Christian Bale: “Tôi cũng từng bị cho leo cây” - Tạp chí Đẹp

Christian Bale: “Tôi cũng từng bị cho leo cây”

Sao

Lúc đó, Bale chỉ mới chập chững vào nghề, cát-sê vài trăm ngàn USD, không ăn mặc tươm tất như lúc này. 

Giờ thì mọi chuyện đã khác, Bale ngồi trên chiếc BMW 325i màu đen, ở trong căn biệt thự tại Los Angeles, nhận thù lao hơn 10 triệu USD + hưởng thêm lợi nhuận doanh thu và luôn bước xuống đường với bộ cánh tươm tất. Người đàn ông chuẩn mực của Hollywood đã có gia đình, hơn 10 năm chung sống hạnh phúc với vợ, một cô con gái 7 tuổi và một tượng vàng Oscar!

 

Dấu ấn một thập kỷ

Năm 2000, Patrick Bateman – kẻ sát nhân cuồng loạn trong cuốn tiểu thuyết giật gân “American Psycho” của tiểu thuyết gia danh tiếng Bret Easton Ellis “dậy sóng” một lần nữa nhờ bàn tay của nữ đạo diễn Mary Harron. Rõ ràng là như thế, khi hãng phim Lions Gate cầm trịch dự án và liên tiếp đưa ra “yêu sách” gây khó dễ cho Mary Harron.

Ban đầu, họ muốn Leonardo DiCaprio vào vai nam chính nhưng Harron dọa sẽ từ bỏ dự án nếu họ làm theo ý riêng. Hãng phim cậy nhờ đến Oliver Stone nhưng lúc đó Leonardo DiCaprio do tự ái nên rời bỏ dự án. Không còn cách nào khác để cứu vãn tình thế, Lions Gate quyết định ký hợp đồng với Mary Harron và cả với nam tài tử mà cô đã chọn lựa ngay từ ban đầu.

Năm đó, Christian Bale là Patrick Bateman của “American Psycho”. Hàng giờ trong ngày luyện tập thể hình, ăn uống điều độ đến mức dư thừa và quyết liệt lấy vóc dáng “chuẩn men” cho vai diễn. Bale cho biết đó chỉ là bề nổi của câu chuyện, ẩn đằng sau đôi mắt sâu sắc mà anh học hỏi từ đàn anh Tom Cruise. Bộ phim và Christian Bale thành công vang dội cho đến tận hôm nay, khi cả phim và nhân vật Patrick Bateman đều thuộc danh sách “cult fav” (dành cho những tác phẩm được yêu thích nhất mọi thời đại) của rất nhiều tờ báo và trang web về điện ảnh.

Một vài năm sau đó, sự nghiệp của Bale trồi sụt thất thường cho đến khi anh đọc xong cuốn kịch bản của bộ phim “The Machinist”. “Thật hoàn hảo khi có được vai diễn này” – Bale gào lên trong sung sướng và rồi chịu cực hình để có thể nhận vai diễn trọn vẹn. Bale đã giảm 29,5 kg để vào vai một kẻ biếng ăn vì ám ảnh tâm lý sau cái chết mà anh ta gây ra cho một đứa trẻ. Suốt thời gian đóng phim, Bale phải dùng thuốc, vitamin và các loại khoáng chất để giữ vững sức khỏe cho cơ thể.

Riêng đạo diễn Brad Anderson phải cố gắng đảm bảo tiến độ quay phim để đừng kéo dài quá nhiều ngày, việc đó ảnh hưởng đến cơ thể của Bale khi anh đã xuống sức sau thời gian kiêng ăn. Mặc dù không thu lại lợi nhuận từ việc bán vé và Bale cũng không giành được các giải thưởng lớn cho vai diễn này, nhưng anh lại lọt vào mắt xanh của Christopher Nolan và chỉ một năm sau đó, người hâm mộ lại thấy cơ bắp sáu múi của Bale cuồn cuộn trong bộ phim hành động “Batman Begins”. Tác phẩm này xua tan định kiến về một Christian Bale – diễn viên không biết kiếm tiền khi thu về 372 triệu USD toàn cầu. Phần hai của nó còn xuất chúng hơn với doanh thu vượt 1 tỷ USD và những lời ngợi ca nức tiếng. Đó là lý do vì sao Bale trở lại trong phần ba của tác phẩm dự kiến trình chiếu vào tháng 7 năm nay.

