Thất bại toàn phần tại Asian Idol không ngăn cản được Phương Vy và những thế hệ Việt Nam Idol sau Vy bước vào sân chơi khu vực. Không đơn thuần một sân chơi âm nhạc, đây là “sân làm ăn lớn” của Idol, một trong những chương trình truyền hình đắt giá và đắt hàng nhất ở nhiều quốc gia. Mà Việt Nam lại đang là một thị trường tiềm năng của khu vực.
Phương Vy trẻ trung, duyên dáng, văn minh và sở hữu một chất giọng tốt, nhiều tiềm năng tỏa sáng – song tất cả những điều đó sẽ chẳng là gì nếu không có Idol.
Không cần tới cả chục năm kiên trì như Mỹ Linh, không cần những cú đột phá “Nhật thực” như Hà Trần, chỉ trong năm tháng, Việt Nam Idol đã đưa một cái tên, một gương mặt, một giọng hát hoàn toàn vô danh trước đó lên bục cao “thần tượng ca nhạc Việt Nam”.
Và hình như cũng chỉ đợi có thế, một Asian Idol được tổ chức tráng lệ lần đầu tiên như để chào đón Việt Nam vào “mạng lưới Idol” khu vực châu Á (có thêm Ấn Độ). Cũng cần nói thêm, Idol đang rất cần gây thanh thế ở khu vực châu Á, đặc biệt là những “miền đất mới”, nhiều tiềm năng như Việt Nam.
Con đường và mục tiêu của Idol cũng tương tự như những gì kênh âm nhạc MTV châu Á muốn thực hiện ở Việt Nam và công ty Norimaru Pictures lên kế hoạch với Mỹ Tâm. Norimaru muốn thông qua một ngôi sao nhạc pop hàng đầu Việt Nam để bước chân vào thị trường Việt.
MTV châu Á thông qua công ty BHD rậm rịch nhiều năm cho việc hình thành một kênh âm nhạc MTV Việt Nam. Nhưng Idol đến đích trước.
Từ Idol, con đường hội nhập với thị trường ca nhạc khu vực (chủ yếu là khu vực nhạc đại chúng popular) đang mở ra ngay dưới chân Phương Vy và những thế hệ Việt Nam Idol sau Vy. Vấn đề chỉ còn nằm ở chỗ Phương Vy và các ca sĩ thế hệ cô chuẩn bị được gì mang theo trên con đường này?
Hai đêm thi thố của Asian Idol tháng 12 vừa qua, cuộc trình diễn của 6 Idol đến từ Ấn Độ, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam chính là chìa khóa cho những câu trả lời.
Trẻ nhất, hấp dẫn nhất, thiếu kinh nghiệm nhất, chỉ vừa ra khỏi cuộc thi Việt Nam Idol trong khi các đối thủ đã ra album, đã trở thành ca sĩ chuyên nghiệp – hình ảnh của Phương Vy tại Asian Idol cũng chính là hình ảnh nền âm nhạc, thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay trong tương quan với các nền âm nhạc, thị trường âm nhạc khác trong khu vực.
Giọng hát đẹp nhưng chọn lựa ca khúc thể hiện kém, không xứng tầm, không đạt đẳng cấp quốc tế mà cũng chẳng thể hiện được bản sắc dân tộc – lời nhận xét thẳng thắn của các vị giám khảo đã chỉ ra “tử huyệt” của Phương Vy và giám đốc nghệ thuật của cô (nhạc sĩ Đức Trí) trong cuộc thi này.
Và đó cũng là “tử huyệt” của vấn đề hội nhập trong âm nhạc hiện nay: giọng hát, kỹ thuật chưa đủ, quan trọng là hát thứ âm nhạc nào.
Trong tháng 1 này, Phương Vy và Music Faces sẽ giới thiệu album đầu tiên của “thần tượng”. Theo hợp đồng đã ký giữa Music Faces và công ty Fremantle Media (người nắm giữ bản quyền cuộc thi Idol), đây là album bắt buộc thực hiện cho người thắng cuộc, không quá sáu tháng sau khi cuộc thi kết thúc.
Theo tiết lộ của nhạc sĩ Đức Trí, ngay từ album này anh đã nhắm Phương Vy không phải chỉ cho thị trường Việt Nam.
Pop là phong cách âm nhạc được lựa chọn, dựa trên nét mạnh về giai điệu đẹp (phù hợp với tai nghe châu Á), kết hợp với phần hòa âm gần với pop đương đại, khai thác những kỹ thuật mới của các âm thanh nhạc cụ, mục tiêu là hướng tới đối tượng nghe trẻ tuổi Việt Nam và Đông Nam Á. Trong album này cũng sẽ có mặt những ca khúc Phương Vy thể hiện ở Asian Idol.
Dù gì thì gì vẫn phải chờ tới lúc “mắt thấy tai nghe”…
Thủy Phạm |