Ai là nữ diễn viên tài năng nhất của Hollywood hiện nay? Sẽ có nhiều đáp án khác nhau. Tuy nhiên, mẫu số chung sẽ tập trung vào những cái tên mà sự xuất hiện của họ trong mỗi bộ phim luôn được đảm bảo bởi giá trị nghệ thuật (chứ không phải doanh thu) của tác phẩm đó. Và để tôn vinh những nữ nghệ sĩ tài năng này, tạp chí điện ảnh nổi tiếng nhất của Mỹ – Premiere hàng năm đều chọn những biểu tượng nữ của Hollywood.
Năm nay, Cate Blanchett, Annette Bening, Sofia Coppola, Sally Field trở thành những biểu tượng được tôn vinh, đồng thời đề cử một gương mặt trẻ tiềm năng cho tương lai: Evan Rachel Wood.
Cate Blanchett: Nữ diễn viên đương thời tài năng nhất?
Đó là câu hỏi mà tạp chí Premiere đặt ra trong số đặc biệt tôn vinh các biểu tượng nữ giới năm nay. Cate Blanchett đồng thời là gương mặt trang bìa của số này.
Thật ra, bên cạnh những tên tuổi như Meryl Streep, Nicole Kidman, Kate Winslet, Julianna Moore, Jodie Foster, Naomi Watts… thì Cate Blanchett chưa hẳn đã vượt lên vị trí số 1 nhưng với những thành công liên tiếp trong các năm gần đây, để vượt lên vị trí dẫn đầu hay trong top những ngôi sao dẫn đầu là chuyện không còn xa. Cùng với hai nghệ sĩ đồng hương Úc, Nicole Kidman và Naomi Watts, bộ ba này đã tạo thành một “tam giác vàng” đáng nể cho những nghệ sĩ đến từ châu lục này làm rạng danh Hollywood.
Về tài năng cá nhân và những vai diễn thử thách, Cate Blanchett được so sánh là chọn con đường sự nghiệp giống như Meryl Streep, nữ diễn viên kỳ cựu nhất hiện nay của Hollywood với 13 lần được đề cử Oscar và hai lần đoạt giải.
Trong mùa phim cuối năm chuẩn bị cho mùa giải Oscar năm tới, Cate Blanchett có tới ba bộ phim nghệ thuật lần lượt được tung ra và đều được xem là những ứng cử viên sáng giá.
“Babel”, một bộ phim nghệ thuật độc lập của đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu, vừa được trình chiếu chính thức tại Mỹ cuối tháng 10 vừa qua trước khi đã giành hai giải danh giá tại LHP Cannes. Bộ phim là sự kết nối của 3 câu chuyện khác nhau, trải dài từ Mỹ, qua Marốc, đến Nhật là những câu chuyện mang màu sắc đa văn hoá, sự phân biệt chủng tộc, đẳng cấp trong xã hội và thân phận bé nhỏ của con người trong xã hội toàn cầu hoá. Trong bộ phim này, Cate Blanchett và Brad Pitt vào vai một cặp vợ chồng trẻ đi du lịch tại Marốc và tại đây cô vợ bị bắn chết.
Hai bộ phim khác trình chiếu vào tháng 12 của Cate Blanchett là “The Good German”, một bộ phim tình cảm lãng mạn trong chiến tranh thế giới thứ 2 và “Notes on a Scandal”, một bi hài kịch về cuộc tình giữa một cô giáo và một cậu trai 15 tuổi. “The Good German” được xem là một “Casablanca” mới, là bộ phim của đạo diễn Steven Soderbergh kể về câu chuyện tình của một nhà báo Mỹ quay lại Berlin sau sự đổ nát của chiến tranh thế giới thứ 2 để tìm lại người tình xưa. Cùng đóng đôi với Cate là George Clooney, một gương mặt tài năng trên cả hai cương vị đạo diễn và diễn viên.
Nhiều ý kiến dự báo cho rằng năm tới Cate Blanchett sẽ có 2 đề cử Oscar cho diễn xuất, vai chính cho “The Good German” và vai phụ trong “Babel”. Chưa kể, “Notes on a Scandal” cũng là một ứng cử viên sáng giá.
Như vậy, sau một lần đoạt giải Oscar (hoá thân thành Katherine Hepburn trong “The Aviator”) và một lần được đề cử vai chính trong “Elizabeth” (năm 1997), đồng thời đoạt một giải Quả cầu vàng cùng ba lần được đề cử, nữ diễn viên đến từ Úc này còn tiếp tục làm giàu thành tích của cô bằng những vai diễn đầy thử thách trong năm nay và các năm tới.
