Đó là việc vi phạm luật giao thông, coi thường tính mạng của người khác, hút thuốc lá, uống bia rượu, nghe điện thoại di động và không thắt dây bảo hiểm…trong khi lái xe.
Đó là những hành khách không tuân thủ nội quy khi đi xe buýt, thậm chí còn gây mất trật tự và mắng mỏ lái phụ xe.
Đó còn là anh taxi vội vàng tranh khách, khi sai phạm còn chống lại cảnh sát, có hành vi liều lĩnh hất cả cảnh sát lên nắp ca-pô…
Rồi, đó còn là anh đi xe máy lạng lách, vượt đèn đỏ, đi lên hè, đèo người quá qui định, không đội mũ bảo hiểm; anh xe tải chở quá tải, chủ quan vượt ẩu, chạy quá tốc độ, vào “cua” gấp mất “phanh” lao dốc gây tai nạn; những rào chắn xe hỏa ở nhiều cung đường không có nên ô tô và xe hỏa nhiều khi”hôn” nhau bất đắc dĩ để lại thảm họa khôn lường…
Văn hoá tham gia giao thông kém là nguyên nhân không nhỏ gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam.
Vẫn biết rằng đó là sai, thế thì nhiều bác tài “làm luật” xong là… “xong” lần sau sai lại “làm luật” quen rồi thì tha hồ “quá tải” phóng nhanh , vượt ẩu…
Còn lại vấn đề là “Ý THỨC NGƯỜI DÂN”. Đúng, quan trọng nhất là ý thức người dân khi tham gia giao thông, trong đó có cả học sinh, sinh viên.
Ra thành phố chị nông dân chưa quen nhiều giao thông đô thị cứ có xe máy là phóng bạt mạng. Học sinh không đi xe máy đến trường, tuổi vị thành niên khi ở nhà vẫn đi xe máy cho việc nhà.
Vậy nhà trường phải mạnh mẽ hơn cho vấn đề này để học sinh thực hiện nghiêm. Các anh lái xe taxi ở tỉnh lẻ về Hà Nội, chưa thuộc đường nên vẫn LÁI, thế là lung tung, quanh quẩn.
Vậy Hà Nội phải có một chính sách qui chế gì đây để buộc lái xe ở các hãng taxi thực hiện nghiêm khi phục vụ hành khách.
Nhưng theo tôi, vấn đề vận tải công cộng và giao thông tĩnh, hoặc việc cải tạo hệ thống đường sá còn quá nhiều việc phải làm.
Nhất thiết phải cải tạo phương tiện này. Xe buýt của ta còn “xộc xệch” quá. Xộc xệch cả về phương tiện lẫn lộ trình và chưa quan tâm xứng đáng đến đội ngũ lái xe. Lương thấp, áp lực cao, lái phụ xe chưa có trình độ học vấn nhiều và ý thức phục vụ. Chỉ có qui chế kỷ luật nhiều hơn qui chế khen thưởng.
Hơn nữa chiếc xe buýt của ta chưa đẹp, vệ sinh kém, đường phố hẹp vì thế sự vận động đi xe buýt còn hạn chế, nên ai cũng phải mua lấy được chiếc xe máy, và thế là thêm hàng triệu xe máy ra đời. Giao thông công cộng vẫn bế tắc và tiếp tục bế tắc.
Có lẽ Ủy ban ATGT phải tham mưu cho Chính phủ những vấn đề về vĩ mô, chứ không chỉ là làm “văn hóa quần chúng” trong vấn đề văn hóa giao thông. Không chỉ “cờ đèn kèn thang” khẩu hiệu, hội thảo mà vấn đề chính sách, cơ sở vật chất, chế tài cụ thể cho từng đối tượng phục vụ và tham gia giao thông.
Bộ Giao thông, Bộ Tài chính… sao cứ nhăm nhăm tăng phí, tăng phạt, tăng thuế…trong khi những chính sách này chưa bao giờ góp phần làm giảm được tai nạn giao thông? Do đó liều thuốc này rồi sẽ “nhờn”.
Rõ ràng, văn hóa ở đây không chỉ là thái độ, ý thức mà nó là cả một “hoạch định” lớn trong lộ trình hòa nhập với thế giới.
Nếu không có văn hóa giao thông thì ngay người Việt không chỉ gặp vấn đề trong nước mà ra nước ngoài càng nguy hiểm chỉ vì kém văn hóa giao thông.