Mai Thu Huyền: “Không buồn thì sẽ không tốn tiền!”

Người ta thường nói, người phụ nữ đẹp là người phụ nữ có quyền năng. Ngoại hình là lợi thế giúp Mai Thu Huyền thuận lợi rất nhiều trong công việc và mang đến cho chị nhiều cơ hội đóng phim, làm MC, diễn thời trang, quảng cáo… Lên xe hoa ở tuổi 25, những tưởng “cô Trúc” xinh đẹp theo chồng sẽ “bỏ cuộc chơi” như rất nhiều người đẹp khác. Nhưng ngược lại, kể từ khi kết hôn, Mai Thu Huyền lại ngày càng được công chúng biết đến như một hình mẫu của một người phụ nữ hiện đại, khéo thu vén và cân bằng cuộc sống gia đình cũng như công việc.



Nghệ thuật chỉ là nghề tay trái

– Xinh đẹp và tài giỏi với một gia đình yên ấm, chị còn điều gì chưa hài lòng về mình không?

Hiện tại Huyền rất hài lòng với những gì mình đang có và luôn cố gắng tiếp tục phấn đấu để có thể giữ gìn hạnh phúc gia đình và sự nghiệp vững chắc.

– Gặt hái được khá nhiều thành công trong showbiz nhưng chị lại đầu tư nhiều thời gian hơn để duy trì sự nghiệp với công việc chính trong ngành truyền thông. Vì sao có sự ưu tiên này?

Huyền có một may mắn là trong thời gian qua luôn song hành cả nghề tay phải (sự nghiệp kinh doanh, công tác quản lý) và nghề tay trái (nghệ thuật) , nhưng cũng có những thời điểm thì ưu tiên tay này hơn tay kia. Và Huyền là người “thuận tay phải” nên việc ưu tiên cho tay phải là bình thường thôi. (cười)

– Nội tướng thời hiện đại được định nghĩa như thế này: “Trụ cột kinh tế, có khả năng điều hành mọi thứ trong gia đình và đẩy chồng xuống hàng ghế phụ”. Đó liệu… có phải là chân dung của chị?

Không, đây không phải là chân dung của Huyền. Huyền nghĩ người phụ nữ dù bên ngoài xã hội có mạnh mẽ, bản lĩnh đến mấy thì khi về với gia đình cũng cần một người đàn ông để làm “bờ vai” cho mình nương tựa, để chở che cho mình những lúc cảm thấy yếu đuối. Vợ chồng cũng cần bình đẳng, không nên để người này quá lấn át người kia và ngược lại.

– Sở dĩ có câu hỏi trên vì ai cũng thấy chị thành đạt, có địa vị xã hội và kết hôn với một người chồng… không nghèo, nhưng chị lại vẫn tiếp tục đầu tư cho sự nghiệp của mình thay vì chọn công việc nhàn hạ để quán xuyến gia đình. Có phải quyền lực và sự nghiệp riêng hấp dẫn hơn công việc nội trợ?

Nhiều người cũng hỏi Huyền là làm việc vất vả để làm gì? Sao không ở nhà để chồng nuôi? Nhưng Huyền thì nghĩ ngày nay đàn ông và đàn bà đã bình đẳng hơn, họ cùng “xây nhà” và cùng nhau “xây tổ ấm”, tại sao lại cứ đẩy việc làm kinh tế cho đàn ông, còn việc nội trợ cho đàn bà.

Nếu như một gia đình cả vợ và chồng có thể chia sẻ với nhau việc kiếm tiền cũng như việc chăm sóc con cái thì gia đình sẽ hạnh phúc và đồng cảm hơn nhiều chứ. Không phải quyền lực và sự nghiệp riêng hấp dẫn hơn công việc nội trợ và gia đình mà đơn giản là mình được làm những việc mình đam mê và yêu thích thì mình sẽ cảm thấy rất hạnh phúc. Nếu như chị em phụ nữ chúng ta vẫn cân bằng được cả sự nghiệp và gia đình thì điều đó thật là tuyệt vời.

Thói quen chi tiêu của tôi đã thay đổi!


– Bàn về chuyện chi tiêu, xin được hỏi ai là người ra quyết định chi tiêu trong gia đình chị?

Vợ chồng Huyền khá độc lập trong vấn đề chi tiêu. Nếu là những khoản chi cho những việc lớn, những việc chung trong gia đình thì 2 vợ chồng thường có sự bàn bạc và thống nhất. Còn những khoản chi riêng cho những sinh hoạt nhỏ nhặt hàng ngày thì cả hai cùng chi.

