Huyền sử nàng thơ và bóng hồng màn bạc…
Thần thoại Hy Lạp cổ đại định nghĩa nàng thơ là nhóm thiếu nữ duyên dáng, hiểu biết thi ca, nhạc họa cùng nhiều tài năng khác, gợi hình ảnh đẹp đẽ đầy mê hoặc, thôi thúc văn nghệ sĩ sáng tác và kiến tạo kiệt tác của nhân loại. Nàng thơ trong nghệ thuật nói chung là những giai nhân với phong cách trội bật hơn người, có cuộc đời trầm bổng nhiều đoạn trường gay cấn.
Trong lịch sử thời trang, nàng thơ và nhà thiết kế có những mối liên hệ hoàn toàn tương tự, trong đó, những yếu tố về phong cách, ngoại hình và gout thẩm mỹ cá nhân đóng vai trò then chốt. Nàng thơ có thể là ca sĩ, diễn viên hoặc đến từ một lĩnh vực khác, thậm chí chỉ là cô gái bình thường được định mệnh chiếu rọi lọt vào mắt xanh của đầu não sáng tạo.
Audrey Hepburn – nàng thơ của Givenchy |
Lịch sử thời trang ghi nhận mối lương duyên giữa điện ảnh và thời trang cực kì nồng thắm và hòa quyện. Trường hợp mẫu mực nhất phải kể đến phép màu nhiệm giữa Givenchy và Audrey Hepburn. Audrey ngưỡng mộ tài năng của Givenchy và Hubert cũng nhìn thấy ở cô gái nhỏ nhắn hình ảnh một quý cô thực sự, hiện thân của sự duyên dáng và tư chất sang trọng hiếm thấy. Cuộc hôn phối thành công chấn động. Audrey xuất hiện lộng lẫy kiêu sa với những chiếc váy Couture cắt may tinh xảo trong “Sabrina”, và sau đó là tuyệt phẩm “A Funny Face” mê hoặc thế giới với mái tóc ngắn, mày ngài và đôi mắt biết nói, cùng thần thái cuốn hút lạ kì.
Đỉnh điểm của mối duyên chính là chiếc đầm đen tối giản cùng chuỗi ngọc trai huyền thoại, khắc họa tài tình chân dung nàng Holly nhẹ dạ trong “Bữa sáng ở Tifffany’s’’ vào tâm khảm của hàng triệu tín đồ. Audrey thổ lộ cô chỉ tự tin khi mặc trang phục do Hubert thiết kế và ngược lại, trang phục của Givenchy có thể vẫn chỉ là quần áo vải vóc thường tình, nếu chúng không được cốt cách của Audrey phả vào sự sinh động cũng như dấu vết vĩnh cửu của phong cách bất diệt.
Đến những con sơn dương được biệt đãi…
Sau khi xưng hậu, nàng thơ tha hồ thao túng những hợp đồng quảng cáo siêu béo bở, chễm chệ trên khắp mặt ấn phẩm thời trang thanh thế, sải bước trong show diễn với vị trí quan trọng, gia hạn hợp đồng với con số kếch xù, không ngừng biến thiên, và xuất hiện cùng nhà thiết kế trong những sự kiện sặc mùi hào nhoáng, xa xỉ.
Kate Moss – nàng thơ yêu thích nhất của John Galliano |
Trong các nàng thơ đương đại danh tiếng nhất, đóa hồng Anh Kate Moss chính là con sơn dương kiêu hãnh bền sức không đối thủ. Vẻ đẹp khác biệt của Moss là nguồn cảm hứng dồi dào tươi mới cho vô số khối óc thời trang, xuất hiện không biết mệt mỏi trên cover lẫn bộ ảnh của các ấn phẩm hàng đầu, dù đã bước vào độ tuổi lão làng của nghề mẫu, kí tên không ngớt vào các thương vụ quảng cáo trị giá hàng triệu mỹ kim và chưa hề có dấu hiệu chùn chân mỏi gối.
Kate là bạn thân và là nàng thơ yêu thích nhất của cựu vương John Galliano, đồng thời là chủ thể yêu thích sau ống kính của nhiếp ảnh gia thời trang danh tiếng Mario Testino cùng rất nhiều yếu nhân khác. Đến nỗi người ta trang trọng tạc tượng vàng Kate cho vào bảo tàng, đưa nàng trở thành nhân tố xuất sắc không thể thiếu của văn hóa nghệ thuật nhân loại trong tân thế kỉ với tư cách super-muse (siêu nàng thơ).
Kate ngạo nghễ chiếu tướng bằng lọ nước hoa tím rịm in triện vàng chữ Muse thiêng liêng, ngự kính cẩn trên danh xưng mĩ miều của huyền thoại làng mẫu, nàng tiên thần diệu đã truyền sức sống cho không biết bao nhiêu bộ cánh lẫn kiếp người. Nếu có người từng ví von “Nàng thơ là người mà mỗi cử động nhỏ cũng khiến thế nhân rạng ngời lấp lánh”, thì Kate nên được tấn phong thánh nữ, bởi quyền năng và phép màu của nàng đối với thời trang là vô vàn lớn lao.
Nicola Formichetti, stylist của Lady Gaga sẵn sàng chi 20.000USD để lo passport cho gã vô gia cư quái dị mặt xăm trổ đầu lâu “Zombie Boy” Rick Genest có mặt trong show diễn nhà Thierry Mugler án ngữ chiến dịch quảng cáo dòng thời trang nam và xuất hiện trong video Born This Way của Gaga. Sự nghiệp của Rick lên như diều gặp gió, dù trước đó có trong cơn mơ hoang đường nhất gã quái nhân cũng không dám nghĩ sẽ đặt chân vào ngành công nghiệp hào nhoáng này, nếu không lọt vào mắt xanh tổng lãnh sáng tạo thương hiệu trẻ tuổi chuộng trường phái ật dị giật gân.
