7 điều quan trọng cho chuyến roadtrip xuyên biên giới trọn niềm vui với xế yêu

Cầm lái hàng chục ngàn km từ nước này sang nước khác, qua nhiều vùng khí hậu cùng gia đình hay bạn bè thân thiết để tạo ra những kỉ niệm khó quên trên chiếc xe hơi của mình nghe có vẻ khó khăn, nhưng nếu đủ quyết tâm cùng sự chuẩn bị chu đáo thì bạn sẽ có một hành trình đầy khác biệt.

Những chuyến đi đường dài là trải nghiệm không thể thiếu dành cho bất kỳ ai đam mê phiêu lưu, thích thám hiểm và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn khắp nơi thế giới bằng xe ô tô. Nhờ các công nghệ kết nối và an toàn trên xe ô tô ngày càng phát triển cùng cơ sở hạ tầng được cải thiện ở nhiều nước trên thế giới, việc du lịch xuyên quốc gia dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận cho chuyến du lịch xuyên biên giới bằng chính chiếc ô tô của mình.

Lên kế hoạch, lên kế hoạch nữa, lên kế hoạch tiếp

Du lịch đường dài trong nước là một việc tương đối dễ dàng, nhưng một khi bạn đã qua biên giới sang nước khác, nhiều tình huống phức tạp có thể xảy ra. Vì vậy hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Sau khi chọn được điểm đến, để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên vạch rõ lộ trình và các điểm dừng. Lên ngân sách cho chuyến đi và đặt trước khách sạn nếu không muốn mình rơi vào cảnh vừa không biết tiếng bản địa lại vừa không có nơi nào để ở khi đặt chân đến một đất nước xa lạ.

Một trong những khâu gây nhiều khó khăn nhất trước mỗi chuyến xuất ngoại là hàng loạt thủ tục cần phải hoàn thành, bao gồm việc xin thị thực (visa), tiêm phòng vacxin (nếu nước bản địa yêu cầu), đổi tiền cũng như thông báo cho công ty tín dụng/ngân hàng của bạn về chuyến đi sắp tới. Tất cả đều là những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết để giúp bạn thoải mái và không vướng phải rắc rối gì.

Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng cho chuyến đi dài

Trước bất kì chuyến đi đường dài nào, bạn hãy mang xe tới đại lý chính hãng tại địa phương để kiểm tra ít nhất một tuần trước khi xuất phát. Lốp xe (bao gồm cả lốp dự phòng), ắc quy, hệ thống phanh, các loại chất lỏng quan trọng cho vận hành của xe (dầu phanh, dầu máy…), ống dẫn và các đai liên kết đều phải được kiểm tra kĩ càng. Không chỉ giúp tránh những sự cố trục trặc có thể xảy ra, mà theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, điều này còn giúp xe của bạn cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên tới 40%.

Luôn là người hiểu rõ chiếc xe của mình nhất

Cho dù đi trên chiếc xe của mình hàng ngày, nhưng bạn có chắc mình đã thực sự hiểu nó như bản thân vẫn tưởng? Hãy làm quen dần với những công nghệ có trên xe, đặc biệt là những tính năng bạn sẽ sử dụng xuyên suốt chuyến đi. Nếu bạn sắp đến nơi có địa hình và thời tiết khắc nghiệt, hãy đọc kỹ sách hướng dẫn và hiểu khả năng mà chiếc xe của bạn sở hữu. Những tính năng như Hệ thống quản lý địa hình (TMS) sẽ giúp bạn kiểm soát động cơ, hộp số và hệ thống phanh sao cho phù hợp với các điều kiện đường khác nhau. Từ đó bạn không cần phải lo lắng khi đi qua những địa hình đầy thử thách và khó khăn như vậy.

Một trong những chướng ngại lớn nhất bạn sẽ gặp phải là lái xe trên những điều kiện đường khác nhau mà bạn chưa từng trải nghiệm trước đây. Có thể nói tuyết là bề mặt khó xử lý nhất vì tính trơn trợt, nhưng với hệ thống kiểm soát địa hình TMS trên chế độ tuyết, bạn có thể dễ dàng băng qua bề mặt này một cách đầy tự tin.

