7 chương thời trang sống động tôn vinh nghệ thuật thứ bảy của Vogue World 2025

Người mẫu đóng vai diễn viên, diễn viên sải bước trên sàn diễn như người mẫu – sự kiện Vogue World 2025 đưa giới mộ điệu vào hành trình khám phá mối quan hệ lâu dài, chặt chẽ giữa thời trang và điện ảnh. Thông qua ngôn ngữ thời trang, các nhà thiết kế đã tái hiện lại những chủ đề và câu chuyện mang tính đặc trưng nhất của điện ảnh; đồng thời giới thiệu những sáng tạo mới mẻ, độc đáo được phát triển dựa trên những hình tượng điện ảnh kinh điển.

Tại phim trường lịch sử của Paramount, Vogue World: Hollywood đã tôn vinh cuộc đối thoại không ngừng nghỉ giữa hai ngành công nghiệp nghệ thuật: thời trang và điện ảnh. Sự kiện được tổ chức thành một vở kịch gồm 7 chương, đại diện cho các thể loại phim khác nhau (phim Afrofuturism, lịch sử, khoa học viễn tưởng) và mỹ học (Gothic, Viễn Tây,…). Mỗi màn đều có một nhà thiết kế trang phục nổi tiếng thế giới và từng đoạt giải thưởng được giao phụ trách. Các tác phẩm của họ dành cho phim được trưng bày cùng với những bộ trang phục lấy cảm hứng từ những bộ phim đó, được thực hiện với sự hợp tác cùng một trong 7 nhà mốt lớn.

Các người mẫu và ngôi sao diện trang phục với đa dạng nguồn gốc, từ thời trang cao cấp, thiết kế riêng cho đến trang phục lưu trữ và trang phục sàn diễn hiện đại. Điểm xuyết trong số đó là một số nhân vật điện ảnh biểu tượng quen thuộc như Little Tramp của Charlie Chaplin, Holly Golightly (Audrey Hepburn) trong phim “Breakfast at Tiffany’s” (1961).

Sự kiện được tổ chức thành một vở kịch gồm 7 màn

100% doanh thu bán vé cũng như số tiền Vogue thu được từ BST độc quyền do Jerry Lorenzo thiết kế sẽ được chuyển đến Quỹ Cộng đồng Giải trí – một tổ chức từ thiện hỗ trợ diễn viên, nhân viên và các nhà sáng tạo khác trong ngành công nghiệp điện ảnh. Chương trình sẽ đặc biệt chú trọng hỗ trợ các chuyên gia trang phục, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng ở Los Angeles đầu năm nay. Paramount Pictures cũng đã cam kết quyên góp cho Quỹ Cộng đồng Giải trí (ECF).

Chương trình được mở đầu một cách đầy bất ngờ khi minh tinh Nicole Kidman bước lên sàn diễn. Trong trang phục được thiết kế độc quyền bởi CHANEL, cô đã tái hiện lại phân cảnh hát “Put the Blame on Mame” mang tính biểu tượng của Rita Hayworth trong phim “Gilda” (1946).

“Thiên nga nước Úc” Nicole Kidman tái hiện lại phân cảnh hát “Put the Blame on Mame” mang tính biểu tượng của Rita Hayworth trong phim “Gilda” (1946).
Chương I: Sự hào nhoáng của Hollywood

Thời đại Hoàng kim của Hollywood đánh dấu sự chuyển mình, đổi mới và khám phá. Nó kéo dài từ cuối những năm 1920 đến những năm 1960, đánh dấu thời điểm vô tuyến đen trắng nhường chỗ cho truyền hình màu sống động. Trang phục nguyên bản từ “Moulin Rouge” (2001) và “The Great Gatsby” (2013) của đạo diễn Baz Luhrman đã nắm bắt trọn vẹn tinh thần thời trang lãng mạn mà cũng không kém phần sôi động của thời kỳ này.

Trang phục gốc của nhân vật Daisy trong “The Great Gatsby” (2013) đã được tái xuất trên sàn diễn.