Mười năm sau “American Psycho”, khi đang ở vị trí khá vững chắc tại Hollywood, Bale lại quay trở về với những vai diễn “nặng đô” trong “The Fighter” – tuy chỉ là một vai phụ, nhưng đáng giá “ngàn vàng” khi lấn át cả vai chính do tài tử Mark Wahlberg đảm nhận. Bale lại giảm cân một lần nữa, làm xấu mình đi với cách ăn mặc đường phố, râu ria tua tủa trên khuôn mặt gai góc. Trái ngược với hai vai diễn hình thể đáng kích động và đáng báo động trong “American Psycho” lẫn “The Machinist”, lần này Bale khiến người ta phải động lòng thương cảm. “Tôi xin gửi tặng những điều tuyệt vời nhất đến vợ và cô con gái bé bỏng của tôi. Họ đã dạy cho tôi rất nhiều điều, nhiều hơn cả những gì tôi có thể mang đến cho họ”. Chàng diễn viên lấy đi nước mắt của khán giả lại bật khóc trên sân khấu Kodak với giải thưởng Oscar đầu tiên trong nghiệp diễn xuất.

Christian Bale là con trai duy nhất trong gia đình có máu nghệ thuật. Ông nội và chú là diễn viên, cha anh từng đảm nhận vai trò người quản lý diễn viên, mẹ anh cũng là một nghệ sĩ xiếc. Ngay cả đến bốn chị em thì đã có người làm việc trong phim trường.

Lần diễn xuất đầu tiên của Christian Bale là vào năm 1982 trong một phim quảng cáo chất làm mềm vải. Giống như là định mệnh nhiều hơn sở thích hay đam mê từ nhỏ, Bale bước vào công nghệ phim ảnh theo cảm tính. Còn nhớ một Bale mít ướt ngày nào, ngay khi ngồi trên ghế của buổi phỏng vấn thử vai cho bộ phim “Empire of the Sun” và vượt qua 4.000 ứng cử viên để giành vai chính. “Cuộc đời tôi thay đổi nhanh chóng. Nhất là khi về nhà ở Bournemouth, mấy đứa con gái thì vây quanh tôi, còn tụi con trai lại đòi đánh tôi vì ghen tức. Lúc đó, còn nhỏ, tôi chỉ muốn được tự do chạy xe đạp vòng quanh khu rừng cạnh nhà… vậy mà mọi thứ bị đảo ngược. Tôi từng buồn bã nói với bố mẹ mình rằng sẽ không bao giờ muốn đóng phim nữa”.

Thế nhưng dự án vẫn lũ lượt rơi vào tay anh, những dự án tâm huyết và tâm đắc. Đừng ngạc nhiên nếu như bạn không bao giờ nhìn thấy Christian Bale xuất hiện trong một bộ phim hài tình cảm điển hình. “Không có việc gì là không thể, nhưng đối với lời mời tham gia diễn xuất trong các phim romantic-comedy, tôi có thể từ chối nhanh một cách dứt khoát”. Sự việc này lặp lại bảng thành tích vượt trội của Bale trong lịch sử điện ảnh của cá nhân anh – người thành công trong các thể loại phim ảnh từ độc lập, chính thống đến dòng phim nghệ thuật tác giả.

Tăng lên 83kg để vào vai chiến binh trong “Reign of Fire” (2002).

Giảm xuống còn 55kg đóng vai kẻ biếng ăn trong “The Machinist” (2004).

Tiếp tục tăng cân lên 86kg để vào vai người hùng Batman trong “Batman Begins” (2005). 

Sau đó lại giảm cân xuống còn 61kg vào phim “Rescue Dawn” (2006).

Quay lại thể hình nặng 86kg trong phần phim “The Dark Knight” (2008).

 

Tiếp tục giảm cân – 66kg để đóng vai võ sĩ quyền Anh bị nghiện ma túy trong “The Fighter” (2010). 

Một cuộc sống khác ngoài màn ảnh

Bale không có nhiều bạn hữu trong giới nghệ thuật, bản thân anh xác định sẽ không chơi quá thân với bất kỳ ai, để khỏi phải biết quá nhiều về cuộc sống và sự nghiệp của nhau. Với anh, một diễn viên giỏi là phải biết giữ cuộc sống riêng tư cho riêng mình để nó không làm ảnh hưởng đến vai diễn mà họ sẽ nhận trong tương lai. Bale không thích phỏng vấn, ít khi gặp gỡ cánh phóng viên nhà báo và tất nhiên hầu như chẳng chơi với ai làm truyền thông. Nhưng nói thế không có nghĩa Bale là người khó gần. Anh là bạn rất thân của “cố nhân” Heath Ledger và ngày hôm nay, khi người ta thấy giọt nước mắt trên sân khấu MTV vừa rồi của Bale, đó là minh chứng cho tình anh em – đồng nghiệp khó chia cắt giữa họ. Ngược lại với bản tính khá khó gần bên ngoài màn ảnh, trên trường quay, Bale lại là kẻ thân thiện. Việc Bale không thích đóng phim tình cảm lãng mạn cũng là vì anh sợ xảy ra chuyện “phim giả tình thật” do báo chí thêu dệt nên. Trong quá khứ, Bale chỉ xuất hiện lãng mạn một lần duy nhất trên màn ảnh với “Little Women” năm 1994 khi còn rất trẻ.