Đóng gói đồ đạc một cách thông minh

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch đường bộ là việc không bị giới hạn số lượng hành lý. Mặc dù vậy bạn vẫn chỉ nên mang theo vừa đủ số đồ đạc cần thiết. Với mỗi 40 cân khối lượng được đặt thêm vào xe của bạn, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm từ 1% – 2%, vì vậy sắp xếp hành lý thông minh chính là cách tiết kiệm tiền bạc và thời gian.

Nếu bạn tới những vùng khí hậu khác nhau, hãy mang theo các loại quần áo phù hợp. Còn khi đi cùng trẻ nhỏ, đừng quên mang đồ ăn nhẹ và một vài trò giải trí để giúp lũ trẻ không đói cũng như quá chán khi ngồi ghế sau. Và đặc biệt đừng quên mang theo đủ thuốc cho cả chuyến đi cùng một bản sao kê đơn của bác sĩ nếu bạn đang phải uống thuốc theo chỉ định để đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

“Nhập gia tùy tục” – Hãy học luật lệ giao thông ở nơi bạn tới

Nghiên cứu về luật giao thông và các yêu cầu đặc biệt của nơi bạn sắp ghé thăm vì chắc chắn sẽ có rất nhiều sự khác biệt so với quốc gia của bạn. Tìm hiểu xem có cần phải chuẩn bị bằng lái xe quốc tế không, nếu có thì hãy dành đủ thời gian để đăng ký trước chuyến đi. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đang cầm đúng bảo hiểm cho phương tiện của mình và mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm cùng các giấy tờ liên quan (cả bản chính và bản sao): hóa đơn mua, giấy đăng ký, đăng kiểm xe.

Một trong những thử thách khi lái xe tại nước ngoài đối với nhiều tài xế là tay lái nghịch, cùng với đó nhiều điều kiện giao thông khác biệt. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm qua trước đây, điều này có thể dễ dàng gây hoang mang như thể đây là lần đầu bạn tập lái xe, vì thế hãy từ tốn và thận trọng.

Luôn trong tâm thế phòng bị cho những trường hợp không mong muốn xảy đến

Hãy hiểu và chấp nhận sự thật này ngay bây giờ – cho dù bạn đã lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ đến đâu thì vẫn có lúc mọi thứ đi chệch khỏi quỹ đạo của nó, và điều này hoàn toàn bình thường. Xe xịt lốp, đường cấm bất ngờ hoặc tai nạn đều có thể làm trì hoãn chuyến đi của bạn một hai ngày, vậy nên hãy luôn chuẩn bị tâm lý đón nhận những điều “bất ngờ”.

Luôn có một bộ dụng cụ khẩn cấp với đầy đủ các trang bị sau: cáp nối, đèn flash, bộ sơ cứu, đèn LED để ra tín hiệu, chăn, cùng nước đóng chai và đồ ăn nhẹ. Để cẩn thận hơn, bạn nên tìm trước các số điện thoại khẩn cấp tại nơi bạn tới, đề phòng trường hợp bạn cần sự trợ giúp khẩn cấp khi đang trên đường.

Vui vẻ tận hưởng trọn vẹn chuyến đi

Dù việc lên một lộ trình “dày đặc” những điểm đến là điều khá hấp dẫn, nhưng đôi khi chúng ta nên dành ra những khoảng trống cần thiết để tự do khám phá. Nếu cứ lái xe liên tục 10 tiếng một ngày thì bạn sẽ đâu còn thời gian để trải nghiệm và tận hưởng hành trình của mình phải không? Điều kì diệu nhất của một chuyến đi đường dài chính là những khoảnh khắc ngẫu nhiên khi bạn tìm ra các thành phố mới, những điểm đến thú vị, trở thành điểm nhấn trong hành trình. Vì vậy hãy cho bản thân cơ hội để được tùy hứng.

