Đuôi của sao chổi

Không chỉ ở Việt Nam, người ta mới lo âu về thời kỳ hậu giải thưởng của những Sao Mai Điểm Hẹn hay Tiếng hát truyền hình. Với cuộc thi hoành tráng như American Idol, kiểu mẫu của vô số cuộc thi dạng Idol khác tràn lan trên thế giới, các gương mặt thắng giải cũng chật vật với sự nghiệp của mình sau khi đã được đặt lên bệ phóng.

Cuộc thi American Idol mùa giải thứ 6 sẽ được khởi động vào đầu năm tới và ngay từ bây giờ đã có những động tác làm nóng cần thiết. Các vòng sơ khảo đã được tổ chức vào tháng 8 và 9 vừa qua. Nhưng công chúng chỉ hướng đến phía trước mà quên quay lại sau lưng để nhìn ngắm những thành quả đạt được hay đúng hơn, quay lưng với kết quả các năm trước.

Ruben Studdard, người chiến thắng mùa giải lần thứ 2 đã quay trở lại với album “The Return” vừa phát hành ngày 17.10.06 và chỉ bán được 71.000 bản, xếp hạng 8 trên Top Billboard. Đây quả là một sự tuột dốc không phanh khi biết album trước của Ruben, ”Soulful” năm 2003 xếp đầu Billboard với doanh số 417.000 đĩa.

Trước đó, ”A Thousand Different Ways” của Clay Aiken tung ra cuối tháng 9 vừa rồi đạt được hạng 2 với 211.000 đĩa bán ra, bằng một phần ba album đầu tay ”Measure of a Man” (xếp đầu Top năm 2003), thậm chí kém hơn 24% so với đĩa nhạc mùa giáng sinh năm 2004 của Clay.

Nhưng theo nhận xét của Geoff Mayfield, phụ trách các bảng xếp hạng của Billboard thì số lượng đĩa của Clay như vậy không thể xem là thấp. “Tôi không nghĩ đĩa nhạc nào bán hơn 200.000 bản/tuần là thất bại.

Đây chỉ là tình hình thị trường năm nay thôi, Clay vẫn có lượng fan đáng kể.” Album “A Thousand Different Ways” của Clay gồm 10 bài cover và 4 bài hát mới trong đó có 1 bài do anh sáng tác. Ý tưởng một album cover của Clay là từ Clive Davis, một cây đa cây đề trong ngành công nghiệp ghi âm, người sáng lập ra hãng Arista.

Tuy nhiên, ý tưởng này bị một số nhà phê bình chỉ trích vì ăn theo trào lưu hát lại những bài nhạc xưa của Rod Stewart và Barry Manilow gần đây. Hòa mình vào một dòng chảy ăn khách là điều quen thuộc trong kinh doanh nghệ thuật nhưng điều quan trọng là Clay Aiken còn quá trẻ.

Hai gương mặt kia, đến gần cuối sự nghiệp, sau nhiều năm chinh chiến bằng các bài hát tự viết hay được viết cho riêng mình thì mới quay lại khai thác các ca khúc cũ. Ở album này, Clay Aiken hát lại cả ”Right here waiting” của Richard Marx lẫn ”Everything I do” của Bryan Adams.

Fantasia, vô địch mùa giải 2004 sẽ quay lại vào ngày 5.12 tới đây với album dự định đặt tên là “Young Girl, Old Soul”, bên cạnh đó là lũ lượt các gương mặt từng xuất hiện trong American Idol 2006 sẽ tung ra đĩa: hạng nhất Taylor Hicks (ngày 5.12), hạng nhì Katharine McPhee (28.11) và 2 gương mặt lọt vào chung kết Kellie Pickler (14.11) cùng Chris Daughtry (21.11).

Geoff nói: “Hãy đặt cược vào Taylor Hicks, tôi nghĩ anh ta sẽ bán được số lượng đĩa khá.” Thế còn những người khác? “Phải đợi mà xem thôi! Gương mặt duy nhất không đạt giải nhất mà thành công trên kệ đĩa là Clay Aiken”.

Liệu sự xuất hiện rầm rộ các Idol (7 đĩa nhạc trong 11 tuần) có làm “tắc nghẽn giao thông” trong làng nhạc?

Theo Tom Corson, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng đĩa J/Arista, chốn dung thân của Taylor Hicks, Rubben Studdard và Fantasia, thì chuyện này chẳng ảnh hưởng đến ai.

“Nếu như tất cả bọn họ đều là dòng nhạc pop chính thống thì giả thuyết mới xác thực. Đằng này họ có những mặt trận riêng của mình. Họ là những nghệ sĩ riêng lẻ với lượng fan riêng, lượng bài hát riêng theo thể loại, có các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ theo khuôn khổ khác nhau.” Tom cũng không thấy lo âu trước sự khởi động chậm chạp của Clay và Rubben năm nay.

Gương mặt Idol thành công nhất, Kelly Clarkson có album thứ 2 ”Breakaway” khi mới phát hành năm 2004 chỉ đạt hạng 3 với lượng đĩa bán ra 250.000 bản, kém album đầu tay “Thankful“ đạt hạng 1 năm 2003 với 297.000 bản. Nhưng sau cùng, “Breakaway“ đã bán được 5,6 triệu, gấp đôi album đầu tay, hơn nữa còn mang đến cho cô giải Grammy.

Tom nói: “Album đầu tay của các Idol tập trung lợi dụng hào quang, xung lực từ show American Idol nhưng đến album thứ 2, thứ 3 thì trở thành một album của một nghệ sĩ bình thường với những sự thách thức lớn và một nhiệm vụ hoàn toàn khác. Giờ đây, bạn phải tự tạo ra xung lực.” Ông cũng cho rằng việc album thừa mứa trong dịp cuối năm là tin vui cho fan và ngành công nghiệp âm nhạc. “Quý 4 trong làng giải trí là giải đua xe Indy 500, luôn luôn cạnh tranh khốc liệt"./.


From the same category