Hiện tại, cô đã thu hình xong cho 2 bộ phim nghệ thuật nữa là ‘The Golden Age”, phần tiếp theo về cuộc đời của nữ hoàng Elizabeth mà cô đã hoá thân trước đây và một vai khác trong bộ phim “I’m Not There” về cuộc đời của Bob Dylan. Sau đó sẽ là một vai diễn khác bên cạnh Brad Pitt trong bộ phim hình sự “The Curious Case of Benjamin Button” sắp khởi quay.
“Mỗi lần bước vào một vai diễn mới (đặc biệt là trong những bộ phim tiểu sử về các nhân vật có thật), là một lần Cate Blanchett làm sống lại nhân vật đó”, một nhà phê bình nhận xét. Cate cũng đặc biệt thành công với những vai diễn trong các bộ phim bi, đầy tâm trạng hoặc những cuộc đời đổ vỡ. Tuy nhiên, thoát ra khỏi những vai diễn bức bối đó, Cate trở lại với cuộc sống đời thường bằng con người thật tràn đầy sức sống và lạc quan của mình. Hiện cô sống hạnh phúc cùng chồng, một nhà biên kịch và 2 đứa con tại Mỹ.
Sofia Coppola – nữ đạo diễn không có đối thủ
Trong lịch sử của giải Oscar, mới chỉ có 3 nữ đạo diễn được đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất, và một trong 3 tên tuổi đó là Sofia Coppola, con gái của đạo diễn lừng danh Francis Ford Coppola. Năm nay mới 35 tuổi, Sofia được xem là một nữ đạo diễn không có đối thủ trong dòng phim nghệ thuật.
Bộ phim vừa mới trình làng năm nay của Sofia Coppola là “Marie Antoinette”, một chân dung về cuộc đời nữ hoàng nước Pháp Marie Antoinette có cuộc đời ngắn ngủi trong cung điện Versailles hồi thế kỷ 18. Phim này được chọn dự thi tại LHP Cannes hồi tháng 5 và vừa mới chiếu chính thức tại Mỹ giữa tháng 10. Bộ phim nhận nhiều nhận xét trái ngược nhau, vừa khen vừa chê, nhưng ít ai phủ nhận tài năng đạo diễn và sự xử lý tâm lý nhân vật đầy tinh tế của Sofia Coppola.
Lớn lên trong một gia đình nghệ thuật gồm những tên tuổi lớn, Sofia sống và hít thở sự sáng tạo nghệ thuật ngay từ nhỏ. Ngay từ lúc còn rất bé, cô đã theo cha sang Phillipines vài năm trong thời gian ông đạo diễn bộ phim “Apocalypse Now” về chiến tranh Việt Nam. Rồi xuất hiện trong cả ba phần ‘The Godfather”, bộ phim lớn nhất trong sự nghiệp của cha cô. Tuy nhiên, nếu như trong phần đầu, cô xuất hiện trong bộ phim với cảnh… nằm nôi (vì mới 1 tuổi), thì trong phần 3 ra mắt năm 1990, Sofia đóng vai Maria Corneole, con gái của Bố già. Tuy nhiên, chính vai diễn này mà Sofia từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để chuyển sang đạo diễn bởi vì cô nhận một lúc 2 giải Mâm xôi vàng cho Nữ diễn viên tệ nhất và nữ diễn viên mới kém nhất.
Chính trong thời gian khủng hoảng này, cô lang thang theo chồng, nhà làm phim Spike Jonze sang Nhật sống vài năm. Và chính những năm sống tại Nhật là chất liệu để Sofia Coppola sáng tạo nên bộ phim “Lost in Translation”, một tuyệt tác của điện ảnh năm 2003.
Bộ phim là câu chuyện nhỏ đầy tinh tế về mối quan hệ bất thường của một nam diễn viên đã về già (Bill Murray) sang Tokyo đóng quảng cáo rượu và một cô vợ trẻ (Scarlett Johansson đóng) theo chồng sang sống ở đây. Đoạt hàng chục giải thưởng, trong đó đáng nể nhất là 5 đề cử Oscar cho Phim hay nhất, đạo diễn, Biên kịch và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Riêng Sofia Coppola được một lúc 3 đề cử và đoạt 1 giải cho Nữ biên kịch xuất sắc nhất. Thành công này đã đưa Sofia trở thành một tên tuổi trong làng đạo diễn dù trước đó, bộ phim “The Virgin Suicides” (1999) là một minh chứng cho tài năng của cô.