– Chị có nghĩ thói quen chi tiêu ảnh hưởng không ít đến hạnh phúc gia đình không? Tạm lấy 2 mốc thời gian khi chưa có gia đình và sau khi lập gia đình, xin được hỏi thói quen chi tiêu của chị có khác nhau không?

Mỗi gia đình có một cách quản lý chi tiêu khác nhau và nếu cả hai vợ chồng đều đã thống nhất được cách quản lý chi tiêu hợp lý thì sẽ không bị ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, còn nếu không thống nhất được thì có khi nhiều cặp vợ chồng chỉ hay cãi nhau về chuyện tiền nong thôi, như vậy sẽ rất dễ gây mất hòa khí trong gia đình. Trước khi lập gia đình thì hầu như Huyền lại rất ít phải mua sắm gì vì có mẹ lo cho hết. Nhưng khi đã lập gia đình thì mọi khoản chi tiêu trong nhà mình đều phải tự lo liệu thu chi, nên chắc chắn là sẽ khác nhau rất nhiều. Số tiền mình chi ra còn phải tính toán sao cho phù hợp với những đồng lương mà mình kiếm được nữa chứ. Do đó chắc chắn là thói quen chi tiêu của Huyền đã thay đổi rất nhiều từ khi đi làm và lập gia đình.

– Chị thường dành bao nhiêu % thu nhập cho việc mua sắm quần áo, phụ kiện? Món hàng có giá trị nhất trong những đồ vật chị đang sở hữu?

Huyền khó có thể đưa ra một tỷ lệ % chính xác vì ít khi tính toán về việc này. Thêm nữa, Huyền không đi shopping theo định kỳ, mà thường là khi có việc gì cần xuất hiện trong một bộ trang phục đặc biệt, mà mình thấy ở nhà chưa có bộ nào đáp ứng được yêu cầu, thì mình đi tìm mua để xuất hiện được chỉn chu, lịch sự nhất có thể. Món hàng giá trị nhất mà mình đang sở hữu thì ngoài căn nhà ra là chiếc xe hơi Huyền đang đi, đó là món quà mà ông xã tặng cho Huyền khi Huyền vừa mới sinh bé trai.

– Chị có thích hàng hiệu không và thường chọn quần áo, túi, giày, mỹ phẩm, trang sức của những nhãn hiệu nào? Ở đâu?

Huyền không phải là một người quá sính hàng hiệu nhưng với những vật dụng cần thiết thì Huyền cũng chọn những thương hiệu nổi tiếng để có thể an tâm về chất lượng. Ví dụ như: túi và giày, Huyền thường dùng của Versace, Louis Vuitton… Mỹ phẩm Huyền hay dùng của Chanel, Lancome… Còn quần áo thì Huyền thường mua trong các chuyến đi du lịch, riêng với những sự kiện quan trọng thì Huyền hay mặc trang phục của các nhà thiết kế thời trang trong nước như của nhà thiết kế Tiến Lợi, nhà thiết kế Đức Hùng. Đây là 2 người anh cũng rất thân thiết với Huyền từ nhiều năm nay rồi.

Thực ra trước đây Huyền cũng không quá cầu kỳ về trang phục, nhưng hiện nay do yêu cầu của công việc nên Huyền cũng đã quan tâm hơn đến việc này, và thấy nó thực sự cần thiết để tạo nên phong cách cá nhân của mỗi người. Chính vì thế, gần đây Huyền đã kết hợp với nhà thiết kế Tiến Lợi và mời anh làm stylist riêng cho Huyền trong những sự kiện quan trọng. Hy vọng với tài năng và kinh nghiệm của anh, Huyền sẽ có một phong cách mới, quyến rũ và sang trọng hơn.

Cách chi tiêu thông minh nhất là… luôn hạnh phúc!


– Phải nói, hàng hiệu luôn luôn quyến rũ tất cả chị em phụ nữ, chị có khi nào bị “say” bởi sức quyến rũ của hàng hiệu không? Có khi nào nghĩ cách để thoát khỏi sự quyến rũ chết người này chưa?

Huyền không phải là người phát cuồng về hàng hiệu và Huyền chỉ mua khi nào thấy thật sự cần thiết và phù hợp với khả năng tài chính của mình thôi. Nếu Huyền mua một món đồ nào đó, thì chắc là vì Huyền thích nó quá, hoặc nó có công năng sử dụng phù hợp với công việc và cuộc sống của Huyền, chứ chưa bao giờ Huyền mua cái gì chỉ vì thương hiệu. Với Huyền, các món đồ được làm ra là để sử dụng, chứ không phải để sưu tầm.

