Trong năm nay, màn ảnh Hàn ghi nhận sự thống trị của nhiều tựa phim ăn khách như “The Glory 2”, “Dr. Romantic 3”, “Doctor Cha”, “Taxi Driver 2″… Có thể thấy, Hàn Quốc đang trở thành thế lực mới thống trị mảng phim truyền hình toàn cầu. Vậy đâu là bí quyết giúp các tựa phim xứ kim chi liên tục đạt được thành công như vậy?
Mặc dù hầu hết các tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đều khai thác những chủ đề gần gũi như tình yêu hay đời sống gia đình, nhưng không vì thế mà kịch bản đi vào lối mòn. Mỗi nhà làm phim đều sáng tạo trên đề tài cũ để kể những câu chuyện mới một cách tài tình. Những bộ phim thành công nhất đều có thể khiến người xem liên hệ được với câu chuyện của nhân vật chính.
Cách khai thác này được xem là chiến lược “một mũi tên bắn hai con nhạn”. Thứ nhất, phim về cuộc sống thường nhật tạo cảm giác gần gũi với khán giả. Thứ hai, mô-típ này tập trung làm nổi bật thế giới nội tâm của nhân vật, khiến người xem có thể đồng cảm và tò mò về hành trình của họ. Không thể phủ nhận được rằng những mẩu chuyện về hôn nhân, tình bạn hoặc tình đồng đội, tình cảm gia đình luôn là chủ đề được khán giả yêu thích nhất. Đó là lý do tại sao tựa phim “Under the Queen’s Umbrella” (2022)” lại được khán giả khắp châu Á đón nhận nhiều đến như vậy.
Việc xây dựng kịch bản vô cùng chặt chẽ trong “Under the Queen’s Umbrella” (“Dưới bóng Trung Điện”) đã tạo sức hút không thể chối từ cho tác phẩm. Theo thống kê do Nielsen Korea cung cấp, chỉ sau 6 tập đầu phát sóng, bộ phim ghi nhận tỉ suất lượt xem ấn tượng với rating trung bình trên toàn quốc ở mức 7,6%. Mở màn từ câu chuyện Trung Điện Hwa Ryung (Kim Hye Soo) sẵn sàng từ bỏ niềm kiêu hãnh của mình để chăm cho các con trở thành những vị hoàng tử giỏi giang, cho đến cuộc chiến tranh giành ngôi vị thái tử, hay những lúc đối chọi với “mẹ chồng” Đại phi nương nương. Đồng thời, phim còn chứa đựng một thông điệp cảm động về tình yêu thương của người mẹ thông qua hình ảnh Trung Điện tuy bận rộn nhưng liên tục đốc thúc 4 vị hoàng tử bướng bỉnh đi học. Cho dù hay la mắng và giáo huấn các con, điều Trung Điện mong mỏi nhất chỉ là con mình được mạnh khỏe và hạnh phúc – điều rất nhiều bậc phụ huynh có thể đồng cảm được.
Không chỉ chăm chút cho những vai diễn chính, giờ đây, những vai diễn phụ cũng được nhà làm phim Hàn tuyển chọn rất tỉ mỉ và khắt khe. Chẳng hạn, trong “The Glory” (2022-2023), không chỉ Song Hye Kyo, dàn diễn viên phụ của bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Đơn cử như “nữ phản diện” Lim Ji Yeon – cô đã thực sự hóa thân thành một “ác nữ” màn ảnh với những sắc thái mưu mô, thâm hiểm, phẫn nộ qua điệu cười nửa miệng hay ánh mắt căm giận mỗi khi kế hoạch không thành. Cô cũng có thể ngay lập tức chuyển sang thái độ dịu dàng, ngọt ngào bất cứ lúc nào ở bên con gái Ha Ye Sol (Oh Ji Yul). Điều này làm người xem không khỏi thán phục.
Ngoài ra, cộng sự của Song Hye Kyo là Yeom Hye Ran (vai Kang Hyun Nam) cũng thành công khắc họa những cung bậc cảm xúc khác nhau của người vợ, người mẹ bị bạo hành. Từ niềm vui khi thấy con gái hạnh phúc, biểu cảm tinh quái khi “đáp trả” kẻ thù, đến sự căm ghét và đau khổ tột cùng mỗi lúc bị chồng làm nhục,…Tất cả đã giúp “The Glory 2” tỏa sáng vươn lên trở thành series liên tục giữ vị trí thứ #1 trong Top 10 phim truyền hình toàn cầu (phim không nói tiếng Anh) với gần 125 triệu lượt xem.