Ngoài đời thực, cuộc sống tình cảm của Bale lại khá phức tạp kể từ sau cái chết của cha. Năm 2008, trong một cuộc xung đột mâu thuẫn gia đình, Bale và mẹ không thèm nhìn mặt nhau. Đến nay, hai mẹ con vẫn chưa nói chuyện với nhau. Trong căn biệt thự nơi mà Bale không muốn mẹ mình ghé qua thăm ở Los Angeles, anh có nuôi hai chú chó, ba con mèo, và luôn tranh thủ về nhà để chăm sóc chúng. Bale cực kỳ yêu động vật vì sự trung thành và ngoan ngoãn của nó, năm 6 tuổi khi nghe chị gái đọc truyện “Charlotte’s Web”, Bale đã quyết định ăn kiêng thịt cho đến tận bây giờ.

Trái ngược với những vai diễn bệnh hoạn trên màn ảnh, Bale có một cuộc sống đơn giản, tiết giảm và lành mạnh (một con mọt sách). Ngoài là một tay cưỡi ngựa cừ khôi, Bale không rượu bia và thuốc lá, anh bảo tất cả những điều ấy đều ảnh hưởng đến gia đình, con trẻ và cuộc sống tương lai. “Tôi có thể đóng những cảnh quay nghiện ngập ấy nhưng đó là vì tôi rất yêu nghề. Và tôi cũng yêu cuộc sống lâu dài của mình nữa nên dễ dàng tôi nói không với những thứ xấu ấy. Dù sao, tôi cũng đã được trải nghiệm nó trên màn ảnh rồi còn gì…”.

Gần đây, khơi lại chuyện tình cảm thuở thiếu thời, Bale chỉ muốn một lần nói rõ về quá khứ. Tuy nhiên chuyện hẹn hò của Bale là bài học lớn dành cho những chàng trai… thiếu khôn ngoan khi cua gái. Cả hai gặp nhau lần đầu tiên trong một cảnh quay bộ phim “Empire of the Sun”. Drew 12 tuổi và rất thích vẻ mặt hiền lành của anh chàng Bale hơn cô một tuổi. Cả hai hẹn một buổi chiếu phim để làm quen, Bale dẫn Drew đi xem một bộ phim bạo lực đẫm máu và từ đó, cả hai không bao giờ hẹn hò lần nữa, kể cả trên màn ảnh.

Nhưng Bale “yên bề gia thất” từ rất sớm, với Sandra Sibi Blazic – một người mẫu, nghệ sỹ trang điểm. Bạn nên nhớ Sandra không thích shopping cho lắm vì Bale rất ghét mua sắm. Không scandal tình ái, không có những vụ lùm xùm chuyện gia đình, vì vậy mà Bale vẫn được lòng rất nhiều cô gái. Hơn 10 năm trước, Mary Harron tuyên bố rất nhiều phụ nữ trong đoàn phim “American Psycho” đã vây quanh Bale trong cảnh quay anh đang tắm. Nay, dù đã gần 40 tuổi (sinh năm 1974) nhưng Christian Bale thỉnh thoảng vẫn nằm trong danh sách Top ten Những anh chàng gợi tình nhất Thế giới.

+ Christian Bale tên thật là Christian Charles Philip Bale sinh tại Anh Quốc. Năm 2007, anh được chọn ở thứ hạng 13 trong danh sách 100 Ngôi sao quyến rũ nhất mọi Thời đại (Empire).

+ Năm 2007, được tạp chí People bình chọn là Người đàn ông gợi tình nhất còn sống.

+ Sau siêu bom tấn “The Dark Knight Rises” ra mắt vào tháng 7 tới, Bale có tới 4 dự án sắp hoàn thành, trong đó có 2 bộ phim hợp tác với bậc thầy Terrence Mallick cùng dàn diễn viên tên tuổi như Cate Blanchett, Ryan Gosling và Natalie Portman.

 

D.Minh


Thực hiện: depweb

02/07/2012, 16:58