Nhà thiết kế trang phục người Úc Catherine Martin đã chiến thắng hai tượng vàng Oscar cho phần phục trang của “Moulin Rouge” và “The Great Gatsby”. Điều thú vị là cả hai bộ phim đều do chồng của cô là đạo diễn Baz Luhrman thực hiện. Chia sẻ về quá trình thiết kế trang phục cho “The Great Gatsby”, nhà thiết kế cho biết: “Baz muốn trang phục của Gatsby bắt nguồn từ kiểu dáng, chất liệu vải và các chi tiết của những năm 1920, nhưng được truyền tải một năng lượng có thể cộng hưởng với khán giả hiện đại. Anh ấy nói ‘Anh không muốn một New York hoài cổ. Anh không muốn một New York tông màu nâu đỏ. Anh muốn một New York sống động, gợi cảm, nội tâm và hiện đại như chính Zelda và Scott Fitzgerald, hay bất kỳ nhân vật nào trong truyện’. Tôi bị cuốn hút bởi những hình bóng lý tưởng hóa trong những bức vẽ này, chúng thường gầy gò và cách điệu hơn thực tế. Điều này khiến tôi ưa chuộng những hình khối lý tưởng hóa hơn là sự chính xác tuyệt đối về mặt lịch sử.”

Trang phục do nhà thiết kế Catherine Martin và Giám đốc Sáng tạo Miuccia Prada thiết kế độc quyền cho Vogue World.
Trang phục gốc từ phim “The Great Gatsby”.

Nếu như trang phục của “The Great Gatsby” thiên về nét sang trọng, tinh tế của thời trang thập niên 1920 nổi bật với phom dáng đầm hạ eo flappy, thì trang phục của “Moulin Rouge” lại phản ánh sự hào nhoáng, lấp lánh đầy màu sắc của sân khấu. Lông vũ, sequin, bodysuit, những bộ cánh đính kết cầu kỳ, trang sức nổi bật đều là những chi tiết mang tính trình diễn của Hollywood, nơi mà mọi thứ đều được khuếch đại để trở nên lung linh, đáng mơ ước hơn.

Kendall Jenner sải bước trên sàn catwalk trong bộ bodysuit đính pha lê được Nicole Kidman mặc trong phim “Moulin Rouge” (2001).
Từ trái sang phải: Armani Privé, Fendi, Gucci.
Từ trái sang phải: John Galliano, CHANEL, Tom Ford.
Chương II: Những kẻ nổi loạn

Ở phần này, Vogue dàng sự vinh danh cho những hình mẫu nhân vật phản anh hùng (anti-hero); những thiết kế trang phục có phần quái dị, kỳ quặc, phản ánh tư tưởng thoát ly khỏi các khuôn mẫu xã hội. Tham chiếu trang phục được lấy cảm hứng từ “Edward Scissorhands” (1990) và “Alice in Wonderland” (2010) của đạo diễn Tim Burton – những diện mạo toát lên không khí vui tươi, vừa mang phong cách Gothic vừa có chút lập dị. Cùng với đó là sự xuất hiện của những thiết kế ẩn dụ về các tài năng lừng lẫy như Charlie Chaplin và Marlon Brando; những bộ phim hành động như “The Matrix” (1999), “Shaft” (2000) và “Everything Everywhere All At Once” (2022); những bộ phim chính kịch kỳ quặc như “The Royal Tenenbaums” (2001), “Desperately Seeking Susan”(1985)…

Trang phục gốc của Edward Scissorhands do Colleen Atwood thiết kế.
Trang phục do NTK Colleen Atwood và Giám đốc Sáng tạo Seán McGirr thiết kế cho Vogue World.

Edward Scissorhands sinh ra từ đường phố. Chúng tôi thực sự có ý tưởng về một con người ‘chắp vá’ trong một bộ trang phục vừa mang phong cách trói buộc vừa có tính thực dụng, và hơi hướng Victoria”, nhà thiết kế trang phục bốn lần đoạt giải Oscar Colleen Atwood nhớ lại về bộ trang phục huyền thoại mà tài tử Johnny Depp đã mặc trong bộ phim ra mắt vào năm 1990 của đạo diễn Tim Burton. Cô đã tham gia thiết kế trang phục độc quyền lấy cảm hứng từ nhân vật Edward Scissorhands cho Vogue World, cùng với nhà thiết kế Seán McGirr.

Trang phục gốc trong phim “Alice in Wonderland” (2010).
Trang phục gốc trong phim “Alice in Wonderland” (2010).
Trang phục lấy cảm hứng từ Charlie Chaplin trong “The Gold Rush” (1925), do John Galliano thiết kế.
Trang phục lấy cảm hứng từ “The Royal Tenenbaums” (2001) và “The Matrix” (1999).
Từ trái sang phải: Dilara Findikoglu, Rodarte, Rick Owens phối Ferragamo.
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật Jobu Tupaki trong “Everything Everywhere All at Once” (2022).
Chương III: Lịch sử của những nữ anh hùng

