Mục đích ra đời của thời trang xuất phát từ tình yêu và khao khát tôn vinh nét đẹp của con người – vẻ đẹp đến từ sự sáng tạo, đến từ hình thể hay từ nhận thức và gu thẩm mỹ tinh tế. Vì thế, những sản phẩm thời trang đẹp và có ý nghĩa nhất, là những sản phẩm thời trang hướng tới tính ứng dụng và thỏa mãn “cơn khát” đam mê thời trang của con người. Bạn có từng băn khoăn, từ đâu các NTK danh tiếng tìm được những nguồn cảm hứng, để không ngừng tư duy và sáng tạo ra những thiết kế đẹp đến khó tin?
Đường phố – ngắm nhìn những hình ảnh gần gũi, những trang phục đời thường, những cách làm điệu rất sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân hay những trào lưu thời trang “mới nổi”… Thời trang đường phố chính là nguồn cảm hứng bất tận với nhiều NTK, cũng là nơi họ “nghiên cứu” thị hiếu khách hàng và mang tới những sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khó tính của các khách hàng ở mọi lứa tuổi.
Hình thành và phát triển
Nhận thấy sự quan tâm của các fashionista (tín đồ thời trang) tới thời trang đường phố, những con số về lượt truy cập các blog chuyên về thời trang ngày càng cao, việc ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng trên đường phố không còn là niềm đa mê đơn thuần, nó nhanh chóng trở thành những cơ hội việc làm cho nhiều bạn trẻ. Cập nhật liên tục blog của mình, nhận lời đăng những mẩu quảng cáo nhỏ trên blog, làm cộng tác viên tự do cho các tờ, tạp chí thời trang… nhiếp ảnh gia đường phố trở thành một nghề nghiệp hấp dẫn.
Bão hòa
Nhiếp ảnh gia đường phố ngày càng nhiều, tất nhiên, sẽ dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt. Cùng là một cô gái New York với bộ trang phục cá tính, nhưng góc chụp khác nhau sẽ mang tới cho độc giả những đánh giá khác nhau. Luôn phải nhanh nhạy, không ngừng tư duy và sáng tạo, các nhiếp ảnh gia đường phố mới có thể giữ được chỗ đứng của mình, đảm bảo số lượt truy cập vào blog riêng, đảm bảo mối quan hệ với các tạp chí thời trang danh tiếng và chất lượng những bức hình ghi lại.
Khi theo dõi và cập nhật những hình ảnh thời trang đường phố trở thành xu hướng chung, hấp dẫn các tín đồ thời trang, bên cạnh các nhiếp ảnh gia, các blogger, còn có một đối tượng nữa được quan tâm, đó là các “ngôi sao” đường phố. Họ khoác lên người những trang phục mang đậm dấu ấn cá nhân, họ sở hữu một gu thẩm mỹ tinh tế và thức thời. Điều đó khiến họ thường xuyên lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh gia. Những người nổi trội được gọi với biệt danh – ngôi sao đường phố và có ảnh hướng nhất định tới các trào lưu thời trang đường phố. Các thương hiệu thời trang tìm tới họ, với những hợp đồng ngắn hạn, yêu cầu họ mang trang phục và phụ kiện của mình khi xuống phố. Điều này ít nhiều khiến những hình ảnh đường phố thiếu đi tính chân thực và tự nhiên.
Tương lai nào cho thời trang đường phố?
Khi mà con người đang bước vào thời đại của công nghệ – những tiện nghi trong cuộc sống hay những phương tiện hiện đại có thể quản lý và hoàn thành mọi công việc mình muốn từ xa, chỉ cần một cú nhấp chuột, mọi thứ đều trở nên đơn giản. Không cần xuống phố để ngắm nhìn tận mắt, không phải ra sạp báo mua cuốn tạp chí đầu tuần, chỉ cần lướt qua một vài trang web là có thể cập nhật cho mình những xu hướng thời trang đường phố mới nhất. Những cô nàng từng được ưu ái đặt tên – ngôi sao đường phố, với gu thẩm mỹ đáng nể, cũng trở nên xa cách hơn khi khoác lên mình những trang phục hàng hiệu được “biếu không”. Những hình ảnh chân thực về đời sống thẩm mỹ, gu thời trang và quan niệm về cái đẹp, trở nên “xa xỉ” và khó kiếm tìm. Đôi khi, người ta lại ao ước được trở về thời của Bill Cunningham, thật giản dị, sống động và chân thực, như hơi thở cuộc sống.
XS (Tổng hợp)