– Chị đánh giá như thế nào về sự đa dạng của thế giới hàng hiệu ở TP.HCM?

– Trước đây muốn mua hàng hiệu thì mọi người hay phải đi ra nước ngoài mới có thể mua được những món hàng đẹp với những mẫu mã mới nhất, nhưng hiện nay ở Việt Nam chúng ta đã có thể thoải mái lựa chọn các mẫu  mã mới nhất của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới rồi. Việc này không chỉ thuận lợi trong việc chúng ta không phải tốn kém chi phí bay ra nước ngoài mà những công ty phân phối các nhãn hiệu này ở trong nước họ luôn có chương trình chăm sóc khách hàng rất chu đáo với những ưu đãi hấp dẫn nữa.

– Chị thường đi mua sắm ở đâu và quy tắc chọn lựa hàng hóa như thế nào?

Ở Việt Nam thì Huyền thường mua sắm trong các trung tâm thương mại lớn vì ở đó có đầy đủ thương hiệu, mặt hàng, chủng loại, màu sắc, kích cỡ khác nhau để mình dễ lựa chọn. Và quy tắc của Huyền chỉ đơn giản là nó phải phù hợp với bản thân, có thể tôn lên ưu điểm và che đi khuyết điểm của mình thôi.

Ngoài ra, Huyền thấy nhiều chị em coi shopping là một cách để xả stress hữu hiệu. Đúng là đi shopping thì rất thú vị, nhưng Huyền không nghĩ là chúng ta nên đi mua sắm khi đang buồn. Lúc đó, chúng ta dễ mua sắm để thỏa mãn cảm xúc nhất thời của bản thân chứ ít khi cân nhắc được cẩn thận. Kết quả là đa số những món đồ ấy – vào lúc khác nhìn lại – chúng ta sẽ thấy chúng chẳng vừa mắt chút nào. Bí quyết của Huyền là: cứ luôn vui vẻ, hạnh phúc đi, bạn sẽ tiết kiệm được khối tiền! (cười)

 

– Nhắc đến việc tiết kiệm tiền, chị có thường shopping trong những mùa sale off ở Việt Nam? Chị thấy những đợt sale off này có những thuận lợi và khuyết điểm nào so với sale off hàng hiệu các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong?

Huyền cũng thỉnh thoảng tham gia các đợt sale off vì đây là cơ hội mua được hàng với giá rẻ hơn và chất lượng hàng hóa thì vẫn như vậy. Đây là một chiêu thu hút khách hàng khá hiệu quả của các nhãn hàng, chỉ có điều là đến khi sale off thì nhiều khi mẫu mã mà mình thích lại không còn đủ size nữa thôi. Ở nước ngoài, mùa sale off của họ dường như rầm rộ hơn, rõ nét hơn ở Việt Nam mình, vì họ giảm giá đồng loạt hầu như tất cả các hãng, tất cả các cửa hàng, và giảm giá rất nhiều. Tuy nhiên, theo Huyền, càng ngày mùa sale off sẽ càng bị mọi người thờ ơ. Ví dụ như năm nay, Huyền thấy bạn bè chẳng ai háo hức đi shopping mùa sale off hết.

– Mùa sale off năm nay trầm lắng hơn mọi năm chắc là vì tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Nhưng có lẽ vẫn còn nhiều người trung thành với đồ hiệu bởi có sự bảo đảm về chất lượng… Chị nghĩ sao?

Huyền nghĩ người tiêu dùng thông minh là người biết chọn cho mình những món đồ phù hợp với nhu cầu sử dụng và phù hợp với túi tiền của mình. Bạn chỉ nên quyết định “đầu tư” một món tiền vào đồ hiệu nếu bạn nghĩ rằng món đồ ấy có tính tiện ích cao khi sử dụng, và vì chất lượng món đồ tốt nên có thể sử dụng lâu dài, chứ đừng mua những món đồ có tính xu hướng, hay chạy theo mốt. Khi xu hướng đó qua đi, bạn sẽ chán, và rất lãng phí. Dù sao, không quan trọng bạn giàu hay nghèo, hãy chi tiêu vừa với khả năng của mình thì bạn sẽ duy trì được thú vui shopping lâu dài. (cười)

Anh Minh (thực hiện)

Theo Tư vấn Tiêu Dùng


From the same category