Chuyến phiêu lưu mà bạn sắp sửa tham gia vào sẽ dẫn bạn tới những trải nghiệm để đời, vì vậy đừng ngần ngại mà hãy tiến tới với tâm thế cởi mở, sẵn sàng đón nhận những điều mới lạ của một nhà thám hiểm.

: Trần Giáp

27/08/2019, 14:00

Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.

Ông bố U50 kể chuyện xuyên Việt cùng hai con

Thay vì chọn cách đi tour, check-in khách sạn, thưởng thức hải sản… thì anh Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam lại chọn cách du hí khá đặc biệt: với đủ đồ dùng, lều bạt, thuyền kayak, anh và hai đứa con trên một chiếc bán tải, men theo những con đường rất ít xe hơi đi tới.

Biển miền Trung luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất và ẩn chứa những điều mới lạ, và mỗi người đều có cách trải nghiệm của riêng mình, tùy thuộc vào thời gian, điều kiện kinh tế hay sở thích.   

Nhưng anh Phạm Trung Tuyến vẫn không muốn chọn hình thức hưởng thụ nhàn nhã quen thuộc mà nhiều người vẫn nghĩ tới khi thực hiện hành trình khám phá những bãi biển đẹp nhất miền Trung này. Hành trình của ba bố con kéo dài 11 ngày, trải qua hơn 4.000km địa hình hỗn hợp, nếm đủ mùi vị vùng miền, và quan trọng hơn tất cả là gia đình anh có những trải nghiệm mà hiếm ai đi nghỉ mát có được.

Cảm xúc từ lộ trình khác biệt

Chuyến đi dọc duyên hải của anh Tuyến thực chất là một chuyến công tác nhằm khảo sát đời sống của cư dân duyên hải phục vụ cho một dự án phát thanh mới. Tuy nhiên, vì lịch trình trùng với thời gian nghỉ hè nên anh nảy ý định đưa bọn trẻ đi cùng, vừa là đi chơi, vừa tranh thủ giới thiệu cho con những câu chuyện lịch sử, địa lý của một dải bờ biển đất nước.

“Bố con tôi đi từ Hà Nội vào đến Quảng Bình thì đi theo Quốc Lộ 1. Nhưng từ Quảng Bình vào đến Đà Nẵng, chúng tôi men theo các con đường dân sinh sát mép biển, xuyên qua các vùng đầm phá, cửa sông Bắc Trung Bộ. Rồi tiếp tục quay trở lại Quốc Lộ 1 chạy ven biển từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, đoạn xa biển thì tôi rẽ vào các đường ngang đến các làng chài, rồi vòng ra. Nói chung là hầu hết chuyến đi đều bám sát bờ biển, vừa đi vừa tìm đường, vất vả chút nhưng rất nhiều bất ngờ và thú vị”, anh Phạm Trung Tuyến chia sẻ.

Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến cho hành trình của bố con anh Tuyến một cảm xúc rất đặc biệt. Bởi mỗi nẻo đường ấy giúp bố con anh được chứng kiến hình ảnh dung dị, chân thực với đời sống thường nhật của người dân duyên hải, khác xa với hình ảnh của các dịch vụ du lịch cung cấp.

Mặt khác, khi chọn đi những con đường này, người cầm lái phải xác định sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ, như có những đoạn đường bị mất, khoảng lầy, trảng cát, thậm chí phải đi vòng ra bãi biển, chạy trên cát bên mép sóng, xuyên qua những rừng dương, rặng bần, đước… để mà đi. Đối với các dạng địa hình đó, bạn cần một chiếc xe có sức mạnh, bền bỉ, hệ dẫn động thông minh, và quan trọng hơn cả là mang lại cảm giác thư thái khi cầm lái.

Điều đặc sắc nữa của hành trình men theo đường dân sinh ven biển đó là có rất nhiều thứ để khám phá. Từ đời sống địa phương đến những địa điểm độc đáo thú vị để cắm trại, rồi các đầm phá hoang sơ. “Bố con tôi mang theo một cái thuyền ba mảnh, cứ đến chỗ nào có đầm phá là hạ thuyền xuống chèo, phải nói là cực kỳ thích cái cảm giác lướt thuyền giữa những vùng nước hoang sơ mênh mang đó”, anh Tuyến chia sẻ.