Lịch sử đã luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các tác phẩm điện ảnh. Và ở đây, trang phục từ phim cổ trang “Barry Lyndon” (1975) của Stanley Kubrick và “Marie Antoinette” (2006) của Sofia Coppola đã trở thành tham chiếu thẩm mỹ rất được ưa chuộng. Chúng đem đến những chiếc đầm phồng bồng bềnh với chân váy xếp tầng, ren viền quanh cổ và tay áo, phom dáng corset ôm sát cùng những chi tiết lãng mạn, xa hoa đặc trưng của Hoàng gia châu Âu thế kỷ 18. Trang phục của các nhân vật nữ không chỉ phản ánh bối cảnh lịch sử, mà còn thể hiện diễn biến tâm lý, tinh thần mạnh mẽ ẩn sau những đường nét mềm mại, pha trộn thêm màu sắc ngọt ngào của những giấc mơ thời thơ ấu.

Trang phục trong phim “Marie Antoinette” (2006) do Milena Canonero thiết kế.
Trang phục đặc trưng bởi gam màu pastel dịu mắt và các chi tiết bồng xòe, ren, nơ rất lãng mạn.

Hiếm ai có thể khắc họa thế giới xa hoa ấy một cách màu nhiệm như nhà thiết kế trang phục người Ý Milena Canonero. Cô chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho cả “Barry Lyndon” và “Marie Antoinette”, đã có bốn lần đoạt giải Oscar và chín lần đề cử. Mặc dù nghiên cứu về lịch sử trang phục của Milena Canonero rất sâu rộng, nhưng cách tiếp cận của cô không đòi hỏi sự chân thực như một nhà làm phim tài liệu. Cô cho biết: “Tôi lấy cảm hứng từ nhiều nguồn, chủ yếu là tác phẩm nghệ thuật và ảnh từ các thời kỳ khác nhau, nhưng nó thiên về thái độ hơn”. Đối với Vogue World: Hollywood, Milena đã phối hợp với Giám đốc Nghệ thuật Nicolas Ghesquière của Louis Vuitton để tái hiện sự giàu có gợi cảm trong phong cách Rococo của thế kỷ 18, được đặc trưng bởi gam màu pastel dịu mắt và chi tiết bồng xòe lãng mạn mà cô đã sử dụng trong các bộ phim của mình.

Trang phục được thiết kế độc quyền cho Vogue World bởi NTK Milena Canonero và Giám đốc Nghệ thuật Nicholas Ghesquière.
Trang phục gốc trong phim “Barry Lyndon” (1975) do Milena Canonero thiết kế.
Từ trái sang phải: August Barron, Erdem, Vaquera.
Từ trái sang phải: Christopher John Rogers và Gucci.
Trang phục gốc trong phim “Dangerous Liasions” (1988).
Chương IV: Mùa hè của tình yêu

Bầu không khí chính trị xã hội sôi động của những năm 1960 và 1970 đã mở ra một phong cách thẩm mỹ mới của Hollywood, được định hình bởi sự thử nghiệm hình thức mạnh mẽ hơn và tập trung sâu sắc hơn vào các vấn đề đương thời. Một ảnh hưởng lớn trong sự thay đổi này là phong trào tình yêu tự do, được thể hiện ở đây qua các nhân vật trong một số câu chuyện tình lãng mạn đáng nhớ nhất từng được thực hiện, ví dụ như “Breathless” (1960), “West Side Story” (1961) và “Annie Hall” (1977). Trang phục gốc từ phim “Once Upon a Time in… Hollywood” (2019) và “Walk the Line” (2005) được trình diễn trên sàn catwalk, trực tiếp tạo nên một tông màu sôi động nhưng vẫn rất chân thực cho giấc mơ tình yêu của tuổi trẻ.

Trang phục gốc từ phim “Walk the Line” (2005) do Arianne Phillips thiết kế.

Chiếc áo khoác giả da trăn mà nhân vật Sharon Tate (do Margot Robbie thủ vai) mặc đến Dinh thự Playboy trong “Once Upon a Time in… Hollywood” được thiết kế dựa trên chiếc áo ngoài đời thực mà Sharon đã mặc đến buổi ra mắt phim “Rosemary’s Baby” tại London vào năm 1968. “Sharon và Roman Polanski đã sống ở London. Họ đã trải nghiệm tất cả những sự kiện tuyệt vời của thời trang và nhạc rock ‘n’ roll hòa quyện với nhau vào cuối những năm 60, ngay khi bộ phim của chúng tôi được quay”, nhà thiết kế phục trang Arianne Phillips chia sẻ về nguồn cảm hứng thiết kế. Đối với cô, nó vượt xa việc nắm bắt phong cách của Tate: “Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm thể hiện Sharon theo cách chân thực nhất. Cô ấy không chỉ là một diễn viên xinh đẹp và tuyệt vời, cô ấy còn là một cô gái nổi tiếng.”

