Solo – Con đường tất yếu

Đã thành thông lệ, đối với một ca sĩ nổi tiếng và độc lập thì sẽ không bao giờ có chuyện tham gia vào bất kỳ một ban nhóm nào cả. Thế nhưng, nếu là thành viên của một ban nhạc nổi tiếng thì dường như câu hỏi: “Bao giờ bạn sẽ nghĩ đến sự nghiệp solo?” luôn được quan tâm hơn bao giờ hết.

Một nhóm các chàng trai, các cô gái được tập hợp để tạo nên một làn sóng thu hút quan tâm của giới trẻ, báo chí liệu rồi khi tách nhóm ra, mọi chuyện có còn được “như xưa”?

Những solist đã xuất chiêu

Thời kỳ bùng nổ năm 1996 đến 2002, âm nhạc thế giới đã chứng kiến sự hợp tan của các ban nhóm, họ liên tục xuất hiện trên mọi phương tiện: CD, liveshow, TV, báo chí… với sức làm việc đến kinh ngạc.

Nhưng rồi khi mà làn sóng muốn khẳng định bản thân, muốn được nếm trải mùi vị của vinh quang mang tên một mình mình thôi thì sự rã đám của các ban nhóm cũng trở nên ồ ạt không kém gì thời điểm thành lập.

Với tính cách nổi loạn và ngông cuồng, không ngần ngại gây sự với các thành viên khác cũng như chả nể nang gì ông bầu, Robbie Williams dứt áo ra đi bỏ mặc những thành công vĩ đại của Take That – một nhóm nhạc được coi là thành công nhất nước Anh kể từ sau khi The Beatles tan rã. Rồi các thành viên khác của Take That như Mark Owen và Gary Barlow cũng khởi nghiệp solo. Tréo ngoe thay, chính anh chàng nổi loạn “đáng ghét” Robbie lại đạt được đến những thành công vượt trội hơn hẳn 2 anh chàng được đánh giá là đẹp trai hơn hẳn và tài năng không kém kia.

Một mình một ngựa, Robbie đã cho ra mắt 10 album trong 10 năm sự nghiệp solo của mình, hiếm có ca sĩ nào làm việc năng suất và hiệu quả như anh chàng này.

Mặc dù đã có lời mời tham gia vào chuyến lưu diễn của Take That tái hợp sau 10 năm tan rã, nhưng Robbie vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Lý do là vì anh vẫn đang bận rộn với tour diễn vòng quanh thế giới “Close Encounter World Tour” – tour diễn phá kỷ lục thế giới về lượng vé bán ra trong 1 ngày, con số lên tới 1,6 triệu. Vậy là từ một anh chàng ngỗ ngược, Robbie đã bỏ lại ánh hào quang chung để khẳng định tài năng của bản thân và trở thành một nghệ sĩ lớn của nước Anh. 
 
Gwen Stefani thì lại khác. Vốn dĩ là giọng ca chính của No Doubt từ cách đây 20 năm và hoạt động trong ban nhạc hơn 10 năm với dòng punk nổi loạn vậy nên người ta khó có thể tưởng tượng được Gwen Stefani sẽ xoay sở kiểu gì khi đưa ra quyết định solo “Love.Angel.Music.Baby” là một cú sốc lớn đối với người nghe nhạc và nhất là những fan của No Doubt.

Không còn hình ảnh một cô Gwen ăn mặc kỳ quái, mồ hôi mồ kê nhễ nhại lăn lộn, lắc giật trên sân khấu theo tiếng trống dồn dập đặc trưng của punk, album này thể hiện một góc cạnh khác của Gwen: rất sành điệu, rất mốt với những thiết kế của chính mình; âm nhạc rất hợp thời, phong cách biểu diễn gợi cảm hơn, cuốn hút hơn.

Mặc dù bắt đầu sự nghiệp solo khá muộn mằn ở cái tuổi 35 nhưng Gwen vẫn hừng hực sức trẻ với album “Love.Angel.Music.Baby” với “What You Waiting For”, “Hollabackgirl” hay “Rich Girl”. Thời gian vừa rồi, Gwen tạm hài lòng với những gì mà mình làm được với album solo đầu tay “Love.Angel.Music.Baby” và nghỉ một thời gian để toàn tâm toàn ý với thiên chức làm mẹ của một bé trai kháu khỉnh – “thành tựu” sau 2 năm đám cưới với rocker Gavin Rossdale – bé Kingston.