Lộ trình phát triển nhân vật hợp lý cũng là một trong những yếu tố làm nên sức hút của một bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Đơn cử, “It’s Okay to Not be Okay” (2022) là một tác phẩm đã xây dựng tuyến nhân vật có mối liên kết chặt chẽ. Bộ ba gồm Go Moon Young (Seo Yeji), Moon Gang Tae (Kim Soo Hyun) và Moon Sang Tae (Oh Jung Se) đều phải chịu đựng chấn thương tâm lý thời thơ ấu. Chính nhờ những khoảnh khắc lắng đọng của nỗi buồn, song hành cùng sự tha thứ và quan tâm lẫn nhau mà cả ba cuối cùng cũng có thể học được cách lắng nghe, mở rộng lòng mình để đón nhận yêu thương một lần nữa.
Từ một người xa cách và độc lập, nữ chính Moon Young đã dần quan tâm đến mọi người hơn và cho phép bản thân nhận sự giúp đỡ. Trong tập 8, thậm chí cô còn để Gang Tae cắt đi mái tóc mà mẹ cô vốn rất yêu – biểu hiện cho việc cô đã sẵn sàng bước tiếp khỏi mối quan hệ vụn vỡ này. Còn Gang Tae, từ một người chuyên sống vì người khác và chôn chặt những tổn thương thuở ấu thơ, anh cũng đã biết “vì mình” hơn nhờ Moon Young. Điểm đặc biệt là xuyên suốt 16 tập, khán giả luôn có thể hiểu được lý do tại sao nhân vật lại hành động như vậy và thông cảm cho những lỗi lầm họ mắc phải. Đây cũng là một điểm cộng rất lớn cho phim Hàn vì lộ trình phát triển của nhân vật đều diễn ra hợp lý, và hướng đến những điều tươi sáng, tích cực trong cuộc sống.
Theo Korea Herald, nhạc phim truyền hình Hàn Quốc đang bùng nổ và là nguyên nhân chính cho sự lan truyền của làn sóng Hàn. Chính vì vậy, âm nhạc luôn là một điểm sáng của K-Drama, với vô số tác phẩm được đo ni đóng giày, dẫn dắt khán giả qua từng cung bậc cảm xúc của mỗi thước phim, đồng thời truyền tải suy nghĩ hoặc hành động của nhân vật. Những bản nhạc của màn bạc xứ sở kim chi thường dễ nhớ, cao trào mạnh mẽ, có thể là pop-rock sôi động hoặc bản tình ca ballad ngọt ngào, da diết, dù cho bạn không hiểu tiếng Hàn nhưng vẫn dễ dàng cảm nhận được ý nghĩa bài hát cùng diễn biến tâm trạng nhân vật ở mỗi thước phim.
Điển hình, bằng giai điệu êm dịu, du dương và chữa lành, ca khúc “Christmas Tree” do V (BTS) thể hiện ở bộ phim “Our Beloved Summer” (2022) khiến khán giả không khỏi bồi hồi, xao xuyến mỗi khi nghe bài hát. Ca khúc được các nhà làm phim vô cùng tinh tế đan xen vào tình tiết câu chuyện của hai nhân vật chính Choi Woo Shik và Kim Da Mi, mang đến những ký ức ngọt ngào của cặp đôi từ tháng năm học trung học đến lần gặp lại sau đầy xúc cảm sau 10 năm chia xa. Đặc biệt, OST này cũng đạt được rất nhiều thành tích đáng nể với 20 triệu lượt stream chỉ trong 18 ngày phát hành. Bên cạnh đó, 4 bản audio còn lại của bộ phim cũng ghi dấu đầy ấn tượng với sự góp mặt của nhiều gương mặt nổi trội như 10cm, Kim Na Young…Hầu hết, đây đều là những ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, phù hợp với thể loại phim thanh xuân vườn trường.
Để sản xuất được một bản nhạc phim hay không phải chuyện đơn giản. Bên cạnh việc lột tả nội tâm nhân vật, ca khúc đó cần có giai điệu hay để hấp dẫn cả những khán giả không quen thuộc với câu chuyện trong phim. Và may mắn thay, K-Drama đã và đang làm rất tốt điều này.
Nguồn: Tổng hợp