Trang phục giả da trăn lấy cảm hứng từ nhân vật của Margot Robbie trong “Once Upon a Time in… Hollywood” (2019) do nhà thiết kế phục trang Arianne Phillips và Giám đốc Sáng tạo Marc Jacobs thiết kế độc quyền cho Vogue World.
Từ trái sang phải: Etro, Valentino, Gabriela Hearst.
Trang phục lấy cảm hứng từ phim “Annie Hall” (1977).
Trang phục lấy cảm hứng từ phim “West Side Story” (1961).
Trang phục lấy cảm hứng từ phim “Bonnie and Clyde” (1967).
Trang phục lấy cảm hứng từ phim “Almost Famous” (2000).
Trang phục do Valentino và Chrome Hearts thiết kế.
Chương V: Avant-garde

Xuất phát từ thuật ngữ tiếng Pháp có nghĩa là “người tiên phong”, avant-garde đại diện cho những ý tưởng đi trước thời đại. Trong ngành thời trang, avant-garde biểu thị sự thoát ly khỏi các xu hướng chính thống, tôn vinh thẩm mỹ mang tính thử nghiệm, ý niệm và nghệ thuật. Dù thông qua những đường nét phóng đại, chất liệu độc đáo hay chủ nghĩa siêu thực, thời trang avant-garde được thiết kế để khơi gợi suy nghĩ, cảm xúc và định nghĩa lại ý nghĩa của việc ăn mặc.

Trang phục gốc từ phim “Orlando” (1992) do Sandy Powell thiết kế.
Trang phục gốc từ phim “Orlando” (1992) do Sandy Powell thiết kế.

Vogue World 2025 lựa chọn tham chiếu cho trang phục avant-garde từ kiệt tác phim nghệ thuật “Orlando” (1992), một bộ phim “bẻ cong” khái niệm về giới đầy táo bạo của Sally Potter và phim âm nhạc “Velvet Goldmine” (1998) của Todd Haynes. Hai bộ phim đã khéo léo dung hòa giữa nét hiện đại và cổ điển, tạo nên những bộ trang phục mang hơi hướng tiên phong, đột phá.

Trang phục trong phim “Velvet Goldmine” (1998) do nhà thiết kế phục trang Sandy Powell thiết kế.

Trang phục của “Orlando” là đại diện cho khía cạnh cách điệu của thời trang đối với lịch sử. Nó khắc họa hành trình của nhân vật chính khi đi xuyên thời gian đến các thời đại lịch sử khác nhau, ví dụ như đầm dài cầu kỳ thời Elizabeth, áo choàng thướt tha của thế kỷ 17 và phong cách phi giới tính của những năm 1990. Trong khi đó, “Velvet Goldmine” lại là một vụ nổ Big Bang của thẩm mỹ glam-rock: những bộ đồ bó sát đính sequin lấp lánh, những bộ kimono thêu bắt mắt và đồ da ánh kim bóng bẩy. Trang phục mà các ngôi sao nhạc rock bí ẩn của phim mặc đã lật đổ và bóp méo giới tính theo chiều hướng lộng lẫy và xa hoa cực độ.

Thẩm mỹ glam-rock của “Velvet Goldmine” rất hào nhoáng, xa hoa và mang tính thách thức các khuôn mẫu giới trong thời trang.
Trang phục gốc từ phim “Velvet Goldmine” và trang phục do Louis Vuitton thiết kế.
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật Orlando do Sandy Powell và Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele của Valentino thiết kế độc quyền cho Vogue World.
Từ trái sang phải: Gucci, Valentino, Gucci.
Từ trái sang phải: Gucci, Louis Vuitton, Gucci.
Chương VI: Chủ nghĩa tương lai châu Phi

Từ “Malcolm X” (1992) của đạo diễn Spike Lee đến “Black Panther” (2018) của đạo diễn Ryan Coogler, những viễn cảnh đầy cảm xúc về người da đen ngập tràn trong phần này – một phần không chỉ có sự góp mặt của các ngôi sao và người mẫu lớn, mà còn có cả một đội vũ công diện trang phục Balmain. Không phải vùng đất chỉ có đói nghèo, Vogue World muốn khắc họa một châu Phi dưới lăng kính điện ảnh, được đặc tả thông qua trang phục mang đậm dấu ấn văn hóa. Những chất liệu vải được xử lý công phu với gam màu nổi bật và những đường nét tinh tế, toát lên sức mạnh, sự hiện diện và sự trường tồn của các nền văn hóa đến từ lục địa đen.

