗ ngồi tuyệt đẹp, đối thủ của Honda CR-V, Hyundai SantaFe,… cùng với phiên bản thể thao của chiếc Pajero – Pajero Sport.
Ngoài ra, còn phải kể tới chiếc SUV cỡ lớn Endeavor, đối thủ ngang tầm của Land Cruise. Dành cho đối tượng phụ nữ và gia đình, Mitsubishi còn có hai mẫu xe sedan Lancer và Galant cùng chiếc mui trần thể thao Eclipse. Tuy nhiên, hiện tại Mitsubishi Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch phân phối những mẫu xe hấp dẫn này tại Việt Nam.