Cảm xúc từ những trải nghiệm chưa từng có

Các con đường dân sinh ven biển mang đến nhiều tình huống bất ngờ, khó khăn trong hành trình khám phá duyên hải độc đáo này. Nhưng với những người ưa khám phá, phiêu lưu mạo hiểm như ba cha con anh Tuyến, thì khó khăn lại trở thành thử thách để chinh phục.

Anh kể, có một buổi chiều ở Quảng Trị, anh nhìn thấy trên bản đồ gần đó có một mũi đất nhô ra biển, thế là nảy ra ý định đến đó ngắm hoàng hôn. Anh Tuyến lái xe xuyên qua rừng dương, vừa đi vừa quan sát cẩn thận để tới điểm chót của mũi đất đó. Lần khác, ở Phú Yên, hai con của anh rất muốn cắm trại và ngủ ở một bãi biển có tên là bãi Ôm. Anh hỏi đường thì người dân bảo chưa có cái xe ô tô nào ra được bãi bởi chỉ có duy nhất một con đường hẹp toàn đá hộc to. Tuy nhiên, bọn trẻ quá háo hức nên anh vẫn lái xe vào, chậm rãi bò qua những hòn đá gập ghềnh trong sự chỉ dẫn nhiệt tình của dân làng. Vào đến nơi thì lưng ướt đẫm mồ hôi, bù lại hai con của anh rất phấn khích.

Đừng chần chừ, xếp hành lý và lên đường thôi!

Có thể nhiều người đã biết hoặc nghe đến hành trình dài ngày như thế này, nhưng để thực hiện thì không phải ai cũng vượt qua mọi rào cản, thậm chí là nghi ngại bản thân để lên đường.

Với người đàn ông trung niên này thì câu chuyện này đã thành cơm bữa. Anh chất lên thùng xe tất cả những thứ cần thiết để có thể tự xoay xở khi không có dịch vụ hỗ trợ. Ba bố con mang đủ thứ, từ dụng cụ nấu ăn, lều bạt, túi ngủ, bàn ghế dã ngoại, thùng bảo ôn đựng thực phẩm tươi sống, thậm chí cả thuyền kayak để có thể khám phá các vùng cư dân cô lập trong đầm phá vùng cửa sông. Chiếc bán tải trong chuyến đi đó thực sự giống một ngôi nhà di động, đảm bảo cho bố con anh không “cơ nhỡ” dù ở bất cứ địa điểm hoang sơ nào.

“Kinh nghiệm của tôi khi thực hiện chuyến đi như thế này là trước hết bạn cần một chiếc xe tốt, chứa được nhiều đồ, vận hành ổn định trên các địa hình khác nhau. Và điều quan trọng là bạn nên cởi mở, sẵn sàng giao lưu với người dân địa phương, vừa để hiểu thêm về cuộc sống nơi mình đi qua, vừa để luôn tìm thấy sự trợ giúp khi cần thiết. Tôi tin là khi chúng ta đi nhiều, gần gũi với đời sống cần lao nhiều, chúng ta sẽ thấy cuộc đời đáng yêu hơn”. – Anh Tuyến chia sẻ.

Anh Tuyến là một minh chứng thú vị cho việc dẫu đã lập gia đình nhưng nếu bạn là người ưa khám phá, và máu phiêu lưu vẫn chảy trong huyết quản thì vẫn có thể lên đường bất kỳ lúc nào cùng với các thành viên trong gia đình. Còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo?

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.

Bí kíp du lịch Ninh Bình giữa “mùa vàng” Tam Cốc

Thời gian đẹp nhất của Tam Cốc là tháng 5-6, khi đó cả hai bên dòng sông là màu vàng rực của lúa và cảnh gặt hái nhộn nhịp của người dân nơi đây. Bên cạnh Tam Cốc là khu chùa Bích Động, khu sinh thái Thung Nham và hang Múa. Đẹp Online chia sẻ một số tips du lịch hữu ích nếu bạn đang có ý định đến với vùng đất này. 

img_8410  img_8489

Đi đến Ninh Bình như thế nào?

