Với ý nghĩ sếp sẽ đánh giá cao việc liên tục làm muộn giờ tại công sở, không ít nhân viên đã tự làm hỏng hình ảnh của mình trong mắt sếp. Thực tế, sếp chỉ thấy bạn ít năng lực tới mức không thể hoàn thành công việc trong giờ. Chưa kể, sếp có thể đặt nghi ngờ bạn sử dụng tài nguyên công ty vì mục đích cá nhân hoặc cho một doanh nghiệp khác. Vì thế, bạn hãy thực sự cố gắng giải quyết nhanh và tốt nhất công việc được giao trong thời gian ở công sở. Bạn chỉ nên ở lại làm thêm khi có lý do bất khả kháng.
2. Sẵn sàng giúp đỡ sếp
Hãy nhớ rằng, sếp cũng là một con người bình thường, có cảm xúc và một gia đình với nhiều mối lo toan. Họ cũng có những áp lực riêng và đôi khi cần được giúp đỡ. Vì thế, nếu nhận thấy sếp đang cần sự hỗ trợ, bạn lại có khả năng trong việc đó, hãy nhanh chóng tận dụng cơ hội. Bạn hãy làm việc đó nhiệt tình, không vụ lợi và tỏ ra luôn sẵn sàng chia sẻ. Đôi khi, một điều nhỏ nhặt cũng tạo khác biệt lớn.
3. Sẵn sàng lên tiếng khi bị đánh giá sai
Cuộc khảo sát từ những năm 90 thế kỷ 20 mang tên “Harvard Business Review” đã khám phá ra: trong vòng 5 ngày sau cuộc họp, người giám sát sẽ sắp xếp nhân viên thành hai nhóm: những người “ở trong” và những người “ở ngoài”.
Những người “ở trong” nhận được sự thăng tiến và khen thưởng. Những người “ở ngoài” ít cơ hội thay đổi vị trí. Nếu bạn đang ở nhóm những người “ở ngoài”, hãy tìm hiểu nguyên do và nhanh chóng giải quyết những vấn đề khúc mắc! Bạn có thể chủ động nói chuyện với sếp, thẳng thắn đề cập những vấn đề của mình và cho họ thấy rằng: bạn đã bị chia sai nhóm.
4. Hãy trung thực
Khi sếp hỏi, bạn hãy trả lời họ bằng thực chất của vấn đề. Bạn không nên hứa hão điều gì và không nên “phịa” ra những câu chuyện xa vời nào đó. Một nhân viên trung thực và đáng tin tưởng trong mọi tình huống là một nhân viên ít bị sa thải nhất.
5. Không ngại nhờ sếp “gỡ rối”
Khi gặp vấn đề thực sự khó khăn, bạn đừng ngại “cầu viện” sự giúp đỡ của người quản lý. Hành động này vừa làm tăng “cái tôi ” vừa khẳng định tài năng của sếp.
Nhưng bạn đừng lạm dụng điều này. Nếu bạn cần đến sự giúp đỡ của sếp trong mọi vấn đề, bạn sẽ nhanh chóng bị xem là kẻ không có năng lực công việc. Vì thế, bạn chỉ yêu cầu được giúp đỡ trước một vấn đề thực sự gai góc. Điều đó sẽ cho thấy bạn không ngại học hỏi từ những người “biết nhiều” hơn bạn.
6. Trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề
Bạn nên cung cấp thông tin ở dạng dễ tiếp nhận nhất cho quản lý của mình, có thể bằng các tài liệu in hoặc email. Trong một số trường hợp, những tài liệu hay mail có thể giúp sếp nắm bắt thông tin tốt hơn trao đổi trực tiếp. Đừng lo mình cung cấp quá nhiều thông tin, với các sếp, không biết bao nhiêu là đủ.
7. Yêu cầu thêm công việc
Cơ hội thăng tiến không tự đến mà bạn phải biết cách nắm lấy. Đầu tiên, bạn cần luôn cố gắng sáng tạo và yêu cầu thêm công việc nếu bạn có thể giải quyết. Nếu có thể chứng minh được bản thân, bạn sẽ tạo ra những bước tiến lớn trong việc thăng tiến, và bạn sẽ cho sếp mình thấy giá trị thực của bạn là gì.
8. Sống tích cực
Bạn hãy tỏ ra chân thành với mọi người, luôn mỉm cười và lạc quan. Một người tiêu cực sẽ khiến không khí phòng làm việc trở nên ảm đạm, buồn bã. Một người vui vẻ có thể làm cả phòng vui lây và dứt khoát sếp bạn cũng thích có bạn ở bên cạnh.
9. Không cố lu mờ sếp
Một cách đơn giản là ăn mặc theo kiểu của sếp. Nếu sếp bạn mặc một chiếc vest giản dị mỗi khi họp ban lãnh đạo, bạn nên làm giống như vậy. Nó tạo nên sự thân thiết. Bạn đừng cố làm lu mờ sếp bằng cách mặc các đồ đắt tiền hơn hoặc bắt chước y hệt.
10. Hòa đồng nhưng phải chừng mực với sếp
Hãy hòa đồng với sếp nhưng biết giới hạn của mình. Bạn có thể tỏ ra thân thiện như mời sếp ăn trưa, uống cafe trong giờ nghỉ. Điều này cho sếp thấy rằng bạn rất yêu mến công ty và hòa đồng với mọi người.
Tuy nhiên, nếu bạn phải lại chỗ sếp vào giờ làm việc, tốt nhất là trao đổi lịch sự và ngắn gọn. Những nhân viên “quá thân thiện” với sếp luôn bị đồng nghiệp nhìn dưới ánh mắt tiêu cực, dò xét.
Ảnh: S.T