Y học lý thú - Tạp chí Đẹp

Y học lý thú

Làm Đẹp

Dấu hiệu báo trước ung thư buồng trứng

Trong số các bệnh ung thư gây tử vong cho giới “tóc dài”, ung thư buồng trứng xếp thứ 5, có nghĩa nó là kẻ thù tương đối phổ biến, rình rập buộc ta phải cảnh giác. May là nó có những dấu hiệu báo trước, giúp ta đề phòng.

Dấu hiệu đó là một trong những triệu chứng sau đây: chướng bụng, đau bụng hoặc vùng hố chậu, chán ăn hoặc nhanh cảm thấy no, đái rắt hoặc khi đã buồn đi tiểu thì “chạy không kịp”.

Đây cũng là những triệu chứng khi ruột bị kích thích. Do vậy không nên lo lắng quá nhưng để “chắc ăn”, tội gì không tìm đến nhà chuyên môn để xem nếu là “chính nó” thì chữa trị kịp thời. Còn không cũng quẳng được một gánh lo.
(AP)

Hôn là… thuốc

Ngày 6/7 hằng năm được gọi là “Ngày quốc tế của những nụ hôn”. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã ra một thông điệp: “Dừng nói, chỉ hôn thôi để biểu lộ Tình yêu và để… chữa bệnh.

Hôn chữa được những bệnh gì? Theo thông điệp, hôn làm giảm bớt stress, chống lại các tâm lý tiêu cực như tuyệt vọng, buồn chán, vì não tiết ra adrenalin, kích thích sự hưng phấn thần kinh. Hôn làm giảm những cơn co thắt, tăng cường nhịp thở khiến ta hít vào phổi được nhiều oxy hơn.

Hôn có tác dụng chống nhăn vì khi hôn, 39 cơ mặt được huy động tựa như được “tập thể dục” làm da căng ra. Hôn tác dụng như ăn kiêng, vì mỗi nụ hôn tiêu tốn 12 calo. Cuối cùng, hôn làm tăng tuổi thọ.
(Bild)

Stress gây béo

Các nhà khoa học Herbert Hezog (Viện Y học Sydney, Úc) và Sofia Zukowska (ĐH Georgetown, Washington, Mỹ) đều nhận thấy ở những con chuột bị cố tình gây stress (chọc giận, bắt sống ở nhiệt độ thấp) nhưng được cho ăn uống đầy đủ lại béo hơn rất nhiều so với những con chuột bình thường cùng khẩu phần ăn.

Họ đã tìm ra lý do: Khi bị stress, vùng đồi não của chúng sinh ra peptit Y2, từ đó tạo ra một kho tích chứa mỡ trong cơ thể và làm tăng những tế bào nội mô của thành mạch.

Tuy chẳng ai dám tiến hành thí nghiệm này trên người, nhưng GS Arnaud Basdevant (Bệnh viện Hôtel-Dieu, Paris) đánh giá: “Đây là khám phá rất thú vị. Từ các bệnh nhân điều trị, tôi cũng có nhận xét do stress, họ béo lên”.
Vậy, dù chưa phải kết luận chính thức, để tránh béo phì, hãy cố gắng giảm stress.(Lefigaro.com)

Sổ y bạ dưới da

Hội Y học Mỹ cho biết sau khi đã thử nghiệm thành công, sẽ triển khai việc cấy đại trà một “thiết bị y tế” dưới da bệnh nhân để theo dõi sức khỏe của họ. Gọi là “thiết bị y tế” nhưng nó chỉ là một con chip nhỏ bằng hạt gạo, hoạt động theo nguyên tắc “thẻ nhận dạng qua sóng vô tuyến” (RFID).

Nó lưu trữ mọi thông tin liên quan đến sức khỏe, giống như một quyển y bạ của chủ nhân. Một bệnh nhân bị tai nạn, thập tử nhất sinh, không thể khai báo gì nhưng bác sĩ vẫn biết tường tận bệnh sử của người đó để có phương pháp xử lý thích hợp nhất, giảm tác hại của thuốc với bệnh tật vốn có và tránh chẩn đoán sai.

Tuy nhiên, nhiều người phản đối vì bệnh tật là một bí mật riêng tư. Nếu lúc nào cũng kè kè “quyển y bạ” dưới da, thì ai có “máy đọc” cũng có thể biết. Mặt khác, nó có thể chuyển vị trí trong các cơ và ảnh hưởng tới thiết bị điện tử khác (nếu có) như máy khử rung tim chẳng hạn. Tuy nhiên, số người thấy “chẳng sao, chỉ có tốt thôi” vẫn nhiều hơn.
(AFP)

“Ti” không thích rượu

Tìm hiểu mối quan hệ giữa rượu và ung thư vú, hầu như các công trình nghiên cứu đều thống nhất: rất ít phụ nữ nghiện rượu vì bản chất của họ: “ti” không thích rượu và rượu làm hại “ti”.

Gần đây, mối quan hệ ấy đã được Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Pháp đưa ra con số cụ thể: nguy cơ ung thư vú tăng 50% khi các bà uống 50mg cồn (trong rượu) mỗi ngày, tương đương 5 ly rượu vang hoặc 5 lon bia.

Thậm chí uống một lượng nhỏ hơn và đều đặn 18g (dưới 2 ly rượu vang) cũng làm ung thư vú tăng 7%… Nói uống rượu vang là tốt cũng chỉ là lời khuyên cho các ông xã thôi.
(Science et vie)

Bú sữa mẹ, mắt bé tinh hơn

“Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ nhỏ” là khẩu hiệu ta nghe trên tivi mỗi ngày. Thêm một cái “tốt” nữa mới được phát hiện: theo dõi 260 cháu được nuôi bằng sữa mẹ và các cháu nuôi bộ, từ 2 đến 4 tuổi, người ta thấy thị lực nhìn nổi (vision stereoscopique) của chúng tốt hơn rất nhiều so với nhóm đối chứng.

Người ta chưa giải thích được nguyên nhân nhưng giả định là trong sữa mẹ có axit docosahexaenoic (thường viết tắt là DHA) hoặc axitarracdonic là 2 axit omega đã mang lại ưu điểm này.
(Science et vie)

Cái lợi của sinh đôi hai gái

Các nhà khoa học Anh cho biết: khả năng có con ở những phụ nữ có anh (em) trai sinh đôi ít hơn các phụ nữ có chị (em) gái sinh đôi tới 25%. Nguyên nhân chính là do lượng hocmon kích thích tố sinh dục nam (testosterone) trong tử cung khi bà mẹ mang thai đã làm hạn chế khả năng sinh sản của phụ nữ, những kích thích tố sinh dục nam này trong dạ con đã gây ra tình trạng giống như PCOC, là nguyên nhân dẫn đến giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ.

Điều thú vị nhất là thống kê cho thấy khả năng lấy chồng của những phụ nữ này thấp hơn những phụ nữ có chị (em) sinh đôi đến 15%.
(msn.health.com)

 Bảo Châu (st)

 

 

 

 

Thực hiện: depweb

25/08/2007, 15:16