Ninh Bình cách Hà Nội khoảng hơn 100km, bạn có nhiều lựa chọn về phương tiện để di chuyển tới các điểm du lịch này. Đầu tiên là xe máy, đây được xem là phương tiện dễ dàng và cơ động nhất. Từ Hà Nội, bạn đi thẳng ra đường Giải Phóng, theo quốc lộ 1A cũ xuống Thường Tín rồi Phủ Lý và tới Ninh Bình. Thời gian di chuyển bằng xe máy hết khoảng hơn 3 giờ; từ thành phố Ninh Bình, bạn tiến hành tỏa ra các hướng để tham quan. Cần lưu ý là không đi xe máy lên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình vì đây là đường dành riêng cho ô tô.

img_8403

Phương tiện thứ hai là ô tô. Với loại phương tiện này, bạn chỉ mất khoảng gần 2 giờ để tới Ninh Bình. Từ Hà Nội, bạn thẳng tiến lên Pháp Vân để bắt đầu vào đường cao tốc và chạy thẳng tới thành phố Ninh Bình một cách khá nhàn nhã. Bạn cần chú ý tuân thủ đúng tốc độ trên đường cao tốc cũng như luật an toàn giao thông.

Phương tiện thứ ba là xe khách. Bạn có thể ra bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình để bắt xe về Ninh Bình. Có nhiều loại xe khách khác nhau, từ 9 đến 24 chỗ, với lộ trình cố định Hà Nội – Ninh Bình; bạn cũng có thể bắt xe khách giường nằm đi về các tỉnh phía Nam (có đi qua Ninh Bình) để nằm cho thoải mái.

img_8527

Phương tiện thứ tư là tàu hỏa, mỗi ngày có khá nhiều tuyến tàu đi qua Ninh Bình nhưng thông thường nên đi tàu lúc SE7 chạy tại ga Hà Nội lúc 6h00 sáng để khoảng 9h là tới Ninh Bình. Từ đó, bạn thuê xe máy hoặc bắt xe ôm, taxi xuống các điểm tham quan. Đi tàu được xem là an toàn, giá cả khá rẻ nhưng hơi bất tiện về thời gian.

Các điểm tham quan chính ở Ninh Bình

+ Thắng cảnh Tràng An: Tràng An bao gồm các quần thể sông nước, núi non, hang động với nhiều cảnh quan đặc sắc. Bạn phải mua vé ở bến thuyền và sẽ được chở đi bằng hai tuyến tham quan chính qua 6-9 hang động với thời gian khoảng 3-4 giờ, mỗi thuyền chở khoảng 5-7 người. Bạn nên mặc áo phao để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên thuyền.

img_8230

img_8228

+ Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động: Cũng giống như Tràng An, tới Tam Cốc, bạn sẽ được ngồi thuyền dọc theo dòng Ngô Đồng đi qua ba hang lớn. Thời gian đẹp nhất của Tam Cốc là mùa tháng 5-6, khi đó cả hai bên dòng sông là màu vàng rực của lúa và cảnh gặt hái nhộn nhịp của người dân nơi đây. Bên cạnh Tam Cốc là khu chùa Bích Động, khu sinh thái Thung Nham và hang Múa…

img_8538

+ Quần thể chùa Bái Đính: Đây được xem là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với diện tích khoảng 700ha bao gồm nhiều ngôi chùa khác nhau. Chùa Bái Đính được biết đến là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, chùa có tháp chuông lớn nhất, có bức tượng Phật lớn nhất…

img_9042

+ Nhà thờ đá Phát Diệm: Bao gồm nhiều công trình kiến trúc được xây dựng theo phong cách kết hợp giữa Á Đông và Châu Âu, trong đó nổi tiếng nhất là nhà thờ chính được xây hoàn toàn bằng đá.