Trang phục gốc từ phim “Malcolm X” (1992) do Ruth E. Carter thiết kế.
Trang phục gốc từ phim “Black Panther” (2018) do nhà thiết kế phục trang Ruth E. Carter thiết kế.
Trang phục do Ruth E. Carter và Giám đốc Sáng tạo Olivier Rousteing của Balmain thiết kế độc quyền cho Vogue World.

Nhà thiết kế phục trang Ruth E. Carter về thời điểm cố diễn viên Chadwick Boseman lần đầu tiên thử trang phục cho “Black Panther”: “Khoảnh khắc đó thật hùng vĩ. Nó mang trong mình sức mạnh của bất cứ điều gì ẩn chứa bên trong mỗi người khi họ nhìn thấy một siêu anh hùng. Tôi chỉ biết nhảy cẫng lên vì Black Panther đã ở trong văn phòng của tôi!” Để bộ trang phục thực sự phù hợp với một siêu anh hùng, Ruth đã hợp tác với một nhân viên từ Nhà hát Ballet Boston, thêm vào trang phục các miếng vải lót để người mặc dễ dàng di chuyển. Cô đã giành được tượng vàng Oscar về thiết kế trang phục cho cả hai phần phim “Black Panther”.

Các vũ công mặc trang phục do Balmain thiết kế.
Trang phục gốc trong phim “Black Panther: Wakanda Forever” (2022) do Ruth E. Carter thiết kế.
Từ trái sang phải: Proenza Schouler, Maxhosa, Balmain.
Từ trái sang phải: Off-White, Off-White,Louis Vuitton.
Chương VII: Thế giới mới

Ở phần cuối của cuộc hành trình, Vogue World dẫn chúng ta đến với những vùng đất xa xôi và quá trình khai phá chân trời mới. Những bộ trang phục gốc từ loạt phim “Dune” (2021) của đạo diễn Denis Villeneuve và “The Revenant” (2015) của đạo diễn Alejandro González Iñárritu cân bằng giữa thời đại vũ trụ và thế giới trần tục, nhấn mạnh tiềm năng to lớn đến từ những ý tưởng táo bạo của con người. Thay vì sáng tạo nên những kiểu dáng thật tân tiến, phá cách, nhà thiết kế phục trang Jacqueline West đã phát huy tối đa sở trường của mình trong lối thiết kế thiên về chủ nghĩa hiện thực. Một thế giới mới được mở ra từ chính những thế giới cũ; nền văn minh của tương lại là sự tổng hòa của vô số nền văn hóa xuyên suốt lịch sử nhân loại.

Trang phục gốc từ phim “The Revenant” (2015) do Jacqueline West thiết kế.
Trang phục gốc từ phim “Dune” (2021) do Jacqueline West thiết kế.
Trang phục gốc từ phim “Dune” (2021) do Jacqueline West thiết kế.
Trang phục lấy cảm hứng từ các Bene Gesserit, do Jacqueline West và Pieter Mulier thiết kế độc quyền cho Vogue World.

Trong khi đó, các thiết kế của Alaïa, Marc Jacobs, Maison Margiela Artisanal và nhiều thương hiệu khác lại chạm đến những giới hạn xa xôi nhất của trí tưởng tượng trong thế giới thời trang.

Từ trái sang phải: Burberry, Maison Margiela, Louis Vuitton.
Từ trái sang phải: ERL, Schiaparelli, Bottega Veneta.
Từ trái sang phải: Maison Margiela, Saint Laurent, Burberry.
Ca sĩ Doja Cat diện trang phục trình diễn được thiết kế dựa trên một bộ đồ mà Tina Turner từng mặc trong phim “Mad Max: Thunderdome” (1985).
Những nhân vật biểu tượng của điện ảnh thế giới
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật của minh tinh Audrey Hepburn trong phim “Breakfast at Tiffany’s” (1961).
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật của Elizabeth Taylor trong phim “Cleopatra” (1963), do Balmain thiết kế.
Trang phục lấy cảm hứng từ Marilyn Monroe trong phim “The Seven Year Itch” (1955).
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật Công chúa Leia trong “Star Wars: A New Hope” (1977).
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật của Keira Knightley trong phim “Atonement” (2007).
Trang phục lấy cảm hứng từ phim “Clueless” (1995).
Trang phục lấy cảm hứng từ phim “Casablanca” (1942).
Trang phục lấy cảm hứng từ nhân vật của Trương Mạn Ngọc trong phim “In the Mood for Love” (2000)

From the same category