Chàng trai đẹp nhất thế giới Andrej Pejic, người khai sinh khái niệm độc đáo đầu tiên và duy nhất – womanboy, được Jean Paul Gaultier mời làm vedette trong show diễn toàn mẫu nữ, nhận về những lời tán tụng có cánh với sự yêu thích quá đà của bạo vương, đồng thời được chọn làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa nam mới của nhà Gaultier. Andrej cũng nhận lời mời của Marc Jacobs để xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Marc by Marc Jacobs.
Và những nàng thơ với quyền năng vô song…
Đó là những nàng thơ của nàng thơ… Sofia Coppola, ái nữ của đạo diễn danh tiếng Francis Coppola, là bạn thân với Marc Jacobs từ thưở gã chưa biết mặc váy. Marc không ngần ngại tuyên bố với cả thế giới rằng gã phát rồ lên vì phong cách chuẩn – đẹp – chất mọi lúc mọi nơi của Sofia, và đưa cô bạn thân đạo diễn trở thành nàng thơ quan trọng nhất trong sự nghiệp mãi đến tận ngày nay, khi gã đã vinh hiển ấm êm tại Louis Vuitton. Sofia cùng cha còn xuất hiện trên ảnh quảng cáo thuộc chiến dịch “Core Value – Giá trị cốt lỗi” của Louis Vuitton, dĩ nhiên với lời đề nghị chân thành từ Marc quyền năng.
Nhưng nàng thơ của mọi nàng thơ phải kể đến Carine Roitfeld, cựu tổng biên tập Vogue Paris, nữ hoàng trường phái đồ trụy, lũng đoạn thời trang ngót nghét cả thập kỉ, đưa Vogue Paris trở thành ấn phẩm dẫn đầu về nghệ thuật đối trọng với các phiên bản chị em trên toàn thế giới. Và ai là người đã cả gan lẫn khôn ngoan khi chọn đức bà làm nàng thơ? Đó chỉ có thể là gã anh hùng Mỹ hào hoa Tom Ford.
Ngay khi rời Vogue Paris vì sức ép của các nhà đầu tư vỗn không chịu nổi những trò phá rào nặng đô trong các shot ảnh thời trang nổi loạn đầy nhức nhối, bà cựu chủ biên về bên Tom Ford, ra sức giúp Tom chấn hưng vương triều riêng. Ford chịu ơn Carine không ít, khi thời thịnh trị đình đám của gã suốt sáu năm tại Gucci và Yves Saint Lauren với những bức ảnh quảng cáo theo trường phái khiêu khích túa mồ hôi, luôn có bàn tay tư vấn “gợi cảm hứng” không thể lẫn lộn của cựu người mẫu và stylist Carine.
Cách tiếp cận mới của cuộc tranh tài thú vị
Cuộc thi thiết kế thời trang Rise Above Fashion do thương hiệu nổi tiếng nước Pháp Martell tổ chức đã đưa mối quan hệ nàng thơ và thời trang thành một yêu cầu cộng thêm khá thách thức trong đề bài dự thi. Các BST ngoài việc đảm bảo thể hiện được chủ đề “Vút bay”, sẽ phải lưu ý đến việc sử dụng hai nhân tố chàng và nàng thơ Đức Hải – Huỳnh Bích Phương ở góc độ “truyền cảm hứng, chắp cánh cho hành trình sáng tạo”. Đây là một đổi mới khác biệt so với các cuộc thi thời trang diễn ra trong nước trước đó, thường chỉ dùng ở mức độ sáng tạo duy mĩ mà ít quan tâm đến nhân tố con người, vốn cực kì quan trọng trong mối quan hệ tam giác Nhà thiết kế – Trang phục – Người mẫu của ngành công nghiệp thời trang đương đại.
Huỳnh Bích Phương là nhan sắc được yêu mến qua cuộc thi Hoa hậu Việt Nam với những nét tương đồng với Hoa hậu Thế giới Trương Tử Lâm. Tuy không có chiều cao lý tưởng như người mẫu chuyên nghiệp, nhưng vẻ đẹp thanh lịch, duyên dáng và gần gũi của Huỳnh Bích Phương sẽ là mảnh đất thú vị cho các thí sinh thể nghiệm những biến hóa phong phú.
Đức Hải là cựu người mẫu nam sáng giá có khá phong độ so với những đồng nghiệp cùng thời. Điểm nổi bật dễ nhận thấy ở anh là vẻ đẹp nam tính, lịch lãm rất “quý ông thành đạt”. Đây sẽ là đối trọng cân bằng cho BST bên cạnh các thiết kế nữ vốn dĩ bay bổng và lãng mạn, đồng thời cũng là thử thách hấp dẫn cho cuộc đua tranh Thiết kế nam xuất sắc nhất, một trong hai giải thưởng cao nhất của Rise Above Fashion.
Liệu chàng thơ và nàng thơ có khả năng truyền cảm hứng để các thí sinh “Vút bay”?, câu trả lời vẫn ở phía trước. Nhưng một điều không thể không ghi nhận: Rise Above Fashion đã khai thác được khía cạnh cực kỳ quan trọng của thời trang, điều mà chưa cuộc thi thời trang nào trước đây làm được.
Bài: Quốc Dũng
Theo f