img_8291

+ Vườn quốc gia Cúc Phương: Khu rừng rộng lớn với nhiều loài động thực vật quý hiếm được bảo tồn khá tốt. Rừng Cúc Phương phù hợp cho các hoạt động du lịch dã ngoại, cắm trại, leo núi hoặc đi rừng.

img_8563

+ Khu sinh thái ngập nước Vân Long: Là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước khá lớn ở miền Bắc với hệ sinh thái động thực vật phong phú. Bạn sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nan để đi thăm các hang động, khe núi…

Đừng quên khám phá ẩm thực Ninh Bình

Cũng như các điểm du lịch khác, Ninh Bình có nhiều món ăn phổ thông nhưng có hai món được xem là đặc sản nơi đây là thịt dê và cơm cháy. Hai món này bạn có thể ăn ở nhiều nhà hàng, lưu ý nhớ hỏi giá trước khi ăn và có thể xem quán nào đông khách thì thường ngon hơn những quán vắng khách. Bạn cũng có thể mua cơm cháy được đóng gói sẵn để làm quà cho bạn bè, người thân.

img_8278

Kinh nghiệm lưu trú 

Tại thành phố Ninh Bình cũng như các điểm du lịch (Tràng An, Tam Cốc…) đều có các khách sạn từ bình dân tới cao cấp. Giá phòng nghỉ cũng không quá đắt đỏ, nếu ở nhà nghỉ bình dân thì khoảng 200.000–300.000VND/phòng/2 giường/ngày đêm. Cũng có nhiều khu resort cao cấp hoặc các homestay tại Tràng An, Tam Cốc, Vân Long… để bạn có thể lựa chọn. Riêng tại vườn quốc gia Cúc Phương, bạn có thể nghỉ ở nhà sàn hoặc các khu du lịch suối khoáng lân cận.

img_8135

Lộ trình cụ thể

Nếu có thời gian, bạn nên dành ra khoảng 3 ngày cho tour khám phá toàn bộ các điểm tham quan kể trên; nếu gấp gáp hơn thì 2 ngày cũng có thể thưởng thức đủ nhưng sẽ vất vả hơn. Ở đây, Đẹp đưa ra lộ trình 3 ngày cho điểm du lịch tại Ninh Bình.

Ngày 1: Di chuyển từ Hà Nội tới thành phố Ninh Bình, có thể thăm cố đô Hoa Lư khoảng 1 giờ đồng hồ, sau đó di chuyển tới Tràng An và đi thuyền thăm các hang động khoảng 3-4 giờ. Sau đó, bạn có thể ăn trưa ngay tại khu bến thuyền Tràng An và di chuyển tới Bái Đính và thăm thú các ngôi chùa nơi đây. Tối nên quay về thành phố Ninh Bình nghỉ ngơi cho thoải mái.

img_8429

Ngày 2: Từ thành phố Ninh Bình xuất phát đi Tam Cốc và đi thuyền dọc dòng Ngô Đồng để qua hang Cả, hang Hai và hang Ba. Bạn cũng có thể vào khu chùa Bích Động, khu Thung Nham ở gần đó hoặc leo lên đài quan sát ở hang Múa để ngắm toàn cảnh cánh đồng lúa và dòng sông Ngô Đồng. Buổi chiều, bạn có thể di chuyển xuống nhà thờ Phát Diệm sau đó quay lại Ninh Bình ngủ hoặc vào vườn quốc gia Cúc Phương.

Ngày 3: Thăm thú cảnh vật, tắm khoáng hoặc đi bộ vào rừng Cúc Phương nơi có hang người xưa, cây chò ngàn năm, hoạt động chèo thuyền… Buổi chiều, lên đường trở về Hà Nội.