Và bây giờ, với “Marie Antoinette”, bộ phim lớn đầu tiên của cô với kinh phí dàn dựng lên đến 50 triệu USD, sự lộng lẫy và hoành tráng của nó vẫn không làm mất đi những giá trị nghệ thuật ẩn trong câu chuyện và những thông điệp của đạo diễn Sofia Coppola.
Cùng với hai bộ phim trước đó là “The Virgin Suicides” và “Lost in Translation”, bộ phim này đã tạo thành một bộ ba (trilogy) về những câu chuyện của các cô gái mới lớn và những đổ vỡ trong tâm hồn họ. Nếu ở ‘The Virgin Suicides” là câu chuyện bi kịch của những cô gái mới lớn tìm đến cái chết vì bế tắc, “Lost in Translation” là tâm trạng hoang mang và mất phương hướng của một cô gái Mỹ sống ở một nền văn hoá xa lạ thì ở “Marie Antoinette” (Kirsten Dunst đóng) là bi kịch của một cô gái trở thành con cờ tốt trên bàn cờ chính trị và bị cuốn vào cuộc sống trong một thế giới giả tạo cho đến khi bị chết chém.
Evan Rachel Wood – tài năng mới hứa hẹn nhất
Mới 19 tuổi, Evan Rachel Wood hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong vài năm tới như Scarlett Johansson hiện nay, bởi cô có đủ cả tài năng và một nhan sắc ngày càng tỏa sáng.
Vai diễn đáng nhớ nhất đến nay là cô gái vị thành niên nổi loạn trong “Thirteen” năm 2003. Chính vai diễn này đã mang lại cho cô đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải Quả cầu vàng và Hiệp hội diễn viên Mỹ năm mới 16 tuổi. Ba năm qua, cô gái trẻ này tiếp tục chinh phục dòng phim nghệ thuật kinh phí thấp như “The Missing” (vai con gái của Cate Blanchett, nữ diễn viên yêu thích nhất của cô), “Pretty Persuasion” và bộ phim mới ra mắt “Running with Scissors” mà cô đóng vai con gái của Annette Bening.
Lựa chọn dòng phim nghệ thuật kinh phí thấp chứ không phải là những bộ phim teen dễ dãi (dù cô hoàn toàn trở thành một ngôi sao của dòng phim này), là bởi vì Evan Rachel Wood muốn lựa chọn một con đường nghề nghiệp thực sự chứ không phải để tìm kiếm danh vọng. Cô bé này đã từng đọc và xem kịch của Shakespeare và Chekhow từ lúc mới 4, 5 tuổi và thích nghe âm nhạc của Nirvana, Beatles, Janis Joplin và Bob Dylan chứ không phải những ngôi sao nhạc pop đương thời.
Đóng kịch từ năm 5 tuổi trong một vở nhạc kịch của bố, sau đó xuất hiện trong một số bộ phim trên truyền hình rồi đóng một vai chính trong bộ phim “Digging to China” năm mới 9 tuổi. Đúng lúc đó, bố mẹ cô li dị, Evan theo mẹ đến sống ở Los Angeles. Tại đây, nữ đạo diễn Catherine Hardwicke đã phát hiện ra cô khi đang tìm diễn viên cho vai diễn trong “Thirteen”, dựa theo một câu chuyện có thật của một cô bé 13 tuổi nổi loạn. Vai diễn này thực sự đưa Evan trở thành một tài năng mới hứa hẹn cùng với Scarlett Johansson trong năm đó.
Và giờ đây, với giải thưởng ghi nhận của Primiere cho tài năng mới hứa hẹn nhất, cô gái 19 tuổi này đã trở thành một lựa chọn cho các đạo diễn lớn đồng thời cô cũng được xếp vào nhóm diễn viên thực lực.
Hiện tại, Evan đang có mặt trong 3 bộ phim đang làm hậu kỳ và lồng tiếng cho một bộ phim hoạt hình. Trong đó, vai diễn được mong chờ nhất là bộ phim nhạc kịch “Across the Universe” của đạo diễn Julie Taymor, một câu chuyện tình ngọt ngào giữa những năm 60, thời điểm của phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam và những ca khúc thịnh hành của nhạc Beatles. Các bài hát trong bộ phim này cũng sử dụng hầu hết ca khúc của Beat.
“Nếu như các vai diễn trước đây của tôi đều là các cô gái mới lớn hay ranh giới giữa trẻ con và trưởng thành thì Lucy trong “Across the Universe” mang đến cho tôi một cảm giác khác. Một vai diễn trưởng thành thực sự. Một câu chuyện tình yêu nhiều dư vị và những bản tình ca tuyệt vời” – Evan Rachel Wood nói./.