5 hoạt động gây hại nhất cho khớp

Sống
Lên, xuống thang bộ

Trong số các khớp lớn nhỏ trên cơ thể, khớp đầu gối là dễ bị tổn thương nhất. Theo các chuyên gia, khi bạn lên xuống thang bộ, khớp đầu gối sẽ phải gánh 4,8 lần trọng lượng cơ thể trong mỗi lần lên và 6,7 lần trọng lượng cơ thể trong mỗi lần xuống, nên rất dễ gây áp lực lên khớp bánh chè, lâu dần dễ dẫn đến đau sụn khớp.

Bởi vậy, khi lên xuống thang bộ hay gờ dốc, bạn cần chú ý tốc độ phải từ từ, có thể nghiêng người từ 45-90 độ; khi đi thang bộ nên cố gắng dùng tay vịn. Ngoài ra, người già khi lên xuống dốc nên dùng ba-toong để giảm bớt áp lực trọng lượng của cơ thể lên đầu gối.

Quỳ gối lau sàn

Việc bạn quỳ gối lau sàn có thể gây đau xương đùi, xương bánh chè. Khi quỳ gối lau sàn, lực nén của xương bánh chè sẽ dồn lên xương đùi, tương ứng theo đó các sụn giữa hai xương này sẽ bị đè thẳng lên mặt sàn, nếu cứ như vậy trong thời gian dài, đầu gối sẽ không thể duỗi thẳng ra, khiến bạn không đứng dậy được.

Để  phòng tránh điều này, bạn không nên quỳ gối lau sàn, còn nếu bắt buộc phải quỳ, nên dùng một tấm đệm mềm lót dưới đầu gối. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quỳ quá lâu, tốt nhất cứ sau khoảng 10-20 phút nên nghỉ một chút, vừa giữ cho máu tuần hoàn và lưu thông vừa giúp nuôi dưỡng sụn khớp. Còn nếu muốn thoải mái hơn, bạn có thể ngồi hẳn xuống nền nhà hoặc sử dụng chổi lau nhà để lau.

Ngồi khoanh chân

Ngồi khoanh chân là thói quen ưa thích của rất nhiều người. Một số bạn trẻ còn thích ngồi khoanh chân trên giường dùng laptop. Trên thực tế, khi ngồi khoanh chân, sụn đầu gối vừa phải chịu áp lực, vừa đồng thời phải gánh trọng lượng của nửa trên cơ thể. Nếu dùng lực khoanh chân không đúng cách, khi ngồi lâu, đầu gối của một số người còn có thể bị đau đến mức không đứng dậy nổi.

Vì thế, nếu có thói quen ngồi khoanh chân, bạn chỉ nên thoải mái tự nhiên co một chân vào, không nên khoanh cả hai chân vào với nhau, càng không nên dồn lực lên chân. 

Lao động quá nhiều khiến tay mệt mỏi

Phụ nữ thường phải đảm nhiệm các công việc nội trợ trong gia đình như rửa bát, lau nhà, dọn dẹp… Những công việc này dù không nặng nhọc lắm, nhưng nếu làm nhiều trong thời gian dài dễ khiến các khớp tay mệt mỏi hoặc tê cóng trong thời tiết lạnh. Từ đó, có thể dễ dẫn đến viêm khớp ngón và khuỷu tay.

Do đó, bạn nên chú ý giảm gánh nặng cho đôi tay bằng cách phân việc ra làm một cách từ từ, không dồn làm cùng một lúc trong thời gian quá lâu. Ngoài ra, trong thời tiết giá lạnh, khi rửa bát hay giặt quần áo bằng tay, bạn cũng nên chú ý dùng nước ấm. 

Ngồi máy tính và xem TV không đúng tư thế

Đốt thứ 5, thứ 6 của cột sống cổ cũng là nơi dễ bị tổn thương nhất ngoài do vận động, phần lớn là liên quan đến tư thế hoạt động. Cổ chúng ta có dạng hình chữ C là để khiến phần đầu khi đè xuống cổ có thể phân bổ đều lực đến mỗi khớp xương. Ngày nay, chúng ta thường xuyên ngồi sử dụng máy tính và xem ti vi lâu mà ít vận động khiến đầu của chúng ta cũng luôn vô thức  chúi về phía trước, từ đó theo thời gian độ cong của cột sống cổ cũng bị thay đổi.

Sở dĩ cột sống được cấu tạo theo từng đốt một là bởi đôi khi cơ thể chúng ta cần hoạt động uốn cong. Tuy nhiên, khi hoạt động, dù với tư thế  rất chuẩn xác, nhưng việc duy trì quá lâu một tư thế không thay đổi cũng sẽ có thể khiến khớp bị viêm do quá mệt mỏi. Do đó, bạn hãy luôn cố gắng thả lỏng cơ thể.

Ngoài ra, cách bảo vệ cột sống cổ và cột sống thắt lưng cũng rất đơn giản. Đó là khi ở bất cứ tư thế nào, cứ sau 30~50 phút bạn nên vận động, thay đổi tư thế để giảm bớt áp lực tác động và sự mệt mỏi cho cột sống cổ và cột sống thắt lưng.

 Bài: JiGa (theo care.xtata)
Ảnh: S.T

Thực hiện: depweb

25/02/2011, 15:55