Những điều cần lưu ý

+ Luôn tuân thủ luật an toàn giao thông khi di chuyển trên đường.
+ Luôn mặc áo phao và làm theo lời cảnh báo cũng như những chú ý tại mỗi điểm tham quan.

img_9148
+ Nếu đi vào mùa hè, cần mang theo mũ hoặc ô để chống nắng, thuốc chống muỗi, côn trùng và một ít nước uống bù khoáng khi leo núi.
+ Luôn hỏi giá cả các mặt hàng, kể cả đồ ăn uống trước khi dùng; tiền vé tham quan và thuê thuyền là cố định. Bạn cũng có thể trả thêm một khoản tiền nhỏ cho những người lái thuyền để có thời gian thăm thú lâu hơn (điều này không bắt buộc).
+ Máy ảnh và các thiết bị kỹ thuật số cần được dùng cẩn thận, tránh nước khi đi thuyền hoặc bị rơi vỡ.

img_8499

Thung Nai – chốn bồng lai giữa núi rừng Tây Bắc

Khi Nguyễn Tuân ngược dòng Đà giang để lên miền thượng nguồn Lai Châu, ông miêu tả sự hung hiểm của từng ngọn thác ghềnh, từng luồng lạch của chốn rừng thiêng nước độc mà con người khó khăn lắm mới chinh phục được.

Khi đó, để đi hết được sông Đà từ Hòa Bình lên Sơn La rồi Lai Châu là một “kỳ tích” như Lê Lợi đã làm để đánh thắng quân của Đèo Cát Hãn (một thổ quan ở châu Mường Lễ – nay là Điện Biên và Lai Châu). Nhưng khi thủy điện Hòa Bình ngăn đập dâng nước, cả dòng sông ấy trở nên hiền hòa quá đỗi đến nỗi người ta gọi đó là hồ mà không còn là sông. Những thác ghềnh khi xưa đã mất hết, bao mái nhà cũng dời ngược lên cao, vùi lấp bao con đường, cây cầu dưới hàng chục mét nước. Cũng vì thế mà cả mấy trăm ki-lô-mét đường sông giờ là mặt nước xanh ngắt phẳng lẳng, ẩn hiện ở giữa là những ngọn núi mà nhiều gọi vẫn nói rằng “như một vịnh Hạ Long ở Tây Bắc”.

Thung-nai
Thung Nai như một chốn bồng lai giữa núi rừng Tây Bắc           
Thung-Nai
Bến thuyền Thung Nai – nơi giao lưu buôn bán của những người dân miền ngược sống trên sông

Khởi nguồn của dòng sông ấy từ Hòa Bình có lẽ là chốn Thung Nai. Cái tên xuất phát từ xưa với câu chuyện về một thung lũng tuyệt đẹp của xứ Mường, nơi có rất nhiều nai rừng sinh sống. Giờ đây, nó đã trở thành một điểm du lịch không thể bỏ qua mỗi khi đến đất Hòa Bình. Chúng tôi cùng bạn đồng hành là hai chiếc xe Porsche Panamera và Cayenne đã có một chuyến du ngoạn giữa chốn sông nước của núi rừng Tây Bắc trong tiết trời xuân dịu nhẹ. Từ thành phố, con đường Tây Tiến dẫn cả đoàn vào lối cảng Bình Thanh rồi rẽ về Thung Nai. Sở dĩ con đường có tên như thế vì khi xưa, đây chính là lối đi của đoàn quân Tây Tiến trong bài thơ cùng tên của Quang Dũng hành quân lên miền Tây Bắc để sang Lào.

Thung-Nai
Khung cảnh bình yên mỗi buổi sớm mai ở chốn sông nước
Thung-Nai
Khu đảo Bạn bè với chiếc Cối xay gió khá độc đáo
Thung-Nai
Ánh mặt trời nhuộm đỏ cả dòng sông mỗi buổi chiều

Cung đường nhỏ men theo sườn núi của đất Cao Phong, qua từng bản làng của người Mường với rặng tre, dòng suối chảy, những mảnh ruộng bậc thang nhỏ đang vào vụ cấy. Với Cayenne thì chẳng có gì phải nói vì địa hình này với chiếc xe như là “thả hổ về rừng”, hệ thống động lực quá mạnh mẽ, cùng hệ thống treo nhạy bén và biến hóa khiến chúng tôi như đang khiêu vũ qua từng đoạn đường xấu vốn đang được thi công mở rộng. Panamera thì phải lựa chọn vị trí đặt bánh xe hơn để có thể qua được đoạn bùn đất do các xe công trường để lại.