Và ngay cả khi Gwen không ca hát hay đóng phim thì mọi người vẫn rất ngưỡng mộ mỗi khi nhắc đến cô, một người phụ nữ luôn đi trước với những mẫu mốt sang trọng, kiểu cách và vô cùng quyến rũ. Cũng dễ hiểu khi Gwen bước chân vào lĩnh vực thời trang bằng nhãn hiệu L.A.M.B với những bộ sưu tập được đánh giá cao.

Trong thời gian im ắng này, ít ai nghĩ là Gwen Stefani đã bắt đầu công việc trong phòng thu với album solo thứ 2 dự định phát hành vào cuối năm 2006 cùng với sự cộng tác của Pharrell Williams (The Neptunes), Tony Kanal (thành viên của No Doubt) và Akon. Vẫn êkíp thực hiện album đầu tay cùng với một vài nhân tố mới, Gwen mong muốn sẽ lại tiếp tục gây bất ngờ cho mọi người. 
 
Những quả bóng xịt
 
Thành công và vinh quang không dành cho tất cả mọi người. kể cả các… solist. Cùng trong một ban nhóm nhưng không phải ai cũng thành công được như ai. Điển hình có Take That. Khác với Robbie Williams, cả Gary Barlow và Mark Owen đều rất chật vật với sự nghiệp solo không được suôn sẻ, vẻ vang như “tên kia” đã đạt được. Mark Owen vẫn theo đuổi nhưng “fan mục tiêu” của anh lại ở nước Nhật xa xôi, còn Gary Barlow đã rút lui vào hậu trường làm công tác sản xuất và sáng tác.

Láng giềng của Take That thì có Boyzone với 2 cây bài chủ lực là Ronan Keating và Stephen Gately cũng đã mạnh dạn đầu tư cho sự nghiệp solo của riêng mình. Ronan Keating tung ra được 5 album nhưng sức ảnh hưởng và “hút fan” càng ngày càng yếu khi mà anh tập trung vào lĩnh vực “xây dựng gia đình” cùng với vợ và 3 nhóc tì và đã từng ôm đồm cả vai trò manager cho Westlife.

Nhưng những gì anh đã duy trì được kể từ sau khi Boyzone tan rã cũng đáng kể hơn so với anh bạn Stephen Gately. Phát hành được 1 album solo duy nhất rồi sau đó quyết định an phận với sự nghiệp ca kịch cũng như cuộc hôn nhân với anh chàng Andrew Cowles, Stephen bằng lòng với những gì mình đang có và đã đạt được. 

All Saints – một nhóm nhạc nữ được đánh giá rất cao về chuyên môn với 4 giọng hát đặc biệt và khả năng sáng tác rất tốt. Thế nên khi 4 cô gái này tuyên bố “tạm nghỉ” sau khi hết hợp đồng với hãng đĩa London Records, mọi người đã hy vọng rằng rồi họ sẽ làm nên chuyện lớn từng cá nhân một – Melanie, Shaznay và 2 chị em nhà Appleton: Nicole và Natalie.

Cặp song sinh Appleton đã kiếm ngay được hợp đồng 2 năm với hãng đĩa Polydor và phát hành album solo “Everything’s Eventual” có duy nhất 1 single vươn lên #2 còn những single tiếp theo thì lại phập phù phía dưới bảng xếp hạng. Shaznay vẫn được hãng đĩa London Records trọng dụng và phát hành được album solo “Open” nhưng thành quả đạt được rất khiêm tốn. Melanie Blatt mặc dù đã có rất nhiều ca khúc solo gây được một vài sự chú ý nhưng nhà sản xuất vẫn chưa dám phát hành album solo mà chỉ đưa tên cô vào một vài buổi biểu diễn.

Vẫn những giọng hát như vậy, những cá tính như thế, nhưng khi các cô gái của All Saints đứng riêng rẽ thì dường như họ không thể rũ bỏ được cái bóng All Saints quá lớn –Melanie và Shaznay tài năng cộng với vẻ đẹp hút hồn của chị em nhà Appleton

Cuối cùng thì All Saints cũng đã nhất trí về kế hoạch tái hợp trong năm 2006 và hiện giờ nhóm vẫn đang hoàn tất album thứ 3 dưới cái tên chung All Saints với tựa “Studio 1” (phát hành vào 20/11 năm nay). Single đầu tiên từ album – “Rocksteady”, với những âm thanh underground đậm đặc hứa hẹn một lần nữa các cô gái này sẽ chiếm lĩnh các bảng xếp hạng ở Anh và châu Âu. 
 
