Thái Hoà: "Phước Sang chỉ giỏi PR!" - Tạp chí Đẹp

Thái Hoà: “Phước Sang chỉ giỏi PR!”

Bộ Sưu Tập

Trước khi ngồi vào ghế Giám đốc hãng phim Giải Phóng hiện nay, ông Thái Hòa đã có tiếng trong làng sản xuất và phát hành phim phía Nam từ thời “phim mì ăn liền”, là một trong bộ ba từng làm mưa làm gió thị trường chiếu bóng Việt Nam thời kỳ đầu thập niên 1990: Lý Huỳnh – Thái Hòa – Thu Tạo.

Khi phim Việt trở lại sau một thời kỳ khủng hoảng, thì cũng chính Thái Hòa, khi đó còn là Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của hãng phim Giải Phóng, là người góp một tay cho “Gái nhảy” (ĐD Lê Hoàng) mở màn thời kỳ trở lại của phim thương mại.

Gần 20 năm trước, thời “phim mì ăn liền”, nói tới nhà sản xuất và phát hành phim, phải nói đến Thái Hòa. Còn bây giờ, là Phước Sang, người luôn gây nóng thị trường từ khi phim chưa bấm máy và khi phim chiếu xong thì luôn lập kỷ lục doanh thu. Hoàn toàn từ góc độ nhà nghề, ông đánh giá trình độ của nhà sản xuất và phát hành phim Phước Sang thế nào?

Nhà sản xuất Phước Sang: bình thường. Nhà phát hành Phước Sang: bình thường. Hai “nhà” này Phước Sang không có gì kiệt xuất. Nhưng nhà PR Phước Sang thì: giỏi. Thời trước tôi làm và phát hành bao nhiêu phim, đến khi trở lại hãng Giải Phóng tham gia sản xuất và phát hành “Gái nhảy”, “Lọ lem hè phố”, “Lấy vợ Sài Gòn” đều lãi tiền tỷ nhưng có ồn ào gì đâu.

Ở Việt Nam hiện nay doanh thu phim nhựa là miêén thuế, nên nhà sản xuất và phát hành muốn nói bao nhiêu thì nói. Thực chất doanh thu thế nào có trời mới biết! Năm Hội Điện ảnh trao giải Phim được khán giả yêu thích nhất, dĩ nhiên là thông qua số vé bán ra, thì “Lọ lem hè phố”, phim của hãng Giải Phóng, đoạt giải này chứ có phải là phim của Phước Sang đâu!

Nhưng Phước Sang PR giỏi. Phước Sang nói, ai (trong giới làm phim) cũng biết là để quảng cáo. PR giỏi chẳng có gì xấu cả! Xấu chỉ khi anh đi nói xấu phim người khác hay làm gì ảnh hưởng đến doanh thu của người ta thôi. PR giỏi là ưu điểm lớn nhất của Phước Sang, không phải ai cũng có thể làm được như vậy!

Thời “phim mì ăn liền”, Sang cũng đã sản xuất và phát hành phim. “Em và Michael” (ĐD Lưu Huỳnh) là phim thành công nhất của Phước Sang lúc đó. Sau này anh có làm thêm 2 phim video nữa nhưng có thể là thất bại nên lúc đó thôi không làm nữa. Tôi thì vẫn nghĩ rằng, điện ảnh với Phước Sang chỉ là nghề tay trái. Tay phải anh ấy là sân khấu.

Nhưng rõ ràng trở lại với điện ảnh Việt thời khởi sắc, hãng phim Phước Sang đã rất thành công về doanh thu với "Khi đàn ông có bầu”, “Đẻ mướn”, “Võ lâm truyền kỳ”…

“Khi đàn ông có bầu” là phim có doanh thu thành công nhất của Phước Sang. Nhưng tới “Đẻ mướn”, in tới 60 bản phim để phát hành, thì những nhà sản xuất như tôi đều thấy đó là… khùng! Vì thị trường không cần đến như vậy. Thị trường chiếu bóng Việt Nam chỉ cần tối đa 30 bản phim, phát hành hết 30 bản phim này đã là giỏi.

Thị trường hiện vẫn chỉ tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Có những tỉnh mời tôi chiếu, tôi cũng không, vì nhận lời có nghĩa là phải in thêm 1 bản phim, muốn chiếu được phải có quảng cáo, rồi lại phải cắt cử người đi giữ bản phim… Tối thiểu cũng phải chi thêm chừng 30 triệu đồng cho 1 bản phim, thêm 30 bản phim đồng nghĩa với việc phải chi thêm khoảng 1 tỷ đồng, trong khi hiệu quả thu về chưa chắc đủ bù khoản chi ra.

Mùa phim Tết năm nay, hãng phim Giải Phóng hợp tác cùng BHD có “Đẹp từng cen-ti-mét”, Galaxy và KH Film có “Giải cứu thần chết”, Phước Sang có “Huyền thoại bất tử”. Ông nói Phước Sang PR giỏi, nhưng xem ra năm nay “Đẹp…” và “Thần chết…” PR còn “dữ dội” hơn… Ông đoán phim của Phước Sang năm nay thế nào?

Tết năm nay tôi dự đoán 2 phim có cơ thắng là “Giải cứu thần chết” và “Đẹp từng cen-ti-mét”. Theo logic mà suy, “Giải cứu thần chết” là phần 2 của “Nụ hôn thần chết”. Phần 1 đã đông khách, phần 2 chắc chắn được một lượng lớn khán giả chú ý, đó là qui luật của điện ảnh. Thường thì phần 2 ít khi bằng được phần 1, nhưng rất lợi thế về khán giả, PR chỉ bằng 1/2 bình thường cũng có thể thắng.

“Đẹp từng cen-ti-mét” thì lợi thế nhờ cặp diễn viên Tăng Thanh Hà-Lương Mạnh Hải đang được khán giả hết sức chú ý qua phim “Bỗng dưng muốn khóc”. Không phải là phim hài nhưng vui, hấp dẫn. Phim của Phước Sang năm nay tôi không biết nhiều nên không nói được. Có điều, mùa phim Tết năm nay Phước Sang thất thế về rạp. Mọi năm, ở TP.HCM Phước Sang có (rạp) Thăng Long. Năm nay (rạp) Thăng Long là của “Đẹp từng cen-ti-mét”.

T-P (thực hiện)

Thực hiện: depweb

10/01/2009, 10:19