Porsche-cayenne-Panamera
Hai bạn đồng hành Porsche Panamera và Cayenne của chúng tôi
Porsche-Cayenne
Cayenne – chiếc SUV hạng sang thành công nhất của Porsche trên toàn thế giới
Động-Thác-Bờ
Động thác Bờ là điểm tham quan thú vị mỗi khi đến Thung Nai
Động-thác-Bờ
Lòng động rộng rãi để du khách thoải mái đi sâu vào phía trong

Khi những khói bụi đã lùi dần về phía sau, khúc sông dần hiện ra trước mắt mới thật bình yên. Hàng chục hòn đảo nhỏ nằm giữa mặt nước xanh ngắt lặng như tờ, từng con thuyền qua lại. Mấy năm trước, khi du lịch chưa phát triển, Thung Nai vẫn là chốn ít người biết, cuộc sống của người dân gắn chặt với sông nước, họ di chuyển trên những chiếc thuyền để về nhà ở trên những hòn đảo giữa sông. Nhưng nay đã khác, dịch vụ du lịch lưu trú phát triển mạnh mẽ, nhiều thuyền máy chở du khách tham quan dòng sông, đi lễ đền hay thăm thú hang động, đi thác hoặc đơn giản là nghỉ ngơi và bơi giữa lòng hồ rộng lớn ấy.

Thung-nai
Những buổi chiều bình yên đến nao lòng ở Thung Nai
Thung-Nai
Chiếc cối xay gió trong ánh hoàng hôn
Đền-thác-bờ
Đền thác Bờ tựa lưng vào sườn núi quay mặt ra sông
Đền-thác-bờ
Hoạt động tín ngưỡng trên đền thác Bờ

Chúng tôi cũng lên một chiếc thuyền chạy giữa hồ, qua từng hòn đảo từng là đỉnh núi cao khi xưa, thưởng thức đặc sản của miền đất xứ Mường cùng sản vật của rừng núi. Mùa hè, khi những lễ hội xuân kết thúc, dòng sông sẽ vắng du khách hơn cũng là lúc bạn có thể thả mình giữa làn nước trong xanh để bơi lội, câu cá. Hay như dong thuyền ra giữa hồ mà ngắm trăng mỗi đêm rằm như chúng tôi đã làm mấy năm trước. Cảm giác phiêu bồng giữa chốn tinh không ấy thật khó mà miêu tả thành lời. Chỉ biết rằng, nó khiến tâm hồn bạn như bay lên, như chẳng còn chút ồn ào phố thị, chỉ còn lại chính mình với thiên nhiên mây trời sông nước.

Thung-Nai
Những người phụ nữ Mường bán hàng ở khu chợ Bờ khi xưa
Sông-Đà
Sông nước Đà giang
Porsche Panamera đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình về đất Thung Nai
Porsche-Panamera
Cung đường từ Hòa Bình lên Thung Nai đang được mở rộng để phát triển du lịch hơn nữa

Tháng 4 tháng 5 hoặc tháng 8 đến tháng 10 là khoảng thời gian lý tưởng để tới Thung Nai. Khi đó, trong ánh hoàng hôn của buổi chiều bên bến nước, lập lờ con thuyền về trong cái óng ánh vàng mà ông mặt trời đã trải xuống một dòng sông. Giàn hoa giấy đỏ rực, chùm phượng tím nở thắm cả góc đảo, tiếng sáo vi vút trong đêm tĩnh lặng. Dòng sông như ôm mình vào tất cả, lóng lánh vàng trong chiều hoàng, phập phồng bong bóng trong đêm mưa, lặng như tờ trong buổi sáng sớm, và tỏa sáng bừng trong những buổi trưa vàng…Thung Nai từ xưa tới nay vẫn thế, vẫn là chốn bồng lai cho những ai muốn tìm về khoảng trời bình yên của núi rừng Tây Bắc.