Những soloist tất yếu
 
Họ là những người mà dân tình ai cũng tiên đoán là sẽ tách ra solo ngay từ khi xuất hiện cùng với ban nhạc bởi vì ở họ đã tập hợp đầy đủ những yếu tố cần thiết cho một nghệ sĩ solist.

Khao khát được chứng minh tài năng của bản thân luôn là tất yếu trong giới showbiz, đó cũng là con đường để họ có thể tồn tại và phát triển được với tài năng thật sự của mình.
Tuy vậy, tài năng không chưa đủ mà còn cần một sự liều lĩnh hay đơn giản hơn cần có những sự trợ giúp đắc lực.

Nicole Scherzinger của Pussycat Dolls là một minh chứng rất rõ ràng. Đã từng lọt vào vòng chung kết của một cuộc thi mang tên Popstars và chiến thắng với tấm vé tham gia vào một nhóm nhạc đẹp như tiên Eden’s Crush.

Chỉ tiếc là bước khởi đầu của Nicole không được tốt đẹp khi công ty đại diện cho nhóm đóng cửa và giải thể Eden’s Crush. Nhưng đó cũng chính là tiền đề tốt cho Nicole để cô có thể tìm đến với The Pussycat Dolls – những cô gái nhảy chuyên nghiệp.

Với giọng hát khỏe khoắn, gợi cảm, quyến rũ cộng với khả năng sáng tác không thua kém bất cứ hit-maker nào, sự ra đi của Nicole khỏi The Pussycat Dolls dường như đã được đánh động trước, ngay khi mà các fan nghe album “PCD” với 80% ca khúc Nicole giữ vai trò chủ xị chưa kể Nicole còn tham gia vào sáng tác một số lượng kha khá những bài hát trong album “PCD”.

Gần đây, Nicole Scherzinger còn được các nam ca sĩ rất mến mộ và mời tham gia hát phụ họa cho một vài ca khúc như với Avant trong “Lie About Us”, với Shaggy trong “Don’t Ask Her That”, với Diddy trong “Come To Me”. Sự hiện diện của 5 thành viên còn lại trong The Pussycat Dolls dường như không còn cần thiết nữa khi mà Nicole đã kiếm được hướng đi riêng. 

Fergie – thành viên nữ duy nhất của The Black Eyed Peas cũng là một nghệ sĩ solo được “cảnh báo” từ trước. Là thành viên tham gia vào ban nhạc muộn mằn nhất sau 5 ca khúc hợp tác như một ca sĩ hát background, Fergie đã trở thành nữ thần may mắn cho 3 anh chàng Will.I.Am, Taboo, Apl.De.Ap.

Cả 2 album “Elephunk” và “Monkey Business” đều có hit lớn như “Where Is The Love”, “Let’s Get It Started”, “My Humps”, “Don’t Phunk With My Heart”… Hai giải Grammy cho hạng mục Nhóm nhạc/song ca biểu diễn nhạc Rap hay nhất trong 2 năm 2005 và 2006 đã không thể vuột khỏi tay của The Black Eyed Peas.  

Cả 3 anh chàng đều ủng hộ Fergie thực hiện album solo và nhất là Will.I.Am đã giúp đỡ Fergie trong quá trình thực hiện album. “The Dutchess” đã được phát hành vào ngày 19/11 vừa rồi với single đầu tay “London Bridge” leo vọt lên #1 Hot 100 Singles Billboards chứng tỏ sức hút kỳ lạ của cô gái này. Các fan nhận định rằng album vẫn phảng phất chút dư vị của The Black Eyed Peas. Fergie đã trở thành một thành tố không thể thiếu của The Black Eyed Peas và khó có thể kiếm được một nữ ca sĩ nào có thể thể hiện những ca khúc của Will.I.Am thuyết phục như Fergie. “The Dutchess” nhận được tới 3 sao rưỡi theo đánh giá của The Rolling Stone nên người nghe cũng không mất công nghi ngờ về độ hấp dẫn của album này, một album có đầy đủ pop, rap, hip-hop, R&B, reggae. 

Cùng một xuất phát điểm là từ các ban nhóm nhưng không phải thành viên nào cũng sớm thành danh như Robbie Williams, Gwen Stefani, Justin Timberlake hay Beyonce Knowles.

Tài năng không chưa đủ mà vẫn còn cần một sự liều lĩnh hay đơn giản hơn cần có những sự trợ giúp đắc lực từ cánh bạn bè, quan hệ rộng trong nghề. Khao khát được chứng minh tài năng của bản thân luôn là tất yếu trong giới showbiz, đó cũng là con đường để họ có thể tồn tại và phát triển được với tài năng thật sự của mình./.


From the same category